สวัสดีค่ะ เราเป็นนิสิตจบใหม่จาก ม.แห่งหนึ่งค่ะ
เราจะจบมีงานปัจฉิมนิเทศ มาถามเรื่องหลักสูตรการศึกษา จบแล้วควรมีการแก้ไข หรือ ข้อเสนออะไรบ้าง
สำหรับเรา เรามีเราพูดออกไปว่า หลักสูตรนี้ความคิดดิฉันคิดว่า "ควรแก้ไขตรงนี้ ควรมีการชัดเจนในการฝึกงาน ขอบเขตการทำงาน หรือควรเพิ่มตรงไหน" เราบอกไปตามความคิดเราที่เราเห็นว่ามีปัญหา จากนั้น หลังเราพูดจบ ดูเหมือนอาจารย์ทุกท่านไม่พอใจกับสิ่งที่เราพูด ทั้งๆที่มันก็เป็นปัญหาแหละค่ะ แต่เพื่อนคนอื่นไม่กล้าพูดออกมา แต่พอตอนคุยกับเพื่อนก็บอกคิดแบบนี้เหมือนกัน แล้วอาจารย์ก็พยายามจิกกัดเรา ไม่พอใจเรา ทั้งๆที่เราไม่เคยทำอะไรให้ (แค่เราเสนอความคิดเห็นที่แปลกใหม่แบบไม่มีใครพูด) จนวันหนึ่งเพื่อนสนิทเราสงสัยเรื่องเกรดทำไมได้น้อยทั้งๆที่งานดี เลยให้ครอบครัวโทรถาม อาจารย์เลยบอกว่า “กลุ่มนี้ เรียนเก่งแต่มีปัญหาทางด้านพฤติกรรม” เราเลยสงสัยว่า คำว่า “ปัญหาทางพฤติกรรมคืออะไร” เราไหว้ เราเคารพ เราอ่อนน้อมถ่อมตน เวลาเห็น เวลาสอน เรางงว่า มีปัญหาอย่างไร เรามีอะไรเราพูดตรงๆ ให้จบตรงนั้น ถ้าเรามีปัญหาพฤติกรรม ทำไมไม่เรียกเราไปคุย ไปปรับทัศนคติ 5555 หรือ เป็นเพราะเราไม่เข้าหาอาจารย์ ไม่เหมือนเพื่อนกลุ่มอื่นที่เข้าหาประจบประแจงแบบนินทาคนอื่นให้อาจารย์ฟัง แบบนี้เหรอคะ
สิ่งที่อยากจะถามคือ ทำไมอาจารย์ไม่ชอบความคิดต่าง ข้อเสนอแนะ เราว่า เราเรียนมาถึงจุดนี้ อาจารย์ต้องจุดประกายความคิดให้เด็กมากกว่านะคะ ไม่ใช่ตัดกรอบให้เด็ก ไม่มีความคิดเห็นอะไรเลย แบบเพื่อนเราที่เงียบๆ ถามอะไรไม่ตอบ ไม่มีข้อเสนอแนะใด อย่างนี้มันจะเกิดคุณภาพมั้ยคะ
ปล. อาจารย์บางท่าน ยังนินทาเด็ก ให้เด็กปีอื่นฟัง ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องเลย และให้คะแนนเฉพาะคนที่ตัวเองชอบแบบนี้ มันเหมาะสมเหรอคะ ตลกค่ะ
"ความคิดต่าง ทำให้เกิดมีปัญหาทางพฤติกรรม" เหรอคะ
เราจะจบมีงานปัจฉิมนิเทศ มาถามเรื่องหลักสูตรการศึกษา จบแล้วควรมีการแก้ไข หรือ ข้อเสนออะไรบ้าง
สำหรับเรา เรามีเราพูดออกไปว่า หลักสูตรนี้ความคิดดิฉันคิดว่า "ควรแก้ไขตรงนี้ ควรมีการชัดเจนในการฝึกงาน ขอบเขตการทำงาน หรือควรเพิ่มตรงไหน" เราบอกไปตามความคิดเราที่เราเห็นว่ามีปัญหา จากนั้น หลังเราพูดจบ ดูเหมือนอาจารย์ทุกท่านไม่พอใจกับสิ่งที่เราพูด ทั้งๆที่มันก็เป็นปัญหาแหละค่ะ แต่เพื่อนคนอื่นไม่กล้าพูดออกมา แต่พอตอนคุยกับเพื่อนก็บอกคิดแบบนี้เหมือนกัน แล้วอาจารย์ก็พยายามจิกกัดเรา ไม่พอใจเรา ทั้งๆที่เราไม่เคยทำอะไรให้ (แค่เราเสนอความคิดเห็นที่แปลกใหม่แบบไม่มีใครพูด) จนวันหนึ่งเพื่อนสนิทเราสงสัยเรื่องเกรดทำไมได้น้อยทั้งๆที่งานดี เลยให้ครอบครัวโทรถาม อาจารย์เลยบอกว่า “กลุ่มนี้ เรียนเก่งแต่มีปัญหาทางด้านพฤติกรรม” เราเลยสงสัยว่า คำว่า “ปัญหาทางพฤติกรรมคืออะไร” เราไหว้ เราเคารพ เราอ่อนน้อมถ่อมตน เวลาเห็น เวลาสอน เรางงว่า มีปัญหาอย่างไร เรามีอะไรเราพูดตรงๆ ให้จบตรงนั้น ถ้าเรามีปัญหาพฤติกรรม ทำไมไม่เรียกเราไปคุย ไปปรับทัศนคติ 5555 หรือ เป็นเพราะเราไม่เข้าหาอาจารย์ ไม่เหมือนเพื่อนกลุ่มอื่นที่เข้าหาประจบประแจงแบบนินทาคนอื่นให้อาจารย์ฟัง แบบนี้เหรอคะ
สิ่งที่อยากจะถามคือ ทำไมอาจารย์ไม่ชอบความคิดต่าง ข้อเสนอแนะ เราว่า เราเรียนมาถึงจุดนี้ อาจารย์ต้องจุดประกายความคิดให้เด็กมากกว่านะคะ ไม่ใช่ตัดกรอบให้เด็ก ไม่มีความคิดเห็นอะไรเลย แบบเพื่อนเราที่เงียบๆ ถามอะไรไม่ตอบ ไม่มีข้อเสนอแนะใด อย่างนี้มันจะเกิดคุณภาพมั้ยคะ
ปล. อาจารย์บางท่าน ยังนินทาเด็ก ให้เด็กปีอื่นฟัง ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องเลย และให้คะแนนเฉพาะคนที่ตัวเองชอบแบบนี้ มันเหมาะสมเหรอคะ ตลกค่ะ