"บางกอกแอร์เวย์ส" เปิดเกมรุก ครึ่งปีหลังบุก "กว่างโจว-ฉงชิ่ง-เฉิงตู"ชูสมุยฮับสนามบิน รับดีมานด์นักท่องเที่ยวจีนพุ่ง รีเทิร์นเวียดนามเปิดบิน "ดานัง" สร้างเน็ตเวิร์กอาเซียน ผนึกสายการบินพันธมิตรทำโค้ดแชร์ 3 สายในเอเชีย ปั้นยอดผู้โดยสารคอนเน็กติ้งไฟลต์จากทั่วโลก
นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินกรุงเทพ เปิดเผยว่า บางกอกแอร์เวย์สได้รุกตลาดหนักตั้งแต่ต้นปี และเป็นปีที่เปิดเส้นทางบินใหม่มากที่สุดถึง 5 เส้นทาง จากปกติเปิด 2-3 เส้นทาง และมีแผนรับมอบเครื่องบินใหม่เข้าเสริมอีก 2-3 ลำ เปิดให้บริการปีนี้ สิ้นปีนี้จะมีฝูงบิน 35-36 ลำ
โดยครึ่งปีหลังนี้ เตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่จากสนามบินสมุยไปจีน 3 เส้นทาง ได้แก่ สมุย-เฉิงตู 4 เที่ยวบิน/สัปดาห์, สมุย-ฉงชิ่ง 3 เที่ยวบิน/สัปดาห์ เริ่มบินกลางปีนี้ และสมุย-กว่างโจว
1 เที่ยวบิน/วัน เริ่มบินปลายปีนี้ รองรับนักท่องเที่ยวจีนที่นิยมไปท่องเที่ยวสมุย และมีปริมาณเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) บินตรงจากจีนมาลงสนามบินสมุย, สุราษฎร์ธานี และกระบี่มากขึ้น
จากครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ได้เปิดให้บริการเส้นทางบินใหม่ไปแล้ว 2 เส้นทาง คือ เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน เมื่อเดือน เม.ย. และกรุงเทพฯ-ดานัง ความถี่ 4 เที่ยวบิน/สัปดาห์ เมื่อวันที่ 25 เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา
สำหรับดานัง ซึ่งเป็นเดสติเนชั่นล่าสุดนั้นกลยุทธ์ของบางกอกแอร์เวย์สคือดึงลูกค้ายุโรป จากสายการบินพันธมิตร ให้มาต่อเครื่องที่กรุงเทพฯ บินเข้าดานัง โดยอาศัยความได้เปรียบเรื่องที่ตั้งของไทย ชิงลูกค้าจากสายการบินอื่นที่นิยมไปต่อเครื่องที่สิงคโปร์หรือฮ่องกง
"เมื่อปี"50 เราเคยเปิดบินไปโฮจิมินห์ แต่น้ำมันแพงและการแข่งขันสูง จึงตัดสินใจหยุดบินไปเมื่อปี 2552 ก่อนจะตัดสินใจบินเข้าเวียดนามอีกครั้ง ตามกลยุทธ์การสร้างเครือข่ายเส้นทางบินให้ครอบคลุมอาเซียน หลังบินเข้าไป 5 ประเทศแล้ว ทั้งเมียนมา ลาว กัมพูชา มาเลเซีย และสิงคโปร์ แต่ครั้งนี้เราเลือกบินไปดานังแทน เพราะไม่มีคู่แข่งที่บินตรงจากไทย"
อีกทั้งยังมุ่งขยายเครือข่ายพันธมิตรการบินกับสายการบินต่างชาติทำข้อตกลงทำการ บินร่วมกัน (โค้ดแชร์) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขัน และความสะดวกการเดินทางให้กลุ่มลูกค้า โดยปัจจุบันบริษัทมีเครือข่ายสายการบินพันธมิตร21 สายการบิน ทั้งยุโรป ตะวันออกกลาง เอเชีย และออสเตรเลีย อาทิ แอร์ฟรานซ์,ฟินแอร์, เคแอลเอ็ม, อีวีเอ, การูด้า ล่าสุดเพิ่งลงนามในข้อตกลงร่วมกันคือ ออสเตรียนแอร์ไลน์ คาดว่าปีนี้จะทำโค้ดแชร์ร่วมกับอีก 2-3 สายการบินในเอเชีย ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับสายการบินในจีน, ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม
นายพุฒิพงศ์กล่าวว่า ด้านแผนการลงทุนหลังระดมทุนได้ประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ใช้เช่าซื้อเครื่องบินไปกว่า 1,000 ล้านบาท อีก 1.2 หมื่นล้านบาท จะใช้ลงทุนเพิ่มขีดความสามารถของสนามบินสมุย สร้างโรงซ่อมเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ และทำข้อตกลงทั้งเช่าและซื้อเครื่องบินกับแอร์บัสซึ่งการขยายสนามบินสมุยมี เป้าหมายรองรับปริมาณผู้โดยสารที่ขยายตัวเป็น 5 ล้านคน/ปี ภายใน 20 ปีข้างหน้า เพิ่มจากปีที่แล้วมีผู้โดยสารรวม 2 ล้านคน ปัจจุบันกำลังออกแบบ โดยมุ่งปรับพื้นที่อาคารผู้โดยสาร และร้านค้าพาณิชย์ เพื่อเพิ่มความสะดวกและรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้นโดยไม่ต้องขยายทางวิ่ง (รันเวย์) และลานจอดเครื่องบิน ใช้เงินลงทุน 1,000 ล้านบาท คาดเริ่มได้ไตรมาส 4 ปีนี้
ส่วนการสร้างโรงซ่อมเครื่องบินของบางกอก แอร์เวย์สที่สุวรรณภูมิ ล่าสุด บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) อนุมัติให้เช่าพื้นที่แล้ว จะเริ่มสร้างได้ทันที โดยพื้นที่ตั้งอยู่ข้างโรงซ่อมการบินไทย ใช้เงินลงทุน 1,000 ล้านบาท สามารถรองรับการซ่อมเครื่องบินขนาด A319 และ A320 ได้ 2 ลำ
ทั้งนี้ ปีนี้บริษัทตั้งเป้ามีรายได้เพิ่ม 10% จากปี 2558 มีรายได้รวม 2.49 หมื่นล้านบาท ส่วนผู้โดยสารคาดว่าโต 9-10% จากฐาน 5.1 ล้านคน พร้อมกับเดินกลยุทธ์คุมต้นทุนน้ำมันอย่าง
ต่อเนื่องด้วยการทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันไว้ที่ 50% ของการใช้น้ำมันทั้งหมด
เครดิต
http://m.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1464456641
updated: 29 พ.ค. 2559 เวลา 10:30:00
"บางกอกแอร์เวย์ส" เปิดเกมรุก ครึ่งปีหลังบุก "กว่างโจว-ฉงชิ่ง-เฉิงตู"ชูสมุยฮับสนามบิน
นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินกรุงเทพ เปิดเผยว่า บางกอกแอร์เวย์สได้รุกตลาดหนักตั้งแต่ต้นปี และเป็นปีที่เปิดเส้นทางบินใหม่มากที่สุดถึง 5 เส้นทาง จากปกติเปิด 2-3 เส้นทาง และมีแผนรับมอบเครื่องบินใหม่เข้าเสริมอีก 2-3 ลำ เปิดให้บริการปีนี้ สิ้นปีนี้จะมีฝูงบิน 35-36 ลำ
โดยครึ่งปีหลังนี้ เตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่จากสนามบินสมุยไปจีน 3 เส้นทาง ได้แก่ สมุย-เฉิงตู 4 เที่ยวบิน/สัปดาห์, สมุย-ฉงชิ่ง 3 เที่ยวบิน/สัปดาห์ เริ่มบินกลางปีนี้ และสมุย-กว่างโจว
1 เที่ยวบิน/วัน เริ่มบินปลายปีนี้ รองรับนักท่องเที่ยวจีนที่นิยมไปท่องเที่ยวสมุย และมีปริมาณเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) บินตรงจากจีนมาลงสนามบินสมุย, สุราษฎร์ธานี และกระบี่มากขึ้น
จากครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ได้เปิดให้บริการเส้นทางบินใหม่ไปแล้ว 2 เส้นทาง คือ เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน เมื่อเดือน เม.ย. และกรุงเทพฯ-ดานัง ความถี่ 4 เที่ยวบิน/สัปดาห์ เมื่อวันที่ 25 เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา
สำหรับดานัง ซึ่งเป็นเดสติเนชั่นล่าสุดนั้นกลยุทธ์ของบางกอกแอร์เวย์สคือดึงลูกค้ายุโรป จากสายการบินพันธมิตร ให้มาต่อเครื่องที่กรุงเทพฯ บินเข้าดานัง โดยอาศัยความได้เปรียบเรื่องที่ตั้งของไทย ชิงลูกค้าจากสายการบินอื่นที่นิยมไปต่อเครื่องที่สิงคโปร์หรือฮ่องกง
"เมื่อปี"50 เราเคยเปิดบินไปโฮจิมินห์ แต่น้ำมันแพงและการแข่งขันสูง จึงตัดสินใจหยุดบินไปเมื่อปี 2552 ก่อนจะตัดสินใจบินเข้าเวียดนามอีกครั้ง ตามกลยุทธ์การสร้างเครือข่ายเส้นทางบินให้ครอบคลุมอาเซียน หลังบินเข้าไป 5 ประเทศแล้ว ทั้งเมียนมา ลาว กัมพูชา มาเลเซีย และสิงคโปร์ แต่ครั้งนี้เราเลือกบินไปดานังแทน เพราะไม่มีคู่แข่งที่บินตรงจากไทย"
อีกทั้งยังมุ่งขยายเครือข่ายพันธมิตรการบินกับสายการบินต่างชาติทำข้อตกลงทำการ บินร่วมกัน (โค้ดแชร์) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขัน และความสะดวกการเดินทางให้กลุ่มลูกค้า โดยปัจจุบันบริษัทมีเครือข่ายสายการบินพันธมิตร21 สายการบิน ทั้งยุโรป ตะวันออกกลาง เอเชีย และออสเตรเลีย อาทิ แอร์ฟรานซ์,ฟินแอร์, เคแอลเอ็ม, อีวีเอ, การูด้า ล่าสุดเพิ่งลงนามในข้อตกลงร่วมกันคือ ออสเตรียนแอร์ไลน์ คาดว่าปีนี้จะทำโค้ดแชร์ร่วมกับอีก 2-3 สายการบินในเอเชีย ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับสายการบินในจีน, ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม
นายพุฒิพงศ์กล่าวว่า ด้านแผนการลงทุนหลังระดมทุนได้ประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ใช้เช่าซื้อเครื่องบินไปกว่า 1,000 ล้านบาท อีก 1.2 หมื่นล้านบาท จะใช้ลงทุนเพิ่มขีดความสามารถของสนามบินสมุย สร้างโรงซ่อมเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ และทำข้อตกลงทั้งเช่าและซื้อเครื่องบินกับแอร์บัสซึ่งการขยายสนามบินสมุยมี เป้าหมายรองรับปริมาณผู้โดยสารที่ขยายตัวเป็น 5 ล้านคน/ปี ภายใน 20 ปีข้างหน้า เพิ่มจากปีที่แล้วมีผู้โดยสารรวม 2 ล้านคน ปัจจุบันกำลังออกแบบ โดยมุ่งปรับพื้นที่อาคารผู้โดยสาร และร้านค้าพาณิชย์ เพื่อเพิ่มความสะดวกและรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้นโดยไม่ต้องขยายทางวิ่ง (รันเวย์) และลานจอดเครื่องบิน ใช้เงินลงทุน 1,000 ล้านบาท คาดเริ่มได้ไตรมาส 4 ปีนี้
ส่วนการสร้างโรงซ่อมเครื่องบินของบางกอก แอร์เวย์สที่สุวรรณภูมิ ล่าสุด บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) อนุมัติให้เช่าพื้นที่แล้ว จะเริ่มสร้างได้ทันที โดยพื้นที่ตั้งอยู่ข้างโรงซ่อมการบินไทย ใช้เงินลงทุน 1,000 ล้านบาท สามารถรองรับการซ่อมเครื่องบินขนาด A319 และ A320 ได้ 2 ลำ
ทั้งนี้ ปีนี้บริษัทตั้งเป้ามีรายได้เพิ่ม 10% จากปี 2558 มีรายได้รวม 2.49 หมื่นล้านบาท ส่วนผู้โดยสารคาดว่าโต 9-10% จากฐาน 5.1 ล้านคน พร้อมกับเดินกลยุทธ์คุมต้นทุนน้ำมันอย่าง
ต่อเนื่องด้วยการทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันไว้ที่ 50% ของการใช้น้ำมันทั้งหมด
เครดิต
http://m.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1464456641
updated: 29 พ.ค. 2559 เวลา 10:30:00