พร้อมผลักดัน ขยายรันเวย์สนามบินภูเก็ต ลงทะเลรองรับเครื่องบินใหญ่ ไม่หวั่นผลกระทบสิ่งแวดล้อม

พร้อมผลักดัน ขยายรันเวย์สนามบินภูเก็ต ลงทะเลรองรับเครื่องบินใหญ่ ไม่หวั่นผลกระทบสิ่งแวดล้อม

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญกับ จ.ภูเก็ต ค่อนข้างมาก เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาปีละ 13 ล้านคน ทั้งนี้กระทรวงคมนาคม สนับสนุนโครงการต่างๆ ในจังหวัด อาทิ โครงการโมโนเรล เริ่มจากท่านุ่นมาที่สนามบิน ออกไปตามถนนสายต่างๆ ไปจบที่ห้าแยกอ่าวฉลอง อยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งต้องให้เอกชนมาลงทุนผ่านระบบพีพีพี น่าจะเริ่มดำเนินการได้ในเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ โครงการขยายรันเวย์สนามบินภูเก็ตลงทะเลที่มีการพูดกันมานาน อยากให้ทางจังหวัดทำเรื่องเสนอเข้าไปอีก แม้จะมีเสียงคัดค้านเพราะกลัวผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่จะมีผลต่อการเปลี่ยนทิศทางน้ำ และเต่าอาจสูญพันธุ์

รมช.คมนาคม กล่าวว่า ปัจจุบันความยาวรันเวย์สนามบินภูเก็ตอยู่ที่ 3 กิโลเมตร ไม่รองรับเครื่องบินลำใหญ่เท่าที่ควร ข้อศึกษาเดิม คือ ให้ขยายต่อไปอีก 1 กิโลเมตร ซึ่งทุกประเทศก็ต่อรันเวย์ลงทะเลทั้งนั้น

“ถ้าช่วยกันผลักดันก็มีความเป็นไปได้ โดยเฉพาะถ้าชาวภูเก็ตร้องขอ ผมเชียร์ให้ทางจังหวัดทำเรื่องเสนอไปใหม่ จะได้นำเสนอต่อ” นายออมสิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ถ้าต่อรันเวย์ไม่ได้ ก็อาจต้องทำสนามบินใหม่ที่ จ.พังงาเพราะมีพื้นที่ทำรันเวย์ได้ยาว 4 กิโลเมตร เครื่องบินใหญ่สามารถลงได้

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผวจ.ภูเก็ต กล่าวว่า โครงการดังกล่าวขึ้นกับชาวภูเก็ตจะตัดสินใจอย่างไร ปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยนจากเดิม มีความจำเป็นมากขึ้น เมื่อรันเวย์สนามบินไม่ยาวก็มีข้อจำกัดในการรับจำนวนเครื่อง ทั้งนี้ จ.ภูเก็ต ต้องเดินไปข้างหน้า เพราะมีคู่แข่งด้านการท่องเที่ยวมากขึ้น จึงต้องปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง

นายสรายุทธ มัลลัม อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จุดขายของภูเก็ตคือฝั่งตะวันตก เพราะมีชายหาดที่สวยงาม ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันทำให้หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมไม่อนุญาตให้ทำอะไรที่กระทบกับชายทะเลฝั่งตะวันตก

“ผมไม่เห็นด้วยถ้าขยายรันเวย์ลงทะเล แต่ถ้าขยายไปทางบ้านหมากปรก ออกทางเทพกระษัตรี จะทำให้รันเวย์ทำได้ง่ายและยาวมาก คนก็คัดค้านน้อยและไม่ทำลายความสวยงามของชายหาดฝั่งตะวันตกของภูเก็ต” นายสรายุทธ กล่าว

ทั้งนี้ ฝั่งตะวันตกมีชายหาดสวยงามหลายแห่ง เช่น บางเทา สุรินทร์ ในทอน ในยาง กมลา ป่าตอง กะรน กะตะ แต่ถ้าไม่มีทางเลือก คงต้องเอาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วย โดยทำรันเวย์ให้ใหญ่ขึ้นและต้องมีที่กลับเครื่องบินให้กับลำใหญ่ที่มาจากยุโรป ดังนั้นคงต้องใช้พื้นที่มาก
http://www.posttoday.com/biz/gov/439671
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่