กสทช.รับลูก สปช.เรื่องคิดค่าโทร.เป็นวินาทีตามจริง เตรียมนัดประชุมเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ครั้งแรกวันที่ 7 ม.ค. ก่อนจะนัดโอเปอเรเตอร์ในครั้งต่อไป ขณะที่โอเปอเรเตอร์ 3 รายพร้อมรวมตัวเข้าพบ กสทช.เร็วๆ นี้
นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สายงานกิจการโทรคมนาคม กล่าวในฐานะเป็นประธานในการศึกษาหาแนวทางกำหนดการคิดค่าบริการโทรศัพท์ตามจริงเป็นวินาที ว่า ตามที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เห็บชอบให้ กสทช. บังคับให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ (โอเปอเรเตอร์) คิดค่าบริการตามการใช้งานจริงเป็นวินาที ทาง กสทช.ก็กำหนดนัดประชุมในเรื่องดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ (7 ม.ค.) เวลา 10.00 น. เช่นกัน
สำหรับการประชุมนัดแรกจะเป็นการเชิญผู้อำนวยการฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต่อเรื่องนี้มาศึกษาเกี่ยวกับเอกสารที่เกี่ยวข้องว่ามีรายละเอียดเป็นอย่างไร จากนั้นต้องนำมาวิเคราะห์ถึงอัตราค่าบริการ ค่าเชื่อมต่อทางเทคนิค และผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ตลอดจนประเด็นด้านกฎหมาย
รวมถึงแนวทางการบังคับใช้ และแนวทางการกำกับดูแลเพื่อพิจารณาหาแนวทางความเป็นไปได้ในการคิดค่าบริการโทรศัพท์เป็นวินาทีตามจริง จากนั้นเมื่อได้ข้อสรุปจึงจะเชิญโอเปอเรเตอร์มาร่วมประชุมเพื่อกำหนดแนวทางร่วมกันต่อไป
ขณะที่ในมุมของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ทั้ง 3 ราย คือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กำลังอยู่ในระหว่างการนัดเพื่อเข้าไปหารือในเรื่องดังกล่าวกับ กสทช. ก่อนที่จะให้รายละเอียดในเรื่องนี้
นายปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า โครงสร้างอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันนั้นถูกพัฒนาอยู่บนพื้นฐานของลักษณะการใช้งาน และค่าเฉลี่ยการใช้งานจริงของผู้บริโภคแล้วจึงคิดเป็นอัตราค่าบริการพิชิตกำไร 400% ด้วยกราฟต่อนาที เพื่อเสนอเป็นแพกเกจในหลากหลายรูปแบบเพื่อให้ผู้บริโภคเลือกใช้งานได้ตามความต้องการ และตามความเหมาะสม
สำหรับการคิดอัตราค่าบริการเป็นวินาทีนั้นถือเป็นอีกหนึ่งโครงสร้างราคา ซึ่งไม่เหมือนกับโครงสร้างราคาต่อนาที โดยปัจจุบันเอไอเอสไม่ได้มีโครงสร้างราคาเป็นวินาทีดังกล่าว แต่บริษัทฯ ก็มีความยินดีที่จะพัฒนาการคิดค่าบริการในรูปแบบที่เป็นวินาที เพื่อให้เป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้งานต่อไปในอนาคต
ขณะที่ ดีแทค มีความเห็นว่า ตลาดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของประเทศไทยได้มีการพัฒนามาโดยตลอด และในปัจจุบันกลไกการตลาดภายใต้ระบบการแข่งขันเสรีสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเห็นได้จากอัตราค่าใช้บริการได้ลดลงมาเรื่อยๆ ในขณะที่มีการพัฒนาบริการด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และมีการลงทุนขยายโครงข่ายตลอดเวลา และการกำหนดโครงสร้างอัตราค่าใช้บริการนั้นจะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสภาพการแข่งขันในแต่ละช่วงเวลาซึ่งจะพัฒนาไปตามกลไกการแข่งขัน และความต้องการของผู้ใช้บริการซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ
“ระบบการคิดอัตราค่าใช้บริการต่อนาทีซึ่งเป็นระบบที่ใช้เป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรมมาโดยตลอดเป็นระบบที่ยังคงมีความเหมาะสมที่สร้างความสมุดลให้อุตสาหกรรมพัฒนาต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ทั้งนี้การกำหนดโครงสร้างอัตราค่าใช้บริการที่เหมาะสมก็อาจจะปรับเปลี่ยนไปตามกลไกการแข่งขัน และความต้องการของผู้ใช้บริการที่จะเปลี่ยนแปลงไปในอนาคตได้เช่นกัน”
โดยทางดีแทคยินดีที่จะพิจารณาการปรับปรุงโครงสร้างระบบอัตราค่าใช้บริการที่เหมาะสมตามกลไกการแข่งขัน และความต้องการของผู้ใช้บริการอยู่ตลอดเวลา
ดร.เกษม กรณ์เสรี หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านพาณิชย์ ธุรกิจโมบาย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แสดงความคิดเห็นต่อกรณีการคิดอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นวินาทีว่า ปัจจุบัน ทรูมูฟ เอช ได้นำเสนอแพกเกจที่หลากหลายให้ลูกค้าได้เลือกใช้ตามพฤติกรรมและความพึงพอใจในราคาพิเศษอยู่แล้ว ซึ่งการกำหนดโครงสร้างอัตราค่าบริการของแต่ละโปรโมชัน เป็นไปตามพฤติกรรมการใช้ และเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้บริโภค รวมทั้งเป็นไปตามกลไกของตลาดที่มีการแข่งขันอยู่แล้ว
“เราเชื่อมั่นว่าแพกเกจต่างๆที่ทรูมูฟ เอช นำเสนอนั้น เป็นอัตราค่าบริการที่ถูก ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกใช้ได้ตามความพอใจ อย่างไรก็ตาม วันพรุ่งนี้บริษัทจะเข้าร่วมประชุมกับ กสทช.เพื่อพิจารณาทิศทางการดำเนินการที่เหมาะสมต่อไป”
ทั้งนี้ ที่ประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้พิจารณารายงานการศึกษาเรื่อง การกำหนดอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามระยะเวลา การใช้งานที่เป็นจริงโดยคิดเป็นวินาที ตามที่คณะกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภคพิจารณาเสร็จแล้ว
โดย น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค ชี้แจงว่า ปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่กำหนดอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้ใช้บริการ โดยผู้ใช้บริการจะถูกเก็บค่าบริการเป็นนาที แม้จะใช้งานจริงต่อครั้งไม่ถึงนาที ทำให้มีค่าใช้จ่ายส่วนเกินที่ไม่ได้ใช้งาน
พร้อมกันนี้ ได้ขอให้ สปช.ส่งเรื่องให้ กสทช.ดำเนินการใช้อำนาจตามมาตรา 31 วรรคสอง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 มีคำสั่งห้ามผู้ประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่คิดค่าบริการโดยปัดเศษวินาทีเป็นหนึ่งนาที เพราะเป็นการค้ากำไรเกินควร โดยให้คิดค่าบริการตามระยะเวลาที่ใช้งานจริงเป็นวินาที
แหล่งข่าว ASTV Manager Online
http://www.manager.co.th/cyberBiz/viewNews.aspx?NewsID=9580000001710
อ้างอิง
ค่ายมือถือหนาว! สปช. เห็นชอบ! ใช้กฏหมายบังคับคิดค่าโทรตามจริง! เป็นวินาที
http://pantip.com/topic/33067969
กสทช. -3 ค่ายมือถือรับลูก สปช. หาแนวทางคิดค่าโทร.เป็นวินาที
นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สายงานกิจการโทรคมนาคม กล่าวในฐานะเป็นประธานในการศึกษาหาแนวทางกำหนดการคิดค่าบริการโทรศัพท์ตามจริงเป็นวินาที ว่า ตามที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เห็บชอบให้ กสทช. บังคับให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ (โอเปอเรเตอร์) คิดค่าบริการตามการใช้งานจริงเป็นวินาที ทาง กสทช.ก็กำหนดนัดประชุมในเรื่องดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ (7 ม.ค.) เวลา 10.00 น. เช่นกัน
สำหรับการประชุมนัดแรกจะเป็นการเชิญผู้อำนวยการฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต่อเรื่องนี้มาศึกษาเกี่ยวกับเอกสารที่เกี่ยวข้องว่ามีรายละเอียดเป็นอย่างไร จากนั้นต้องนำมาวิเคราะห์ถึงอัตราค่าบริการ ค่าเชื่อมต่อทางเทคนิค และผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ตลอดจนประเด็นด้านกฎหมาย
รวมถึงแนวทางการบังคับใช้ และแนวทางการกำกับดูแลเพื่อพิจารณาหาแนวทางความเป็นไปได้ในการคิดค่าบริการโทรศัพท์เป็นวินาทีตามจริง จากนั้นเมื่อได้ข้อสรุปจึงจะเชิญโอเปอเรเตอร์มาร่วมประชุมเพื่อกำหนดแนวทางร่วมกันต่อไป
ขณะที่ในมุมของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ทั้ง 3 ราย คือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กำลังอยู่ในระหว่างการนัดเพื่อเข้าไปหารือในเรื่องดังกล่าวกับ กสทช. ก่อนที่จะให้รายละเอียดในเรื่องนี้
นายปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า โครงสร้างอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันนั้นถูกพัฒนาอยู่บนพื้นฐานของลักษณะการใช้งาน และค่าเฉลี่ยการใช้งานจริงของผู้บริโภคแล้วจึงคิดเป็นอัตราค่าบริการพิชิตกำไร 400% ด้วยกราฟต่อนาที เพื่อเสนอเป็นแพกเกจในหลากหลายรูปแบบเพื่อให้ผู้บริโภคเลือกใช้งานได้ตามความต้องการ และตามความเหมาะสม
สำหรับการคิดอัตราค่าบริการเป็นวินาทีนั้นถือเป็นอีกหนึ่งโครงสร้างราคา ซึ่งไม่เหมือนกับโครงสร้างราคาต่อนาที โดยปัจจุบันเอไอเอสไม่ได้มีโครงสร้างราคาเป็นวินาทีดังกล่าว แต่บริษัทฯ ก็มีความยินดีที่จะพัฒนาการคิดค่าบริการในรูปแบบที่เป็นวินาที เพื่อให้เป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้งานต่อไปในอนาคต
ขณะที่ ดีแทค มีความเห็นว่า ตลาดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของประเทศไทยได้มีการพัฒนามาโดยตลอด และในปัจจุบันกลไกการตลาดภายใต้ระบบการแข่งขันเสรีสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเห็นได้จากอัตราค่าใช้บริการได้ลดลงมาเรื่อยๆ ในขณะที่มีการพัฒนาบริการด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และมีการลงทุนขยายโครงข่ายตลอดเวลา และการกำหนดโครงสร้างอัตราค่าใช้บริการนั้นจะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสภาพการแข่งขันในแต่ละช่วงเวลาซึ่งจะพัฒนาไปตามกลไกการแข่งขัน และความต้องการของผู้ใช้บริการซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ
“ระบบการคิดอัตราค่าใช้บริการต่อนาทีซึ่งเป็นระบบที่ใช้เป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรมมาโดยตลอดเป็นระบบที่ยังคงมีความเหมาะสมที่สร้างความสมุดลให้อุตสาหกรรมพัฒนาต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ทั้งนี้การกำหนดโครงสร้างอัตราค่าใช้บริการที่เหมาะสมก็อาจจะปรับเปลี่ยนไปตามกลไกการแข่งขัน และความต้องการของผู้ใช้บริการที่จะเปลี่ยนแปลงไปในอนาคตได้เช่นกัน”
โดยทางดีแทคยินดีที่จะพิจารณาการปรับปรุงโครงสร้างระบบอัตราค่าใช้บริการที่เหมาะสมตามกลไกการแข่งขัน และความต้องการของผู้ใช้บริการอยู่ตลอดเวลา
ดร.เกษม กรณ์เสรี หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านพาณิชย์ ธุรกิจโมบาย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แสดงความคิดเห็นต่อกรณีการคิดอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นวินาทีว่า ปัจจุบัน ทรูมูฟ เอช ได้นำเสนอแพกเกจที่หลากหลายให้ลูกค้าได้เลือกใช้ตามพฤติกรรมและความพึงพอใจในราคาพิเศษอยู่แล้ว ซึ่งการกำหนดโครงสร้างอัตราค่าบริการของแต่ละโปรโมชัน เป็นไปตามพฤติกรรมการใช้ และเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้บริโภค รวมทั้งเป็นไปตามกลไกของตลาดที่มีการแข่งขันอยู่แล้ว
“เราเชื่อมั่นว่าแพกเกจต่างๆที่ทรูมูฟ เอช นำเสนอนั้น เป็นอัตราค่าบริการที่ถูก ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกใช้ได้ตามความพอใจ อย่างไรก็ตาม วันพรุ่งนี้บริษัทจะเข้าร่วมประชุมกับ กสทช.เพื่อพิจารณาทิศทางการดำเนินการที่เหมาะสมต่อไป”
ทั้งนี้ ที่ประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้พิจารณารายงานการศึกษาเรื่อง การกำหนดอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามระยะเวลา การใช้งานที่เป็นจริงโดยคิดเป็นวินาที ตามที่คณะกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภคพิจารณาเสร็จแล้ว
โดย น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค ชี้แจงว่า ปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่กำหนดอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้ใช้บริการ โดยผู้ใช้บริการจะถูกเก็บค่าบริการเป็นนาที แม้จะใช้งานจริงต่อครั้งไม่ถึงนาที ทำให้มีค่าใช้จ่ายส่วนเกินที่ไม่ได้ใช้งาน
พร้อมกันนี้ ได้ขอให้ สปช.ส่งเรื่องให้ กสทช.ดำเนินการใช้อำนาจตามมาตรา 31 วรรคสอง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 มีคำสั่งห้ามผู้ประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่คิดค่าบริการโดยปัดเศษวินาทีเป็นหนึ่งนาที เพราะเป็นการค้ากำไรเกินควร โดยให้คิดค่าบริการตามระยะเวลาที่ใช้งานจริงเป็นวินาที
แหล่งข่าว ASTV Manager Online
http://www.manager.co.th/cyberBiz/viewNews.aspx?NewsID=9580000001710
อ้างอิง
ค่ายมือถือหนาว! สปช. เห็นชอบ! ใช้กฏหมายบังคับคิดค่าโทรตามจริง! เป็นวินาที
http://pantip.com/topic/33067969