จี้กสทช.เข้มคุมค่าบริการมือถือ
ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
พหลโยธิน 8 * "หมอลี่" จี้สำนักงาน กสทช.เร่งคุมเข้มค่ายมือถือคิดค่าโทรเป็นวินาทีเลิกปัดเศษ เคลียร์ปัญหาเรื่องร้องเรียนให้จบ เตือนสติเน้นคุ้มครองผู้บริโภคมากขึ้น
นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า กรณีที่ทุกค่ายจะต้องมีแพ็กเกจพิเศษคิดตามจริงเป็นวินาทีเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.2558 เป็นต้นไป และให้แพ็กเกจใหม่หลังวันที่ 1 มี.ค.2558 ทั้งหมดต้องคิดค่าโทรเป็นวินาทีนั้น ยังไม่มีการกำกับให้ค่ายมือถือปฏิบัติตาม ซึ่งระบบการคิดค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ยังคงคิดแบบปัดเศษบนฐานหน่วยนาที มีเพียงรายการส่งเสริมการขายไม่กี่รายการที่คิดตามการใช้จริงเป็นหน่วยวินาที แต่อัตราต่อวินาทีคิดแล้วแพงกว่าแบบปัดเศษมาก
"ที่ผ่านมามีกระแสผลักดันจากสังคมให้กรรมการและสำนักงาน กสทช.เน้นเรื่อง งานด้านคุ้มครองผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอาเปรียบ ซึ่งเรื่อง การกำหนดให้ค่ายมือถือคิดอัตราค่าบริการตามจริงเป็นวินาที ได้ถูกกำหนดไว้ในเงื่อน ไขของใบอนุญาตในการจัดสรรคลื่นความถี่ย่าน 1800 และ 900 เมกะเฮิรตซ์ นั่นคือมีกติกาแล้ว แต่เรื่องดังกล่าวจะเป็นจริงก็จะต้องมีการกำกับติดตามอย่างเคร่งครัด สำนักงานจะต้องเร่งตรวจสอบว่าผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการบนคลื่นความถี่ดังกล่าว ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของใบอนุญาตหรือไม่" นายประวิทย์กล่าว.
แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 (หน้า 7)
จี้กสทช. เข้มคุมค่าบริการมือถือ
จี้กสทช.เข้มคุมค่าบริการมือถือ
ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
พหลโยธิน 8 * "หมอลี่" จี้สำนักงาน กสทช.เร่งคุมเข้มค่ายมือถือคิดค่าโทรเป็นวินาทีเลิกปัดเศษ เคลียร์ปัญหาเรื่องร้องเรียนให้จบ เตือนสติเน้นคุ้มครองผู้บริโภคมากขึ้น
นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า กรณีที่ทุกค่ายจะต้องมีแพ็กเกจพิเศษคิดตามจริงเป็นวินาทีเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.2558 เป็นต้นไป และให้แพ็กเกจใหม่หลังวันที่ 1 มี.ค.2558 ทั้งหมดต้องคิดค่าโทรเป็นวินาทีนั้น ยังไม่มีการกำกับให้ค่ายมือถือปฏิบัติตาม ซึ่งระบบการคิดค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ยังคงคิดแบบปัดเศษบนฐานหน่วยนาที มีเพียงรายการส่งเสริมการขายไม่กี่รายการที่คิดตามการใช้จริงเป็นหน่วยวินาที แต่อัตราต่อวินาทีคิดแล้วแพงกว่าแบบปัดเศษมาก
"ที่ผ่านมามีกระแสผลักดันจากสังคมให้กรรมการและสำนักงาน กสทช.เน้นเรื่อง งานด้านคุ้มครองผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอาเปรียบ ซึ่งเรื่อง การกำหนดให้ค่ายมือถือคิดอัตราค่าบริการตามจริงเป็นวินาที ได้ถูกกำหนดไว้ในเงื่อน ไขของใบอนุญาตในการจัดสรรคลื่นความถี่ย่าน 1800 และ 900 เมกะเฮิรตซ์ นั่นคือมีกติกาแล้ว แต่เรื่องดังกล่าวจะเป็นจริงก็จะต้องมีการกำกับติดตามอย่างเคร่งครัด สำนักงานจะต้องเร่งตรวจสอบว่าผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการบนคลื่นความถี่ดังกล่าว ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของใบอนุญาตหรือไม่" นายประวิทย์กล่าว.
แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 (หน้า 7)