เรื่องราวเหล่านี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับตัวผมเอง จากการเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งนอกศูนย์บริการ ไม่ได้มีเจตนาใดใดแอบแฝงเพียงเพื่ออยากแชร์ประสบการณ์ เผื่อเอาไว้เป็นข้อมูลสำหรับเพื่อน ๆ ผู้ใช้รถ นะครับ
เรื่องมีอยู่ว่า ผมขับรถ มิตซู ไทรทัน พลัส 178 แรงม้า เป็นรถบ้านใช้งานทั่วไป ตั้งแต่เอาออกรถมาก็เอารถเข้าศูนย์ตามระยะมาโดยตลอด ตั้งแต่ 10,000 กม. แรก จนถึง 90,000 กม. ไม่เคยดัดแปลงรถเลย ใช้งานเดิม ๆ มาได้ 3 ปีกว่า เกือบ 4 ปี พอเข้าสู่ระยะ 100,000 กม. ก็ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งและอุปกรณ์อื่น ๆ ตามระยะที่ต้องเปลี่ยนตามอายุการใช้งาน ผมจึงค้นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการบำรุงรักษาในครั้งนี้ เพราะการเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งในช่วงครบ 100,000 กม. เป็นการเปลี่ยนครั้งใหญ่ที่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าปกติ เมื่อค้นข้อมูล พบว่าหากเปลี่ยนที่ศูนย์ จะต้องใช้เงินประมาณ 14,000 บาท ในขณะที่เปลี่ยนที่อู่ข้างนอกจะมีค่าใช้จ่าย ประมาณ 7,000 - 8,000 บาท ผมจึงเริ่มค้นข้อมูลของกลุ่มผู้ใช้รถยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ว่าเขาไปใช้บริการที่ไหน และแล้วก็ได้เจออู่ที่มีเจ้าของอู่ขับรถ ไทรทันเหมือนกัน อยู่ในกลุ่มไทรทันที่มีสมาชิกผู้ใช้รถยี่ห้อนี้เข้าไปใช้บริการอยู่บ่อย ๆ เมื่ออ่านข้อมูล จึงทำให้รู้สึกมั่นใจว่ามีผู้ที่ใช้บริการที่นี่มากและเป็นรถรุ่นเดียวกันกับเรา น่าจะเป็นอู่ที่มีความชำนาญในเรื่องของรถยี่ห้อนี้เป็นอย่างดี จึงเข้าไปติดต่อเพื่อใช้บริการ เปลี่ยนสายพานไทมมิ่งและอุปกรณ์อื่น ๆ ตามระยะที่ต้องเปลี่ยน เช่น ลูกรอก ลูกรอกบาลานซ์ สายพานไทม์มิ่ง สายพานบาลานซ์ สายพานหน้าเครื่อง สายพานแอร์ ตัวดันสายพาน นำ้ยาหม้อน้ำ ฯลฯ ครบชุด ทางอู่แจ้งมาว่าราคาประมาณ 8,000 กว่าบาท จึงนัดวันและส่งรถเข้าอู่ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2558 จากนั้นเมื่อเปลี่ยนสายพานเสร็จ ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 8,696 บาท ผมก็นำรถมาใช้งานตามปกติ (ปกติผมขับรถความเร็วเฉลี่ยประมาณ 90 -110 กม./ชม. ) อาจมีเร็วบ้างบางครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะขับเรื่อย ๆ การใช้งานส่วนมากขับรถใกล้ๆ ในเมือง 20 - 30 กม./วัน ขับออกต่างจังหวัดบ้าง บางครั้ง
ผ่านไปประมาณ 6 เดือน วันที่ 8 เมษายน 2559 รถวิ่งมาได้ประมาณ 18,000 กม.จากที่เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งมา ในขณะที่กำลังขับรถกลับบ้าน ด้วยความเร็วประมาณ 90 กม./ชม. มีเสียงดัง ปึ๊ด ที่ห้องเครื่อง ไฟEngine (รูปเครื่องยนต์) โชว์ขึ้นมา เครื่องยนต์ดับ ผมเข้าเกียร์ว่าง ลดความเร็ว เข้าจอดข้างทาง คิดในใจ “สายพานไทม์มิ่งขาดหรือเปล่าวะ” เมื่อรถหยุดสนิท เปิดไฟฉุกเฉิน เปิดกระโปรงรถขึ้นดู เห็นฝาครอบสายพานไทม์มิ่งมีรอยร้าวยาว สันนิษฐานเบื้องต้นว่าสายพานไทม์มิ่งน่าจะขาด เพราะก่อนหน้านี่เคยอ่านประสบการณ์รถที่สายพานไทม์มิ่งขาดมาก่อน ว่ามีเสียงดังที่ห้องเครื่อง จากนั้นเครื่องดับ และเคยอ่านเรื่องการทำงานที่สอดรับกันของเครื่องยนต์ที่มีสายพานไทม์มิ่งเป็นตัวร้อยรัดเครื่องยนต์กลไกต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้ระบบต่าง ๆ ภายในห้องเครื่องทำงานกันอย่างเป็นระบบสอดรับกันเป็นจังหวะ หากสายพานไทม์มิ่งขาดระบบต่าง ๆ จะทำงานผิดปกติ แรงเฉื่อยที่มีอยู่จะทำให้ลูกสูบยังคงชักขึ้น - ลง ในขณะที่วาวล์ที่อยู่ด้านบนไม่ชักหลบลูกสูบ ลักษณะดังกล่าวทำให้เกิดความเสียงหายภายในเครื่องยนต์ ผลที่ออกมา ก็แตกต่างกันไปบางรายวาวล์คด บางรายกระเดื่องหัก บางรายเกิดความเสียงหายที่ลูกสูบ วาวล์ กระเดื่อง ฯลฯ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นตามมาก็จะขึ้นอยู่กับความเสียหายที่เกิดขึ้นของรถ และ ความซื่อสัตย์ของช่างที่ประเมินอาการ
คราวนี้มาดูถึงบทเรียนครั้งนี้กันดีกว่า
1. อะไหล่ ที่อู่นำมาใส่รถผม เป็นอะไหล่แท้ทั้งหมดไหม ?
ตอบ ในวันที่ส่งรถไปที่อู่เพื่อจะเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งอายุครบ 100,000 กม. ผมขอดูอะไหล่ทุกชิ้น ที่จะใส่เข้าไปในรถ ในวันนั้นยังไม่มีอะไหล่ ต้องรออีก 1 วันเพื่อสั่งออกมาจากศูนย์ ซึ่งทางอู่บอกว่าเป็นอะไหล่เบิกศูนย์ทั้งหมด และเมื่ออะไหล่มาถึงผมเห็นตีตรา Mitsuboshi ตามที่ได้เก็บข้อมูลมา ก็รู้สึกพอใจ จึงให้ทางอู่ดำเนินการเปลี่ยนสายพานแล้วกลับไปทำงานต่อ และรอรับรถในวันถัดมา ไม่ได้อยู่ดูการประกอบสายพานเข้าเครื่องเนื่องจากต้องทำงาน และไว้ใจเจ้าของร้านที่ขับไทรทันเหมือนกัน อีกทั้งเห็นในเวปบอร์ดมีลูกค้าเข้ามาเปลี่ยนสายพานจำนวนหนึ่งจึงน่าจะไว้ใจได้
ทั้งนี้ เมื่อสายพานไทม์มิ่งขาด แล้วทำการรื้อชิ้นส่วนต่าง ๆ ออกมา ก็ปรากฎว่าเป็นอะไหล่แท้ ตอนแรกก็นึกว่าเอาอะไหล่ปลอมให้ผม แต่ทว่า ลูกรอกหน้าเครื่องของรถผมหมุนได้ฝืดมาก ทั้งที่ช่างบอกว่าปกติต้องหมุนได้ลื่นกว่านี้ ก็เลยสงสัยว่าทางร้านเดิมได้เปลี่ยนลูกรอกภายในให้ผมหรือเปล่า เพราะว่าตอนที่เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งเสร็จทางร้านให้สายพานเก่ามา 4 เส้น บอกให้เราเก็บไว้สำรอง ผมก็ถามถึงลูกรอก และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ทำการเปลี่ยนให้ผม เจ้าของร้านก็ถามเด็กในร้านว่าเอาไปเก็บไว้ไหน ปรากฎว่าหาไม่เจอ ทั้งที่ควรที่อยู่บริเวณรถของผม ความจริงตอนนั้นก็สงสัยเหมือนกันแต่คิดว่าน่าจะไม่มีอะไร เพราะเจ้าของร้านก็ยังชวนผมเข้ากลุ่มไปออกทริปเที่ยวด้วยกันอยู่เลย
สรุปบทเรียนในข้อนี้ ถ้าหากเฝ้ารถตอนเปลี่ยนอุปกรณ์ได้ ก็เฝ้า ถ้าเฝ้าไม่ได้ ก็คงต้องขออะไหล่เก่าที่เปลี่ยนออกมากลับทั้งหมด แต่ทางที่ดีหาอู่ หาช่างที่ไว้ใจได้จะดีกว่า หรือดีกว่านั้นก็เข้าศูนย์ ถึงจะแพงกว่าแต่หากมีปัญหาก็ยังสามารถเรียกร้องความรับผิดชอบต่องานซ่อมที่เกิดขึ้นได้(ตามระยะเวลารับประกัน)
2. เมื่อรถขับอยู่ดีดี แล้วมีเสียงดังที่หน้าเครื่อง ไฟEngine (รูปเครื่องยนต์) ขึ้นโชว์ เครื่องดับ ไม่ควร Start เครื่องซ้ำ เพราะอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์ได้ ติดต่อหาศูนย์ หรือ ช่างที่ใกล้ที่สุดจะดีกว่า
3. ความชำนาญเฉพาะด้าน เฉพาะยี่ห้อ ช่างในศูนย์ ก็ย่อมที่จะมีความเชี่ยวชาญ และชำนาญกว่าช่างข้างนอกอยู่ดี เพราะต้องเจอปัญหาที่ต้องซ่อมลักษณะคล้าย ๆ เดิม ยี่ห้อเดิม ๆ ทุก ๆ วัน
ประสบการณ์สายพานไทม์มิ่งขาด ของผมในครั้งนี้ ทำให้กระเดื่องด้านบนของวาวล์ หักไป 4 ตัว โชคดีที่วาวล์ไม่คด ลูกสูบยังคงปกติ จึงทำการเปลี่ยนกระเดื่องใหม่ ปั้มน้ำใหม่ ลูกรอกทุกตัว สายพานทุกเส้น และอุปกรณ์ส่วนควบที่จำเป็นใหม่ทั้งหมด รอบนี้โดนไป 18,800 บาท
ออเกือบลืม พอสายพานขาดผมพยายามไลน์ติดต่อ เจ้าของร้านเดิมที่เปลี่ยนสายพานให้ผม แต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับแต่อย่างใด นึกแล้วก็ขำดีครับ ก็คงจะได้แต่จำไว้เป็นบทเรียนนะครับ หวังว่าประสบการณ์ตรงของผมจะเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่ดีของทุกท่านนะครับ
อุทาหรณ์ เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งนอกศูนย์
เรื่องมีอยู่ว่า ผมขับรถ มิตซู ไทรทัน พลัส 178 แรงม้า เป็นรถบ้านใช้งานทั่วไป ตั้งแต่เอาออกรถมาก็เอารถเข้าศูนย์ตามระยะมาโดยตลอด ตั้งแต่ 10,000 กม. แรก จนถึง 90,000 กม. ไม่เคยดัดแปลงรถเลย ใช้งานเดิม ๆ มาได้ 3 ปีกว่า เกือบ 4 ปี พอเข้าสู่ระยะ 100,000 กม. ก็ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งและอุปกรณ์อื่น ๆ ตามระยะที่ต้องเปลี่ยนตามอายุการใช้งาน ผมจึงค้นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการบำรุงรักษาในครั้งนี้ เพราะการเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งในช่วงครบ 100,000 กม. เป็นการเปลี่ยนครั้งใหญ่ที่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าปกติ เมื่อค้นข้อมูล พบว่าหากเปลี่ยนที่ศูนย์ จะต้องใช้เงินประมาณ 14,000 บาท ในขณะที่เปลี่ยนที่อู่ข้างนอกจะมีค่าใช้จ่าย ประมาณ 7,000 - 8,000 บาท ผมจึงเริ่มค้นข้อมูลของกลุ่มผู้ใช้รถยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ว่าเขาไปใช้บริการที่ไหน และแล้วก็ได้เจออู่ที่มีเจ้าของอู่ขับรถ ไทรทันเหมือนกัน อยู่ในกลุ่มไทรทันที่มีสมาชิกผู้ใช้รถยี่ห้อนี้เข้าไปใช้บริการอยู่บ่อย ๆ เมื่ออ่านข้อมูล จึงทำให้รู้สึกมั่นใจว่ามีผู้ที่ใช้บริการที่นี่มากและเป็นรถรุ่นเดียวกันกับเรา น่าจะเป็นอู่ที่มีความชำนาญในเรื่องของรถยี่ห้อนี้เป็นอย่างดี จึงเข้าไปติดต่อเพื่อใช้บริการ เปลี่ยนสายพานไทมมิ่งและอุปกรณ์อื่น ๆ ตามระยะที่ต้องเปลี่ยน เช่น ลูกรอก ลูกรอกบาลานซ์ สายพานไทม์มิ่ง สายพานบาลานซ์ สายพานหน้าเครื่อง สายพานแอร์ ตัวดันสายพาน นำ้ยาหม้อน้ำ ฯลฯ ครบชุด ทางอู่แจ้งมาว่าราคาประมาณ 8,000 กว่าบาท จึงนัดวันและส่งรถเข้าอู่ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2558 จากนั้นเมื่อเปลี่ยนสายพานเสร็จ ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 8,696 บาท ผมก็นำรถมาใช้งานตามปกติ (ปกติผมขับรถความเร็วเฉลี่ยประมาณ 90 -110 กม./ชม. ) อาจมีเร็วบ้างบางครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะขับเรื่อย ๆ การใช้งานส่วนมากขับรถใกล้ๆ ในเมือง 20 - 30 กม./วัน ขับออกต่างจังหวัดบ้าง บางครั้ง
ผ่านไปประมาณ 6 เดือน วันที่ 8 เมษายน 2559 รถวิ่งมาได้ประมาณ 18,000 กม.จากที่เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งมา ในขณะที่กำลังขับรถกลับบ้าน ด้วยความเร็วประมาณ 90 กม./ชม. มีเสียงดัง ปึ๊ด ที่ห้องเครื่อง ไฟEngine (รูปเครื่องยนต์) โชว์ขึ้นมา เครื่องยนต์ดับ ผมเข้าเกียร์ว่าง ลดความเร็ว เข้าจอดข้างทาง คิดในใจ “สายพานไทม์มิ่งขาดหรือเปล่าวะ” เมื่อรถหยุดสนิท เปิดไฟฉุกเฉิน เปิดกระโปรงรถขึ้นดู เห็นฝาครอบสายพานไทม์มิ่งมีรอยร้าวยาว สันนิษฐานเบื้องต้นว่าสายพานไทม์มิ่งน่าจะขาด เพราะก่อนหน้านี่เคยอ่านประสบการณ์รถที่สายพานไทม์มิ่งขาดมาก่อน ว่ามีเสียงดังที่ห้องเครื่อง จากนั้นเครื่องดับ และเคยอ่านเรื่องการทำงานที่สอดรับกันของเครื่องยนต์ที่มีสายพานไทม์มิ่งเป็นตัวร้อยรัดเครื่องยนต์กลไกต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้ระบบต่าง ๆ ภายในห้องเครื่องทำงานกันอย่างเป็นระบบสอดรับกันเป็นจังหวะ หากสายพานไทม์มิ่งขาดระบบต่าง ๆ จะทำงานผิดปกติ แรงเฉื่อยที่มีอยู่จะทำให้ลูกสูบยังคงชักขึ้น - ลง ในขณะที่วาวล์ที่อยู่ด้านบนไม่ชักหลบลูกสูบ ลักษณะดังกล่าวทำให้เกิดความเสียงหายภายในเครื่องยนต์ ผลที่ออกมา ก็แตกต่างกันไปบางรายวาวล์คด บางรายกระเดื่องหัก บางรายเกิดความเสียงหายที่ลูกสูบ วาวล์ กระเดื่อง ฯลฯ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นตามมาก็จะขึ้นอยู่กับความเสียหายที่เกิดขึ้นของรถ และ ความซื่อสัตย์ของช่างที่ประเมินอาการ
คราวนี้มาดูถึงบทเรียนครั้งนี้กันดีกว่า
1. อะไหล่ ที่อู่นำมาใส่รถผม เป็นอะไหล่แท้ทั้งหมดไหม ?
ตอบ ในวันที่ส่งรถไปที่อู่เพื่อจะเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งอายุครบ 100,000 กม. ผมขอดูอะไหล่ทุกชิ้น ที่จะใส่เข้าไปในรถ ในวันนั้นยังไม่มีอะไหล่ ต้องรออีก 1 วันเพื่อสั่งออกมาจากศูนย์ ซึ่งทางอู่บอกว่าเป็นอะไหล่เบิกศูนย์ทั้งหมด และเมื่ออะไหล่มาถึงผมเห็นตีตรา Mitsuboshi ตามที่ได้เก็บข้อมูลมา ก็รู้สึกพอใจ จึงให้ทางอู่ดำเนินการเปลี่ยนสายพานแล้วกลับไปทำงานต่อ และรอรับรถในวันถัดมา ไม่ได้อยู่ดูการประกอบสายพานเข้าเครื่องเนื่องจากต้องทำงาน และไว้ใจเจ้าของร้านที่ขับไทรทันเหมือนกัน อีกทั้งเห็นในเวปบอร์ดมีลูกค้าเข้ามาเปลี่ยนสายพานจำนวนหนึ่งจึงน่าจะไว้ใจได้
ทั้งนี้ เมื่อสายพานไทม์มิ่งขาด แล้วทำการรื้อชิ้นส่วนต่าง ๆ ออกมา ก็ปรากฎว่าเป็นอะไหล่แท้ ตอนแรกก็นึกว่าเอาอะไหล่ปลอมให้ผม แต่ทว่า ลูกรอกหน้าเครื่องของรถผมหมุนได้ฝืดมาก ทั้งที่ช่างบอกว่าปกติต้องหมุนได้ลื่นกว่านี้ ก็เลยสงสัยว่าทางร้านเดิมได้เปลี่ยนลูกรอกภายในให้ผมหรือเปล่า เพราะว่าตอนที่เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งเสร็จทางร้านให้สายพานเก่ามา 4 เส้น บอกให้เราเก็บไว้สำรอง ผมก็ถามถึงลูกรอก และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ทำการเปลี่ยนให้ผม เจ้าของร้านก็ถามเด็กในร้านว่าเอาไปเก็บไว้ไหน ปรากฎว่าหาไม่เจอ ทั้งที่ควรที่อยู่บริเวณรถของผม ความจริงตอนนั้นก็สงสัยเหมือนกันแต่คิดว่าน่าจะไม่มีอะไร เพราะเจ้าของร้านก็ยังชวนผมเข้ากลุ่มไปออกทริปเที่ยวด้วยกันอยู่เลย
สรุปบทเรียนในข้อนี้ ถ้าหากเฝ้ารถตอนเปลี่ยนอุปกรณ์ได้ ก็เฝ้า ถ้าเฝ้าไม่ได้ ก็คงต้องขออะไหล่เก่าที่เปลี่ยนออกมากลับทั้งหมด แต่ทางที่ดีหาอู่ หาช่างที่ไว้ใจได้จะดีกว่า หรือดีกว่านั้นก็เข้าศูนย์ ถึงจะแพงกว่าแต่หากมีปัญหาก็ยังสามารถเรียกร้องความรับผิดชอบต่องานซ่อมที่เกิดขึ้นได้(ตามระยะเวลารับประกัน)
2. เมื่อรถขับอยู่ดีดี แล้วมีเสียงดังที่หน้าเครื่อง ไฟEngine (รูปเครื่องยนต์) ขึ้นโชว์ เครื่องดับ ไม่ควร Start เครื่องซ้ำ เพราะอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์ได้ ติดต่อหาศูนย์ หรือ ช่างที่ใกล้ที่สุดจะดีกว่า
3. ความชำนาญเฉพาะด้าน เฉพาะยี่ห้อ ช่างในศูนย์ ก็ย่อมที่จะมีความเชี่ยวชาญ และชำนาญกว่าช่างข้างนอกอยู่ดี เพราะต้องเจอปัญหาที่ต้องซ่อมลักษณะคล้าย ๆ เดิม ยี่ห้อเดิม ๆ ทุก ๆ วัน
ประสบการณ์สายพานไทม์มิ่งขาด ของผมในครั้งนี้ ทำให้กระเดื่องด้านบนของวาวล์ หักไป 4 ตัว โชคดีที่วาวล์ไม่คด ลูกสูบยังคงปกติ จึงทำการเปลี่ยนกระเดื่องใหม่ ปั้มน้ำใหม่ ลูกรอกทุกตัว สายพานทุกเส้น และอุปกรณ์ส่วนควบที่จำเป็นใหม่ทั้งหมด รอบนี้โดนไป 18,800 บาท
ออเกือบลืม พอสายพานขาดผมพยายามไลน์ติดต่อ เจ้าของร้านเดิมที่เปลี่ยนสายพานให้ผม แต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับแต่อย่างใด นึกแล้วก็ขำดีครับ ก็คงจะได้แต่จำไว้เป็นบทเรียนนะครับ หวังว่าประสบการณ์ตรงของผมจะเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่ดีของทุกท่านนะครับ