ผมโดนบริษัทเล่นแง่หรือผมเข้าใจผิดเอง

ซื้อแอร์ชาร์ปขนาด 9,000 BTU มาเมื่อ เม.ย.58 ต่อมาเดือน มิ.ย.59 แอร์มีอาการเสีย พ่นแต่ลมอุ่นๆ พัดลมคอยล์ร้อนตัวนอกบ้านไม่ทำงาน แจ้งศูนย์ชาร์ปให้ส่งช่างมาซ่อมที่บ้าน  3 วันต่อมาช่างมาตรวจสอบและลงมือซ่อมตัวเครื่องที่อยู่นอกบ้าน รื้อเอาแผงบอร์ดอิเลคโทรนิคตรงคอมเพรสเซอร์ออกมาซ่อม  โดยเปลี่ยนชิ้นส่วนอิเลคโทรนิคตัวหลายๆขาคล้ายแมงมุม 1 ตัว แล้วประกอบเข้าที่เหมือนเดิม ทดลองเปิด แอร์ใช้ได้ปกติ ช่างขอดูใบรับประกันพร้อมฉีกต้นขั้วออกและขอสำเนาใบเสร็จที่ซื้อแอร์เพื่อส่งเคลมบริษัท 3 วันทำการต่อมาช่างโทรมาบอกว่าเคลมค่าซ่อมกับ บ.ชาร์ปไทยไม่ได้ เพราะอุปกรณ์ที่เสียหมดประกัน 1 ปีแล้วขอมาเก็บเงินกับลูกค้าแทน เราถามกลับไปว่า ในใบรับประกันช่างก็เห็นอยู่มีระบุว่าเครื่องปรับอากาศอยู่ในการรับประกันพิเศษ คอมเพรสเซอร์ 5 ปี และคอยล์เย็น 3 ปี แล้วขิ้นส่วนที่เสียมันเกี่ยวกับการควบคุมคอมเพรสเซอร์ไหม ช่างบอกว่าใช่ แสดงว่ามันเป็นส่วนควบของคอมเพรสเซอร์ซึ่งต้องอยู่ในประกัน 5 ปี แล้วมาเรียกเก็บเงินกับลูกค้าได้ยังงัย ช่างบอกผมก็ไม่รู้ผมเคลมกับบริษัทไม่ได้บริษัทบอกอย่างเดียวว่าชิ้นส่วนที่เสียนี้อยู่นอกประกัน 1 ปีแล้ว ผมก็เลยจำเป็นต้องมาเรียกเก็บเงินกับลูกค้าแทน  เราก็เลยโทรไปหา บ.ชาร์ปเพื่อถามข้อเท็จจริงซึ่งก็ได้รับคำตอบเช่นเดียวกันกับที่ได้รับจากช่าง และปฏิเสธความรับผิดชอบทุกอย่าง บอกอย่างเดียวว่าหมดประกันแล้วเพราะรับประกันพิเศษเฉพาะตัวคอมเพรสเซอร์อย่างเดียว 5 ปี เฉพาะตัวคอยล์เย็นอย่างเดียว 3 ปี  ส่วนชิ้นส่วนอื่นๆ ประกัน 1 ปีเท่านั้น  เราเลยเถียงกลับไปว่าชาวบ้านทั่วๆไปไม่ใช่ช่างจะรู้ไหมว่าชิ้นส่วนที่เสียมันคืออะไร ก็เห็นชัดๆอยู่ว่าช่างซ่อมอยู่แต่เครื่องข้างนอกตรงคอมเพรสเซอร์ถ้าไม่มีมัน คอมฯมันจะทำงานไหม ถ้ามันเสียคอมฯก็ใช้งานไม่ได้ แสดงว่ามันเป็นส่วนควบของคอมเพรสเซอร์มันสร้างมาเพื่อคอมเพรสเซอร์โดยเฉพาะไม่ใช่เหรอ แล้วทำไมประกันถึงไม่ครอบคุม  พนักงานเงียบไปสักพักก็ตอบมาว่าบริษัทไม่มีนโยบายรับผิดชอบในเรื่องนี้ ผมก็เลยบอกไปว่าบ.ชาร์ปไทยกำลังเอาเปรียบลูกค้าโดยการใช้ความฉ้อฉลของศัพท์เฉพาะทางอิเลคโทรนิคมาบิดเบือนความรับผิดชอบ  ซึ่งผมจะนำเรื่องนี้ไปร้องเรียนกับ สคบ. แล้วพนักงานก็ตัดสายไปเลย ผมโทรกลับไปหาช่างเพื่อขอใบเสร็จรับเงินกำกับภาษีเต็มรูปแบบ เพื่อจะเอาไปประกอบเป็นหลักฐานในการร้องเรียนบริษัทชาร์ปไทยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป  ถามว่าจากเหตุการณ์ข้างต้นคิดว่าผมโดนเอาเปรียบหรือไม่ หรืออ่านไม่เข้าใจเอง และสามารถร้องเรียนหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องได้หรือเปล่าครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ปล. แอร์ผมเป็นระบบอินเวอร์เตอร์ รุ่น PRX11 โฉมปี 2014 ติดตั้งไว้ในห้องนอนขนาด 12 ตร.ม ใช้งานสภาพปกติ เปิดเฉพาะตอนนอนช่วงสามทุ่มถึงหกโมงเช้าเท่านั้น วันที่ฝนตกหรือหน้าหนาวก็ไม่เปิด เปิดหน้าต่างแล้วเปิดพัดลมแทน จะเห็นได้ว่าแอร์ยี่ห้อนี้ทำไมเสียเร็วนัก แค่ 14 เดือน เท่านั้นทั้งๆที่ไม่ได้ใช้งานหนักหนาอะไร เทียบกับตัวเก่าของเกาหลีที่นางเอกแดจังกึมเป็นพรีเซ็นเตอร์ใช้งานมาสิบปี ยังไม่เคยซ่อมเลยสักครั้งเรียกช่างมาล้างอย่างเดียว (ที่เปลี่ยนเพราะมันเสียงมันดังขึ้น) โดยส่วนตัวผมนิยมชมชอบแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้านี้มาก ไม่ว่าจะเป็นเตารีด ตู้เย็น หม้อหุงข้าว กาน้ำร้อน เตาอบ ฯลฯ เท่าที่นึกออกก็ชาร์ปมาตลอด เพราะถึกทนมาก โดยเฉพาะเตารีดน่าจะเกิน 20 ปีแล้ว เปลี่ยนเฉพาะสายไฟเพราะมันเปื่อยเปลี่ยนแล้วก็ใช้งานได้ต่อ แต่พอมาเจอแอร์นี่คนละเรื่องเลย แค่ 14 เดือนก็พ้งแล้ว ขนาดแขวนไว้ใต้ชายคาชั้นสองโดนแดดโดนฝนแค่เฉียดๆ ไม่รู้ยี่ห้อนี้เป็นเหมือนกันหมดหรือเปล่า หรือผมแจ็คพอตตัวตกมาตรฐานพอดีกันแน่ เพื่อนๆสมาชิกที่ใช้แอร์ชาร์ปเข้ามาแชร์ประสบการณ์ได้นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่