เราเป็นนักศึกษาทันตแพทย์ค่ะ อยู่ในช่วงทำการรักษาคนไข้จริง ได้เจอคนไข้มาหลากหลาย จึงอยากแชร์มุมมองและปัญหาของเราและเพื่อนๆให้คนไข้ได้รับรู้ค่ะ
ญาติของเพื่อนเราเคยไปชวนคนรู้จักมาทำฟันกับนักศึกษาทันตแพทย์ เขาบอกว่า
"ไปก็เหมือนไปเป็นหนูทดลองให้พวกเด็กๆ"
ถ้าคุณกำลังเข้าใจแบบนั้น ก็โปรดอย่าเข้าใจผิด นักศึกษาไม่เคยคิดแบบนั้นค่ะ พวกเราเคารพคนไข้เหมือนญาติผู้ใหญ่คนหนึ่ง ไม่เคยคิดว่าคุณมาเป็นหนูทดลองให้เราเลยค่ะ ทุกครั้งที่ทำการรักษา ทุกคนตั้งใจทำเต็มที่ค่ะ
อะไรที่จะทำให้คนไข้หายจากอาการเจ็บปวดฟันที่เป็นอยู่ พวกเราพยายามที่จะทำให้อย่างสุดความสามารถเท่าที่พวกเราจะทำได้ ส่วนอันไหนที่เกินความสามารถพวกเราก็จะส่งปรึกษาทันตแพทย์เฉพาะทางให้เพื่อเป็นประโยชน์กับคนไข้มากที่สุด บางทีคนไข้อาจคิดว่าเสียเวลาหรืออะไรก็แล้วแต่ แต่พวกเราถ้าได้เห็นคนไข้มีความสุขกับการที่อาการต่างๆของโรคทางฟันดีขึ้น พวกเราก็มีความสุขไปด้วย
บางทีการเรียนการสอนในคณะทันตแพทย์มีระยะเวลาที่จำกัดในแต่ละคาบ บางครั้งจึงไม่สามรถทำให้ได้ทุกอย่างตามที่คนไข้ต้องการภายในครั้งเดียว ดังนั้นทุกท่านที่มาทำฟันกับพวกเราก็เปรียบเหมือนอาจารย์ท่านหนึ่งด้วยซ้ำที่มีส่วนช่วยในการผลิตทันตแพทย์ให้จบออกไปมีฝีมือที่ดี สามารถไปช่วยเหลือประชาชนได้ต่อไปค่ะ ^^
คนไข้ที่เราและเพื่อนๆเจอ'ส่วนใหญ่'มาตามนัดทุกครั้ง มาตรงเวลาตลอด คนไข้บางคนบ้านอยู่ไกลก็อุตส่าห์ตื่นเช้าเพื่อมาให้ทันเวลานัด
พวกเราขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงจริงๆค่ะ ขอบคุณจริงๆจากใจ คุณทำให้พวกเรามีกำลังใจในการเรียนเพื่อจบไปเป็นทันตแพทย์ที่ดีในอนาคตค่ะ
ส่วนคนไข้'บางคน'ที่เราและเพื่อนหลายคนเคยเจอคือ
1.นัด9โมง เลยเวลานัดมาหลายนาทีแล้วยังไม่มา โทรตาม คนไข้บอกว่า'ใกล้จะถึงแล้ว รถติดอยู่' ก็รอจนแล้วจนเล่า โทรไปอีกก็ไม่รับอีกแล้ว สุดท้ายนั่งรอจนเที่ยงก็ยังไม่มา
2.หลังจากทำการรักษาคนไข้ได้ครั้งสองครั้ง โทรไปนัดครั้งต่อไป คนไข้ไม่ว่างขอเลื่อนไปปลายๆเดือน โทรครั้งต่อไปก็ไม่ว่างขอเลื่อนไปเดือนหน้า โทรอีกก็เลื่อนอีก จนสุดท้ายมาบอกว่า 'ขอยกเลิกการรักษาทั้งหมด ไม่ไปทำแล้ว'
3.ไม่ว่าง แต่ไม่โทรมายกเลิกนัดก่อน
(ปกติควรโทรมายกเลิกนัดล่วงหน้าอย่างน้อย2-3วันค่ะ)
พอถึงเวลานัดเราเตรียมจัดยูนิตเตรียมของรอ พอเลยเวลานัดแล้วโทรไปตาม คนไข้พูดมาเฉยๆว่าไม่ว่างแล้ว ไม่ไปแล้ว พร้อมตัดสายทิ้ง
4.คนไข้เคสขูดหินปูน ขูดเกือบเสร็จทั้งปากแล้ว ขอให้มาอีกครั้งเดียวก็หายเงียบ โทรไปไม่รับ ติดต่อไม่ได้
ทุกครั้งที่นัดคนไข้แล้วคนไข้บอกว่าจะมาแต่มาสายหรือไม่มาโดยไม่บอกก่อน พวกเราก็นั่งชะเง้อคอยว่าคนไข้จะมามั้ย รออย่างมีความหวัง จน3ชม.หมดไป เวลา3ชม. อาจจะดูน้อยสำหรับคนที่ไม่ต้องรอ แต่ถ้า3ชม.ที่เสียไปบ่อยๆนี้บางทีอาจชี้ชะตาได้ว่าหนทางข้างหน้าจะทุลักทุเลมากน้อยเพียงใด จะจบพร้อมเพื่อนหรือไม่
และถ้าถูกยกเลิกการรักษากลางคันโดยยังทำการรักษาไม่เสร็จ(โดยเฉพาะคนไข้ที่มาขูดหินปูนหรือรักษาโรคเหงือกอักเสบ) ก็ต้องรีบหาคนไข้ใหม่ และเริ่มทำใหม่ทั้งหมดให้เสร็จทันเวลา ด้วยเวลาทำงานที่เหลือน้อยลงมาก มันเครียดมากจริงๆนะคะ
(และเป็นปัญหาที่เจอกันเยอะมากๆ เรื่องคนไข้ขูดหินปูนยกเลิกการรักษากลางคัน)
จึงอยากวิงวอนขอให้คนที่คิดจะมาทำการรักษากับนักศึกษา
คุณทนได้ไหมที่ต้องมานอนอ้าปากครั้งละเกือบ3ชม แถมต้องมาหลายๆครั้งในเวลาราชการ กว่าจะผ่านไปแต่ละสเต็ปต้องผ่านการพิจารณาจากอาจารย์ทุกขั้นตอน ถ้าคุณมีงานรัดตัว งานยุ่งตลอด ลางานบ่อยไม่ได้ ถ้าอีกไม่กี่เดือนมีแผนจะย้ายไปอยู่ที่อยู่ใหม่ที่อาจจะไม่สามารถมาได้อีก
อย่าตกลงทำการรักษากับนักศึกษาเลยค่ะ คลินิกการเรียนการสอนแบบนี้ใช้เวลานานนะคะ
เพราะถ้าคุณเซ็นการรักษากับนักศึกษา แต่สุดท้ายคุณมาเลื่อนนัดบ่อยๆ หรือยกเลิกการรักษากลางคัน อาจทำให้นักศึกษาคนนึงนอนร้องไห้แทบทุกวันเพราะสิ่งที่วางแผนไว้มันไม่เป็นไปตามแผน เครียด กดดัน กลัวเรียนไม่จบ กลัวพ่อแม่เสียใจ สารพัดต่างๆนาๆ
แต่ถ้าหากคุณคือคนที่เซ็นยินยอมทำการรักษากับนักศึกษาไปแล้ว ขอให้คุณบอกสิ่งที่มันจะเกิดขึ้นต่อจากช่วงที่เราโทรไปด้วย เช่น
"ช่วงนี้สะดวก แต่อีกสามเดือนจะย้ายไปอยู่ต่างจังหวัด"
"สะดวก แต่อยู่ไกล มีปัญหาเรื่องการเดินทางในช่วงเช้า ขอให้นัดบ่ายจะดีกว่า แต่ถ้านัดเช้าจะขอไปสายสักครึ่งชั่วโมง"
บอกรายละเอียดเพื่อที่เราจะได้วางแผนที่เหมาะสมที่สุดกับคุณได้นะคะ
หรือถ้าคุณคือคนที่เคยมาทำรักษากับนักศึกษาแล้ว ถ้าขณะทำการรักษาเกิดปัญหาบางอย่างกับคุณที่นักศึกษาไม่รู้ หรือมีอาการเจ็บระหว่างทำ มีอะไรแหลมๆหรือร้อนๆมาโดน มีอะไรไม่สบายใจระหว่างทำ โปรดรีบบอกนักศึกษาตรงๆค่ะ อย่าอยู่ดีๆก็ยกเลิกนัด หรือเลื่อนนัดไปเรื่อยๆหรือเงียบหายไปเฉยๆ นักศึกษายังอ่อนประสบการณ์นัก พร้อมรับข้อติเตียนทุกอย่างเพื่อนำมาปรับปรุงตัวให้ดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ
นอกจากนี้อยากให้ทุกคนได้รู้ในมุมมืดบ้างว่าพวกเราบางคนมีความเครียดจนเป็นโรคซึมเศร้า ไปพบจิตแพทย์ก็มี
ทุกวันนี้เห็นเพื่อนร้องไห้บ่อยๆ (เรียนทันตแพทย์น้อยคนนักที่จะไม่เคยเสียน้ำตา) ด้วยความกดดันใน"หลายๆเรื่อง"
ทั้งอ่านหนังสือหนัก สอบบ่อย มีแลปมากมาย ทำคลินิกหลากหลายคลินิก เจออาจารย์ที่หลากหลาย
ซึ่งในใจลึกๆก็หวังจะเรียนจบพร้อมๆกับเพื่อนในรุ่นที่ช่วยกันเรียนมาด้วยกัน6ปี
แม้ทุกคนได้คาบขึ้นทำคลินิกเท่ากัน แต่ได้"คนไข้"ต่างกันค่ะ
นักศึกษาเก่งแค่ไหนแต่เจอคนไข้เลื่อนนัดบ่อย มาสายตลอด
กับนักศึกษาที่ปานกลางแต่ได้คนไข้ไม่เคยเลื่อนนัด มาตรงเวลาทุกครั้ง
บางทีคนเก่งต่อให้พยายามมากแค่ไหนก็อาจจะจบแบบทุลักทุเลมากกว่าคนปานกลางด้วยซ้ำ
คนไข้มีพระคุณต่อพวกเรามาก และก็มีอิทธิพลต่อพวกเรามากจริงๆค่ะ ว่าเราจะจบหรือไม่จบ
อยากฝากไว้ว่า ถ้าคนไข้ยกเลิกการรักษากับนักศึกษาคนนึงไป แล้วอนาคตเมื่อคุณว่างคุณก็มาเข้าคิวใหม่ได้ แต่กับเวลาของนักศึกษาที่เสียไป มันเอากลับคืนมาไม่ได้นะคะ
ปล.เหล่านทพ.ที่เข้ามาอ่านแล้วอยากฝากบอกอะไรถึงคุณคนไข้เพิ่มเติม บอกได้เลยนะคะ^^
ปล2.ทั้งหมดนี้ไม่ได้มีเจตนาว่าคนไข้เลยนะคะ แค่อยากให้เข้าใจในมุมของนักศึกษาทันตแพทย์บางคนมากขึ้น เพราะนักศึกษาแต่ละคนต้องรับมือกับคนไข้ในสถานการณ์ที่แตกต่างกันอยู่แล้ว คนไข้ที่มารับการรักษาแต่ละคนก็มีมุมมองต่อการทำงานของนักศึกษาต่างกัน ดังนั้นจึงยากที่จะเข้าใจสิ่งที่เราต้องการสื่อ แต่คนที่เราอยากให้เขาเข้าใจเรามากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นคนที่เป็นคนสำคัญหรือมีอิทธิพลต่อเรา ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือคนไข้ค่ะ
ปล.3 ฝากถึงเหล่านทพ. คนที่เจอแต่คนไข้ดีๆเราดีใจด้วยจริงๆ คุณโชคดีมากๆ ส่วนคนที่ถูกคนไข้เทบ่อยๆ ขอให้คุณสู้ต่อไปค่ะ เราก็จะสู้เช่นกัน
ฝากถึงคนไข้ที่จะมาทำการรักษากับนักศึกษาทันตแพทย์
ญาติของเพื่อนเราเคยไปชวนคนรู้จักมาทำฟันกับนักศึกษาทันตแพทย์ เขาบอกว่า
"ไปก็เหมือนไปเป็นหนูทดลองให้พวกเด็กๆ"
ถ้าคุณกำลังเข้าใจแบบนั้น ก็โปรดอย่าเข้าใจผิด นักศึกษาไม่เคยคิดแบบนั้นค่ะ พวกเราเคารพคนไข้เหมือนญาติผู้ใหญ่คนหนึ่ง ไม่เคยคิดว่าคุณมาเป็นหนูทดลองให้เราเลยค่ะ ทุกครั้งที่ทำการรักษา ทุกคนตั้งใจทำเต็มที่ค่ะ
อะไรที่จะทำให้คนไข้หายจากอาการเจ็บปวดฟันที่เป็นอยู่ พวกเราพยายามที่จะทำให้อย่างสุดความสามารถเท่าที่พวกเราจะทำได้ ส่วนอันไหนที่เกินความสามารถพวกเราก็จะส่งปรึกษาทันตแพทย์เฉพาะทางให้เพื่อเป็นประโยชน์กับคนไข้มากที่สุด บางทีคนไข้อาจคิดว่าเสียเวลาหรืออะไรก็แล้วแต่ แต่พวกเราถ้าได้เห็นคนไข้มีความสุขกับการที่อาการต่างๆของโรคทางฟันดีขึ้น พวกเราก็มีความสุขไปด้วย
บางทีการเรียนการสอนในคณะทันตแพทย์มีระยะเวลาที่จำกัดในแต่ละคาบ บางครั้งจึงไม่สามรถทำให้ได้ทุกอย่างตามที่คนไข้ต้องการภายในครั้งเดียว ดังนั้นทุกท่านที่มาทำฟันกับพวกเราก็เปรียบเหมือนอาจารย์ท่านหนึ่งด้วยซ้ำที่มีส่วนช่วยในการผลิตทันตแพทย์ให้จบออกไปมีฝีมือที่ดี สามารถไปช่วยเหลือประชาชนได้ต่อไปค่ะ ^^
คนไข้ที่เราและเพื่อนๆเจอ'ส่วนใหญ่'มาตามนัดทุกครั้ง มาตรงเวลาตลอด คนไข้บางคนบ้านอยู่ไกลก็อุตส่าห์ตื่นเช้าเพื่อมาให้ทันเวลานัด
พวกเราขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงจริงๆค่ะ ขอบคุณจริงๆจากใจ คุณทำให้พวกเรามีกำลังใจในการเรียนเพื่อจบไปเป็นทันตแพทย์ที่ดีในอนาคตค่ะ
1.นัด9โมง เลยเวลานัดมาหลายนาทีแล้วยังไม่มา โทรตาม คนไข้บอกว่า'ใกล้จะถึงแล้ว รถติดอยู่' ก็รอจนแล้วจนเล่า โทรไปอีกก็ไม่รับอีกแล้ว สุดท้ายนั่งรอจนเที่ยงก็ยังไม่มา
2.หลังจากทำการรักษาคนไข้ได้ครั้งสองครั้ง โทรไปนัดครั้งต่อไป คนไข้ไม่ว่างขอเลื่อนไปปลายๆเดือน โทรครั้งต่อไปก็ไม่ว่างขอเลื่อนไปเดือนหน้า โทรอีกก็เลื่อนอีก จนสุดท้ายมาบอกว่า 'ขอยกเลิกการรักษาทั้งหมด ไม่ไปทำแล้ว'
3.ไม่ว่าง แต่ไม่โทรมายกเลิกนัดก่อน
(ปกติควรโทรมายกเลิกนัดล่วงหน้าอย่างน้อย2-3วันค่ะ)
พอถึงเวลานัดเราเตรียมจัดยูนิตเตรียมของรอ พอเลยเวลานัดแล้วโทรไปตาม คนไข้พูดมาเฉยๆว่าไม่ว่างแล้ว ไม่ไปแล้ว พร้อมตัดสายทิ้ง
4.คนไข้เคสขูดหินปูน ขูดเกือบเสร็จทั้งปากแล้ว ขอให้มาอีกครั้งเดียวก็หายเงียบ โทรไปไม่รับ ติดต่อไม่ได้
ทุกครั้งที่นัดคนไข้แล้วคนไข้บอกว่าจะมาแต่มาสายหรือไม่มาโดยไม่บอกก่อน พวกเราก็นั่งชะเง้อคอยว่าคนไข้จะมามั้ย รออย่างมีความหวัง จน3ชม.หมดไป เวลา3ชม. อาจจะดูน้อยสำหรับคนที่ไม่ต้องรอ แต่ถ้า3ชม.ที่เสียไปบ่อยๆนี้บางทีอาจชี้ชะตาได้ว่าหนทางข้างหน้าจะทุลักทุเลมากน้อยเพียงใด จะจบพร้อมเพื่อนหรือไม่
และถ้าถูกยกเลิกการรักษากลางคันโดยยังทำการรักษาไม่เสร็จ(โดยเฉพาะคนไข้ที่มาขูดหินปูนหรือรักษาโรคเหงือกอักเสบ) ก็ต้องรีบหาคนไข้ใหม่ และเริ่มทำใหม่ทั้งหมดให้เสร็จทันเวลา ด้วยเวลาทำงานที่เหลือน้อยลงมาก มันเครียดมากจริงๆนะคะ
(และเป็นปัญหาที่เจอกันเยอะมากๆ เรื่องคนไข้ขูดหินปูนยกเลิกการรักษากลางคัน)
จึงอยากวิงวอนขอให้คนที่คิดจะมาทำการรักษากับนักศึกษา
คุณทนได้ไหมที่ต้องมานอนอ้าปากครั้งละเกือบ3ชม แถมต้องมาหลายๆครั้งในเวลาราชการ กว่าจะผ่านไปแต่ละสเต็ปต้องผ่านการพิจารณาจากอาจารย์ทุกขั้นตอน ถ้าคุณมีงานรัดตัว งานยุ่งตลอด ลางานบ่อยไม่ได้ ถ้าอีกไม่กี่เดือนมีแผนจะย้ายไปอยู่ที่อยู่ใหม่ที่อาจจะไม่สามารถมาได้อีก
อย่าตกลงทำการรักษากับนักศึกษาเลยค่ะ คลินิกการเรียนการสอนแบบนี้ใช้เวลานานนะคะ
เพราะถ้าคุณเซ็นการรักษากับนักศึกษา แต่สุดท้ายคุณมาเลื่อนนัดบ่อยๆ หรือยกเลิกการรักษากลางคัน อาจทำให้นักศึกษาคนนึงนอนร้องไห้แทบทุกวันเพราะสิ่งที่วางแผนไว้มันไม่เป็นไปตามแผน เครียด กดดัน กลัวเรียนไม่จบ กลัวพ่อแม่เสียใจ สารพัดต่างๆนาๆ
แต่ถ้าหากคุณคือคนที่เซ็นยินยอมทำการรักษากับนักศึกษาไปแล้ว ขอให้คุณบอกสิ่งที่มันจะเกิดขึ้นต่อจากช่วงที่เราโทรไปด้วย เช่น
"สะดวก แต่อยู่ไกล มีปัญหาเรื่องการเดินทางในช่วงเช้า ขอให้นัดบ่ายจะดีกว่า แต่ถ้านัดเช้าจะขอไปสายสักครึ่งชั่วโมง"
บอกรายละเอียดเพื่อที่เราจะได้วางแผนที่เหมาะสมที่สุดกับคุณได้นะคะ
หรือถ้าคุณคือคนที่เคยมาทำรักษากับนักศึกษาแล้ว ถ้าขณะทำการรักษาเกิดปัญหาบางอย่างกับคุณที่นักศึกษาไม่รู้ หรือมีอาการเจ็บระหว่างทำ มีอะไรแหลมๆหรือร้อนๆมาโดน มีอะไรไม่สบายใจระหว่างทำ โปรดรีบบอกนักศึกษาตรงๆค่ะ อย่าอยู่ดีๆก็ยกเลิกนัด หรือเลื่อนนัดไปเรื่อยๆหรือเงียบหายไปเฉยๆ นักศึกษายังอ่อนประสบการณ์นัก พร้อมรับข้อติเตียนทุกอย่างเพื่อนำมาปรับปรุงตัวให้ดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ
นอกจากนี้อยากให้ทุกคนได้รู้ในมุมมืดบ้างว่าพวกเราบางคนมีความเครียดจนเป็นโรคซึมเศร้า ไปพบจิตแพทย์ก็มี
ทุกวันนี้เห็นเพื่อนร้องไห้บ่อยๆ (เรียนทันตแพทย์น้อยคนนักที่จะไม่เคยเสียน้ำตา) ด้วยความกดดันใน"หลายๆเรื่อง"
ทั้งอ่านหนังสือหนัก สอบบ่อย มีแลปมากมาย ทำคลินิกหลากหลายคลินิก เจออาจารย์ที่หลากหลาย
ซึ่งในใจลึกๆก็หวังจะเรียนจบพร้อมๆกับเพื่อนในรุ่นที่ช่วยกันเรียนมาด้วยกัน6ปี
แม้ทุกคนได้คาบขึ้นทำคลินิกเท่ากัน แต่ได้"คนไข้"ต่างกันค่ะ
นักศึกษาเก่งแค่ไหนแต่เจอคนไข้เลื่อนนัดบ่อย มาสายตลอด
กับนักศึกษาที่ปานกลางแต่ได้คนไข้ไม่เคยเลื่อนนัด มาตรงเวลาทุกครั้ง
บางทีคนเก่งต่อให้พยายามมากแค่ไหนก็อาจจะจบแบบทุลักทุเลมากกว่าคนปานกลางด้วยซ้ำ
คนไข้มีพระคุณต่อพวกเรามาก และก็มีอิทธิพลต่อพวกเรามากจริงๆค่ะ ว่าเราจะจบหรือไม่จบ
อยากฝากไว้ว่า ถ้าคนไข้ยกเลิกการรักษากับนักศึกษาคนนึงไป แล้วอนาคตเมื่อคุณว่างคุณก็มาเข้าคิวใหม่ได้ แต่กับเวลาของนักศึกษาที่เสียไป มันเอากลับคืนมาไม่ได้นะคะ
ขอบคุณค่ะ
ปล.เหล่านทพ.ที่เข้ามาอ่านแล้วอยากฝากบอกอะไรถึงคุณคนไข้เพิ่มเติม บอกได้เลยนะคะ^^
ปล2.ทั้งหมดนี้ไม่ได้มีเจตนาว่าคนไข้เลยนะคะ แค่อยากให้เข้าใจในมุมของนักศึกษาทันตแพทย์บางคนมากขึ้น เพราะนักศึกษาแต่ละคนต้องรับมือกับคนไข้ในสถานการณ์ที่แตกต่างกันอยู่แล้ว คนไข้ที่มารับการรักษาแต่ละคนก็มีมุมมองต่อการทำงานของนักศึกษาต่างกัน ดังนั้นจึงยากที่จะเข้าใจสิ่งที่เราต้องการสื่อ แต่คนที่เราอยากให้เขาเข้าใจเรามากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นคนที่เป็นคนสำคัญหรือมีอิทธิพลต่อเรา ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือคนไข้ค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ปล.3 ฝากถึงเหล่านทพ. คนที่เจอแต่คนไข้ดีๆเราดีใจด้วยจริงๆ คุณโชคดีมากๆ ส่วนคนที่ถูกคนไข้เทบ่อยๆ ขอให้คุณสู้ต่อไปค่ะ เราก็จะสู้เช่นกัน