"อาคม" สั่ง ทอท.เตรียมพร้อมบริหารสนามบินทั่วประเทศ 28 แห่งแทน ทย.-ทัพเรือ
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยระหว่างเป็นประธานการประชุมเชิงอภิปราย AOT Sister Airport CEO Forum 2016 ภายใต้แนวคิด Collaboration towards Successful Future ระหว่างผู้บริหารบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. และผู้บริหารท่าอากาศยานชั้นนำระดับโลกว่า ในอนาคต ทอท.จะต้องพร้อมเข้ามาดูแล บริหารจัดการสนามบินของกรมท่าอากาศยาน(ทย.)และกองทัพเรือทั่วประเทศ รวม 28 แห่ง นอกจาก 6 แห่งที่ ทอท.บริหารจัดการอยู่แล้ว เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการบินในอนาคต อย่างไรก็ตามเรื่องความคืบหน้าการแก้ไขปัญหามาตรฐานการบินเพื่อปลดธงแดงของ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO)นั้น ช่วงเดือนสิงหาคมนี้จะเริ่มกระบวนการตรวจสอบเพื่อออกใบอนุญาตใหม่ให้สายการ บินของไทยที่ให้บริการในเส้นทางระหว่างประเทศได้ หลังจากเตรียมบุคลากรที่เป็นผู้ตรวจสอบครบแล้ว ซึ่งมีประมาณ 30 คน โดยเชื่อว่าจะสามารถดำเนินการตรวจสอบได้อย่างน้อย 5-6 สายการบิน
นาย นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า ทอท.พร้อมปฏิบัติตามนโยบายกระทรวงคมนาคม โดยเห็นว่าการพัฒนาท่า อากาศยานในประเทศ 5 ปีที่ผ่านมา สามารถพัฒนาสนามบินใหญ่เพื่อเป็นศูนย์กลางขนาดใหญ่ได้ เนื่องจากอดีตประเทศ อื่นในภูมิภาคอาเซียนอาจไม่มีความพร้อมเปิดจุดบิน แต่ปัจจุบันทุกประเทศมี ความพร้อมหมดแล้ว ดังนั้นการพัฒนาท่าอากาศยานของไทยจำเป็นต้องพัฒนาเป็น ศูนย์กลางการบิน(ฮับ)และพัฒนาไปพร้อมกันทั้งภูมิภาค เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อเส้นทางจุดต่อจุดได้อย่างคล่องตัว
นาย นิตินัย กล่าวว่า สำหรับนโยบายของนายอาคม ที่ต้องการให้ ทอท. พร้อมดูแลบริหารจัดการ สนามบินทั่วประเทศอีก 28 แห่งนั้น ตนเชื่อว่าการที่ ทอท.เป็นรัฐวิสาหกิจ คงต้องทำตามนโยบายของรัฐบาล แต่ไม่ว่านโยบายดังกล่าวจะเป็นการบริหารของ ทอท. หรือบริหารโดยกรมท่าอากาศยาน โลกยุคใหม่จะไม่เป็นลักษณะการบินตรงข้ามภูมิภาคมาลงสนามบินสุวรรณภูมิ แล้วค่อยกระจายไปยังสนามบินเล็กๆเป็นดาวกระจายอีกต่อไป แต่สนามบินเล็กๆในเมืองต่างๆ จะเริ่มเติบโต อย่างสนามบินดอนเมือง ที่สายการบินต่างๆบินไปยังเมืองเล็กมากมาย ก็สามารถสะท้อนให้เห็นว่า สนามบินต่างๆต้องเดินหน้าไปพร้อมกันแบบคลัสเตอร์ ไม่ใช่เพียงสนามบินสุวรรณภูมิโตเพียงอย่างเดียว อย่างเส้นทางบินภูเก็ต-หาดใหญ่ ถือเป็นหนึ่งตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นการเชื่อมโยงกัน โดยไม่ต้องผ่านสนามบินส่วนกลาง ดังนั้นไม่ว่านโยบายรัฐบาลเป็นอย่างไร สนามบินของประเทศไทยต้องไปด้วยกัน
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1467900252
..........................
ถ้าเป็นแบบนั้นได้ก็ดีมากๆ เลย เพราะ AOT มี ประสบการณ์ บริหารสนามบินจนประสบความสำเร็จมากแล้ว อีกอย่าง จะได้เป็นการรวมศูนย์การบริหารสนามบินมาอยู่ในหน่วยงานเดียว ไม่ใช่กระจายกัน 2-3 หน่วยงานแบบปัจจุบัน
่คมนาคม สั่ง ทอท.เตรียมพร้อมบริหารสนามบินทั่วประเทศ 28 แห่งแทน ทย.-ทัพเรือ
"อาคม" สั่ง ทอท.เตรียมพร้อมบริหารสนามบินทั่วประเทศ 28 แห่งแทน ทย.-ทัพเรือ
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยระหว่างเป็นประธานการประชุมเชิงอภิปราย AOT Sister Airport CEO Forum 2016 ภายใต้แนวคิด Collaboration towards Successful Future ระหว่างผู้บริหารบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. และผู้บริหารท่าอากาศยานชั้นนำระดับโลกว่า ในอนาคต ทอท.จะต้องพร้อมเข้ามาดูแล บริหารจัดการสนามบินของกรมท่าอากาศยาน(ทย.)และกองทัพเรือทั่วประเทศ รวม 28 แห่ง นอกจาก 6 แห่งที่ ทอท.บริหารจัดการอยู่แล้ว เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการบินในอนาคต อย่างไรก็ตามเรื่องความคืบหน้าการแก้ไขปัญหามาตรฐานการบินเพื่อปลดธงแดงของ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO)นั้น ช่วงเดือนสิงหาคมนี้จะเริ่มกระบวนการตรวจสอบเพื่อออกใบอนุญาตใหม่ให้สายการ บินของไทยที่ให้บริการในเส้นทางระหว่างประเทศได้ หลังจากเตรียมบุคลากรที่เป็นผู้ตรวจสอบครบแล้ว ซึ่งมีประมาณ 30 คน โดยเชื่อว่าจะสามารถดำเนินการตรวจสอบได้อย่างน้อย 5-6 สายการบิน
นาย นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า ทอท.พร้อมปฏิบัติตามนโยบายกระทรวงคมนาคม โดยเห็นว่าการพัฒนาท่า อากาศยานในประเทศ 5 ปีที่ผ่านมา สามารถพัฒนาสนามบินใหญ่เพื่อเป็นศูนย์กลางขนาดใหญ่ได้ เนื่องจากอดีตประเทศ อื่นในภูมิภาคอาเซียนอาจไม่มีความพร้อมเปิดจุดบิน แต่ปัจจุบันทุกประเทศมี ความพร้อมหมดแล้ว ดังนั้นการพัฒนาท่าอากาศยานของไทยจำเป็นต้องพัฒนาเป็น ศูนย์กลางการบิน(ฮับ)และพัฒนาไปพร้อมกันทั้งภูมิภาค เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อเส้นทางจุดต่อจุดได้อย่างคล่องตัว
นาย นิตินัย กล่าวว่า สำหรับนโยบายของนายอาคม ที่ต้องการให้ ทอท. พร้อมดูแลบริหารจัดการ สนามบินทั่วประเทศอีก 28 แห่งนั้น ตนเชื่อว่าการที่ ทอท.เป็นรัฐวิสาหกิจ คงต้องทำตามนโยบายของรัฐบาล แต่ไม่ว่านโยบายดังกล่าวจะเป็นการบริหารของ ทอท. หรือบริหารโดยกรมท่าอากาศยาน โลกยุคใหม่จะไม่เป็นลักษณะการบินตรงข้ามภูมิภาคมาลงสนามบินสุวรรณภูมิ แล้วค่อยกระจายไปยังสนามบินเล็กๆเป็นดาวกระจายอีกต่อไป แต่สนามบินเล็กๆในเมืองต่างๆ จะเริ่มเติบโต อย่างสนามบินดอนเมือง ที่สายการบินต่างๆบินไปยังเมืองเล็กมากมาย ก็สามารถสะท้อนให้เห็นว่า สนามบินต่างๆต้องเดินหน้าไปพร้อมกันแบบคลัสเตอร์ ไม่ใช่เพียงสนามบินสุวรรณภูมิโตเพียงอย่างเดียว อย่างเส้นทางบินภูเก็ต-หาดใหญ่ ถือเป็นหนึ่งตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นการเชื่อมโยงกัน โดยไม่ต้องผ่านสนามบินส่วนกลาง ดังนั้นไม่ว่านโยบายรัฐบาลเป็นอย่างไร สนามบินของประเทศไทยต้องไปด้วยกัน
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1467900252
..........................
ถ้าเป็นแบบนั้นได้ก็ดีมากๆ เลย เพราะ AOT มี ประสบการณ์ บริหารสนามบินจนประสบความสำเร็จมากแล้ว อีกอย่าง จะได้เป็นการรวมศูนย์การบริหารสนามบินมาอยู่ในหน่วยงานเดียว ไม่ใช่กระจายกัน 2-3 หน่วยงานแบบปัจจุบัน