คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
มีคนอยากรู้เรื่อง Reach กะ Stack เหรอ
ที่มีการใช้ Reach กับ Stack เพราะว่า Effective Top Tube มันเชื่อถืออะไรไม่ได้เท่าไหร่น่ะสิ
Effective Top Tube (ETT) วัดจากอะไร?
วัดจากกึ่งกลางขอบบนของ Head Tube ในแนวขนานพื้น ไปจนถึงกึ่งกลาง Seat Tube
แล้วมันบอกอะไรได้
มันก็บอกได้แค่ท่อนอนในแนวขนานพื้นยาวเท่าไหร่
แต่ ETT มันลวงตาได้ เพราะรถสองคันที่ ETT ยาวเท่ากัน คันนึงอาจจะมี Top Tube และ Seat Tube ทำมุมไม่เท่ากับอีกคันนึง และคันนึงอาจจะ Head Tube สูงกว่าอีกคันเยอะๆ ก็ได้
แล้ว Stack กับ Reach ล่ะ?
Stack เป็นความสูง วัดในแนวดิ่ง ตั้งฉากกับพื้นโลก จากระนาบกึ่งกลางแกนกระโหลก ไปถึงระนาบกึ่งกลางขอบบน Head Tube
Reach เป็นความยาว วัดในแนวนอน ขนานกับพื้นโลก จากระนาบกึ่งกลางแกนกระโหลก ไปถึงระนาบกึ่งกลางขอบบน Head Tube
Stack กับ Reach ดีกว่า ETT อย่างไร?
ดีกว่าเพราะมันมีจุดอ้างอิง อ้างอิงจากกึ่งกลางแกนกระโหลกไปถึงกึ่งกลาง Head Tube
ไม่สนใจองศาของ Head Tube และ Seat Tube (องศาสองตัวนี้มีผลกับ ETT )
ทำให้การเปรียบเทียบรถต่างรุ่นต่างยี่ห้อ ทำได้ง่ายขึ้น
ต่างกับการใช้ ETT ที่ ถ้าจะใช้ให้ได้ดี ต้องมาดูด้วยว่าองศา Head Tube กับ Seat Tube แต่ละคันเป็นอย่างไร มีความสูง Head Tube เท่าไหร่ และเปรียบเทียบค่าพวกนี้ระหว่างรถสองคันไม่ได้ง่ายเลยนะครับ
ยกตัวอย่างเลยดีกว่า
หยิบ Trek มาสองคัน ไซส์ 54 ทั้งคู่
ETT คันแรก 544 คันที่สอง 542 << แหม่ ใกล้ๆ กันเลยนะ
อะ ดูท่อนั่งอีกสักค่า คันแรกยาว 496 คันที่สอง 500 << แหม๊ๆ นี่ก็ใกล้กันอีกแล้ว
ไหนดูองศา Head Tube คันแรก 73.0 คันที่สอง 71.3
องศา Seat Tube ล่ะ คันแรก 73.7 คันที่สอง 73.7 << อ้ะ เท่ากัน
ดูแค่นี้จะฟันธงเลยว่าขี่ได้/ไม่ได้ มันก็พอจะฟันธงได้ แต่จะให้บอกว่าสองคันนี้ต้องใส่สเต็มเบอร์เดียวกัน รองแหวนใต้สเต็มเท่ากัน ไม่ได้หรอกนะ
คันแรกหยิบเอาค่ามาจาก Madone 9
คันที่สองของ Domane SLR
Madone 9 size 54 ค่า Stack 526, Reach 390
Domane SLR size 54 ค่า Stack 575, Reach 374
จะเห็นว่า Madone เตี้ยกว่า ยาวกว่า
ถ้าจะประกอบสองเฟรมนี้ให้คนๆ เดียวกันขี่ ให้ได้ตำแหน่งฟิตติ้งที่เท่าๆ กัน Madone ต้องใส่แหวนใต้สเต็มสูงกว่า และใช้สเต็มสั้นกว่า Domane (เมื่อใช้แฮนด์ reach เท่ากันด้วย)
สรุปเลยแล้วกัน
Stack กับ Reach ของเฟรม เป็นค่าที่ทำให้เปรียบเทียบรถต่างรุ่น ต่างยี่ห้อ ต่างขนาด ได้โดยง่าย
เพราะมีตำแหน่งการอ้างอิงค่าที่ชัดเจน
ถ้าอ่านค่าชำนาญพอ อาจจะจินตนาการคร่าวๆ ได้ว่า รถมันขนาดประมาณไหน หน้าตารถออกมาควรใส่แหวนรองใต้สเต็มเท่าไหร่ ประมาณความยาวสเต็มได้
ที่มีการใช้ Reach กับ Stack เพราะว่า Effective Top Tube มันเชื่อถืออะไรไม่ได้เท่าไหร่น่ะสิ
Effective Top Tube (ETT) วัดจากอะไร?
วัดจากกึ่งกลางขอบบนของ Head Tube ในแนวขนานพื้น ไปจนถึงกึ่งกลาง Seat Tube
แล้วมันบอกอะไรได้
มันก็บอกได้แค่ท่อนอนในแนวขนานพื้นยาวเท่าไหร่
แต่ ETT มันลวงตาได้ เพราะรถสองคันที่ ETT ยาวเท่ากัน คันนึงอาจจะมี Top Tube และ Seat Tube ทำมุมไม่เท่ากับอีกคันนึง และคันนึงอาจจะ Head Tube สูงกว่าอีกคันเยอะๆ ก็ได้
แล้ว Stack กับ Reach ล่ะ?
Stack เป็นความสูง วัดในแนวดิ่ง ตั้งฉากกับพื้นโลก จากระนาบกึ่งกลางแกนกระโหลก ไปถึงระนาบกึ่งกลางขอบบน Head Tube
Reach เป็นความยาว วัดในแนวนอน ขนานกับพื้นโลก จากระนาบกึ่งกลางแกนกระโหลก ไปถึงระนาบกึ่งกลางขอบบน Head Tube
Stack กับ Reach ดีกว่า ETT อย่างไร?
ดีกว่าเพราะมันมีจุดอ้างอิง อ้างอิงจากกึ่งกลางแกนกระโหลกไปถึงกึ่งกลาง Head Tube
ไม่สนใจองศาของ Head Tube และ Seat Tube (องศาสองตัวนี้มีผลกับ ETT )
ทำให้การเปรียบเทียบรถต่างรุ่นต่างยี่ห้อ ทำได้ง่ายขึ้น
ต่างกับการใช้ ETT ที่ ถ้าจะใช้ให้ได้ดี ต้องมาดูด้วยว่าองศา Head Tube กับ Seat Tube แต่ละคันเป็นอย่างไร มีความสูง Head Tube เท่าไหร่ และเปรียบเทียบค่าพวกนี้ระหว่างรถสองคันไม่ได้ง่ายเลยนะครับ
ยกตัวอย่างเลยดีกว่า
หยิบ Trek มาสองคัน ไซส์ 54 ทั้งคู่
ETT คันแรก 544 คันที่สอง 542 << แหม่ ใกล้ๆ กันเลยนะ
อะ ดูท่อนั่งอีกสักค่า คันแรกยาว 496 คันที่สอง 500 << แหม๊ๆ นี่ก็ใกล้กันอีกแล้ว
ไหนดูองศา Head Tube คันแรก 73.0 คันที่สอง 71.3
องศา Seat Tube ล่ะ คันแรก 73.7 คันที่สอง 73.7 << อ้ะ เท่ากัน
ดูแค่นี้จะฟันธงเลยว่าขี่ได้/ไม่ได้ มันก็พอจะฟันธงได้ แต่จะให้บอกว่าสองคันนี้ต้องใส่สเต็มเบอร์เดียวกัน รองแหวนใต้สเต็มเท่ากัน ไม่ได้หรอกนะ
คันแรกหยิบเอาค่ามาจาก Madone 9
คันที่สองของ Domane SLR
Madone 9 size 54 ค่า Stack 526, Reach 390
Domane SLR size 54 ค่า Stack 575, Reach 374
จะเห็นว่า Madone เตี้ยกว่า ยาวกว่า
ถ้าจะประกอบสองเฟรมนี้ให้คนๆ เดียวกันขี่ ให้ได้ตำแหน่งฟิตติ้งที่เท่าๆ กัน Madone ต้องใส่แหวนใต้สเต็มสูงกว่า และใช้สเต็มสั้นกว่า Domane (เมื่อใช้แฮนด์ reach เท่ากันด้วย)
สรุปเลยแล้วกัน
Stack กับ Reach ของเฟรม เป็นค่าที่ทำให้เปรียบเทียบรถต่างรุ่น ต่างยี่ห้อ ต่างขนาด ได้โดยง่าย
เพราะมีตำแหน่งการอ้างอิงค่าที่ชัดเจน
ถ้าอ่านค่าชำนาญพอ อาจจะจินตนาการคร่าวๆ ได้ว่า รถมันขนาดประมาณไหน หน้าตารถออกมาควรใส่แหวนรองใต้สเต็มเท่าไหร่ ประมาณความยาวสเต็มได้
แสดงความคิดเห็น
งงกันบ้างมั้ยครับ กับค่าต่างๆของตัวจักรยาน มันบอกอะไรเราบ้าง ? (มีรูป)
ที่ผมงง ก็เช่น..
head tube ยาวหรือไม่ยาวอันไหนดีกว่า ?
head tube angle มากหรือน้อยมีผลยังไง ?
ทำไมความยาว chain stay มีสองค่า ? ยาวดีหรือไม่ดี ? แค่ไหนเรียกว่าพอดี ?
ฐานล้อ.. แบบไหนเรียกยาว ?
ยาวดีหรือสั้นดี ?
ฯลฯ
ท่านใดอธิบายได้
(หรือมีวาร์ป มีลิงค์)
ขอด้วยนะครับ ขอบคุณครับ