【ความผิดพลาด ≠ ความล้มเหลว】

กระทู้คำถาม
【ความผิดพลาด ≠ ความล้มเหลว】

ณ งานแสดงสินค้าคอลเลคชั่นใหม่
ประจำซีซั่น Autumn/Winter 2016 ของยูนิโคล
นักข่าวคนหนึ่งยกมือขึ้นถาม
Yanai Tadashi ผู้ก่อตั้งแบรนด์ว่า
“ยุครุ่งเรืองของ Uniqlo จบลงแล้วเหรอครับ”
+++
“นี่มันงานเปิดตัวคอลเลคชั่นใหม่นะ!”
ดิฉันแอบคิดในใจ
เรื่องผลประกอบการของยูนิโคลตกต่ำกว่าปีก่อน
และไตรมาสที่แล้วก็ขาดทุน
คงเป็นเรื่องที่นักข่าวสายเศรษฐกิจสนใจมากกว่า
ความสวยงามของแฟชั่น
ถ้าท่านเป็นผู้บริหารสูงสุดขององค์กร
ท่านจะตอบว่านักข่าวคนนี้อย่างไรดีคะ
Yanai ตอบด้วยรอยยิ้มน้อยๆ ว่า ...
“เวลาเราพลาด
เวลาที่ตัวเลขเราลดลงจากสมัยที่เติบโต
คนชอบตีความว่า เราล้มเหลวนะ
แต่ผมคิดว่า
เราแค่กำลังเรียนรู้จากสิ่งที่เราผิดพลาด
เราเพิ่งเริ่มสร้างอุตสาหกรรม (แฟชั่น) แบบใหม่
ผมไม่สนใจความล้มเหลว
และบอกพนักงานให้ Fail บ่อยๆ ด้วย
เพราะตัวผมเอง ก็ลองมา 100 ครั้ง
ถึงมีอยู่สักครั้ง ที่ประสบความสำเร็จ”
Yanai ไม่เข้าใจว่า
ทำไมคนถึงกังวลกับความล้มเหลวในระยะเวลาสั้นๆ ขนาดนั้น
ในเมื่อ....ยิ่งผิดพลาด ยิ่งก้าวหน้า
แถม Yanai ยังพูดอย่างติดตลกต่ออีกว่า
“ที่แถลงข่าวเรื่องผลประกอบการคราวก่อนว่า
ยูนิโคลขาดทุนเพราะสภาพเศรษฐกิจ
และสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป
จริงๆ แล้ว นั่นเป็นข้ออ้างของผมนะ
มันไม่ใช่เรื่องเศรษฐกิจหรืออากาศเลย”
ในวันนั้น Yanai ยอมรับตรงๆ ว่า เขาเดินเกมพลาดเอง
จะมีผู้บริหารสักกี่คน ที่ยอมรับเช่นนี้
เพราะนั่นเท่ากับบอกคนอื่นว่า
"เราดำเนินกลยุทธ์ผิดพลาดไปแล้ว"
แต่ Yanai ก็ไม่ได้สนใจ
+++
Yanai อาจเป็นหนึ่งในผู้บริหารที่ไม่ยึดติดกับคำว่า
“สำเร็จ” หรือ “ล้มเหลว” มากที่สุดในญี่ปุ่นก็เป็นได้
ปกติ เรามุ่งมั่นที่จะสร้างผลประกอบการหรือยอดขาย
ให้เติบโต
เราก็เรียกกราฟตัวเลขที่พุ่งสูงขึ้นว่า “ความสำเร็จ”
Yanai เอง กลับบอกลูกน้องว่า
“โยนความสำเร็จทิ้งไปใน 1 วันซะ”
เพราะหากมัวแต่ยึดติดกับความสำเร็จ
เราก็จะไม่กล้าทำอะไรที่แปลกใหม่
เราจะมัวแต่กลัวว่า ตัวเลขจะไม่เพิ่มอีกหรือเปล่า
จนไม่กล้าตัดสินใจอะไร
หรือไม่กล้าฟังเสียงของลูกค้า
+++
“อุตสาหกรรมแฟชั่นตอนนี้ กำลังวุ่นวาย
แต่นั่นก็เป็นช่วงเวลาที่ดีที่
ยูนิโคลจะเข้ามาเปลี่ยน เข้ามาสร้างอะไรแปลกใหม่ที่ดี
ให้กับวงการนี้”
Yanai กล่าวไว้ในงานแสดงคอลเลคชั่นนี้
เขามองว่า เทคโนโลยีดิจิตัล จะมีส่วนเข้ามาเปลี่ยนโลก
และเป็นเครื่องมือที่ดีที่ยูนิโคลจะใช้ทำอะไรในภายหน้า
แม้จะก้าวเข้าวัย 67 ปี
Yanai ก็ไม่เคยหยุดคิดหรือสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ
โดยไม่กลัวว่า สิ่งเหล่านั้นจะประสบความสำเร็จหรือไม่
อาจเป็นเพราะเขามองว่า
ความสำเร็จไม่ยั่งยืน
และสามารถแยกความแตกต่างระหว่าง
“ความผิดพลาด” กับ “ความล้มเหลว” ได้
อย่ามองว่าความผิดพลาด คือความล้มเหลว
ทำอะไรพลาด ก็เรียนรู้เป็นประสบการณ์
ล้มลงไป ก็ลุกขึ้นมายืน
และวิ่งไปข้างหน้าต่อได้
ผิดพลาดได้ แต่อย่าท้อ
จงเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น
และกล้าสร้างคุณค่าใหม่ๆ ให้สังคมต่อไป

ขอบคุณบทความจาก
Credit : Japan Gossip by เกตุวดี Marumura  
++++++++++++++++++++++++++++
คุณ Yanai ติด Top 3 คนที่รวยที่สุดในญี่ปุ่นเสมอ
ดิฉันเคยเล่าประวัติย่อๆ ของคุณ Yanai
ไว้ในบทความ "ชนะ 1 แพ้ 9 บทเรียนจากเจ้าของ Uniqlo"
อ่านต่อได้ทางนี้
-> http://bit.ly/1Y4nKBj

-------------------------------------------

- การเรียนรู้ ยอมรับความผิดพลาด ทั้งต่อตนเองและต่อสาธารณะ ภาวะผู้นำ และวิสัยทัศน์จะเป็นตัวนำพาให้องค์กรนั้นอยู่รอด


ปล . ผมก็เป็นขาประจำคนหนึงของ uniqlo ครับ พวกเสื้อ heattech เวลาไปเที่ยวแบบไม่หนาวมากสองชั้นกำลังดีเลย อีก brand ที่ราคาไม่แพงแต่ designดี ก็ H&M

ป.ล.2 รัฐบาลส่งเสริมเรื่องต้าน corruption แต่กระทู้ก็โดนลบจากเรื่องราคาของรถไฟความเร็วสูงที่ก้าวกระโดด ทั้งที่เป็นข่าวทางหนังสือพิมพ์ มันขัดๆกันรึเปล่าครับ WM
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่