กลโกงบัตรเครดิตรูปแบบใหม่ เพื่อเอาเงินจากบัตรเครดิค KBANK เข้าสู่บัญชี TRUEMONEY

กลโกงบัตรเครดิตรูปแบบใหม่ เพื่อเอาเงินจากบัตรเครดิค KBANK เข้าสู่บัญชี TRUEMONEY

อัพเดทล่าสุด 01/06/16
             
             เศร้า
             ทาง TRUEMOVE มีการแสดงความขอโทษ โดยการมอบของขวัญให้เล็กๆ น้อยน่ะครับ ยังไงก็ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ ส่วนทาง KBANK หลังจากที่รับการทักท้วงยอดแล้ว ก็หายไปเลยครับ ไม่มีการติดต่อใดๆ ทั้งสิ้น จนตอนนี้ยังไม่รู้วิธีการที่คนร้ายใช้เลยครับ
              แย่


             เริ่มจากมี SMS เข้ามาที่โทรศัพท์ผมว่า "คุณเปลี่ยนเบอร์มือถือจาก 0xx-xxxxxxx เป็น 095-xxxxxxx สำหรับ OTP-VbV" ตอน 00.49 น. ของวันที่ 29/04/16 ซึ่งผมมาเห็นข้อความดังกล่าว ก็ตอนเช้าแล้ว ลองเข้าเน็ตตรวจสอบดูว่าคือรหัสอะไร ปรากฎว่าเข้าไม่ได้ เลยลองสังเกตที่โทรศัพท์พบว่าสัญญาณเน็ตหายไป เลยโทรไปสอบถามที่ 1331 ให้พนักงานเปิดสัญญาณเน็ต ซึ่งผมไม่เอะใจอะไร จากนั้นได้โทรไป Call Center ของ KBANK ว่ารหัส OTP-VbV คืออะไร พนักงานบอกว่าเป็นรหัสที่ใช้ส่งเพื่อทำธุรกรรมทางการเงิน ผมเลยบอกว่าเบอร์โทรนี้ไม่ใช่ของผม แล้วเปลี่ยนรหัสได้ยังไง จากนั้นเช็คการรูดในบัตรพบว่ามีการรูดซื้อสินค้าจาก TRUEMONEY เป็นจำนวนเงินกว่า 9x,xxx บาท ผมเลยถามว่าคลิปเสียงที่อัดไว้น่ะสามารถเอามาฟังได้ไหมว่าใช่เสียงผมหรือเปล่า พนักงานบอกว่า ทาง KBANK ไม่สามารถเทียบเสียงให้ได้ เลยให้ทาง Call Center ตรวจสอบแล้วให้รีบโทรมาบอกถึงวิธีแก้ไข  ระหว่างนี้เลยโทรไปที่ TRUEMOVE-H  เพื่อสอบถามว่า จะตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร มีวิธีการยังไงบ้าง แล้วก็เป็นโชคดีของผม เบอร์ 095-xxxxxxx เป็นเบอร์เติมเงินของ TRUEMOVE-H แต่พนักงานไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดให้ได้ ต้องมีใบแจ้งความ

             สักพัก Call Center ของ KBANK โทรมาบอกให้ทำรายการทักท้วง ว่าผมไม่ได้เป็นคนทำรายการดังกล่าว ซึ่งจะส่งเอกสารให้กรอก แล้วรอ 3 วันทำการ  *** ตรงนี้ที่ผมคิดว่า ถ้าผมรอ เรื่องจะช้ามาก แล้วอีกอย่าง ผมเป็นผู้เสียหายด้วย ***  ก็เลยไปแจ้งความ เพื่อเอาจดหมายไปยื่นที่ TRUEMOVE-H ว่า เบอร์ 095-xxxxxxx เป็นของใคร ระหว่างรอแจ้งความก็มีเจ้าหน้าที่จาก KBANK ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบรายการบัตรเครดิตโทรมาว่า มีรายการบัญชีผิดปกติ ผมได้ทำรายการดังกล่าวหรือเปล่า ผมก็เลยแจ้งไปว่า ผมรู้แล้ว ทางพนักงานเลยบอกให้ทำรายการทักท้วงดังกล่าว แจ้งความเสร็จผมเลยไปที่ธนาคารกสิกรไทยที่ติดอยู่กับสถานีตำรวจ เล่าเหตุการณ์ให้เจ้าหน้าที่ฟัง  เจ้าหน้าที่ KBANK ก็ทักผมว่า วงเงินพี่ xx,xxx เอง แล้วคนร้ายรูด ไป 9x,xxxx บาท ได้ยังไง จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็โทรเช็คที่ Call Center ให้ ปรากฎว่า คนร้ายได้เพิ่มวงเงินชั่วคราวของผมด้วย ซึ่งคนร้ายสามารถบอกข้อมูลของผมได้หมดเลย ถึงตรงนี้ ผมเลยรู้ว่าคนร้ายต้องมีหน้าบัตรเครดิตของผมแน่นอน (ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ KBANK ในธนาคารด้วย ที่คอยช่วยเหลือ เพราะ พนักงาน Call Center ของ KBANK บางคน ไม่ยอมให้ความช่วยเหลือเลย บอกให้รออย่างเดียว.... )

             หลังจากได้จดหมายไปยื่นที่ TRUEMOVE-H พบว่า เบอร์ 095-xxxxxxx เป็นเบอร์ที่เปิดโดยใช้หมายเลขบัตรประชาชนของผม โดยเปิดไว้เมื่อวันที่ 04/03/59 เวลา 22.xx น. พร้อมมีการสร้างบัญชี TRUEMONEY โดยสร้างเมลใหม่ขึ้นมา (เมลใหม่ที่สร้างก็เป็นชื่อของผมอีกเช่นกัน) เพื่อสร้างบัญชี TRUEMONEY โดยเฉพาะ ถึงตรงนี้ทำให้ผมพอสรุปได้ว่า คนร้ายโอนเงินจากบัตรเครดิตของผมเข้าบัญชี TRUEMONEY ของคนร้าย  ซึ่งตอนนี้ผมได้ยื่นเรื่องไว้ที่ศูนย์ TRUEMOVE-H ด้วย เพื่อให้ทำการตรวจสอบกรณีดังกล่าว


เพิ่มเติม  1. เท่าที่ตรวจสอบจาก KBANK รายการที่คนร้ายทำไว้เป็นรายการชื่อ TRUEMONEY มียอดใช้จ่ายประมาณ 9x,xxx บาท ซึ่งเมื่อตรวจสอบที่ TRUE พบว่า คนร้ายได้เปิดบัญชี TRUEMONEY โดยใช้ชื่อ , เมลใหม่ (ที่คนร้ายสร้างขึ้นมาเอง) , เบอร์โทรศัพท์ใหม่ (ที่คนร้ายสร้างขึ้นมาเอง) ครับ ส่วนบัตรเครดิตนั้นไม่สามารถผูกเข้าบัญชี TRUEMONEY ได้ นั้นไม่แน่ใจครับ กำลังรอการตรวจสอบอยู่ครับ
                2. รหัส OTP ของ KBANK มี 2 แบบน่ะครับ คือ 2.1 OTP สำหรับ kbank ต้องทำที่สาขาเท่านั้น  2.2 OTP สำหรับ verify by VISA ของบัตรเครดิต ทำผ่าน call center เท่านั้นครับ เพราะ ธนาคารกสิกรไทย อ้างว่า ลูกค้าบัตรเครดิตมีหลายช่วงอายุ ถ้าจะให้คนสูงอายุไปทำที่ธนาคาร จะไม่สะดวกครับผม

อัพเดท
             - 12/05/16 เวลา 15.48 น. ทาง TRUEMOVE โทรมาว่าเรื่องเรียบร้อยแล้ว ทาง KBANK จะรับผิดชอบรายการที่เกิดขึ้นทั้งหมด แต่เรื่องความคืบหน้าในวิธีของคนร้าย.. ยังไม่มีอะไรคืบหน้าเลย เท่ากับว่าไม่รู้ว่าตอนนี้คนร้ายรู้ข้อมูลทั้งหมดได้จากไหน อย่างไร หรือมีวิธีการใดบ้าง ส่วนทั้ง KBANK และ TRUEMOVE เอง ผมได้สอบถามว่าจะมีวิธีการป้องกันสำหรับตัวผมเองได้อย่างไร ก็ไม่มีคำตอบที่ชัดเจนให้ ก็คงจะได้เพียงแค่หวังว่า กรณีนี้เป็นตัวอย่างที่ทั้งทาง KBANK และ TRUEMOVE จะหาวิธีป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีกกับคนที่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีสักเท่าไร เพราะขนาดตัวผมเองใช้เทคโนโลยีได้พอสมควร ยังสามารถเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้
             - 12/05/16 เวลา 08.33 น. ทาง TRUEMOVE โทรมาว่าตกลง วันนี้สะดวกเข้าไปพบไหม ทางผมก็ไม่สะดวก เพราะลางานบริษัทก็หลายวันแล้ว เลยขอเปลี่ยนสถานที่เป็นใกล้ๆ บ้าน ทางศูนย์ก็บอกว่าต้องเรียนผู้ใหญ่ก่อน
             - 11/05/16 เวลา 16.11 น. ทาง TRUEMOVE โทรมาเพื่อให้ไปพบ แต่ทางผมไม่สะดวกเดินทางไปถึงพระราม 9 เลยขอเปลี่ยนสถานที่เป็นใกล้ๆ บ้าน ทางศูนย์ก็บอกว่าต้องเรียนผู้ใหญ่ก่อน
             - 09/05/16 เวลา 17.40 น. KBANK โทรมาว่า กำลังประสานงานให้อยู่ รอทาง TRUE ตอบกลับมา
             - 09/05/16 เวลา 13.50 น. KBANK ไม่มีการติดต่อมาเลยครับ หายไปเลย...
             - 08/05/16 เวลา 15.04 น. ทางศูนย์รับเรื่องร้องเรียน TRUEMOVE-H ติดต่อเข้ามาว่าได้ดำเนินการระงับบัญชีการใช้งานของหมายเลข 095******* เรียบร้อยแล้ว และของเบอร์ผม ถ้าจะทำรายการใดๆ ต้องส่งสำเนาบัตรประชาชนก่อน จึงจะดำเนินการได้.... คำถาม เพื่ออะไร ในเมื่อคนร้ายสามารถเปิดหมายเลขโทรศัพท์ใหม่ได้เลย และง่ายด้วย
             - 08/05/16 เวลา 09.00 น. ทางศูนย์รับเรื่องร้องเรียน TRUEMOVE-H ติดต่อเข้ามา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ก็เลยเล่าให้ฟังใหม่ตั้งแต่เริ่ม... ประเด็น คือ TRUEMOVE-H ยังไม่ได้ประสานงานกับทาง KBANK เลย
             - 07/05/16 เวลา 17.24 น. ทางศูนย์รับเรื่องร้องเรียน TRUEMOVE-H ติดต่อเข้ามาว่ายังติดตามเรื่องให้อยู่....
             - 06/05/16 เวลา 17.00 น. ยังไม่มีความคืยหน้าเลยน่ะครับ
             - 04/05/16 เวลา 17.57 น. ทางศูนย์รับเรื่องร้องเรียน TRUEMOVE-H ติดต่อเข้ามาว่ายังตอดต่อศูนย์ TRUE Shop ที่ผมไปยื่นเรื่องไม่ได้ ให้ผมติดต่อฝ่ายกฎหมายเองในวันที่ 06/05/16... ???
             - 04/05/16 เวลา 15.30 น. ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนของ TRUEMOVE-H โทรมา สรุปเรื่องที่ยื่นไว้ที่ศูนย์ (ณ วันที่ 29/04/16) ทางนี้ยังไม่ได้รับเรื่องเลย... ???? เลยสอบถามเพิ่มเติมว่า สามารถใช้บัตรเครดิตผูกกับบัญชี TRUEMONEY ได้ แต่ต้องมีการแจ้งและทำเรื่องไว้ ซึ่งก็คงง่ายสำหรับคนร้ายน่ะครับ
             - 04/05/16 เวลา 10.55 น. KBANK ติดต่อมาแล้วครับ ล่าสุดธนาคารกำลังติดต่อกับร้านค้า ซึ่งก็คือ TRUEMONEY อยู่ครับ
             - 04/05/16 เวลา 08.45 น. มีเคสที่เกิดขึ้น เหมือนกันกับผม คือ สามารถเปิดเบอร์ใหม่ TRUEMOVE-H ได้ทันที  http://pantip.com/topic/35114877/comment3-2
             - XX/05/16 เวลา XX.XX น.ทาง TRUEMOVE โทรมาว่าเรื่องเรียบร้อยแล้ว ทาง KBANK จะรับผิดชอบรายการที่เกิดขึ้นทั้งหมด แต่เรื่องความคืบหน้าในวิธีของคนร้าย.. ยังไม่มีอะไรคืบหน้าเลย เท่ากับว่าไม่รู้ว่าตอนนี้คนร้ายรู้ข้อมูลทั้งหมดได้จากไหน อย่างไร หรือมีวิธีการใดบ้าง ส่วนทั้ง KBANK และ TRUEMOVE เอง ผมได้สอบถามว่าจะมีวิธีการป้องกันสำหรับตัวผมเองได้อย่างไร ก็ไม่มีคำตอบที่ชัดเจนให้ ก็คงจะได้เพียงแค่หวังว่า กรณีนี้เป็นตัวอย่างที่ทั้งทาง KBANK และ TRUEMOVE จะหาวิธีป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีกกับคนที่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีสักเท่าไร เพราะขนาดตัวผมเองใช้เทคโนโลยีได้พอสมควร ยังสามารถเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้
             - XX/06/16 ทาง kbank คงไปแจ้งความไว้น่ะครับ ตำรวจโทรมาเรียกไปให้ปากคำ บอกว่าไม่ไปได้ไหม คุณตำรวจบอกไม่ได้ ถ้าไม่ยอมมาจะออกหมายเรียก เอ้า กลายเป็นผู้ต้องหาซะเอง สุดท้ายก็เลยไป ได้ข้อมูลเพิ่มว่า โดนพร้อมกันอีก 2-3 คน คนอื่นมาให้ข้อมูลหมดแล้ว และก็รู้ตัวว่า เป็นนักศึกษาแถวนนทบุรี
             - 16/01/17 ปีใหม่ก็แล้ว วันเด็กก็แล้ว นี่ยังไม่มีความคืบหน้าเลยว่า ตกลงจับได้ยัง...
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 37
ระบบข้อมูลของทรูแย่มากนะคะ  
ทุกวันนี้ เราเองยังไม่สามารถใช้หมายเลขบัตรประชาชนของตัวเองติดต่อกับทรูได้  เพราะมีคนอื่นใช้ในระบบแล้ว
แม้เราจะนำเอกสารทุกอย่างเกี่ยวกับตัวเองมายืนยัน เพื่อนำหมายเลขบัตรประชาชนของตัวเองคืนมาจากระบบข้อมูลของทรู ก็ไม่สามารถทำได้

ที่ผิดพลาดก็เพราะคงเป็นเจ้าหน้าที่ของทรูเองคีย์ข้อมูลผิดเองตั้งแต่สมัยโบราณ  ประมาณมากกว่า 25 ปีมาแล้ว  หมายเลขบัตรประชาชนของคนนั้นต่างจากหมายเลขบัตรประชาชนของเพียงเลขตัวท้ายเท่านั้น และคนนั้นเป็นผู้ชาย เราเป็นผู้หญิง

ทรูอ้างอย่างเดียวว่า ไม่สามารถแก้ไขข้อมูลได้  ต้องให้ผู้ชายคนนั้นมาทำเรื่องขอแก้ไขอย่างเดียว
หมดปัญหาสู้แล้ว ไปลงบันทึกประจำวัน แล้วนำเรื่องไปที่สำนักงานใหญ่ทรู ก็ไร้ผล
มาโพสต์ในพันทิพ และมีเจ้าหน้าที่มาช่วยประสานงานให้แล้วก็เหมือนเดิม

ถ้าต้องการติดต่อกับทรูโดยโทรศัพท์ไป  ซึ่งต้องใช้หมายเลขบัตรประชาชน   ก็จะคือผู้ชายคนนั้น  แล้วไม่รู้จะไปหาผู้ชายคนนั้นได้ที่ไหนด้วย พยายามแล้ว ก็ไม่สำเร็จ

ตอนนี้ก็เลิกติดต่อกับทรูดีกว่า
ความคิดเห็นที่ 27
จะยังไงก็เหอะ การเปลี่ยนแปลงข้อมูลอะไรก็ตาม ถ้ามันทำให้มีผลต่อการโอนเงินออกไปจากบัญชี
มันควรจะเป็นธุรกรรมที่ต้องบังคับให้เจ้าของบัญชีไปทำรายการต่อหน้าพนักงานที่สาขา เพื่อตรวจลายเซ็น /บัตรปชช.
ไม่ใช่แค่โทรเข้า cc ก็เปลี่ยนแปลงได้ง่ายๆ  คำถามที่ cc ถามก็รู้กันอยู่ว่าถามแต่คำถามเบสิคๆ ที่ตอบได้ไม่ยากทั้งนั้น
ระบบความปลอดภัยของธนาคารทำไมไม่คิดจะปรับปรุงมั่งเลย
ความคิดเห็นที่ 42
ไหนธนาคารบอกว่าเปลี่ยนแปลงหมายเลขโทรศัพท์รับ OTP ต้องไปเปลี่ยนแปลงที่สาขา???
นั่นหมายถึง OTP ของ K-Cyber Banking ซึ่งใช้กับเงินในบัญชีธนาคาร

สำหรับบัตรเครดิตจะเป็น OTP ของ Verified by VISA เป็นคนละส่วนกับ OTP ของ K-Cyber Banking ค่ะ
เปลี่ยน OTP ของ K-Cyber Banking ต้องกรอกเอกสารเปลี่ยนที่สาขา ส่วน OTP ของ Verified by VISA  
สามารถเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ได้เองผ่าน Website โดย

กรณีที่ 1 ยังสามารถรับ OTP ด้วยเบอร์เดิมได้อยู่ คือต้องใช้รหัส OTP ที่ส่งเข้าเบอร์มือถือเก่าเพื่อเข้าสู่ส่วนของการเปลี่ยนแปลงข้อมูล

ข้อมูลที่ต้องใช้คือ
หมายเลขโทรศัพท์เดิม :
หมายเลขบัตรประชาชน :
วันหมดอายุบัตร :
วันเกิด :
วงเงิน :

กรณีที่ 2 กรณีไม่สามารถรับ OTP ด้วยมือถือเดิมได้ จะมีให้เลือก "กรณีโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนไว้หาย กดที่นี่ "
            พอกดไปเกิดอะไรขึ้นรู้ไหม เข้าสู่หน้าเปลี่ยนแปลงข้อมูลเลย เฮ้ย!!!! อะไรเนี่ย เข้าได้เลยง่ายกว่ากรณีแรกอีก ไม่รัดกุมเลย

ข้อมูลที่ต้องใช้คือ
หมายเลขโทรศัพท์เดิม :
หมายเลขบัตรประชาชน :
วันหมดอายุบัตร :
วันเกิด :
วงเงิน :

จะมีให้ยืนยันด้วยเบอร์เก่าทำไมในเมื่อเบอร์เก่าหายก็เข้าเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้

ทั้งนี้เบอร์ที่ใช้สำหรับ Verified by VISA และ  K-Cyber Banking ไม่จำเป็นต้องเป็นเบอร์เดียวกัน
รวมถึงเบอร์สำหรับแจ้ง SMS Alert เงินเข้าออกบัญชีด้วย ทั้งสามส่วนใช้ต่างเบอร์แยกกันได้ เช่น

OTP ของ Verified by VISA ใช้หมายเลข A
OTP ของ K-Cyber Banking ใช้หมายเลข B
SMS Alert แจ้งเงินเข้า-ออกบัญชี ใช้หมายเลข C

การแปลงแปลงหมายเลขโทรศัพท์ในบริการหนึ่งไม่มีผลให้เบอร์โทรศัพท์ของบริการอื่นเปลี่ยนแปลง


เราเคยมีปัญหาในการสมัคร Verified by VISA โทรหา CC เขาก็สอบถามข้อมูลประมาณที่แจ้งข้างต้นค่ะ

คนทำต้องทราบวงเงินของบัตรเครดิต จขกท. ด้วยถึงได้ยืนยันในการเปลียนเบอร์และขยายวงเงินได้
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่