ด้วยจำนวนผู้ใช้มากที่สุดในไทย Subscribers (in millions)
1.AIS  38.9
2. 25.5
3. 20.4
4. 1.4
5. 0.25
ด้วยจำนวนเสาส่ง 
AIS ONE NETWORK มากที่สุดในไทย
2G 13,977 สถานีฐาน
3G 32,272 สถานีฐาน
4G 12,555 สถานีฐาน
รวม 58,804 สถานีฐาน
เร็วที่สุดด้วย 4G Advance 250Mbps *ขึ้นกับแต่ละพื้นที่การใช้งาน
ทั้งนี้ เอไอเอส จะสรุปแผนงานอีกครั้ง ภายในเดือนสิงหาคมนี้
"แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส" วอน "กสทช." ปล่อยให้แข่งขันตามกลไกตลาด หวั่นโครงสร้างค่าบริการถูกจำกัด ด้าน "ดีแทค" ชี้ไม่ควรคุมอัตราค่าบริการ
บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า จากการจัดประชุมหารือกลุ่มย่อยเพื่อหาแนวทางกำกับดูแลอัตราค่าบริการโทรศัพท์คลื่นที่บนคลื่นความถี่ย่าน 2.1GHz คลื่นความถี่ย่าน 1800 GHz และย่านความถี่ 900 GHz จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) โดยเอไอเอส แสดงความคิดเห็นว่า ปัจจุบันสภาพการแข่งขันของตลาดโทรคมนาคมมีการแข่งขันสูง ทุกฝ่ายแข่งขันโดยเน้นด้านคุณภาพการให้บริการและราคาซึ่งอาศัยกลไกตลาด และบริษัทฯ จัดทำรายการส่งเสริมการขายให้แก่ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนพื้นฐานของการคำนึงถึงประโยชน์และความต้องการในการใช้บริการของผู้ใช้บริการเป็นหลัก โดยได้จัดทำรายการส่งเสริมการขายที่หลากหลายให้ครอบคลุมต่อความต้องการของลูกค้าทุกประเภทเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้มีโอกาสเลือกใช้ตามความเหมาะสมและพฤติกรรมการใช้บริการของตนเอง 
จะเห็นได้ว่ามีจำนวนรายการส่งเสริมการขายของบริษัทฯ จำนวนเกินกว่า 1,000 รายการส่งเสริมการขาย โดยรายการส่งเสริมการขายบางประเภทเป็นรายการส่งเสริมการขายเดิมที่ยังคงมีผู้ใช้บริการและยังไม่สิ้นสุดระยะเวลาการให้บริการตามสัญญาแต่ไม่ใช่รายการส่งเสริมการขายที่บริษัทฯ เสนอขายต่อผู้ใช้บริการปัจจุบัน นอกจากนี้บางรายการส่งเสริมการขายเป็นรายการที่ให้สิทธิผู้ใช้บริการสามารถสลับค่าบริการรายเดือนเป็นค่าบริการเสียง (Voice) หรือค่าบริการข้อมูล (Data) ได้ด้วยตัวเองโดยขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ใช้บริการในแต่ละเดือน 
อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ ต้องมีการพิจารณากันอย่างรอบคอบ หากการกำกับดูแลกำหนดอัตราค่าบริการในตลาดโทรคมนาคม จนส่งผลให้เกิดการแทรกแซงตลาดจะทำให้โครงสร้างอัตราค่าบริการถูกจำกัด จนอาจส่งผลเป็นการจำกัดทางเลือกของผู้บริโภค ท้ายที่สุดอาจส่งผลให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น อีกทั้งอาจทำให้ผู้ประกอบการขาดแรงจูงใจในการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการ โดยปรับลดต้นทุนการให้บริการหรือปรับเทคโนโลยีให้ต่ำลงเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการหรือกฎเกณฑ์ในการกำกับดูแล 
ที่สำคัญ ผู้บริโภคคือผู้พิจารณาและตัดสินใจที่จะเลือกใช้บริการในอัตราค่าบริการแบบใด เพราะขณะนี้ในการแข่งขันทางการตลาดของธุรกิจโทรคมนาคมเน้นให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพและการบริการที่ดีที่สุด เน้นให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้บริการอย่างต่อเนื่องนั้นหมายความว่า บริษัทฯได้พัฒนาและออกแบบเครือข่ายที่รองรับการพฤติกรรมการใช้บริการของผู้ใช้บริการให้สามารถใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ตลอดเวลา บริษัทฯ จึงต้องนำคลื่นความถี่ทุกคลื่นที่ได้รับอนุญาตมาผสมผสานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้บริการของผู้ใช้บริการ 
ดังนั้น แนวทางกำกับดูแลควรคำนึงถึงประโยชน์และสอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้บริการเป็นสำคัญ หากผู้ใช้บริการประสงค์จะใช้บริการตามเงื่อนไขการให้บริการของรายการส่งเสริมการขายเดิม ก็เห็นควรเคารพสิทธิของผู้ใช้บริการจนกว่าสิ้นสุดระยะเวลาการให้บริการตามสัญญา โดยไม่ตัดสิทธิผู้ใช้บริการที่ประสงค์จะเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกรายการส่งเสริมการขาย 
หากการเปลี่ยนหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลจากเดิมที่ตรวจสอบอัตราค่าบริการทั้งหมดแบบเฉลี่ยเป็นการกำกับอัตราค่าบริการต่อหน่วยในแต่ละรายการส่งเสริมการขายถือเป็นการกำกับดูแลที่ขาดความยืดหยุ่น เนื่องจากถูกควบคุมโดยราคากลางและช่องว่างด้านราคาลดลง ทำให้ผู้ให้บริการแต่ละรายไม่สามารถนำเสนอรายการส่งเสริมการขายที่มีความแตกต่างกันได้ จนทำให้ทางเลือกของผู้ใช้บริการลดลงตามไปด้วยซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาพการแข่งขันของตลาดในปัจจุบันที่มุ่งเน้นให้ผู้บริโภคเข้าถึงบริการที่หลากหลายและมีทางเลือกในด้านราคาที่มากขึ้น 
ด้านบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) หรือดีแทค เห็นว่าหน่วยงานกำกับดูแลควรพิจารณาถึงสมดุลระหว่างผลประโยชน์ต่างๆที่จะเกิดขึ้นในสังคม ทั้งต่อผู้ใช้บริการ ผู้ให้บริการซึ่งต้องขยายโครงข่ายและพัฒนาบริการต่อไป รวมไปถึงระบบนิเวศน์ของอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยอยู่บนพื้นฐานของการแข่งขันโดยเสรี 
ในประเทศไทยบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มีการแข่งขันที่สูงมากอยู่แล้ว ทำให้ผู้ประกอบการต้องพัฒนาแพ็กเกจรูปแบบต่างๆ อย่างหลากหลายออกสู่ตลาดให้ผู้ใช้บริการได้เลือกใช้ตามความต้องการได้อย่างเหมาะสม ในประเทศอื่นๆที่มีระดับการแข่งขันเช่นเดียวกับประเทศไทยก็ไม่ได้มีการกำกับอัตราค่าบริการ โดยปล่อยให้กลไกตลาดทำงานได้อย่างเสรี เช่น ประเทศในกลุ่มอียู หรือแม้แต่ประเทศในแถบอาเซียน นอกจากนี้อัตราค่าบริการของไทยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศในแถบอาเซียนจัดอยู่ในกลุ่มต่ำสุด 
ดีแทคเห็นว่าการควบคุมอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ตามกฎเกณฑ์นี้จะเป็นการลดทอนการแข่งขันในการพัฒนาแพ็กเกจต่างๆ ออกสู่ตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการที่หลากหลาย จะส่งผลให้ความหลากหลายของแพ็กเกจหายไป และจะส่งผลกระทบต่อไปยังผู้ใช้บริการที่จะไม่ได้รับประโยชน์สูงสุดเนื่องจากไม่มีแพ็กเกจที่เหมาะสมต่อความต้องการของตนเอง ดีแทคเห็นว่าอาจมีการกำหนดแพ็กเกจตามราคา กสทช เป็นแพ็กเกจทางเลือก โดยยังคงให้กลไกการแข่งขันเป็นตัวกำหนดความหลากหลายแพ็กเกจและอัตราที่เหมาะสม
http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/705545																															 
						
" AIS ONE NETWORK " เริ่ม Launch 4G 900MHz หลังได้รับใบอนุญาต 4 วัน // ค่ายมือถือ วอน กสทช ปล่อยแข่งขันตามกลไกตลาด
ด้วยจำนวนผู้ใช้มากที่สุดในไทย Subscribers (in millions)
1.AIS 38.9
2. 25.5
3. 20.4
4. 1.4
5. 0.25
ด้วยจำนวนเสาส่ง AIS ONE NETWORK มากที่สุดในไทย
2G 13,977 สถานีฐาน
3G 32,272 สถานีฐาน
4G 12,555 สถานีฐาน
รวม 58,804 สถานีฐาน
เร็วที่สุดด้วย 4G Advance 250Mbps *ขึ้นกับแต่ละพื้นที่การใช้งาน
ทั้งนี้ เอไอเอส จะสรุปแผนงานอีกครั้ง ภายในเดือนสิงหาคมนี้
"แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส" วอน "กสทช." ปล่อยให้แข่งขันตามกลไกตลาด หวั่นโครงสร้างค่าบริการถูกจำกัด ด้าน "ดีแทค" ชี้ไม่ควรคุมอัตราค่าบริการ
บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า จากการจัดประชุมหารือกลุ่มย่อยเพื่อหาแนวทางกำกับดูแลอัตราค่าบริการโทรศัพท์คลื่นที่บนคลื่นความถี่ย่าน 2.1GHz คลื่นความถี่ย่าน 1800 GHz และย่านความถี่ 900 GHz จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) โดยเอไอเอส แสดงความคิดเห็นว่า ปัจจุบันสภาพการแข่งขันของตลาดโทรคมนาคมมีการแข่งขันสูง ทุกฝ่ายแข่งขันโดยเน้นด้านคุณภาพการให้บริการและราคาซึ่งอาศัยกลไกตลาด และบริษัทฯ จัดทำรายการส่งเสริมการขายให้แก่ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนพื้นฐานของการคำนึงถึงประโยชน์และความต้องการในการใช้บริการของผู้ใช้บริการเป็นหลัก โดยได้จัดทำรายการส่งเสริมการขายที่หลากหลายให้ครอบคลุมต่อความต้องการของลูกค้าทุกประเภทเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้มีโอกาสเลือกใช้ตามความเหมาะสมและพฤติกรรมการใช้บริการของตนเอง
จะเห็นได้ว่ามีจำนวนรายการส่งเสริมการขายของบริษัทฯ จำนวนเกินกว่า 1,000 รายการส่งเสริมการขาย โดยรายการส่งเสริมการขายบางประเภทเป็นรายการส่งเสริมการขายเดิมที่ยังคงมีผู้ใช้บริการและยังไม่สิ้นสุดระยะเวลาการให้บริการตามสัญญาแต่ไม่ใช่รายการส่งเสริมการขายที่บริษัทฯ เสนอขายต่อผู้ใช้บริการปัจจุบัน นอกจากนี้บางรายการส่งเสริมการขายเป็นรายการที่ให้สิทธิผู้ใช้บริการสามารถสลับค่าบริการรายเดือนเป็นค่าบริการเสียง (Voice) หรือค่าบริการข้อมูล (Data) ได้ด้วยตัวเองโดยขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ใช้บริการในแต่ละเดือน
อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ ต้องมีการพิจารณากันอย่างรอบคอบ หากการกำกับดูแลกำหนดอัตราค่าบริการในตลาดโทรคมนาคม จนส่งผลให้เกิดการแทรกแซงตลาดจะทำให้โครงสร้างอัตราค่าบริการถูกจำกัด จนอาจส่งผลเป็นการจำกัดทางเลือกของผู้บริโภค ท้ายที่สุดอาจส่งผลให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น อีกทั้งอาจทำให้ผู้ประกอบการขาดแรงจูงใจในการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการ โดยปรับลดต้นทุนการให้บริการหรือปรับเทคโนโลยีให้ต่ำลงเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการหรือกฎเกณฑ์ในการกำกับดูแล
ที่สำคัญ ผู้บริโภคคือผู้พิจารณาและตัดสินใจที่จะเลือกใช้บริการในอัตราค่าบริการแบบใด เพราะขณะนี้ในการแข่งขันทางการตลาดของธุรกิจโทรคมนาคมเน้นให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพและการบริการที่ดีที่สุด เน้นให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้บริการอย่างต่อเนื่องนั้นหมายความว่า บริษัทฯได้พัฒนาและออกแบบเครือข่ายที่รองรับการพฤติกรรมการใช้บริการของผู้ใช้บริการให้สามารถใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ตลอดเวลา บริษัทฯ จึงต้องนำคลื่นความถี่ทุกคลื่นที่ได้รับอนุญาตมาผสมผสานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้บริการของผู้ใช้บริการ
ดังนั้น แนวทางกำกับดูแลควรคำนึงถึงประโยชน์และสอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้บริการเป็นสำคัญ หากผู้ใช้บริการประสงค์จะใช้บริการตามเงื่อนไขการให้บริการของรายการส่งเสริมการขายเดิม ก็เห็นควรเคารพสิทธิของผู้ใช้บริการจนกว่าสิ้นสุดระยะเวลาการให้บริการตามสัญญา โดยไม่ตัดสิทธิผู้ใช้บริการที่ประสงค์จะเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกรายการส่งเสริมการขาย
หากการเปลี่ยนหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลจากเดิมที่ตรวจสอบอัตราค่าบริการทั้งหมดแบบเฉลี่ยเป็นการกำกับอัตราค่าบริการต่อหน่วยในแต่ละรายการส่งเสริมการขายถือเป็นการกำกับดูแลที่ขาดความยืดหยุ่น เนื่องจากถูกควบคุมโดยราคากลางและช่องว่างด้านราคาลดลง ทำให้ผู้ให้บริการแต่ละรายไม่สามารถนำเสนอรายการส่งเสริมการขายที่มีความแตกต่างกันได้ จนทำให้ทางเลือกของผู้ใช้บริการลดลงตามไปด้วยซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาพการแข่งขันของตลาดในปัจจุบันที่มุ่งเน้นให้ผู้บริโภคเข้าถึงบริการที่หลากหลายและมีทางเลือกในด้านราคาที่มากขึ้น
ด้านบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) หรือดีแทค เห็นว่าหน่วยงานกำกับดูแลควรพิจารณาถึงสมดุลระหว่างผลประโยชน์ต่างๆที่จะเกิดขึ้นในสังคม ทั้งต่อผู้ใช้บริการ ผู้ให้บริการซึ่งต้องขยายโครงข่ายและพัฒนาบริการต่อไป รวมไปถึงระบบนิเวศน์ของอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยอยู่บนพื้นฐานของการแข่งขันโดยเสรี
ในประเทศไทยบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มีการแข่งขันที่สูงมากอยู่แล้ว ทำให้ผู้ประกอบการต้องพัฒนาแพ็กเกจรูปแบบต่างๆ อย่างหลากหลายออกสู่ตลาดให้ผู้ใช้บริการได้เลือกใช้ตามความต้องการได้อย่างเหมาะสม ในประเทศอื่นๆที่มีระดับการแข่งขันเช่นเดียวกับประเทศไทยก็ไม่ได้มีการกำกับอัตราค่าบริการ โดยปล่อยให้กลไกตลาดทำงานได้อย่างเสรี เช่น ประเทศในกลุ่มอียู หรือแม้แต่ประเทศในแถบอาเซียน นอกจากนี้อัตราค่าบริการของไทยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศในแถบอาเซียนจัดอยู่ในกลุ่มต่ำสุด
ดีแทคเห็นว่าการควบคุมอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ตามกฎเกณฑ์นี้จะเป็นการลดทอนการแข่งขันในการพัฒนาแพ็กเกจต่างๆ ออกสู่ตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการที่หลากหลาย จะส่งผลให้ความหลากหลายของแพ็กเกจหายไป และจะส่งผลกระทบต่อไปยังผู้ใช้บริการที่จะไม่ได้รับประโยชน์สูงสุดเนื่องจากไม่มีแพ็กเกจที่เหมาะสมต่อความต้องการของตนเอง ดีแทคเห็นว่าอาจมีการกำหนดแพ็กเกจตามราคา กสทช เป็นแพ็กเกจทางเลือก โดยยังคงให้กลไกการแข่งขันเป็นตัวกำหนดความหลากหลายแพ็กเกจและอัตราที่เหมาะสม
http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/705545