สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 23
รู้สึกชอบ ห้องเพลง คนรากหญ้าค่ะ จนทำให้มีเวลาจะต้องแวะเข้ามา ฟังเพลงและอ่านสาระจากเพื่อนๆค่ะ
วันนี้ นำกาพย์ยานี 11 ที่แต่งประกอบเพลงไว้ มาฝากค่ะ
ขอนำ รูปแบบของกาพย์ยานี 11 มาฝากเพื่อนๆค่ะ เพื่อว่าเป็นประโยชน์ หากมีเพื่อนคนใต
สนใจในการเขียนร้อยกรองอีกประเภทหนึ่งค่ะ

๑. บท บทหนึ่งมี ๔ วรรค
วรรคที่หนึ่งเรียกวรรคสดับ วรรคที่สองเรียกวรรครับ
วรรคที่สามเรียกวรรครอง วรรคที่สี่เรียกวรรคส่ง
แบ่งเป็นวรรคแรก ๕ คำ วรรคหลัง ๖ คำ รวม ๑๑ คำ จึงเรียก ยานี ๑๑
๒. สัมผัส
ก. สัมผัสนอก หรือสัมผัสระหว่างวรรค อันเป็นสัมผัสบังคับ มีดังนี้
คำสุดท้ายของวรรคแรกวรรคที่หนึ่ง (วรรคสดับ) สัมผัสกับคำที่สามของวรรคหลัง วรรคที่สอง (วรรครับ)
คำสุดท้ายของวรรคที่สอง (วรรครับ) สัมผัสกับคำสุดท้ายของวรรคที่สาม (วรรครอง)
(ดูแผนผังและยกตัวอย่าง)
ถ้าจะแต่งบทต่อไปต้องมีสัมผัสระหว่างบท
สัมผัสระหว่างบท ของกาพย์ยานี คือ
คำสุดท้ายของวรรคสี่ (วรรคส่ง) เป็นคำส่งสัมผัสบังคับให้บทต่อไปต้องรับสัมผัสที่คำ
สุดท้ายของวรรคสอง (วรรครับ) ดังตัวอย่าง
*สิบเอ็ดบอกความนัย หนึ่งบาทไซร้ของพยางค์
วรรคหน้าอย่าเลือนราง จำนวนห้าพาจดจำ
*หกพยางค์ในวรรคหลัง ตามแบบตั้งเจ้าลองทำ
สัมผัสตามชี้นำ โยงเส้นหมายให้เจ้าดู
*สุดท้ายของวรรคหนึ่ง สัมผัสตรึงสามนะหนู
หกห้าโยงเป็นคู่ เร่งเรียนรู้สร้างผลงาน (อ.ภาทิพ ศรีสุทธิ์)
.................ชมไพร ในฝัน......................

เพลินชมพนาไพร...............เนินไศลรายศิลา
นานาพันธุ์พฤกษา...............สรรพสำเนียงสกุณิน
ลัดเลาะเลี้ยวแอ่งธาร...........แก่งละหานพลันดังยิน
ต้นหว้านกหากิน.................ส่งเสียงจ้อล้อไม่เบา
กระจิบกระจอกจาบ..............อีกพิราบสีอมเทา
แต้วแร้วแจ้วร้องเร้า..............เขากรุกกรูขันคูคลอ
กิ่งก้านสะท้านเคลื่อน...........โน้มเขยื้อนขยับต่อ
กระรอกกลอกตาล่อ.............หากระแตแลทิศใด
ริกริกกระซิกลอด..................คล้ายเสียงพรอด ณ หนไหน
เหลือบแลชะแง้ไป................ธารน้ำไหลหินทรายกรอง
เขียวขาวพราวระยับ..............เมื่อแสงจับวับเรืองรอง
ริ้วเลื่อมกระเพื่อมมอง.............เงาวิบวาบทาบอำไพ
พลวงทรายว่ายเป็นหมู่.........ราวแข่งสู้อยู่ไหวไหว
วาวเกล็ดดังเพชรใน........... ลำน้ำกว้างอ่างวารี
ยวบยาบราบริมข้าง.................ฝั่งไม่ห่างหยั่งท่าที
สวบสาบลับเร็วรี่...................ทันเห็นหูชูตั้งใบ
เหลือบมองจ้องแลเหลียว........ตาแป๋วเชียวระวังไว
โดดเผล็วแล้วหลบไกล............ใจกระต่ายคงตูมตาม
แกรกกรากซากแห้งใบ..............สุมทุมไม้ใกล้ต้นขาม
แดงเขียวคุ้ยเขี่ยย่าม................เผลอมิรู้ใครดูชม
ไก่ป่าพาลูกน้อย.....................ตัวจ้อยร่อยทั้งชมรม
จิกเกลี่ยเรี่ยใบถม...................กุก กุก เพรียก เรียกหากิน
ทิวไผ่มิใครห่าง.....................พบรูกว้างข้างโคนดิน
สงสัยไม่ทันสิ้น......................ตุ่นผินผลุบหลุบสู่รู
โคนใหญ่ร่มใบหนา.................แหงนเงยหน้าขึ้นมองดู
ดอกม่วงพวงช่อชู...................ตะแบกบานละลานตา
ตะบกปกคลุมข้าง...................ลูกร่วงกร่างมิห่างหนา
ไทรเอนระเนนรา....................รากระย้าระโยงยาง
แมงปอล้อพันพัว.....................ขาวใสนัวกางกั้นขวาง
หลีกหลบระแวดทาง.................ยาวแมงมุมขยุ้มใย
จรุงฟุ้งกำจาย.........................ภมรกรายร่อนเริงใจ
อวลหอมดอมเรื่อยไป...............ลิ้มผกาคราคลี่บาน
ตะวันพลันทอสาด....................ล้นหลั่งหยาดพาดทองธาร
ยามยลดลสนาน.......................สราญรื่นผืนป่างาม
.................nana_tjj...................
แต่งไว้เมื่อ 14 สค. 56
วันนี้ นำกาพย์ยานี 11 ที่แต่งประกอบเพลงไว้ มาฝากค่ะ
ขอนำ รูปแบบของกาพย์ยานี 11 มาฝากเพื่อนๆค่ะ เพื่อว่าเป็นประโยชน์ หากมีเพื่อนคนใต
สนใจในการเขียนร้อยกรองอีกประเภทหนึ่งค่ะ


๑. บท บทหนึ่งมี ๔ วรรค
วรรคที่หนึ่งเรียกวรรคสดับ วรรคที่สองเรียกวรรครับ
วรรคที่สามเรียกวรรครอง วรรคที่สี่เรียกวรรคส่ง
แบ่งเป็นวรรคแรก ๕ คำ วรรคหลัง ๖ คำ รวม ๑๑ คำ จึงเรียก ยานี ๑๑
๒. สัมผัส
ก. สัมผัสนอก หรือสัมผัสระหว่างวรรค อันเป็นสัมผัสบังคับ มีดังนี้
คำสุดท้ายของวรรคแรกวรรคที่หนึ่ง (วรรคสดับ) สัมผัสกับคำที่สามของวรรคหลัง วรรคที่สอง (วรรครับ)
คำสุดท้ายของวรรคที่สอง (วรรครับ) สัมผัสกับคำสุดท้ายของวรรคที่สาม (วรรครอง)
(ดูแผนผังและยกตัวอย่าง)
ถ้าจะแต่งบทต่อไปต้องมีสัมผัสระหว่างบท
สัมผัสระหว่างบท ของกาพย์ยานี คือ
คำสุดท้ายของวรรคสี่ (วรรคส่ง) เป็นคำส่งสัมผัสบังคับให้บทต่อไปต้องรับสัมผัสที่คำ
สุดท้ายของวรรคสอง (วรรครับ) ดังตัวอย่าง
*สิบเอ็ดบอกความนัย หนึ่งบาทไซร้ของพยางค์
วรรคหน้าอย่าเลือนราง จำนวนห้าพาจดจำ
*หกพยางค์ในวรรคหลัง ตามแบบตั้งเจ้าลองทำ
สัมผัสตามชี้นำ โยงเส้นหมายให้เจ้าดู
*สุดท้ายของวรรคหนึ่ง สัมผัสตรึงสามนะหนู
หกห้าโยงเป็นคู่ เร่งเรียนรู้สร้างผลงาน (อ.ภาทิพ ศรีสุทธิ์)
.................ชมไพร ในฝัน......................

เพลินชมพนาไพร...............เนินไศลรายศิลา
นานาพันธุ์พฤกษา...............สรรพสำเนียงสกุณิน
ลัดเลาะเลี้ยวแอ่งธาร...........แก่งละหานพลันดังยิน
ต้นหว้านกหากิน.................ส่งเสียงจ้อล้อไม่เบา
กระจิบกระจอกจาบ..............อีกพิราบสีอมเทา
แต้วแร้วแจ้วร้องเร้า..............เขากรุกกรูขันคูคลอ
กิ่งก้านสะท้านเคลื่อน...........โน้มเขยื้อนขยับต่อ
กระรอกกลอกตาล่อ.............หากระแตแลทิศใด
ริกริกกระซิกลอด..................คล้ายเสียงพรอด ณ หนไหน
เหลือบแลชะแง้ไป................ธารน้ำไหลหินทรายกรอง
เขียวขาวพราวระยับ..............เมื่อแสงจับวับเรืองรอง
ริ้วเลื่อมกระเพื่อมมอง.............เงาวิบวาบทาบอำไพ
พลวงทรายว่ายเป็นหมู่.........ราวแข่งสู้อยู่ไหวไหว
วาวเกล็ดดังเพชรใน........... ลำน้ำกว้างอ่างวารี
ยวบยาบราบริมข้าง.................ฝั่งไม่ห่างหยั่งท่าที
สวบสาบลับเร็วรี่...................ทันเห็นหูชูตั้งใบ
เหลือบมองจ้องแลเหลียว........ตาแป๋วเชียวระวังไว
โดดเผล็วแล้วหลบไกล............ใจกระต่ายคงตูมตาม
แกรกกรากซากแห้งใบ..............สุมทุมไม้ใกล้ต้นขาม
แดงเขียวคุ้ยเขี่ยย่าม................เผลอมิรู้ใครดูชม
ไก่ป่าพาลูกน้อย.....................ตัวจ้อยร่อยทั้งชมรม
จิกเกลี่ยเรี่ยใบถม...................กุก กุก เพรียก เรียกหากิน
ทิวไผ่มิใครห่าง.....................พบรูกว้างข้างโคนดิน
สงสัยไม่ทันสิ้น......................ตุ่นผินผลุบหลุบสู่รู
โคนใหญ่ร่มใบหนา.................แหงนเงยหน้าขึ้นมองดู
ดอกม่วงพวงช่อชู...................ตะแบกบานละลานตา
ตะบกปกคลุมข้าง...................ลูกร่วงกร่างมิห่างหนา
ไทรเอนระเนนรา....................รากระย้าระโยงยาง
แมงปอล้อพันพัว.....................ขาวใสนัวกางกั้นขวาง
หลีกหลบระแวดทาง.................ยาวแมงมุมขยุ้มใย
จรุงฟุ้งกำจาย.........................ภมรกรายร่อนเริงใจ
อวลหอมดอมเรื่อยไป...............ลิ้มผกาคราคลี่บาน
ตะวันพลันทอสาด....................ล้นหลั่งหยาดพาดทองธาร
ยามยลดลสนาน.......................สราญรื่นผืนป่างาม
.................nana_tjj...................
แต่งไว้เมื่อ 14 สค. 56
แสดงความคิดเห็น
ห้องเพลง**คนรากหญ้า** พักยกการเมือง มุมเสียงเพลง มุมนี้ไม่มีสี ไม่มีกลุ่ม............มีแต่เสียง 5/5/2016
***สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ห้องราชดำเนินทุกคน***
กระทู้นี้ เป็นมุมพักผ่อน มุมนี้ไม่มีสี ไม่มีกลุ่ม.........แต่มีเสียง...................
ห้องเพลงคนรากหญ้าเปิดขึ้นมามีวัตถุประสงค์ เพื่อ
1. มีพื้นที่ให้เพื่อนๆ ได้มาพบปะ พูดคุยระหว่างกัน ในภาวะที่ต้องระมัดระวังการโพสการเมืองอย่างเคร่งครัด
2. เป็นพื้นที่ พักผ่อน ลดความเครียดทางการเมือง ให้เพื่อนๆ มีกิจกรรมสนุกๆ ร่วมกัน
3. สร้างมิตรภาพและความปรองดอง ซึ่งเราหวังให้สังคมไทยเป็นเช่นนี้ แม้นคิดต่างกัน แต่เมื่อคุยกันแล้วก็เป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม
กระทู้ห้องเพลงเป็นกระทู้เปิด มิได้ปิดกั้นผู้หนึ่งผู้ใด "ขอให้มาดี เราคือเพื่อนกัน" ซึ่งก็เหมือนกับกระทู้ทั่วไป ที่เราไม่จำเป็นต้องทราบว่า User ท่านไหนเป็นใครมาจากไหน ...ดังนั้น หากมีบุคคลใดที่มีการโพสสิ่งผิดกฎหมายและศีลธรรมอันดีของสังคมนั้น หรือสิ่งรบกวนใดๆ ในบอร์ด เป็นเรื่องส่วนบุคคล ทางห้องเพลงจึงขอแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสิ้น
สุขสันต์วันฉัตรมงคลค่ะเพื่อนๆ ทุกคน วันนี้เป็นวันมงคลและหลายคนก็ได้หยุดงาน
วันที่ 5 เดือน 5 ของทุกปี เป็น “วันเด็กผู้ชายของญี่ปุ่น” หรือ “Kodomo-no-hi (โคโดโมะโนะฮิ)”
ส่วนวันที่ 3 เดือน 3 ของทุกปีเป็นวันเทศกาลตุ๊กตาหรือเทศกาลของเด็กผู้หญิง ดังที่เคยตั้งกระทู้ไว้วันที่ 3 เดือน 3 ปีที่แล้วค่ะ
http://pantip.com/topic/33316148
หากเทศกาลเด็กผู้หญิงเป็นวันประดับตุ๊กตาให้ลูกสาว เทศกาลเด็กผู้ชายก็เป็นวันประดับตุ๊กตานักรบและธงปลาคาร์ฟให้กับลูกชาย
นอกจากนี้วันที่ 5 เดือน 5 ยังเป็นวันเด็กแห่งชาติและวันหยุดราชการของญี่ปุ่นด้วย แต่วันเด็กผู้หญิงไม่ได้เป็นวันหยุดค่ะ
เหมือนจะลำเอียงเนอะ แต่นี่ก็คงแสดงให้เห็นว่าสังคมญี่ปุ่นค่อนข้างให้ความสำคัญกับผู้ชายว่าเป็นผู้นำ
แต่อย่างไรก็ตามผู้ใหญ่ก็เห็นความสำคัญของเด็กๆ เสียงเล็กๆ ที่จะมีคุณภาพมากๆ ในอนาคต ในวันนี้เด็กๆ ก็จะได้สนุกสนาน
และมีความสุขกันอย่างถ้วนหน้า
ตุ๊กตานักรบญี่ปุ่น - ในบ้านมักจะประดับตุ๊กตานักรบซามูไรที่มีชื่อเสียงในอดีต หรือชุดเกราะ, หมวกซามูไร หรือตุ๊กตาคินทาโร่
ตามนิทานที่เป็นเด็กแข็งแรงและกล้าหาญ เนื่องจากในยุคซามูไรเด็กอายุ 14 – 15 ปี ก็ต้องออกไปทำสงครามแล้ว การตกแต่ง
บ้านแบบนี้จะทำให้เด็กๆ รู้สึกรักชาติ ระลึกถึงบรรพบุรุษและนักรบผู้กล้าในอดีต และกระตุ้นจิตวิญญาณนักรบให้พวกเขาด้วย
อาหารพิเศษ - นิยมทาน Kashiwa-mochi โมจิไส้ถั่วแดงที่ห่อด้วยใบโอ๊ค แล้วก็ Chimaki ขนมที่ทำจากข้าวห่อด้วยใบไอริสหรือใบไผ่
ซึ่งโอ๊คและไผ่หมายถึงความแข็งแรงและการประสบความสำเร็จในชีวิต
ธงปลาคาร์ฟ - ความหมายคือ เป็นการอธิษฐานต่อเทพเจ้า “เพื่อเลี้ยงดูเด็กผู้ชายให้มีสุขภาพดี” นั่นเอง เพราะธงปลาคาร์ฟเกิดใน
ยุคสมัยของซามูไร พ่อแม่ปรารถนาให้เด็กผู้ชายต้องแข็งแรง เติบโตขึ้นด้วยความกล้าแกร่งและประสบความสำเร็จในการทำงาน
แต่ในปัจจุบันไม่สนใจว่าจะเป็นเด็กผู้ชายหรือเด็กผู้หญิง ถ้าครอบครัวไหนมีเด็กกำเนิดขึ้นมาก็จะยกธงปลาคาร์ฟขึ้นเป็นขนบธรรมเนียม
เดี๋ยววันต่อๆ ไปจะพาไปรู้จักธงปลาคาร์ฟกันค่ะ น่าสนใจมากๆ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
...........................................................
...จากวันนั้นมา ฉันได้เรียนรู้ ผิดเป็นเหมือนครู ไว้คอยตักเตือน
อย่าหลงตัวเองมากไป อย่าเห็นใครๆ ด้อยกว่า
ความประมาทนี่หนา จะพาให้เราพัง...
ผู้ใหญ่น้อยๆ อริสมันต์
https://www.youtube.com/watch?v=st11l9p2_KE
ใครจะรู้ดี ไปกว่าตัวเรา กลับไปคิดเอา ว่าเราเป็นไง
ให้เวลานิดหนึ่ง ขอให้โตสักหน่อย เป็นผู้ใหญ่น้อยๆ จะคอยปรับปรุง
มุ่งไปทางที่ถูก รุกเข้าไปด้วยใจ เรียนทุกอย่างเอาไว้ เก็บเป็นประสบการณ์
จากวันนั้นมา ฉันได้เรียนรู้ ผิดเป็นเหมือนครู ไว้คอยตักเตือน
อย่าหลงตัวเองมากไป อย่าเห็นใครๆ ด้อยกว่า
ความประมาทนี่หนา จะพาให้เราพัง
ชั่งตัวเองไว้ก่อน ว่าเรามีเท่าไหร่ ทำการใหญ่เกินไซร้ ตกมาจะช้ำใน
เล็กๆ ไม่ติดใจ ผิดพลั้งอภัยให้ความเอ็นดู
ลึกๆ ยังลองดู เรียนรู้ว่ามันไม่ใช่ง่ายดาย
คนเราโตไม่ใช่จะโตเพียงตัว คนเรากลัวจะขาดความมั่นใจ
มีกำลังบวกกับความจริงใจ วันที่ไกลก็คงจะใกล้เข้ามา