[CR] สวัสดี ท้ายเหมืองเมืองน่ารัก

กระทู้รีวิว

สวัสดีครับ หลังจากหยุดต่อเนื่องหลายวันช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่มา ผมได้มีโอกาสไปท่องเที่ยวที่ อ.ท้ายเหมือง แล้วรู้สึกประทับใจในการใช้ชีวิตของผู้คน อัธยาสัยดียิ้มง่าย รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม และยังคงไว้ซึ่งด้วยวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย อันวัฒนธรรมไทยอันดีงาม

ที่นี่เขานิยมปลูกยางพารา ปลูกปาล์มน้ำมัน และประมงกันส่วนใหญ่ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวก็มีอยู่พอสมควร อาทิ ป่าที่สมบูรณ์น้ำตกต่างๆ หลายแห่ง มีล่องแก่งสองแพรก พักผ่อนหาดท้ายเหมือง อันซีนเขาหน้ายักษ์ ทุ่งหญ้าสะวันนา ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งพังงา และยังมีที่ท่องเที่ยวใกล้ๆ อาทิ จุดชมวิวเสม็ดนางชี ถ้ำพุงช้าง ท่าเรือทับละมุซึ่งเดินเรือไปเกาะสิมิลัน กาะตาชัยได้สะดวกสบาย หรือจะไปเขาหลัก เมืองเก่าตะกั่วป่า ลิตเติ้ลอเมซอล คุระบุรีเพื่อนั่งเรือเชื่อมต่อหมู่เกาะสุรินทร์ การเดินทางไปภูเก็ต  กระบี่ ระนอง หรือจังหวัดอื่นๆ ใกล้เคียงก็ยังสะดวกรวดเร็วมาก สำหรับการท่องเที่ยวในครั้งนี้ผมค่อนข้างมีเวลาอันจำกัด จึงขออนุญาตเขียนให้ได้อ่านกันตามนี้นะครับ


ชายทะเลท้ายเหมือง
หรือ หาดท้ายเหมือง อยู่ในเขตสุขาภิบาลท้ายเหมือง มีทางราดยาง จากทางแยกเข้าไปอีก 1.5 กม.มีป้ายบอกชัดเจน บริเวณชายหาดมีร้านอาหารทะเลสดราคาประหยัด เปิดบริการกันถึงหัวค่ำ

แวะศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งพังงา ซื้อสาหร่ายพวงองุ่น อร่อย กรุบกรอบ จริงๆที่นี่มีเพราะเลี้ยงสัตว์ทะเล แตไปช่วงวันหยุด จึงไม่ได้ไปเช้าชม Y-Y

จากนั้นต่อเข้าถนนเลียบชายหาดไปอีก 5 กม. ก็จะถึงบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ชายหาดท้ายเหมืองเป็นหาดทรายสะอาดขนานไปกับทางหลวงแผ่นดินมีความยาวกว่า 13 กม. น้ำทะเลใส เล่นน้ำได้ แต่ต้องระวังคลื่นเพราะลูกใหญ่ และแรงมาก

ชายหาดกว้างมาก

ทะเลสุดลูกหูลูกตา

แดดดีทีเดียว

ทะเลสวยงาม

เล่นน้ำสนุกแต่เหนื่อยมากครับ และต้องระมัดระวังให้มาก

เห้ยยยยยย กล้องจะหลุดมือ

มันจริงครับผม

ถัดไป....
"เขาหน้ายักษ์" อยู่ในอุทยานแห่งชาติหาดท้ายเหมือง-เขาลำปี ตั้งอยู่ที่หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ผมเริ่มเดินทาง จากหาดท้ายเหมือง เข้าสู่อุทยานแห่งชาติหาดท้ายเหมือง โดยผู้ชำนาญเส้นทาง (จ้างรถคนพื้นที่เข้าไปครับต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ) เส้นทางสู่อุทยานแห่งชาติหาดท้ายเหมืองเป็นถนนเล็กๆ ด้านข้างเป็นสวนสนและหาดที่สวยงาม ขับไปสักพักก็เข้าสู่เส้นทางธรรมชาติที่เป็นถนนทรายละเอียด หากใครดื้อขับรถเข้ามาเอง ให้ระวังหลง และหลุมทรายที่ล้อรถอาจจะจมลงไปติดหล่ม (และไม่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือด้วยนะครับ)

เมื่อผ่านเข้ามาจะพบกับป่าเสม็ดขาวเรียงรายไปตลอดเส้นทางการเดินทาง มีกิ่งก้านที่แปลกตา เหมือนกับอยู่ในสารคดีทุ่งสะวันนาแอฟริกา ผ่านเส้นทางคดเคี้ยวก็จะพบทุ่งหญ้ากว้าง จุดนี้คือ สะวันนาเขาหน้ายักษ์ ที่มีทิวทัศน์เหมือนกับในสารคดีทุ่งสะวันนาแอฟริกา

ถ่ายรูปเป็นที่ระทึกนิดนึง 555555

ถัดไปไม่ไกลก็จะพบ "เขาหน้ายักษ์"

หาดสวยไม่แพ้เกาะสวยๆ เลยทีเดียว บางส่วนทรายจะเป็นสีขาวละเอียด เช่นเดียวกันกับเกาะตาชัย ทะเลเรียบสวยสีฟ้า มีคลื่นซัดมาชวนให้เล่นน้ำมากๆ

ถัดจากหาด ก็เป็นชะง่อนหินเหมาะสำหรับกับการนั่งชมวิว เดินถัดไปเป็นหาดเล็กๆ ทรายขาวละเอียด ถูกโอบด้วยไหล่เขาราวกับห้องโถง


มีหินต่างๆ หินแปร หินชนวน ที่ถูกน้ำเซาะเป็นลา ยและสีแตกต่างกัน ลวดลายและสีของหินที่แปลกตา พร้อมจะเป็นฉากหลังให้ได้ถ่ายรูป


ถัดไปอีกนิดก็เป็นหาดที่เต็มไปด้วยหิน มีลานหินแปลกตา และ ไหล่เขาสูง สวยงามและน่าประทับใจ

แสงแดดสวย น้ำใส ทะเลงาม

คลื่นแรงกระหน่ำ

ชมความงามสักพักใหญ่ก็นั่งรถกลับ ห้ามกลับค่ำนะครับอันตราย


น้ำตกโตนไพร

บริเวณกม.ที่ 28-29 จะมีทางลาดยางแยกเข้าไปอีก 7 กม. แล้วเดินเข้าไปชมน้ำตกประมาณ 650 เมตร เดินพอได้เหงื่อ

เพียงไม่กี่นาทีจะพบน้ำตกขนาดใหญ่ ที่มีน้ำตกไหลอยู่ตลอดปี  บรรยากาศดีมาก ป่าสีเขียวสดชื่น


ในน้ำตกยังมีมีปลาตัวเล็กๆ มากมาย ที่มาตอดผมตามตัว ให้รู้สึกจักจี้แปลกๆ


มีกล้วยป่าด้วย

ล่องแก่งสองแพรก

สัมผัสธรรมชาติอันบริสุทธิ์ของทิวทัศน์ยามเช้า เห็นสายน้ำในลำธารที่ไหลเชี่ยวกราดซึ่งโอบล้อมด้วยแมกไม้ป่านานาพันธ์ ณ จุดล่องแก่ง รู้สึกได้ถึงความเย็นฉ่ำของสายน้ำ ก่อนจะลงเรือยาง เจ้าหน้าที่ได้แจกอุปกรณ์ ซึ่งประกอบด้วย หมวกกันน๊อค เสื้อชูชีพ จากนั้นอธิบายถึงวิธีการล่องแก่ง เพื่อให้มีความเข้าใจในขั้นพื้นฐานความปลอดภัย แจะได้ล่องแก่งอย่างสนุกสนาน  

กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราด ผ่านโขดหินต่างๆ มันน่าตื่นเต้น และท้าทาย ระหว่างทาง จะมีการจอดพักเรือแต่ละจุด ซึ่งมีประมาณ 3-4 จุด ที่เรือทุกลำจะมาจอดพักรวมกัน ตรงจุดนี้ทำให้ได้ทักทาย และพายเรือกระแทกกัน และตวัดน้ำใส่กัน

ใช้เวลาล่องแก่งกันประมาณ 35-40 นาที ถึงจุดสิ้นสุดการล่องแก่ง ในระยะทาง 5 กิโลเมตร สนุกสุดมันส์จริงๆ ครับ


ท่าเรือทับละมุ
นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเกาะ หรือเช่าเรือประมงดัดแปลงเดินทางไปจุดต่างๆ  บนเรือจะมีเสื้อชูชีพ เป็นท่าเรือที่อยู่ใกล้กับหมู่เกาะสิมิลันมากที่สุด ระยะทางประมาณ 76 กม. และสามารถท่องเที่ยวเกาะตาชัยได้สะดวก

แปดโมงตรงผมไปถึงที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของ  Love Andaman ที่นี่มีอาหารเช้าไว้บริการลูกค้า ซึ่งน่ารักมาก เจ้าหน้าที่ #น้องฝ้าย เริอโรมิโอ อธิบายและให้ข้อมูล ลูกค้าทุกท่านอย่างละเอียด



เกาะตาชัย
อยู่ทางตอนเหนือสุดของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน และอยู่ไม่ไกลจากหมู่เกาะสุรินทร์  อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของอุทยานแห่ง ชาติหมู่เกาะสิมิลัน






เกาะตาชัย มีลักษณะทางธรรมชาติ ที่คล้ายคลึงกับ เกาะสิมิลันไม่ว่าจะเป็นน้ำทะเลสีฟ้าใส หาดทรายขาวละเอียดนุ่มเท้า หาดทรายขาว ที่ทอดยาวขนานไปกับผืนน้ำประมาณ 700 เมตร  มีจุดดำน้ำดูปะการัง ที่ทอดตัว ยาวขนานกับชายหาด มีแนวปะการังที่สวยงาม และค่อนข้างสมบูรณ์ไปด้วยปะการังแข็งและปะการังอ่อนสีแดง และความสมบูรณ์ของแนวปะการังทำให้ เกาะตาชัยอุดมไปด้วย ปลาทะเลน้อยใหญ่ ช่วงจังหวะดีๆ จะได้พบเห็นฉลามวาฬ กระเบนราหู  และปลาอื่นๆ





รับประทานอาหารเที่ยง



นอกจากจะสัมผัสกับทะเลใสๆ แล้ว  ผมเดิน ขึ้นไปยังจุดชมวิวเพื่อชมภาพความ งดงามของ ทะเลสีฟ้ากว้างใหญ่ได้ อากาศร้อนแต่พอทน



ช่วงเวลาที่ เกาะตาชัย งดงามที่สุดคือเดือน กุมภาพันธ์ – เมษายน และเกาะตาชัย จะปิด 6 เดือน เพื่อให้ธรรมชาติได้ฟื้นฟู

ครั้งนี้ผมเดินทางไปกับ - Love Andaman tour http://loveandaman.com/ โทร  076.486.095-6
เกาะตาชัย อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน  93 หมู่ 5 บ้านทับละมุ ตำบลลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา 82210
โทรศัพท์ 0 7642 1365 สำนักงานบนฝั่ง โทรศัพท์ 0 7659 5045

เมืองท้ายเหมือง และ ตลาดเทศบาลท้ายเหมือง
เป็นอำเภอขนาดย่อมๆ ชุมชนน่ารัก ครบด้วยศูนย์ราชการและตลาดสดเทศบาล ผู้คนยิ้มง่ายเป็นกันเอง



สินค้าต่างๆ ก็ราคาย่อมเยาโดยเฉพาะอาหารทะเลสดๆ ของแห้ง ปลาเค็ม กะปิ พุงปลาไตปลา ราคาก็ไม่แพง เรียบซื้อกลับมาตุนไว้ที่กรุงเทพเลยครับ



ชื่อสินค้า:   อ. ท้ายเหมือง จ. พังงา
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่