เรื่องอาจจะยาวหน่อยนะครับ ผมยืมล็อคอินแฟนมาลงครับ
เมื่อวันเสาร์ที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมาผมได้โทรเข้า Call Center ของบริษัทแห่งหนึ่งที่ให้บริการเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตตามบ้าน เพื่อสอบถามค่าบริการเกี่ยวกับการติดตั้งอินเตอร์เน็ตว่ามีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ผมได้รับคำตอบมาว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดอยู่ที่ 2,310 บาท ผมจึงตอบตกลงติดตั้ง และผู้ให้บริการจะแจ้งเรื่องไปยังศูนย์ที่ใกล้บ้านผมเพื่อส่งเจ้าหน้าที่มาประเมินอีกครั้งว่ามีคู่สายสามารถติดตั้งได้หรือไม่
โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ค. ช่วงเย็น ได้มีรถกะบะขนทีมงานมาจำนวนหนึ่ง เข้ามาโดยขอเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการเดินสาย 1,500 บาทโดยที่ยังไม่มีการตรวจเช็คใดๆ เนื่องด้วยรถคันนี้ไม่มีสัญลักษณ์ใดๆของบริษัท ดูเป็นรถธรรมดา และมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายทันทีและท่าทางรีบร้อน ผมจึงสอบถามไปว่าทำไมมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมาอีก 1,500 บาททั้งๆที่ผมสอบถามทางผู้ให้บริการไปแล้วว่ามีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ทางทีมงานที่มาก็ตอบกลับมาประมาณว่าบ้านผมอยู่ห่างจากตู้ตัวปล่อยสัญญาณมากๆเลยต้องเสียเงิน ทั้งๆที่บ้านผมอยู่ในเขตเทศบาลและดูยังไงค่าใช้จ่ายในการเดินสายก็ไม่น่าจะถึง ( ทางช่างแจ้งว่า ติดตั้งฟรีในระยะ 300 กว่าเมตร ) เขาบอกจะติดหรือไม่ติดก็ได้ ถ้าไม่ตกลงเขาก็จะกลับทันที
ผมได้โทร.ไปที่ Call center อีกครั้งเพื่อความแน่ใจครับ ช่างดูไม่พอใจมากๆที่ผมโทรไปต่อหน้าเขา เมื่อผมเล่ารายละเอียดต่างๆไป ทาง call center ขอคุยกับช่าง ผมได้ยินทางช่างตอบสั้นๆว่า ” ก็มันเกินระยะน่ะครับ “ เมื่อวางสายทางช่างมีท่าทีเปลี่ยนไปพร้อมกับพูดว่า " เอ้า..ผมช่วยพี่ล่ะกัน เอาแค่ 1,000 เดียวก็พอ ถือว่าช่วยๆกันนะ " ผมก็ถามกลับไปว่า “ บ้านข้างๆผมพี่ไปติดให้เขาคิดเท่าไหร่ ( ซึ่งผมรู้อยู่แล้วว่าเขามีการเรียกเก็บค่าเดินสาย ). "ผมติดให้เขาไป 1,500 บาท แต่ผมลดให้พี่ อย่าไปบอกเขานะ มันไม่ดี " ทางผมจึงตอบตกลงติดตั้ง พอผมตอบตกลง ช่างเดินสายไม่ถึง 5 นาทีเสร็จ แล้วเก็บเงินไป 1,000 บาท พร้อมให้ใบเสร็จเป็นบิลเงินสดธรรมดา เขียนตัวเลขเองว่า 1,000 บาท
หลังจากทีมช่างไปแล้ว ผมยังรู้สึกข้องใจกับเรื่องนี้อยู่ ก็เลยโทรไปหา call center อีกครั้งว่าระยะที่ติดตั้งฟรีคือระยะเท่าไหร่ ทาง call center แจ้งว่าภายในระยะ 700 เมตรติดตั้งฟรี ( ซึ่งต่างจากที่ช่างบอกผมว่า 300 กว่าเมตรครับ ) หลังผมเลยลองไปวัดระยะทางจากตู้ปล่อยสัญญาณจากบ้านผมโดยใช้ google map ( วัดแบบเผื่อๆเกินไปเยอะนะครับ ตามรูป ) ระยะอยู่ที่ 500 กว่าเมตรเท่านั้นเอง ตอนนั้นรู้สึกเหมือนโดนหลอกเลยครับ รีบโทรไปหาช่างเผื่อบอกว่าบ้านผมอยู่ในระยะติดตั้งฟรีทำไมถึงมาคิดเงินค่าเดินสาย เขายังคงยืนยันว่าเขาฟรีแค่ระยะ 300 กว่าเมตร แต่ผมเชื่อทาง call center มากกว่าครบ คือที่ 700 เมตร เถียงกันอยู่สักพักทางช่างจึงวกเอาเงินมาคืนผม 1,000 บาท แล้วเอาบิลคืนกลับไป เจอกันที่ริมถนนครับ ไม่ยอมเข้ามาที่บ้านผม
ผมไปที่ศูนย์ใกล้บ้านทันทีและแจ้งเรื่องนี้ให้พนักงานทราบ พนักงานยืนยันว่าติดตั้งฟรีแค่ในระยะ 300 กว่าเมตรเพราะโซนที่ผมอยู่เป็นโหมดเก่า (อันนี้ไม่ค่อยเข้าใจครับ ) แตกต่างจากที่ call center บอกอีกครั้ง แต่ทางพนักงานแจ้งว่าบ้านผมก็ไม่น่าจะเกินระยะ 300 กว่าเมตรเท่าไหร่ คือถ้าเกินเขาคิดค่าสายไฟระยะละ 15 บาท คือยังไงก็ไม่น่าถึง 1000 บาทนะ และบอกทีมช่างไม่ใช่พนักงานของทางบริษัท เหมือนจ้างคนนอกเขามาช่วยเดินสาย ซึ่งตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ผมต้องมาที่ศูนย์ใกล้บ้านเพื่อสมัครแล้วแจ้งระยะทางคร่าวๆเพื่อคำนวณค่าใช้จ่าย แล้วก็ดูระยะด้วยว่าสามารถติดตั้งได้หรือไม่ แล้วทางศูนย์ถึงจะให้ทางช่างเดินสายไปดูสถานที่จริง แล้วแจ้งมาทางศุนย์เพื่อจะประเมินว่าจะติดได้หรือไม่ ถ้าติดได้จ่ายเพิ่มเท่าไหร่ ถึงจะไปดำเนินการเดินสายแล้วเรียกเก็บค่าใช้จ่าย
ผมได้ทำการร้องเรียนไปว่า ทางช่างเรียกเก็บเงินทันทีโดยไม่มีการประเมินให้ ซึ่งผมคิดว่ามันน่าจะมีการทุจริตแล้ววันๆนึงเขาไปติดตั้งวันละกี่ที่ครับ ? รายได้ดีนะครับบ้านละ 1,500 อัพ พีข้างบ้านผมก็โดนเรียกเก็บไป 2,000 กว่าบาททั้งๆที่บ้านติดกัน แต่ก็มุกเดิมครับ ช่างบอกถือว่าช่วยๆกันลดให้เหลือ 1,500 บาท พอผมแจ้งเรื่องนี้ไปที่พี่ข้างบ้านแกก็โมโหมากครับ รีบไปหาใบเสร็จแต่หาไม่เจอ เพราะแกติดก่อนหน้าผมไปประมาณ 1 อาทิตย์แล้ว เลยโทรไปหาช่าง เขาบอกว่าของพี่นานแล้ว อยากโทรไปฟ้อง call center ก็เชิญ แล้วก็วางหูใส่
ถ้าเป็นแบบนี้ผมอยากทราบว่าสามารถแจ้งความเอาผิดกับช่างคนนี้ได้ไหมครับ ไม่อยากให้มีคนโดนแบบนี้อีก หรือรอให้ทางบริษัทเขาจัดการกันเอง เพราะผมแจ้งเรื่องร้องเรียนนี้ไปทั้งทาง call center และทางศูนย์ใกล้บ้านแล้ว
ขอขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาเข้ามาอ่านและตอบคำถามครับ ขอโทษที่อ่านยากไปนิดเพราะผมพิมพ์ในโทรศัพท์ครับ
เรื่องแบบนี้สามารถแจ้งความเอาผิดได้ไหมครับ
เมื่อวันเสาร์ที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมาผมได้โทรเข้า Call Center ของบริษัทแห่งหนึ่งที่ให้บริการเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตตามบ้าน เพื่อสอบถามค่าบริการเกี่ยวกับการติดตั้งอินเตอร์เน็ตว่ามีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ผมได้รับคำตอบมาว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดอยู่ที่ 2,310 บาท ผมจึงตอบตกลงติดตั้ง และผู้ให้บริการจะแจ้งเรื่องไปยังศูนย์ที่ใกล้บ้านผมเพื่อส่งเจ้าหน้าที่มาประเมินอีกครั้งว่ามีคู่สายสามารถติดตั้งได้หรือไม่
โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ค. ช่วงเย็น ได้มีรถกะบะขนทีมงานมาจำนวนหนึ่ง เข้ามาโดยขอเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการเดินสาย 1,500 บาทโดยที่ยังไม่มีการตรวจเช็คใดๆ เนื่องด้วยรถคันนี้ไม่มีสัญลักษณ์ใดๆของบริษัท ดูเป็นรถธรรมดา และมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายทันทีและท่าทางรีบร้อน ผมจึงสอบถามไปว่าทำไมมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมาอีก 1,500 บาททั้งๆที่ผมสอบถามทางผู้ให้บริการไปแล้วว่ามีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ทางทีมงานที่มาก็ตอบกลับมาประมาณว่าบ้านผมอยู่ห่างจากตู้ตัวปล่อยสัญญาณมากๆเลยต้องเสียเงิน ทั้งๆที่บ้านผมอยู่ในเขตเทศบาลและดูยังไงค่าใช้จ่ายในการเดินสายก็ไม่น่าจะถึง ( ทางช่างแจ้งว่า ติดตั้งฟรีในระยะ 300 กว่าเมตร ) เขาบอกจะติดหรือไม่ติดก็ได้ ถ้าไม่ตกลงเขาก็จะกลับทันที
ผมได้โทร.ไปที่ Call center อีกครั้งเพื่อความแน่ใจครับ ช่างดูไม่พอใจมากๆที่ผมโทรไปต่อหน้าเขา เมื่อผมเล่ารายละเอียดต่างๆไป ทาง call center ขอคุยกับช่าง ผมได้ยินทางช่างตอบสั้นๆว่า ” ก็มันเกินระยะน่ะครับ “ เมื่อวางสายทางช่างมีท่าทีเปลี่ยนไปพร้อมกับพูดว่า " เอ้า..ผมช่วยพี่ล่ะกัน เอาแค่ 1,000 เดียวก็พอ ถือว่าช่วยๆกันนะ " ผมก็ถามกลับไปว่า “ บ้านข้างๆผมพี่ไปติดให้เขาคิดเท่าไหร่ ( ซึ่งผมรู้อยู่แล้วว่าเขามีการเรียกเก็บค่าเดินสาย ). "ผมติดให้เขาไป 1,500 บาท แต่ผมลดให้พี่ อย่าไปบอกเขานะ มันไม่ดี " ทางผมจึงตอบตกลงติดตั้ง พอผมตอบตกลง ช่างเดินสายไม่ถึง 5 นาทีเสร็จ แล้วเก็บเงินไป 1,000 บาท พร้อมให้ใบเสร็จเป็นบิลเงินสดธรรมดา เขียนตัวเลขเองว่า 1,000 บาท
หลังจากทีมช่างไปแล้ว ผมยังรู้สึกข้องใจกับเรื่องนี้อยู่ ก็เลยโทรไปหา call center อีกครั้งว่าระยะที่ติดตั้งฟรีคือระยะเท่าไหร่ ทาง call center แจ้งว่าภายในระยะ 700 เมตรติดตั้งฟรี ( ซึ่งต่างจากที่ช่างบอกผมว่า 300 กว่าเมตรครับ ) หลังผมเลยลองไปวัดระยะทางจากตู้ปล่อยสัญญาณจากบ้านผมโดยใช้ google map ( วัดแบบเผื่อๆเกินไปเยอะนะครับ ตามรูป ) ระยะอยู่ที่ 500 กว่าเมตรเท่านั้นเอง ตอนนั้นรู้สึกเหมือนโดนหลอกเลยครับ รีบโทรไปหาช่างเผื่อบอกว่าบ้านผมอยู่ในระยะติดตั้งฟรีทำไมถึงมาคิดเงินค่าเดินสาย เขายังคงยืนยันว่าเขาฟรีแค่ระยะ 300 กว่าเมตร แต่ผมเชื่อทาง call center มากกว่าครบ คือที่ 700 เมตร เถียงกันอยู่สักพักทางช่างจึงวกเอาเงินมาคืนผม 1,000 บาท แล้วเอาบิลคืนกลับไป เจอกันที่ริมถนนครับ ไม่ยอมเข้ามาที่บ้านผม
ผมไปที่ศูนย์ใกล้บ้านทันทีและแจ้งเรื่องนี้ให้พนักงานทราบ พนักงานยืนยันว่าติดตั้งฟรีแค่ในระยะ 300 กว่าเมตรเพราะโซนที่ผมอยู่เป็นโหมดเก่า (อันนี้ไม่ค่อยเข้าใจครับ ) แตกต่างจากที่ call center บอกอีกครั้ง แต่ทางพนักงานแจ้งว่าบ้านผมก็ไม่น่าจะเกินระยะ 300 กว่าเมตรเท่าไหร่ คือถ้าเกินเขาคิดค่าสายไฟระยะละ 15 บาท คือยังไงก็ไม่น่าถึง 1000 บาทนะ และบอกทีมช่างไม่ใช่พนักงานของทางบริษัท เหมือนจ้างคนนอกเขามาช่วยเดินสาย ซึ่งตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ผมต้องมาที่ศูนย์ใกล้บ้านเพื่อสมัครแล้วแจ้งระยะทางคร่าวๆเพื่อคำนวณค่าใช้จ่าย แล้วก็ดูระยะด้วยว่าสามารถติดตั้งได้หรือไม่ แล้วทางศูนย์ถึงจะให้ทางช่างเดินสายไปดูสถานที่จริง แล้วแจ้งมาทางศุนย์เพื่อจะประเมินว่าจะติดได้หรือไม่ ถ้าติดได้จ่ายเพิ่มเท่าไหร่ ถึงจะไปดำเนินการเดินสายแล้วเรียกเก็บค่าใช้จ่าย
ผมได้ทำการร้องเรียนไปว่า ทางช่างเรียกเก็บเงินทันทีโดยไม่มีการประเมินให้ ซึ่งผมคิดว่ามันน่าจะมีการทุจริตแล้ววันๆนึงเขาไปติดตั้งวันละกี่ที่ครับ ? รายได้ดีนะครับบ้านละ 1,500 อัพ พีข้างบ้านผมก็โดนเรียกเก็บไป 2,000 กว่าบาททั้งๆที่บ้านติดกัน แต่ก็มุกเดิมครับ ช่างบอกถือว่าช่วยๆกันลดให้เหลือ 1,500 บาท พอผมแจ้งเรื่องนี้ไปที่พี่ข้างบ้านแกก็โมโหมากครับ รีบไปหาใบเสร็จแต่หาไม่เจอ เพราะแกติดก่อนหน้าผมไปประมาณ 1 อาทิตย์แล้ว เลยโทรไปหาช่าง เขาบอกว่าของพี่นานแล้ว อยากโทรไปฟ้อง call center ก็เชิญ แล้วก็วางหูใส่
ถ้าเป็นแบบนี้ผมอยากทราบว่าสามารถแจ้งความเอาผิดกับช่างคนนี้ได้ไหมครับ ไม่อยากให้มีคนโดนแบบนี้อีก หรือรอให้ทางบริษัทเขาจัดการกันเอง เพราะผมแจ้งเรื่องร้องเรียนนี้ไปทั้งทาง call center และทางศูนย์ใกล้บ้านแล้ว
ขอขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาเข้ามาอ่านและตอบคำถามครับ ขอโทษที่อ่านยากไปนิดเพราะผมพิมพ์ในโทรศัพท์ครับ