ชีวประวัติวิปัสสนาจารย์ และรีวิว...สถานที่ปฏิบัติในประเทศพม่า

ชีวประวัติ

พระอาจารย์ใหญ่พะอ๊อก ตอยะสยาดอ  อัครมหากัมมัฎฐานาจริยะ


        
        พระอาจารย์ใหญ่มีฉายาว่า  อาจิณณะ  แต่ชาวเมียนมาร์มักเรียกท่านว่า  พะอ๊อก ตอยะสยาดอ ท่านเป็นเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันและพระอาจารย์ใหญ่ที่วัดพะอ๊อก ตอยะ  (คำว่าสยาดอเป็นภาษาเมียนมาร์ หมายถึง พระอาจารย์โดยเรียกด้วยความเคารพ)

        พระอาจารย์ใหญ่ถือกำเนิดขึ้นในปี ๒๔๗๗  ที่หมู่บ้านเล็กฌอง  เมืองฮินตะคะ  อยู่ห่างจากกรุงย่างกุ้งไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ราว ๑๖๐ กม.  ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อ พ.ศ. ๒๔๘๗  (เมื่ออายุได้ ๑๐ ปี)  ที่วัดในหมู่บ้านของท่าน  ระหว่าง ๑๐ ปี ที่เป็นสามเณรได้ศึกษาพระไตรปิฎกจากคณาจารย์ต่างๆ  ท่านเรียนเก่งผ่านการสอบบาลีตั้งแต่ยังเป็นสามเณร

        พระอาจารย์ใหญ่อุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อ พ.ศ.๒๔๙๗ มีอายุได้ ๒๐ ปี ท่านได้ศึกษาพระไตรปิฎกต่อ  กับพระภิกษุผู้ทรงคุณวุฒิ ใน พ.ศ. ๒๔๙๙  ท่านสอบผ่าน ธัมมาจริยะเทียบเท่ากับศิลปะศาสตร์บัณฑิต  สาขาบาลีพุทธศาสตร์ หรือเปรียญธรรมเก้าประโยค  และได้เป็นพระธรรมมาจารย์

        ในช่วง ๘ ปีต่อมา  พระอาจารย์ใหญ่ได้จาริกไปทั่วประเทศเมียร์มาร์เพื่อศึกษาพระธรรมเพิ่มเติมจากพระอาจารย์ที่มีชื่อเสียงต่างๆ  และในปี พ.ศ. ๒๕๐๗ พรรษาที่ ๑๐  ท่านเริ่มต้นปฏิบัติธุดงควัตร  “อารัญญิกังคะ”  (องค์แห่งผู้ถืออยู่ป่าเป็นวัตร อยู่ห่างจากบ้านคน ๕๐๐ ชั่วธนู หรือ ๒๕ เส้น  และมุ่งปฏิบัติกรรมฐานอย่างจริงจังโดยค้นคว้าทั้งจากพระไตรปิฎก  และคำแนะนำจากพระกรรมฐานาจารย์ผู้เป็นที่เคารพหลายท่านในยุคนั้น

        ในช่วง ๑๖ ปี ถัดมา  ท่านยังคงปฏิบัติธรรมอยู่ในป่าบริเวณรัฐมอญทางใต้ของประเทศเมียร์มาร์  ในเขตอำเภอมุโด่งเป็นเวลา ๓ ปี และในป่าเขตเมืองเย้ (ราว ๑๖๐ กม. ริมฝั่งทะเลทางตอนใต้) เป็นเวลา ๑๓ ปี   ในช่วงเวลา ๑๖ ปีนี้ ท่านใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย อุทิศเวลาทั้งหมดในการปฏิบัติธรรมประกอบการค้นคว้าจากพระไตรปิฎก

        ปี พ.ศ. ๒๕๒๔ พระอาจารย์ใหญ่ได้รับข่าวจากท่านเจ้าอาวาสองค์ก่อนแห่งพะอ๊อก ตอยะ (ท่านอัคคปัญญะ) ซึ่งใกล้จะมรณภาพ  ได้ขอร้องให้พระอาจารย์ใหญ่อาจิณณะรับตำแหน่งเจ้าอาวาสต่อ  หลังจากนั้นเพียง ๕ วัน ท่านอัคคปัญญะก็มรณภาพ เมื่อท่านรับตำแหน่งเจ้าอาวาสองค์ใหม่ จึงได้รับการขนานนามว่า "พะอ็อก ตอยะสยาดอ" แม้ว่าท่านต้องดูแลบริหารกิจการวัด ท่านมักใช้เวลาส่วนใหญ่ปฏิบัติธรรมในกุฏิไม้ไผ่ ซึ่งอยู่บริเวณที่เงียบสงบในป่าด้านทิศเหนือของวัดซึ่งเป็นแนวเทือกเขาตองโยว  ในเวลาต่อมาเรียกบริเวณนี้ว่า วัดจิตรบรรพต หรือเรียกว่า วัดบน





ถาพวัดบน


        ในพ.ศ. ๒๕๔๐พระอาจารย์ใหญ่จัดพิมพ์มรดกทางธรรมที่งดงามยิ่งทั้งโดยอรรถและพยัญชนะชื่อว่า "นิพพานคามินีปฏิปทา"  ประกอบด้วยหนังสือขนาดใหญ่จำนวน ๕ เล่ม  อธิบายวิธีการปฏิบัติธรรมตามลำดับจากขั้นต้นถึงขั้นสูงสุดโดยละเอียดด้วยเอกสารอ้างอิงจากพระไตรปิฏก  ขณะนี้มีเพียง ๒ ภาษาคือ ภาษาสิงหลและภาษาเมียนมาร์ งานหนังสือภาษาอังกฤษของพระอาจารย์ใหญ่ ได้แก่ "Knowing and Seeing", "The Workingsof Kamma", Meditation Manuals (Mindfulness of Breathing,TenKasina, Four Elements Meditation, Discerning Materiality,  Discerning Mentality,Discerning Past&Future Lives/Paticcasamuppada, Vipassana, etc. ขณะนี้อยู่ในระหว่างการแปลเป็นภาษาไทย

        วันที่ ๔ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๒ พระอาจารย์ใหญ่ได้รับการยกย่อง จากรัฐบาลเมียนมาร์ให้เป็น "อัครมหากัมมัฏฐานาจริยะ"หมายถึง พระอาจารย์กัมมัฏฐานผู้ได้รับความเคารพอย่างสูง

        พระอาจารย์ใหญ่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ชำนาญมาก  ท่านมักจาริกไปแสดงธรรมและสอนกัมมัฏฐานในประเทศต่างๆ  ในปี พ.ศ. ๒๕๔๘ ท่านได้นำสอนกัมมัฏฐานที่สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร ศรีลังกา  มาเลเซีย และสิงคโปร์  ในปี พ.ศ. ๒๕๔๙ ท่านได้นำสอนกัมมัฏฐานหลักสูตรระยะยาวที่สหรัฐอเมริกา ใน ปีพ.ศ. ๒๕๕๐ ท่านจาริกไปบำเพ็ญสมณธรรมที่เทือกเขาหิมาลัยอินเดียและพะอ็อกศรีลังกา  ในปี พ.ศ. ๒๕๕๑ ท่านได้นำสอนกัมมัฏฐานที่ไต้หวัน  สิงคโปร์ เยอรมันนี สหรัฐอเมริกา เกาหลีและ อินโดนีเซีย

ที่มา : http://www.paauktawyathailand.org

งานเขียน บรรยายธรรมภาคปฎิบัติ(ที่ทำให้ จขกท.ได้รู้จักท่าน ราวๆปี พ.ศ.๒๕๕๓ และเดินทางไปพบท่านที่ ประเทศพม่า พ.ศ. ๒๕๕๙ นี้)เรื่อง  อานาปานสติและธาตุ ๔ Mindfulness of Breathing and Four Elements Meditation  Venerable Pa-Auk Sayadaw

การเดินทาง เนื่องด้วยมีการอนุญาตให้ผู้เดินทางไม่ต้องใช้ visa เข้าพม่าโดยทางสายการบิน สามารถอยู่ได้ 14 วัน จึงใช้เฉพาะ passport thai ค่าใช้จ่ายในการเดินทางจึงประหยัดมาก ค่าเครื่องจาก ดอนเมือง-ย่างกุ้ง ไปกลับ จึงตกราว 2,000 บาท

      
จากสนามบินย่างกุ้ง
สถานีรถทัวร์ระยะทาง 6.5 กม. ค่ารถราว 100 บาท (3,000 จ๊าดพม่า)จากย่างกุ้งสู่เมาะลำไย ราว 300 กม.


        รถทัวร์สาย Mawlamyine มีรอบเช้า และเย็น   แนะนำให้ไปเช้าจะถึงราวๆ 16-17.00 น. เพราะหากไปรอบเย็นรถออก 21.00 น. จะถึงวัด เช้ามาก(4.00 น )บอกคนขายตั๋วว่าลงที่ pa-auk tawya จนท.จะเขียนจุดลงให้กับคนรถ ราคาค่ารถมีสองราคา คือรถแอร์คล้าย VIP บ้านเรา 5,600 (190 บาท)  และ VIP พม่าคันนี้สบายมาก ดีกว่ารถทัวร์เมืองไทยราคา 10,000 จ๊าค ราว 300 บาท (ตามรูป)
    
    

ประตูทางเข้าวัด ถ้าไม่เรียกตุ๊กๆต้องเดินเข้าไป ราว 7-8 กิโลเมตร



จากนั้นโทรนัด ตุ๊กๆ(พูดไทยได้ เบอร์โทรตามรูปด้านล่าง) ให้รอรับที่หน้าประตูวัด ค่ารถเข้าวัดเขาจะไม่เรียกราคา เพราะตุ๊กๆ เคารพคนไทยและผู้ปฏิบัติมากๆ ปกติให้เขา 2,000 จ๊าค ตกราว 2,000/30 = 70 บาท
  
  
  

บรรยากาศทางเข้าและบริเวณเขตวัดบน
      

  

ผ่านบริเวณหน้ากุฏิท่านอาจารย์ใหญ่


     ท่านใดต้องการเดินทางไปและหากมีข้อสงสัยติดต่อหลังไมค์ได้ จขกท.ได้ทราบข่าวจากวัดที่พม่าว่ามีพระลูกศิษย์ที่ได้รับมอบหมายจากท่านอาจารย์ใหญ่ให้จาริกมาประเทศไทย จึงค้นข้อมูลด้านล่างมาให้เพื่อประโยชน์แก่ทุกท่าน อนุโมทนาล่วงหน้าครับ

===========================================================



ชีวประวัติของท่านเรวตภิกขุ ประธานกัมมัฏฐานาจริยะ ธัมมกถิกะ แห่งพะอ๊อก ตอยะ



        พระอาจารย์เรวตะถือกำเนิดเมื่อวันที่ ๑ กันยายน พ.ศ. ๒๕๑๔ ณ เมืองหมอละเหมียง รัฐมอญ ประเทศเมียนมาร์  ท่านเป็นบุตรชายคนที่ ๘ ของคุณพ่อสาธน(ทวี บุญพิทักษ์ชาวอำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน) และคุณแม่เมียะ จิ่ง (ชาวเมืองหมอละเหมียง รัฐมอญ)

        ท่านสำเร็จการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยย่างกุ้งในปี พ.ศ.๒๕๓๗ และประกอบอาชีพส่วนตัวโดยสอนคอมพิวเตอร์ที่ถิ่นกำเนิด เมืองหมอ-ละเหมียง เป็นเวลา ๕ ปี

        ท่านเรวตะอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๒ ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมนานาชาติพะอ๊อก ตอยะเมืองหมอละเหมียง รัฐมอญ เมียนมาร์  พระอุปัชฌาย์คือ พระอาจารย์ใหญ่พะอ๊อก ตอยะ สยาดอ (อู อาจิณณะ) อัครมหากัมมัฏฐานาจริยะ

        ท่านเรวตะปฏิบัติกรรมฐานภายใต้การแนะนำของพระอาจารย์ใหญ่ พะอ๊อก ตอยะสยาดอ(อู อาจิณณะ) สยาดออู จิตตระ และสยาดออู ศีละ

        ท่านเรวตะได้ศึกษาพระธรรมจากพระไตรปิฏกและอรรถกถา  โดยภาษาบาลี เมียนมาร์ อังกฤษ และไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๕ ถึงปัจจุบัน พระอาจารย์ใหญ่พะอ๊อก ตอยะ ได้มอบหมายให้ท่านเรวตะทำหน้าที่พระกัมมัฏฐานาจารย์ สอนสมถะและวิปัสสนาแก่ผู้ปฏิบัติธรรมนานาชาติทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์ ทั้งเถรวาทและมหายานที่พะเอ้า ตอยะ จาก ๒๔ ประเทศ กว่า ๒๐๐ ท่าน รวมทั้งสอนแก่พระภิกษุชาวเมียนมาร์บางส่วนตลอดจนฝึกสอนผู้ที่ปฏิบัติสำเร็จแล้วเพื่อให้เป็นกัมมัฏฐานาจารย์ต่อไป ท่านมักได้รับอาราธนาไปแสดงพระธรรมเทศนาภาษาเมียนมาร์ที่วัดต่างๆในประเทศเมียนมาร์บ่อยครั้งและท่านได้แสดงธรรมเป็นภาษาอังกฤษแก่ชาวต่างชาติทั้งที่พะเอ้า ตอยะ และต่างประเทศหลายครั้ง

        ท่านเรวตะเขียนหนังสือร่วมกับพระอาจารย์ใหญ่พะอ๊อก ตอยะเป็น ภาษาเมียนมาร์ ๓ เล่ม และผลงานส่วนตัวเป็นภาษาอังกฤษ ๓ เล่มคือ "ตื่นเถิด ชาวโลก!"   "ผู้แบกภาระ" "อันเตวาสิก" และซีดีธรรมบรรยายเป็นภาษาอังกฤษมากมายที่ท่านแสดงที่ประเทศ แลตเวีย เกาหลี สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย มีการแปลและพิมพ์เป็นภาษาไทยแล้ว

        ในพ.ศ. ๒๕๔๘ ท่านเรวตะได้รับอาราธนาให้ไปสอนกัมมัฏฐานหลักสูตรระยะสั้นร่วมกับพระอาจารย์ใหญ่พะอ๊อก ตอยะ ที่ประเทศสิงคโปร์

        ในพ.ศ. ๒๕๕๑ ถึง ๒๕๕๕ ท่านเรวตะได้รับอาราธนาให้ไปสอนกัมมัฏฐานที่ประเทศแลตเวีย เกาหลี สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทยในพ.ศ. ๒๕๕๑ ท่านได้เขียนหนังสือธรรมะเป็นภาษาเมียนมาร์อีก หลายเล่ม และได้รับการจัดพิมพ์แล้ว  และท่านได้ดูแลตรวจทานการแปลคู่มือการปฏิบัติธรรมและหนังสือธรรมะทั้งของพระอาจารย์ใหญ่ และของท่านจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย

        ในปลายปีพ.ศ. ๒๕๕๖ ท่านเรวตะได้รับมอบหมายจากพระอาจารย์ใหญ่ให้เป็นเลขาธิการที่พะอ๊อก ตอยะ มีหน้าที่ผลิตกัมมัฏฐานาจารย์ท่านเรวตะสามารถพูดได้ ๓ ภาษาคือ เมียนมาร์ อังกฤษ และไทยคนไทยที่สนใจมาปฏิบัติธรรมที่พะเอ้า ตอยะ จึงสามารถส่งอารมณ์ เป็นภาษาไทยกับพระอาจารย์เรวตะได้

       โดยระหว่างพรรษา ๒๕๕๙ นี้ท่านอาจารย์เรวตะจะจำพรรษาที่   ศูนย์ปฏิบัติธรรมนานาชาติ Pa-auk Tawya วิปัสสนาธุระ (ประเทศไทย)
ที่อยู่  3501, จำปาหล่อ อำเภอเมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง 14000   โทร call center : (66)95 884 7979



แผนที่[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่