จะออก forester XT ครับ แต่ใจนึงก็ยังรู้สึกไม่แน่ใจว่าคิดผิดหรือเปล่า

กระทู้คำถาม
อยากได้รถใหม่สักคัน หาข้อมูลกับลองขับมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้วครับ
สุดท้ายก็ได้ผู้ชนะคือ Forester XT แต่เป็นตัวก่อนไมเนอร์ครับ (MY14) เพราะได้ส่วนลดเยอะจนรู้สึกว่าคุ้มที่จะซื้อ (ตัวใหม่ปี 16 ราคา 2.29 ล้านอันนี้รู้สึกว่าไม่คุ้มอย่างแรงครับ)
ยี่ห้อนี้ตอนแรกไม่ได้ไปดูหรอกครับ แต่แฟนบอกให้ไปดู พอไปลองขับดันติดใจซะงั้น

ทีนี้พอจะจองก็ยังคิดๆ อยู๋ว่าเสียเงินประมาณ 1.8 ล้าน ซึ่งราคานี้คือหักส่วนลดแล้วนะครับ
ข้อดีที่ได้คือเป็นรถ SUV ขับสี่ ประกอบญี่ปุ่นทั้งคัน (พวกอะไหล่น่าจะทนแน่ๆ เพราะตอนนี้ใช้รถที่ประกอบไทย แต่อะไหล่เกือบทั้งคันนำเข้ามาจากญี่ปุ่น รู้สึกว่ามันมนกว่าอะไหล่ไทยมากจริงๆ) มีหลังคาซันรูฟ ช่วงล่างเจ๋งๆ เครื่อง 240 แรงม้า หน้าตาทึ่มๆ ถึกๆ (อันนี้โอเคครับคนส่วนใหญ่จะได้ไม่รู้ว่ามันแพงและแรง หน้าแบบนี้ไม่เรียกแขกดี)
แต่ข้อที่ผมมองว่าเป็นข้อเสียก็มีเยอะครับเช่น ไฟหน้ายังเป็น multi reflector ไม่เป็นโปรเจคเตอร์ หมุนตามพวงมาลัยเหมือนตัวไมเนอร์ พวก DRL ก็ยังไม่มี
ไฟท้ายก็เป็นแบบธรรมดายังไม่เป็น LED
ระบบพวก blind spot หรือเตือนรถด้านข้างเวลาถอยก็ไม่มี... อันที่จริงเซ็นเซอร์ถอยยังไม่มีเลยครับเซลล์ต้องแถมให้  เซ็นเซอร์หน้าอันนี้ไม่มีแน่นอน ไม่แถมด้วยไปหาติดเอาเอง
ส่วนพวกระบบเตือนออกนอกเลน ฯลฯ อันนี้ผมไม่ซีเรียสครับ

ยังดีที่อุส่าห์มีกล้องหลังให้ แต่ภาพมันไปออกที่จอด้านบนของคอนโซลซึ่งขนาดเล็กมากพอๆ กับหน้าจอไอโฟนสี่ เนื่องจากเครื่องเสียงยังเป็นแบบธรรมดาไม่มีจอทัชสกรีน
จริงๆ  ก็มีแผนจะเปลี่ยน front อยู่แล้วครับแต่ไม่รู้จะดึงภาพจากกล้องถอยมาออกจอเครื่องเสียงแทนได้หรือเปล่า (จะถอก harman/kardon ติดรถทิ้ง ใส่ pioneer หมื่นกว่าบาทแทนจะเสียของมั้ย 555)
และภายในโดยปกติยี่ห้อนี่ก็ออกแนวเรียบๆ อนุรักษ์นิยมอยู่แล้ว พอมาเทียบกับตัวไมเนอร์แล้วตัวเก่าก็เลยดูโบราณเข้าไปอีกครับ

ทีแรกผมโฟกัสไปที่เครื่องกับช่วงล่างสองอย่างซึ่งก็ไม่รู้จะติมันตรงไหน เครื่องก็แรง ช่วงล่างก็นุ่มหนึบแบบที่ชอบเลย
แต่พอมองภาพรวมทั้งคันก็เลยรู้สึกว่ามันอาจจะไม่คุ้มหรือเปล่า เพราะบางจุดที่มันควรจะทำได้ดีกว่านี้แต่ก็ยังไม่มี ขนาดรถที่ราคาต่ำกว่าเค้ายังใส่มาให้
จริงๆ ราคานี้ก็ออก SUV ญี่ปุ่นค่ายอื่นได้ทุกรุ่น เฉพาะที่ไม่ใช่ premium นะครับ แต่ก็ชอบฟิลลิ่งของ forester มากที่สุดอยู่ดี หรือจะมองพวก D Segment ตัว top ก็ได้หลายรุ่นอยู่
ซึ่ง d Seg แต่ละคันสมรรถนะก็คิดว่าน่าจะพอฟัดกับ forester xt ได้ (พวก D segment ยังไม่ได้ไปลองขับครับ) แต่ก็แพ้เรื่องความเอนกประสงค์

นี่ก็ผ่านมาจะสองเดือนแล้วก็ยังตัดสินใจไม่ได้สักทีครับ
ประเด็นคือรถคันเก่าใช้มา 4 ปีวิ่งไปแสนสองแล้วครับ จับอาการได้ว่ามีอะไหล่หลายๆ ส่วนเริ่มถึงวาระแล้ว ผมก็เริ่มเก็บงานไปบางส่วนแล้วเหลือแต่ตัวแพงๆ พวก 4-5 หมื่นยังไม่ได้ทำครับ
และพอดีมีคนจะซื้อต่อได้ราคาดีหน่อยก็เลยอยากรีบปล่อยครับ
แต่ถ้าไม่ได้ขายตอนนี้ก็คงใช้ต่อไปเลยอีกเกือบๆ ปีค่อยเปลี่ยนครับ (เนื่องจากประกันจะหมดสิ้นเดือนนี้ครับถ้าต่อประกันแล้วก็จะใช้จนกว่าประกันที่ต่อจะหมดไปเลยครับ เสียดายค่าเบี้ย)

ตอนนี้ผมคาดว่า stock forester XT mY14 คงเหลือแค่ไม่ถึง 5 คันแล้วครับ ถ้าไม่ออกตอนนี้ คงรอออกตัวไมเนอร์ช่วงกลางปีหน้าไปเลย ข้อดีคือตัวไมเนอร์ทุกอย่างที่เป็นจุดด้อยมันปรับมาหมดแล้ว
ก็ไปรอลุ้นเอาตอนนั้นอีกทีว่าจะลดเยอะเหมือนช่วงนี้มั้ย บางทีอาจจะได้ราคาล้านปลายๆ เหมือนกัน
เห็นเจ้านี้ชอบลดราคาทำคนซื้อไปก่อนหงุดหงิดอยู๋เรื่อย ขนาด levorg ราคา 2.39 อยู่ๆ ยังลดมาเหลือ 1.89 เฉยเลย
(บางที subaru อาจจะเลิกทำตลาดตัวนำเข้าจากญี่ปุ่นแล้วก็ได้มั้งครับ ทำราคาไม่ไหวเลยอาจจะเคลียร์ stock แล้วไม่เอาเข้ามาแล้ว อันนี้คิดเอาเองครับ)

ตัวผมไม่ได้เป็นสาวก subaru ขนาดนั้น... ถ้าตอนเด็กเมื่อ 20 ปีที่แล้วน่ะใช่ครับ สมัย im GC ในยุค 90 ผมไปลูบๆ คลำๆ บ่อยครับ
แฟนก็คิดถึงเรื่องที่ผมอยากได้ตอนเด็กก็เลยบอกให้ผมไปดูยี่ห้อนี้นี่แหละครับ และเดี๋ยวนี้ก็ไม่ได้ขับเร็วมากมายครับ XT ที่ไปลองมายังรู้สึกว่ามันแรงเกินความต้องการไปด้วยซ้ำ แต่ตัว 2.0i-p นี่ก็อืดไปครับ กลัวใช้แล้วจะพาลไม่ชอบน่ะครับ เลยคิดว่าเอาแรงเหลือใช้ไว้จะดีกว่าแรงไม่พอครับ
เขียนมายาวหน่อยนะครับ รบกวนช่วยตัดสินใจทีครับว่าจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนดีครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่