ควรอนุญาตหรือห้ามให้ GRAB BIKE กับ UBERMOTO เปิดบริการ

สัปดาห์ก่อนมีข่าวเรื่องกรมการขนส่งทางบกได้ประชุมหารือร่วมกับกองพลที่รักษาพระองค์กองบัญชาการตำรวจนครบาล ฝ่ายเทศกิจเขตปทุมวัน และบริษัทผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นสำหรับเรียกรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล GRAB BIKE และ UBERMOTO เพื่อชี้แจงกฎระเบียบและประเด็นปัญหาที่ขัดต่อกฎหมายที่ ก.ส.ท. มีหน้าที่กำกับดูแล หลังจากที่คลิปที่ฮือฮาใน Youtube ที่นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโต้เถียงกับมอเตอร์ไซด์รับจ้างหน้าหอพักแห่งหนึ่งใกล้มหาวิทยาลัยที่นิสิตคนนั้นไม่ใช้บริการวินมอเตอร์ไซด์เพราะว่าไม่เห็นมอเตอร์ไซด์วินในบริเวณนั้นซึ่งเคยใช้บริการเป็นประจำ แต่พอใช้ APP เรียกมอเตอร์ไซด์มารับ วินเจ้าถิ่นก็ขี่รถกลับมาที่วินพอดี จึงมีการทะเลาะกัน ตามที่เราได้เห็นกันในคลิปดังกล่าว
       โดยผลสรุปจากที่ประชุมคือ การให้บริการแอปพลิเคชั่น GRAB BIKE และ UBERMOTO เข้าข่ายผิดกฎหมายจึงขอให้ทั้ง 2 ฝ่ายยุติการให้บริการทันที หากยังฝ่าฝืนจะถูกดำเนินตามกฎหมาย ดูแล้วการแก้ปัญหาของระบบราชการก็ยังเป็นเต่าล้านปี ไม่ดูว่าโลกยุคนี้มีสิ่งที่จะอำนวยความสะดวกแก่ผู้คนมากมาย หลังจากที่ Smart Phone ได้ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย จริงๆแล้วระบบราชการมีไว้เพื่อดำรงความผาสุกให้แก่ประชาชน สร้างความสงบเรียบร้อยให้แก่คนในชาติ รวมทั้งอะไรที่จะทำให้เกิดความสะดวกสบายแก่ประชาชน ล้วนแต่เป็นหน้าที่ที่จะต้องทำ
       เรื่องวินมอเตอร์ไซด์ในระบบเดิมๆ กับผู้ให้บริการ APP เรียกรถ จากอดีตที่ประชาชนไม่มีทางเลือกมากนัก มีเพียงวินมอเตอร์ไซด์ เมื่อต้องการใช้มอเตอร์ไซด์รับจ้าง ซึ่งหลายๆวินคิดค่าบริการที่ไม่สมเหตุสมผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งวินที่อยูในย่าน CBD เมื่อต้นปีที่แล้ว(ขณะนั้นยังไม่มีการให้บริการ GRAB BIKE และ UBERMOTO) ผมเคยใช้บริการวินมอเตอร์ไซด์จากบริเวณปากซอยสุขุมวิท ซอย 2 ไปโรงแรมแชงกริลา ผมต้องจ่ายถึง 150 บาท จากการต่อราคาที่พี่วินเรียกมาตอนแรกที่ 200 บาท เนื่องจากวันนั้นการจราจรติดขัดมาก และเป็นราคาที่วินมอเตอร์ไซด์ยังไม่ค่อยพอใจเสียด้วย ขณะที่ผมทดลองใช้ APP ในปัจจุบันดู ปรากฎว่าค่าบริการที่เรียกเก็บ เพียง 49 บาทเท่านั้น ค่าบริการที่ต่างกันถึง 3 เท่าเลยทีเดียว หรือเราจะปล่อยให้วินมอเตอร์ไซด์ที่ผูกขาดการให้บริการมอเตอร์ไซด์รับจ้างขูดรีดค่าบริการแบบนี้ ทั้งๆที่ ก.ส.ท. ให้กำหนดอัตราค่าบริการที่จะเรียกเก็บกับผู้โดยสาร แต่ทางปฏิบัติก็ไม่สามารถควบคุมค่าบริการได้อย่างทั่วถึง มิเช่นนั้นผมคงไม่โดนฟันหัวขาดมาหลายๆครั้งแล้ว
      ในเมื่อ ก.ส.ท.อ้างว่าผู้ขับขี่ในระบบ APP ดังกล่าวไม่ได้ขึ้นทะเบียน เอาอย่างนี้ดีไหมครับ ทาง ก.ส.ท.ก็อนุญาตให้ผู้ขับขี่ในระบบ APP เหล่านี้นำรถที่จะนำมาให้บริการไปจดทะเบียนเป็นรถรับจ้าง และให้ผู้ขับขี่เหล่านี้เข้าไปสอบใบอนุญาตขับขี่สาธารณะ และเมื่อผู้ขับขี่ได้ปฎิบัติตามขั้นตอนดังกล่าวแล้ว ก็สามารถที่จะมาสมัครเป็นผู้ให้บริการในระบบ APP โดยบริษัทที่ให้บริการระบบ APP จะต้องเป็นผู้ตรวจสอบ ผู้ขับขี่ที่จะมาเข้าในระบบ APP ว่าได้ปฏิบัติตามขั้นตอนครบถ้วนแล้ว ถ้ามีผู้ขับขี่ที่ไม่ผ่านกฎเกณฑ์ดังกล่าวมาให้บริการ ทางการเองสามารถเอาผิดได้ทั้งตัวผู้ขับขี่ และบริษัทดังกล่าว เท่านี้เอง ประชาชนก็จะได้มีทางเลือกของบริการที่ดีขึ้น เพราะว่าระบบ APP ดังกล่าวจะมีการให้ผู้โดยสารสามารถที่จะให้ดาวกับผู้ขับขี่จาก 1 ดาว ถึง 5 ดาว รวมทั้งยังสามารถส่ง Feed Back ในกรณีที่ผู้ขับให้บริการไม่ดี ทำให้ผู้ขับขี่เองต้องพยายามให้บริการที่ดี เพื่อจะได้ดาวมากๆ ซึ่งจะมีผลทำให้ผู้ขับขี่รายนั้นจะมีโอกาสได้รับงานมากกว่าคนอื่น รวมทั้งผู้ขับขี่ที่ได้รับดาวในระดับ 4-5 ดาว จะได้สิทธิประโยชน์พิเศษอื่นๆ จากบริษัท เช่น การเดินทางท่องเที่ยว เป็นต้น นี่ยังไม่รวมสวัสดิการ และการทำประกันอุบัติเหตุให้ทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสารอีก หรือ ก.ส.ท.จะปล่อยให้ประชาชนตาดำๆ ที่ขึ้นวินมอเตอร์ไซด์ ต้องอาศัยบุญ และกรรม ของตนเองอย่างนั้นหรือ กฎระเบียบที่ล้าหลังก็ต้องแก้ไขให้ทันยุคสมัย ไม่ใช่ตัดสินปัญหาโดยอ้างกฎระเบียบเดิมๆ ส่วนวินมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ถ้าอยากจะมาเข้าให้บริการในระบบ APP ผมเชื่อว่าบริษัทเหล่านี้คงยินดีอ้าแขนต้อนรับเต็มที่ เพราะเท่าที่ทราบ ผู้ขับขี่หลายรายที่อยู่ในระบบ APP ก็เป็นวินมอเตอร์ไซด์อยู่แล้ว เป็นการเปิดเสรี ทั้งผู้ขับขี่ และ ผู้โดยสารอย่างแท้จริง
      แล้วในที่สุดก็จะมีการแข่งขันในการให้บริการระหว่าง APP กับวินมอเตอร์ไซค์ ก็จะทำให้การเรียกเก็บค่าบริการจนเกินไปของวินมอเตอร์ไซค์ลดลง ก็จะเป็นผลประโยชน์ตอ่ผู้โดยสาร อย่าลืมนะครับ ภาวะหนี้ครัวเรือนของประเทศไทยเราสูงเป็นอันดับ 2 ของอาเซียนเลย อย่างน้อยจุดนี้ก็จะเป็นรายได้เสริมส่วนหนึ่งของผู้ขับขี่ที่อยู่ในระบบ APP ซึ่งจะช่วยผ่อนเบาภาระค่าครองชีพของเขาเหล่านั้น คนที่มีหนี้อยู่ก็จะสามารถนำรายได้เสริมไปชำระหนี้ นอกจากนั้นสรรพากรยังสามารถที่จะตามเก็บภาษีผู้ขับขี่ที่อยู่ในระบบ APP ได้อีกด้วย ในขณะที่วินไม่ได้จ่ายภาษีเลย
กิติชัย เตชะงามเลิศ
*** ปิดโหวต วันที่ 01 กรกฎาคม พ.ศ.2559 เวลา 10:29:11 น.
1. ควรอนุญาตหรือห้ามให้ GRAB BIKE กับ UBERMOTO เปิดบริการ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่