ปฏิบัติธรรมอย่างมาก แล้วยังหลงเอาอัตตาตัวตนเข้านิพพาน โสดาบ้นติมรรค ย่อมบังเกิดขึ้นไม่ได้ นับประสาอะไร กับตัณหาที่หยาบอย่างนี้
แม้ที่ระเอียดกว่าดีกว่า อย่างทิฏฐิที่ดี(ติดดีหลงดี) เมื่อยึดมั่นถือมั่นปักแน่นลงไปแล้ว ทั้งที่ปฏิบัติอย่างถูกต้องตามหลักสติปัฏฐาน 4 วิปัสสนาเจริญสูงสุดของโลกียวิปัสสนาญาณแล้ว ก็ยังขวางกั่นไม่ให้เกิดมรรคผลนิพพานได้.
ดังนั้น จิตเที่ยง จิตไม่เกิดดับ จิตไม่มีวันตาย ย่อมไม่เกิดจากการกล่าวของพระโสดาบันบุคคลแน่นอนนั้นอง.
เรื่องต่อไปนี้ อ่านเป็นนิทานก็ได้ อ่านเป็นเรื่องเปรียบเทียบธรรม ก็ได้
เพราะแม้พระโสดาบันที่ผมพอจำได้จากที่ได้อ่านได้ศึกษามา ที่พึ่งบรรลุธรรมใหม่ๆ จากได้ฟังธรรมจากพระพุทธเจ้าจบ ท่านเป็นโรคเรื้อนและเป็นขอทาน เกิดความยินดียิ่งในธรรมที่บรรลุ แม้ฐานะตนจะต้อยต่ำอย่างไรก็หาได้คำนึง ได้กล่าววาจาต่อหนัาพระพุทธเจ้า ว่าท่านได้เห็นแจ้งในธรรมที่พระองค์สั่งสอนแล้ว พระพุทธเจัาจึงทรงรับรองต่อหน้าชุมชนผู้ฟังธรรมนั้นว่า เป็นจริงดังนั้น แล้วแยกย้ายกันกลับไป
ซึ่งพระอินทร์เกิดอยากทดลองใจ จึงเนรมิตกายเป็นเหมือนดังพุทธเจ้าทุกประการ ดักรออยู่ โสดาบันเรื้อนขอทานเมื่อเห็นย่อมศรัทธานอบน้อม แล้วพระอินทร์แปลงนั้นกล่าวว่า ที่ได้เทศนาสอนที่ผ่านมานั้น ได้สอนผิดไป ที่จริงแล้ว กายและใจ นั้นเที่ยง ไม่ใช่ไม่เทียง
โสดาบันท่านนั้นได้ฟังเพียงเท่านี้ ก็รู้ได้ทันทีว่านั้นไม่ใช่พระพุทธเจ้า จึงชี้หน้าว่าไปว่า "ท่านไม่ใช่พระพุทธเจ้า ท่านเป็นมารแปลงตนมา"
พระอินทร์คลายร่างที่แปลงมา แล้วกล่าวขอโทษท่านโสดาบันนั้น แล้วบอกว่าท่านอยากจะลองใจดู แล้วจากไป แล้วหลังจากนั้นโสดาบันท่านนั้นก็ได้ตายจากโลกนี้ไป.
ปฏิบัติธรรมอย่างมาก แล้วยังหลงเอาอัตตาตัวตนเข้านิพพาน โสดาบ้นติมรรค ย่อมบังเกิดขึ้นไม่ได้ นับประสาอะไร...
แม้ที่ระเอียดกว่าดีกว่า อย่างทิฏฐิที่ดี(ติดดีหลงดี) เมื่อยึดมั่นถือมั่นปักแน่นลงไปแล้ว ทั้งที่ปฏิบัติอย่างถูกต้องตามหลักสติปัฏฐาน 4 วิปัสสนาเจริญสูงสุดของโลกียวิปัสสนาญาณแล้ว ก็ยังขวางกั่นไม่ให้เกิดมรรคผลนิพพานได้.
ดังนั้น จิตเที่ยง จิตไม่เกิดดับ จิตไม่มีวันตาย ย่อมไม่เกิดจากการกล่าวของพระโสดาบันบุคคลแน่นอนนั้นอง.
เรื่องต่อไปนี้ อ่านเป็นนิทานก็ได้ อ่านเป็นเรื่องเปรียบเทียบธรรม ก็ได้
เพราะแม้พระโสดาบันที่ผมพอจำได้จากที่ได้อ่านได้ศึกษามา ที่พึ่งบรรลุธรรมใหม่ๆ จากได้ฟังธรรมจากพระพุทธเจ้าจบ ท่านเป็นโรคเรื้อนและเป็นขอทาน เกิดความยินดียิ่งในธรรมที่บรรลุ แม้ฐานะตนจะต้อยต่ำอย่างไรก็หาได้คำนึง ได้กล่าววาจาต่อหนัาพระพุทธเจ้า ว่าท่านได้เห็นแจ้งในธรรมที่พระองค์สั่งสอนแล้ว พระพุทธเจัาจึงทรงรับรองต่อหน้าชุมชนผู้ฟังธรรมนั้นว่า เป็นจริงดังนั้น แล้วแยกย้ายกันกลับไป
ซึ่งพระอินทร์เกิดอยากทดลองใจ จึงเนรมิตกายเป็นเหมือนดังพุทธเจ้าทุกประการ ดักรออยู่ โสดาบันเรื้อนขอทานเมื่อเห็นย่อมศรัทธานอบน้อม แล้วพระอินทร์แปลงนั้นกล่าวว่า ที่ได้เทศนาสอนที่ผ่านมานั้น ได้สอนผิดไป ที่จริงแล้ว กายและใจ นั้นเที่ยง ไม่ใช่ไม่เทียง
โสดาบันท่านนั้นได้ฟังเพียงเท่านี้ ก็รู้ได้ทันทีว่านั้นไม่ใช่พระพุทธเจ้า จึงชี้หน้าว่าไปว่า "ท่านไม่ใช่พระพุทธเจ้า ท่านเป็นมารแปลงตนมา"
พระอินทร์คลายร่างที่แปลงมา แล้วกล่าวขอโทษท่านโสดาบันนั้น แล้วบอกว่าท่านอยากจะลองใจดู แล้วจากไป แล้วหลังจากนั้นโสดาบันท่านนั้นก็ได้ตายจากโลกนี้ไป.