วันหยุดชดเชยวันแรงงาน อยากแบ่งปันประสบการณ์การหา-ใช้รถมือสองที่เพิ่งซื้อมาให้กับท่านอื่นๆ ที่มองหารถมือสองรุ่นนี้อยู่
เริ่มกันเลยครับ
ผมเพิ่งขายโซลูน่าหยดน้ำ ปี 2544 เกียร์ธรรมดา ติดแก็สมาได้ประมาณ 8-9 ปีแล้ว เลขไมล์วิ่งไป 147,xxx กว่าโล
สภาพภายนอกถือว่าสมบูรณ์ ตามอายุรถ แต่พบปัญหาเมื่อเดือนกว่านี้ เกิดอาการ วิ่งน้ำมันไม่ได้ ซึ่งพักหลังที่น้ำมันราคาถูก ก็วิ่งน้ำมันมา
เป็นเวลาหลายเดือน แต่จู่ๆ เกิดสตาร์ทไม่ติด พอกลับไปสตาร์ทแก๊ส พบว่า เบาดับ อ้าว! งานเข้าแล้ว
ก็เริ่มซ่อมเรื่อยๆ ด้วยอย่างแรก เปลี่ยนสวิทช์ ป๊อก-แป๊ป สับน้ำมัน-แก๊ส เพราะเคยเสียครั้งนึง ไม่หาย
เปลี่ยนกรองอากาศ กรองน้ำมันเบนซิล ไม่หาย
เข้าอู่ หละทีนี้ ก็เล่าอาการให้ช่างฟัง ช่างเปลี่ยน ปั๊มติ๊ก กับไล่สายไฟใหม่ สตาร์ทน้ำมันติด
ใช้ไปได้อาทิตย์กว่าๆ สตาร์ทไม่ติดอีกหละ ลองสตาร์ทแก๊ส เพื่อจะวิ่งกลับไปอู่ ลองวิ่งเร็วๆ แล้วสับมาน้ำมัน ติดซะงั้น
ก็ไปจองที่อู่วันนึง ช่างก็ว่ามันสตาร์ทติดปกติดี ถ้าจะให้เช็คดีๆ จะเอากล่องไปเช็ค จะให้ถอดไปไม๊ ผมตัดสินใจปล่อยออกดีกว่า
กลัวแก้ไม่จบ เพราะเคยถามบางคนที่มีประสบการณ์ เค้าว่า น่าจะหัวฉีดอาจเสื่อมแล้วเพราะใช้แก๊สร่วม
จึงเอารถกลับ ประกาศขายทางเน็ต และปล่อยไปที่ 75,000-
คันนี้เป็นรถประจำตำแหน่งของภรรยา ก็ไปยืมรถพ่อมาใช้คั่นเวลาหารถก่อน พี่สาวเสนอจะยก อเมซให้แล้วแกจะออกแจ๊สใหม่
ผมว่าขอหารถมือสองสภาพดีๆ มาไว้ใช้ดีกว่า เพราะรถป้ายแดง ซื้อปั๊บ ขาดทุน 1-2 แสนทันที แม้จะมีข้อดีคือ เป็นรถใหม่ แต่ผมอยากได้
รถมือสองมากกว่าครับ
ก็เริ่มหาจาก เน็ต เหมือนเดิม ไปดูมาหลายคัน มี BMW E90 รถ 10 ปี ขายดาวน์ 130,000- แต่ไมล์เยอะมาก สภาพไม่สวย ผ่าน
ซิลฟี่ ตัวท๊อป ปี 13 ไมล์สี่หมื่นกว่า แต่ราคาแอบแรงมาก ห้าแสนห้า ผ่าน ผมค่อนข้างเลือกรถที่ใหญ่หน่อย เพราะเมียหนึ่ง ลูกสี่
เวลาไปไหนอยากนั่งสบายๆ และเมียก็ต้อง รับ-ส่งลูกไปเรียนด้วย
จนได้เจอ แคมรี่ รุ่น "ไม้บรรทัด" คันนี้ เป็นรถของคนรู้จักกัน แกออกรถใหม่ คันนี้เลยสามารถขายได้ แต่ภรรยาแก ผูกพันและเสียดาย
รถคันนี้มาครับ ก่อนจะตัดสินใจซื้อ ก็ขอลองขี่ และหาข้อมูลที่รีวิวใน เน๊ต ซึ่งมีน้อย และไม่มากนัก ผมจึงเกิดแนวคิด ถ้าเราซื้อมาจะมาทำรีวิว
การใช้งานไว้ดีกว่า เผื่อเป็นประโยชน์กับคนที่สนใจรุ่นนี้บ้าง มาดูตัวรถกันครับ



แคมรี่ รุ่นนี้ เป็น gen 3 ที่ขายในประเทศไทย gen 1-2 เป็นโฉม ออสเตรเรีย เพราะผลิตและนำเข้ามา ส่วนโฉมนี้ ถือเป็นรุ่นที่ผลิตในประเทศ
รุ่นแรกของแคมรี่ มีชื่อฉายาวงการรถมือสองว่าว่า รุ่นไฟท้ายไม้บรรทัด เพราะตรงจริงๆ
รถคันนี้จดทะเบียน ธ.ค.2542 อายุถึงปัจจุบันก็ 16 ปี 5 เดือน วิ่งมาแล้ว 191,xxx โล ครับ สีก็เป็นแบบทูโทน เก็บมาหลายชิ้น ซึ่งผมมองว่า
ไม่สำคัญมากนัก ดูสภาพตัวถังโดยรวมยังสวยก็โอเคแล้ว เพราะอายุอานามก็ปานนี้แล้ว (อาจยกเว้น โซลูน่าคันข้างบน ที่มือเดียวออกห้าง
ทั้งคันเพิ่งเคยทำสีชิ้นเดียวคือ กันชนหน้า)
รุ่นนี้ จะฮิตมากับสีทองทูโทน ซึ่งเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว เพื่อนผมก็ออกมาคันนึง เคยลองขับอยู่ แต่ที่ชอบมากรุ่นนี้คือ มันนิ่ม และ กว้างดีอะ
แต่เป็นคนไม่ชอบรถสีทอง-น้ำตาลเอามากๆ ผมว่ามันดู แก (ขออภัยถ้าไปพาดพิงท่านอื่นๆ นะครับ ความคิดเห็นส่วนตัว) ซึ่งถ้าคันนี้เป็นสีทอง ก็คงผ่าน
มาดู สเปกรถกันครับ
ยาว/กว้าง/สูง 4,760 / 1,787 / 1,422
ช่วงล้อ หน้า/หลัง 1,547 / 1,518
ฐานล้อ 2,670
น้ำหนักรถ AUTO 1,415 เกียร์ธรรมดา 1,375
ความจุถังน้ำมัน 70
เครื่องยนต์ 5S-FE 4สูบ DOHC 16วาล์ว 2,164 ซีซี
กระบอกสูบ/ช่วงชัก 87.0/91.0
กำลังอัด 9.8/1
แรงม้า 128/5,200
แรงบิด 19.8/4,200
กันสะเทือนหน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ปีกนกรูปตัวแอล คอยสปริง เหล้อกันโคลง
กันสะเทือนหลัง อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ดูอัลลิงค์ เหล็กกันโคลง
เบรก จาน หน้า / หลัง ABS
ล้อและยาง 205/65R15 15Jx16 นิ้ว
ราคา 1,188,000 SE.G
[CR] โตโยต้า แคมรี่ "ไม้บรรทัด"
เริ่มกันเลยครับ
ผมเพิ่งขายโซลูน่าหยดน้ำ ปี 2544 เกียร์ธรรมดา ติดแก็สมาได้ประมาณ 8-9 ปีแล้ว เลขไมล์วิ่งไป 147,xxx กว่าโล
สภาพภายนอกถือว่าสมบูรณ์ ตามอายุรถ แต่พบปัญหาเมื่อเดือนกว่านี้ เกิดอาการ วิ่งน้ำมันไม่ได้ ซึ่งพักหลังที่น้ำมันราคาถูก ก็วิ่งน้ำมันมา
เป็นเวลาหลายเดือน แต่จู่ๆ เกิดสตาร์ทไม่ติด พอกลับไปสตาร์ทแก๊ส พบว่า เบาดับ อ้าว! งานเข้าแล้ว
ก็เริ่มซ่อมเรื่อยๆ ด้วยอย่างแรก เปลี่ยนสวิทช์ ป๊อก-แป๊ป สับน้ำมัน-แก๊ส เพราะเคยเสียครั้งนึง ไม่หาย
เปลี่ยนกรองอากาศ กรองน้ำมันเบนซิล ไม่หาย
เข้าอู่ หละทีนี้ ก็เล่าอาการให้ช่างฟัง ช่างเปลี่ยน ปั๊มติ๊ก กับไล่สายไฟใหม่ สตาร์ทน้ำมันติด
ใช้ไปได้อาทิตย์กว่าๆ สตาร์ทไม่ติดอีกหละ ลองสตาร์ทแก๊ส เพื่อจะวิ่งกลับไปอู่ ลองวิ่งเร็วๆ แล้วสับมาน้ำมัน ติดซะงั้น
ก็ไปจองที่อู่วันนึง ช่างก็ว่ามันสตาร์ทติดปกติดี ถ้าจะให้เช็คดีๆ จะเอากล่องไปเช็ค จะให้ถอดไปไม๊ ผมตัดสินใจปล่อยออกดีกว่า
กลัวแก้ไม่จบ เพราะเคยถามบางคนที่มีประสบการณ์ เค้าว่า น่าจะหัวฉีดอาจเสื่อมแล้วเพราะใช้แก๊สร่วม
จึงเอารถกลับ ประกาศขายทางเน็ต และปล่อยไปที่ 75,000-
คันนี้เป็นรถประจำตำแหน่งของภรรยา ก็ไปยืมรถพ่อมาใช้คั่นเวลาหารถก่อน พี่สาวเสนอจะยก อเมซให้แล้วแกจะออกแจ๊สใหม่
ผมว่าขอหารถมือสองสภาพดีๆ มาไว้ใช้ดีกว่า เพราะรถป้ายแดง ซื้อปั๊บ ขาดทุน 1-2 แสนทันที แม้จะมีข้อดีคือ เป็นรถใหม่ แต่ผมอยากได้
รถมือสองมากกว่าครับ
ก็เริ่มหาจาก เน็ต เหมือนเดิม ไปดูมาหลายคัน มี BMW E90 รถ 10 ปี ขายดาวน์ 130,000- แต่ไมล์เยอะมาก สภาพไม่สวย ผ่าน
ซิลฟี่ ตัวท๊อป ปี 13 ไมล์สี่หมื่นกว่า แต่ราคาแอบแรงมาก ห้าแสนห้า ผ่าน ผมค่อนข้างเลือกรถที่ใหญ่หน่อย เพราะเมียหนึ่ง ลูกสี่
เวลาไปไหนอยากนั่งสบายๆ และเมียก็ต้อง รับ-ส่งลูกไปเรียนด้วย
จนได้เจอ แคมรี่ รุ่น "ไม้บรรทัด" คันนี้ เป็นรถของคนรู้จักกัน แกออกรถใหม่ คันนี้เลยสามารถขายได้ แต่ภรรยาแก ผูกพันและเสียดาย
รถคันนี้มาครับ ก่อนจะตัดสินใจซื้อ ก็ขอลองขี่ และหาข้อมูลที่รีวิวใน เน๊ต ซึ่งมีน้อย และไม่มากนัก ผมจึงเกิดแนวคิด ถ้าเราซื้อมาจะมาทำรีวิว
การใช้งานไว้ดีกว่า เผื่อเป็นประโยชน์กับคนที่สนใจรุ่นนี้บ้าง มาดูตัวรถกันครับ
แคมรี่ รุ่นนี้ เป็น gen 3 ที่ขายในประเทศไทย gen 1-2 เป็นโฉม ออสเตรเรีย เพราะผลิตและนำเข้ามา ส่วนโฉมนี้ ถือเป็นรุ่นที่ผลิตในประเทศ
รุ่นแรกของแคมรี่ มีชื่อฉายาวงการรถมือสองว่าว่า รุ่นไฟท้ายไม้บรรทัด เพราะตรงจริงๆ
รถคันนี้จดทะเบียน ธ.ค.2542 อายุถึงปัจจุบันก็ 16 ปี 5 เดือน วิ่งมาแล้ว 191,xxx โล ครับ สีก็เป็นแบบทูโทน เก็บมาหลายชิ้น ซึ่งผมมองว่า
ไม่สำคัญมากนัก ดูสภาพตัวถังโดยรวมยังสวยก็โอเคแล้ว เพราะอายุอานามก็ปานนี้แล้ว (อาจยกเว้น โซลูน่าคันข้างบน ที่มือเดียวออกห้าง
ทั้งคันเพิ่งเคยทำสีชิ้นเดียวคือ กันชนหน้า)
รุ่นนี้ จะฮิตมากับสีทองทูโทน ซึ่งเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว เพื่อนผมก็ออกมาคันนึง เคยลองขับอยู่ แต่ที่ชอบมากรุ่นนี้คือ มันนิ่ม และ กว้างดีอะ
แต่เป็นคนไม่ชอบรถสีทอง-น้ำตาลเอามากๆ ผมว่ามันดู แก (ขออภัยถ้าไปพาดพิงท่านอื่นๆ นะครับ ความคิดเห็นส่วนตัว) ซึ่งถ้าคันนี้เป็นสีทอง ก็คงผ่าน
มาดู สเปกรถกันครับ
ยาว/กว้าง/สูง 4,760 / 1,787 / 1,422
ช่วงล้อ หน้า/หลัง 1,547 / 1,518
ฐานล้อ 2,670
น้ำหนักรถ AUTO 1,415 เกียร์ธรรมดา 1,375
ความจุถังน้ำมัน 70
เครื่องยนต์ 5S-FE 4สูบ DOHC 16วาล์ว 2,164 ซีซี
กระบอกสูบ/ช่วงชัก 87.0/91.0
กำลังอัด 9.8/1
แรงม้า 128/5,200
แรงบิด 19.8/4,200
กันสะเทือนหน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ปีกนกรูปตัวแอล คอยสปริง เหล้อกันโคลง
กันสะเทือนหลัง อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ดูอัลลิงค์ เหล็กกันโคลง
เบรก จาน หน้า / หลัง ABS
ล้อและยาง 205/65R15 15Jx16 นิ้ว
ราคา 1,188,000 SE.G