ถึงคุณครูประถมบางท่าน เดี๋ยวนี้เน้นสอนพิเศษหลังเลิกเรียนมากกว่าสอนตามปกติหรือ?

จขกท มีหลานชั้นประถมฯ5กับประถมฯ3 ค่ะ. ทั้งสองคนเรียนอยู่ในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ของกทม.
ผู้ปกครองของเด็กเองไม่สามารถสอนการบ้านน้องได้ เลยวานให้จขกท เป็นคนสอน
พอน้องเค้าเอาสมุดการบ้านมาให้ดู  คือเห็นเค้าทำเลขผิดหมดทุกข้อ ผิดทุกหน้า ทุกวัน ก็เลยสอนเค้า แล้วก็ต้องตกใจว่า น้องประถม3 คือบวกเลขไม่เป็นเลย นับเลขยังไม่ถูกด้วยซ้ำ การบ้านป็นเรื่องลำดับอนุกรม ง่ายๆ ครูให้การบ้านมา แต่น้องทำไม่ได้เลย อีกคนประถม5 คนนี้บวกลบคูณหารพอได้ แต่ก็ทำงานที่ครูให้ทำในห้องผิดหมดเลย เลยถามน้องว่า ครูได้อธิบายรึเปล่า เด็กบอกว่า ครูให้ทำในห้อง แล้วให้การบ้าน เช้าวันถัดไปครูจดเฉลยบนกระดานให้ลอกตาม ไม่อธิบาย

แล้วสิ่งที่เจอทุกเทอม อันนี้ทั้งเด็กและผู้ปกครองเค้าเล่าให้ฟัง คือจะมีเอกสารมาถึงผู้ปกครอง แจ้งเรื่องการสอนพิเศษที่ครูประจำชั้นจะเป็นคนสอน คิดเดือนละ500/คน ครูบางคนบอกว่าตัวเองสอนวิชาเดียว วิชาอื่นก็เป็นครูคนอื่นอีก ก็คิดอีก500/คน นี่มันอะไรกันคะ!!!

หลานจขกท ครอบครัวเค้าไม่ค่อยมีเงิน ผุ้ปกครองเค้าเลยไม่ให้เรียนพิเศษ ก็กลายเป็น เด็กของเราบางทีก็มีการบ้าน บางทีก็ไม่มี เพื่อนอีกคนบ้านอยู่ใกล้กัน แต่คนนี้เรียนพิเศษตามเอกสารที่ครูแจ้งมา คนนี้ไม่เคยเหลือการบ้านกลับมาทำเลย เพราะครูสอนให้ตอนเรียนพิเศษ สรุปคืออะไร ให้การบ้านเด็ก แล้วสอนการบ้านที่ตัวเองให้แลกกับค่าเรียนพิเศษหรือคะ?? ทำไมโรงเรียนไม่ออกมาจัดการอะไรบ้าง เท่าที่สอบถามเพื่อนตัวเอง หรืออ่านในพันทิป ไม่ได้มีแบบนี้แค่โรงเรียนเดียว!  เรียกว่ามีทั่วไปเลยก็ได้! เคยขอดูใบที่น้องได้แจกมา คือเป็นกระดาษเอสี่ธรรมดา มีข้อความแจ้งค่าใช้จ่าย ที่สำคัญไม่มีตราครุฑ หรือตราของโรงเรียน ตรงนี้เลยเข้าใจว่า โรงเรียนไม่เกี่ยวด้วย แต่ทำไมทุกวันนี้ถึงมีครูมากมายที่รับจ๊อบแบบนี้

สำหรับครูที่ไม่เคยทำแบบนี้ ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถมาตลอด ไม่เคยทำให้วงการของครูเสื่อมเสีย จขกทขอชื่นชมคุณครูนะคะ
แต่สำหรับคุณครูท่านใดที่เน้นหารายได้กับจ๊อบพิเศษตรงนี้ อยากให้คุณพิจารณาว่า หน้าที่ของคุณคืออะไร หน้าที่ของคุณคือดูแลเด็กในห้องของคุณให้อ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็น อบรมเด็ก หรือหากินกับเค้าด้วยการให้การบ้าน แล้วคิดค่าสอนการบ้าน เพราะเด็กที่เรียนพิเศษ พ่อแม่เค้าก็บ่นว่าลูกไม่เคยได้ความรู้อะไรเพิ่ม เด็กก็บอกว่าครูสอนเสริมการบ้าน

และที่สำคัญที่สุด คือครูบางคนที่ทำแบบนี้ แล้วกลายเป็นดูแลอุ้มชูแต่เด็กเรียนพิเศษ ไม่สนใจเด็กที่ไม่เรียนพิเศษ อยู่ในห้องการเรียนจะแย่แค่ไหน ครูไม่ใส่ใจ เด็กจะทำเลขไม่เป็นเลย ส่งสมุดไปผิดทุกข้อครูก็ไม่ใส่ใจ แบบนี้ก็เปลี่ยนอาชีพเถอะค่ะ! เราไม่ได้จะมาพรรณาเรื่องจิตวิญญาณของความเป็นครูให้ใครฟังหรอกนะคะ แต่กำลังพูดถึงข้าราชการที่บกพร่องในหน้าที่

สิ่งที่หวัง คืออยากให้โรงเรียนตรวจสอบคุณครูที่ทำแบบนี้นะคะ เพราะใช้สถานที่โรงเรียน ไม่ได้ไปรับจ๊อบเป็นติวเตอร์พิเศษตามโรงเรียนกวดวิชาต่างหาก หรือรับสอนพิเศษ สอนเสริมที่ว่านี่อย่าเรียกสอนพิเศษเลยดีกว่าค่ะ เรียกว่าหลอกเอาเงินค่าสอนการบ้านจะดีกว่า!
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่