สวัสดีครับ มาชวนกันถกเรื่องของการศึกษาไทยครับ สิ่งที่จะเล่าต่อไปนี้ผมเจอมากับตัวเองครับ
แนะนำตัวก่อนนะครับ ผมเป็นเด็กจบใหม่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งแถวบางเขน ช่วงสี่ปีที่ผมเรียนอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยผมมีรายได้เสริมการเป็นติวเตอร์ของสถาบันแห่งหนึ่งซึ่งสอนเด็กประถม-มัธยมต้น ปัจจุบันผมก็ยังคงสอนพิเศษอยู่แต่เป็นบางครั้งครับ พอดีมีพี่ที่รู้จักกันเขาเปิดสถาบันติวเตอร์ แล้วเขาก็ให้ผมไปช่วยสอนเป็นบางครั้ง สิ่งที่ผมได้เจอจากการเป็นติวเตอร์ที่ทำเอาผมสงสัยมากๆเลย
คือ ข้อสอบเด็กเข้าโรงเรียนมัธยม ผมเคยสอนเด็กคนหนึ่งซึ่งเรียนอยูป.6โรงเรียนประถมเอกชนแห่งหนึ่งอยากสอบเข้าโรงเรียนมัธยมของรัฐบาล จำเป็นต้องไปเรียนพิเศษ(ที่อื่น)เนื้อหาที่เกินกว่าเด็กประถมควรจะรู้ ซึ่งเค้าอ้างว่าเป็นตัวอย่างข้อสอบเข้าของโรงเรียนนี้ ยกตัวอย่างนะครับ
วิชาคณิตศาสตร์ - เรื่องสมการกำลังสองสมบูรณ์(หน้ากำลังสองบวกสองหน้าหลังบวกหลังกำลังสอง) ซึ่งพอผมได้สอนเด็กคนนี้เด็กคนนี้เรียนแบบท่องจำมากๆๆๆๆครับเพราะไม่เคยเรียนมาก่อน เอาจริงๆน้องยังไม่ค่อยเข้าใจถ่องแท้เรื่องเลขยกกำลังด้วยซ้ำ ต้องมาอัดตอนติวเข้าสอบ ซึ่งสมัยผมผมรู้จักคำว่าเลขยกกำลังครั้งแรกตอนม.หนึ่ง มาได้เจอพิทากอรัสและสมการกำลังสองสมบูรณ์ตอนม.2-3 เท่านั้นเอง
หรือจะเป็นเรื่องของความเร็ว/อัตราเร็ว... ใช่ครับ พื้นฐานของกลศาสตร์ซึ่งจะได้เรียนตอนม.4 ผมจะไม่ว่าเลยถ้าจะมีการปรับพื้นฐานบ้างตอนม.2-3 แต่ไม่ใช่กับเด็กป.6 ที่ยังคูณหารไม่ค่อยคล่องด้วยซ้ำ
ล่าสุดวันนี้ครับ เด็กป.6 เหมือนกัน วิชาวิทยาศาสตร์ สิ่งที่ผมเคยเรียนตอนวิชาวิทยาศาสตร์ป.6 คือ สารอาหารกับชีวิตประจำวัน มาสอนพิเศษวันนี้ผมประท้บใจมากครับ น้องบอกว่าที่โรงเรียนสอนยังงี้มา น้องจะให้ผมติวแบบนี้ให้ น้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว โมเลกุลคู่ โมโนแซ็คคาไลน์ ไดแซ็คคาไลน์ มีน้ำตาลอะไรบ้าง ลักษณะเป็นยังไง C6H12O6 จำโครงสร้างให้ได้นะ หลายคนอาจจะสงสัยว่า เอ๊ะ เด็กป.6รู้จักธาตุ รู้จักอะตอมแล้วหรอ? ใช่ครับ คุณครูคนนี้แจกตารางธาตุให้เด็กท่องแล้วครับ ยินดีด้วยครับกับระบบการศึกษาไทย คุณได้นกแก้วนกขุนทองเพิ่มขึ้นมาอีกตัวนึง
ผมมองว่าสมัยนี้ยัดเด็กเรียนกันมากๆๆๆ แล้วข้อสอบเข้ามัธยมของแต่ละโรงเรียนก็ไม่เหมือนกัน ไม่มีหลักสูตรที่ชัดเจน เพราะถ้าหลักสูตรกำหนดมาชัดเจนจะไม่มีติวเตอร์ไหนกล้าสอนเนื้อหาเกินกว่าที่จะใช้สอบเลยครับ เพราะทำให้สับสนและไม่ได้นำไปใช้จริง โดยเฉพาะหลายๆเนื้อหาที่สมควรเป็นเนื้อหาของม.ปลายก็กลายมาเป็นเนื้อหาของม.ต้น-ข้อสอบเข้า ทั้งๆที่เด็กม.ต้นไม่ควรจะรู้ด้วยซ้ำครับ เพราะยังไม่ได้แยกแผนการเรียน เด็กแต่ละคนถนัดไม่เหมือนกันไม่ควรยัดเยียดให้เค้าเรียน
ผมเป็นห่วงอนาคตการศึกษาไทยมากครับ ถ้าแนวโน้มการศึกษายังเป็นแบบนี้อยู่สักแต่จะยัดเนื้อหายากๆแต่เด็กไร้ประสิทธิภาพในการเรียน เจ๊งครับ เด็กคงวิ่งหาติวเตอร์นอกโรงเรียนกันวุ่นไปหมด กลายเป็นว่าใครไม่ไปเรียนพิเศษจะด้อยกว่าคนอื่น ก็ได้แต่หวังว่าสักวันมันจะปรับไปในทางที่ดีขึ้น เพื่ออนาคตของชาติเรา
การศึกษาไทยมันป่วยมากแล้วจริงๆ
แนะนำตัวก่อนนะครับ ผมเป็นเด็กจบใหม่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งแถวบางเขน ช่วงสี่ปีที่ผมเรียนอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยผมมีรายได้เสริมการเป็นติวเตอร์ของสถาบันแห่งหนึ่งซึ่งสอนเด็กประถม-มัธยมต้น ปัจจุบันผมก็ยังคงสอนพิเศษอยู่แต่เป็นบางครั้งครับ พอดีมีพี่ที่รู้จักกันเขาเปิดสถาบันติวเตอร์ แล้วเขาก็ให้ผมไปช่วยสอนเป็นบางครั้ง สิ่งที่ผมได้เจอจากการเป็นติวเตอร์ที่ทำเอาผมสงสัยมากๆเลย
คือ ข้อสอบเด็กเข้าโรงเรียนมัธยม ผมเคยสอนเด็กคนหนึ่งซึ่งเรียนอยูป.6โรงเรียนประถมเอกชนแห่งหนึ่งอยากสอบเข้าโรงเรียนมัธยมของรัฐบาล จำเป็นต้องไปเรียนพิเศษ(ที่อื่น)เนื้อหาที่เกินกว่าเด็กประถมควรจะรู้ ซึ่งเค้าอ้างว่าเป็นตัวอย่างข้อสอบเข้าของโรงเรียนนี้ ยกตัวอย่างนะครับ
วิชาคณิตศาสตร์ - เรื่องสมการกำลังสองสมบูรณ์(หน้ากำลังสองบวกสองหน้าหลังบวกหลังกำลังสอง) ซึ่งพอผมได้สอนเด็กคนนี้เด็กคนนี้เรียนแบบท่องจำมากๆๆๆๆครับเพราะไม่เคยเรียนมาก่อน เอาจริงๆน้องยังไม่ค่อยเข้าใจถ่องแท้เรื่องเลขยกกำลังด้วยซ้ำ ต้องมาอัดตอนติวเข้าสอบ ซึ่งสมัยผมผมรู้จักคำว่าเลขยกกำลังครั้งแรกตอนม.หนึ่ง มาได้เจอพิทากอรัสและสมการกำลังสองสมบูรณ์ตอนม.2-3 เท่านั้นเอง
หรือจะเป็นเรื่องของความเร็ว/อัตราเร็ว... ใช่ครับ พื้นฐานของกลศาสตร์ซึ่งจะได้เรียนตอนม.4 ผมจะไม่ว่าเลยถ้าจะมีการปรับพื้นฐานบ้างตอนม.2-3 แต่ไม่ใช่กับเด็กป.6 ที่ยังคูณหารไม่ค่อยคล่องด้วยซ้ำ
ล่าสุดวันนี้ครับ เด็กป.6 เหมือนกัน วิชาวิทยาศาสตร์ สิ่งที่ผมเคยเรียนตอนวิชาวิทยาศาสตร์ป.6 คือ สารอาหารกับชีวิตประจำวัน มาสอนพิเศษวันนี้ผมประท้บใจมากครับ น้องบอกว่าที่โรงเรียนสอนยังงี้มา น้องจะให้ผมติวแบบนี้ให้ น้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว โมเลกุลคู่ โมโนแซ็คคาไลน์ ไดแซ็คคาไลน์ มีน้ำตาลอะไรบ้าง ลักษณะเป็นยังไง C6H12O6 จำโครงสร้างให้ได้นะ หลายคนอาจจะสงสัยว่า เอ๊ะ เด็กป.6รู้จักธาตุ รู้จักอะตอมแล้วหรอ? ใช่ครับ คุณครูคนนี้แจกตารางธาตุให้เด็กท่องแล้วครับ ยินดีด้วยครับกับระบบการศึกษาไทย คุณได้นกแก้วนกขุนทองเพิ่มขึ้นมาอีกตัวนึง
ผมมองว่าสมัยนี้ยัดเด็กเรียนกันมากๆๆๆ แล้วข้อสอบเข้ามัธยมของแต่ละโรงเรียนก็ไม่เหมือนกัน ไม่มีหลักสูตรที่ชัดเจน เพราะถ้าหลักสูตรกำหนดมาชัดเจนจะไม่มีติวเตอร์ไหนกล้าสอนเนื้อหาเกินกว่าที่จะใช้สอบเลยครับ เพราะทำให้สับสนและไม่ได้นำไปใช้จริง โดยเฉพาะหลายๆเนื้อหาที่สมควรเป็นเนื้อหาของม.ปลายก็กลายมาเป็นเนื้อหาของม.ต้น-ข้อสอบเข้า ทั้งๆที่เด็กม.ต้นไม่ควรจะรู้ด้วยซ้ำครับ เพราะยังไม่ได้แยกแผนการเรียน เด็กแต่ละคนถนัดไม่เหมือนกันไม่ควรยัดเยียดให้เค้าเรียน
ผมเป็นห่วงอนาคตการศึกษาไทยมากครับ ถ้าแนวโน้มการศึกษายังเป็นแบบนี้อยู่สักแต่จะยัดเนื้อหายากๆแต่เด็กไร้ประสิทธิภาพในการเรียน เจ๊งครับ เด็กคงวิ่งหาติวเตอร์นอกโรงเรียนกันวุ่นไปหมด กลายเป็นว่าใครไม่ไปเรียนพิเศษจะด้อยกว่าคนอื่น ก็ได้แต่หวังว่าสักวันมันจะปรับไปในทางที่ดีขึ้น เพื่ออนาคตของชาติเรา