ขอความรู้เรื่องของระบบ Common rail ดันราง, ยกหัวฉีด, ครับ

ก่อนอื่นขอบคุณทุกท่านทีกดเข้ามาดูนะครับ
ผมค่อนข้างมีความรู้ด้านเครื่องยนต์เบนซินนิดหน่อยอยู่แล้วน่ะครับ ทีนี้กำลังจะหันไปเล่นเครื่องดีเซลบ้างแต่ความรู้ยังเท่าหางอึ่ง
อ่านไปก็งงไป เลยมีคำถามมาถามสมาชิกครับ

1.กล่องดันรางคือกล่องหลอกสัญญานที่ส่งไป ecu เพื่อให้ชดเชยแรงดันถูกต้องไหมครับ ทั่วไปแล้วดันกันกี่ PSI ครับที่อยู่ในระยะปลอดภัย
   หรือดูอย่างอื่นครับ
2.ที่เขาว่าดันแล้วจะฉีดน้ำมันให้เป็นฝอยแรงขึ้นแต่ กินน้ำมัเท่าเดิมเป็นไปได้ยังไง ในเมื่อหัวฉีดยกเท่าเดิมแรงดันเพิ่มขึ้น น้ำมันก็ต้องออกมากขึ้นสิครับ
   ไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกไหม
3.ยกหัวฉีด ก็คือเหมือนเครื่องเบนซินถูกต้องไหมครับ สั่งให้หัวฉีดยกนานกว่าเดิมเพื่อฉีดน้ำมันได้มากขึ้น
4.ทำท้ายรางคือการปรับ Fuel regulator ใช่ไหมครับให้รับกับแรงดันที่มากขึ้น แล้วท้ายรางไฟฟ้าคืออะไรครับ
5.เครื่องเบนซินมี a/f เพื่อดูส่วนผสมในการจูน แล้วเครื่องดีเซลใช้อะไรครับ ถ้าเหมือนกันใช้ a/f ประมาณเท่าไรที่ให้กำลังสูงสุดครับ
6.เทอร์โบแปลผันที่ใช้มอเตอร์คุม จะเพิ่มบูสด้วยการใส่กล่องอย่างเดียว ต่างจากเทอร์โบแบบใช้เวสเกตกระป๋องต้องใส่ทั้งกล่องและตัวปรับบูสใช่ไหมครับ


ขอถามเพียงเท่านี้ครับเพราะอยากจะซนแล้วครับ แต่มาเก็บข้อมูลครับผม
ขอบคุณครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
แรงดันในราง commonrail ไม่ได้อยู่ที่ค่าสูงสุดตลอดครับ อย่างที่ยอกว่า 2000bar คือตอนเร่งสุดๆแล้วถึงได้เท่านี้
เวลาขับปกติ แรงดันครึ่งเดียว เวลาใส่กล่องหลอก มันก็จะสูงขึ้นได้อีก แต่เมื่อแรงดันเกินลิมิต ก็จะถูกระบายกลับถัง
ส่วนการยกหัวฉีด หน่วยวัดของมันเป็น ms ยกมากขึ้นมีน้ำมันฉีดมากขึ้นจริง แต่ไม่ได้เยอะจนแตกต่างจากของเดิมๆ ที่สำคัญคือต้องฉีดให้ได้ตรงจังหวะมากกว่า อย่างหัวฉีด solenoid ฉีดได้ 3 ครั้งต่อรอบจุดระเบิด แต่หัวฉีด piezo อัดไปถึง 5ครั้ง ฉีดมากแต่ผิดจังหวะ มันก็กลายเป็นเขม่าหมด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่