อุทาหรณ์ เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งนอกศูนย์

เรื่องราวเหล่านี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับตัวผมเอง  จากการเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งนอกศูนย์บริการ  ไม่ได้มีเจตนาใดใดแอบแฝงเพียงเพื่ออยากแชร์ประสบการณ์  เผื่อเอาไว้เป็นข้อมูลสำหรับเพื่อน ๆ ผู้ใช้รถ นะครับ

เรื่องมีอยู่ว่า  ผมขับรถ มิตซู ไทรทัน พลัส 178 แรงม้า เป็นรถบ้านใช้งานทั่วไป  ตั้งแต่เอาออกรถมาก็เอารถเข้าศูนย์ตามระยะมาโดยตลอด  ตั้งแต่ 10,000 กม. แรก จนถึง 90,000 กม.  ไม่เคยดัดแปลงรถเลย ใช้งานเดิม ๆ มาได้ 3 ปีกว่า เกือบ 4 ปี  พอเข้าสู่ระยะ  100,000 กม.  ก็ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งและอุปกรณ์อื่น ๆ ตามระยะที่ต้องเปลี่ยนตามอายุการใช้งาน   ผมจึงค้นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการบำรุงรักษาในครั้งนี้ เพราะการเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งในช่วงครบ 100,000 กม.   เป็นการเปลี่ยนครั้งใหญ่ที่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าปกติ  เมื่อค้นข้อมูล  พบว่าหากเปลี่ยนที่ศูนย์  จะต้องใช้เงินประมาณ 14,000 บาท   ในขณะที่เปลี่ยนที่อู่ข้างนอกจะมีค่าใช้จ่าย ประมาณ  7,000 - 8,000 บาท  ผมจึงเริ่มค้นข้อมูลของกลุ่มผู้ใช้รถยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ว่าเขาไปใช้บริการที่ไหน   และแล้วก็ได้เจออู่ที่มีเจ้าของอู่ขับรถ ไทรทันเหมือนกัน  อยู่ในกลุ่มไทรทันที่มีสมาชิกผู้ใช้รถยี่ห้อนี้เข้าไปใช้บริการอยู่บ่อย ๆ   เมื่ออ่านข้อมูล  จึงทำให้รู้สึกมั่นใจว่ามีผู้ที่ใช้บริการที่นี่มากและเป็นรถรุ่นเดียวกันกับเรา  น่าจะเป็นอู่ที่มีความชำนาญในเรื่องของรถยี่ห้อนี้เป็นอย่างดี   จึงเข้าไปติดต่อเพื่อใช้บริการ  เปลี่ยนสายพานไทมมิ่งและอุปกรณ์อื่น ๆ ตามระยะที่ต้องเปลี่ยน เช่น ลูกรอก  ลูกรอกบาลานซ์  สายพานไทม์มิ่ง สายพานบาลานซ์  สายพานหน้าเครื่อง สายพานแอร์  ตัวดันสายพาน  นำ้ยาหม้อน้ำ ฯลฯ  ครบชุด   ทางอู่แจ้งมาว่าราคาประมาณ 8,000 กว่าบาท  จึงนัดวันและส่งรถเข้าอู่  เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2558  จากนั้นเมื่อเปลี่ยนสายพานเสร็จ   ค่าใช้จ่ายอยู่ที่  8,696 บาท    ผมก็นำรถมาใช้งานตามปกติ  (ปกติผมขับรถความเร็วเฉลี่ยประมาณ 90 -110 กม./ชม. )   อาจมีเร็วบ้างบางครั้ง  แต่ส่วนใหญ่จะขับเรื่อย ๆ   การใช้งานส่วนมากขับรถใกล้ๆ  ในเมือง  20 - 30 กม./วัน  ขับออกต่างจังหวัดบ้าง บางครั้ง

ผ่านไปประมาณ 6 เดือน  วันที่ 8 เมษายน 2559   รถวิ่งมาได้ประมาณ 18,000  กม.จากที่เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งมา  ในขณะที่กำลังขับรถกลับบ้าน   ด้วยความเร็วประมาณ 90 กม./ชม.  มีเสียงดัง  ปึ๊ด  ที่ห้องเครื่อง    ไฟEngine (รูปเครื่องยนต์) โชว์ขึ้นมา   เครื่องยนต์ดับ   ผมเข้าเกียร์ว่าง  ลดความเร็ว  เข้าจอดข้างทาง      คิดในใจ     “สายพานไทม์มิ่งขาดหรือเปล่าวะ”    เมื่อรถหยุดสนิท  เปิดไฟฉุกเฉิน  เปิดกระโปรงรถขึ้นดู   เห็นฝาครอบสายพานไทม์มิ่งมีรอยร้าวยาว  สันนิษฐานเบื้องต้นว่าสายพานไทม์มิ่งน่าจะขาด   เพราะก่อนหน้านี่เคยอ่านประสบการณ์รถที่สายพานไทม์มิ่งขาดมาก่อน  ว่ามีเสียงดังที่ห้องเครื่อง  จากนั้นเครื่องดับ  และเคยอ่านเรื่องการทำงานที่สอดรับกันของเครื่องยนต์ที่มีสายพานไทม์มิ่งเป็นตัวร้อยรัดเครื่องยนต์กลไกต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน  ทำให้ระบบต่าง ๆ ภายในห้องเครื่องทำงานกันอย่างเป็นระบบสอดรับกันเป็นจังหวะ   หากสายพานไทม์มิ่งขาดระบบต่าง ๆ จะทำงานผิดปกติ  แรงเฉื่อยที่มีอยู่จะทำให้ลูกสูบยังคงชักขึ้น - ลง  ในขณะที่วาวล์ที่อยู่ด้านบนไม่ชักหลบลูกสูบ   ลักษณะดังกล่าวทำให้เกิดความเสียงหายภายในเครื่องยนต์   ผลที่ออกมา  ก็แตกต่างกันไปบางรายวาวล์คด  บางรายกระเดื่องหัก บางรายเกิดความเสียงหายที่ลูกสูบ วาวล์ กระเดื่อง  ฯลฯ    ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นตามมาก็จะขึ้นอยู่กับความเสียหายที่เกิดขึ้นของรถ และ ความซื่อสัตย์ของช่างที่ประเมินอาการ

คราวนี้มาดูถึงบทเรียนครั้งนี้กันดีกว่า  
    1.  อะไหล่  ที่อู่นำมาใส่รถผม  เป็นอะไหล่แท้ทั้งหมดไหม  ?    
        ตอบ  ในวันที่ส่งรถไปที่อู่เพื่อจะเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งอายุครบ 100,000  กม.  ผมขอดูอะไหล่ทุกชิ้น    ที่จะใส่เข้าไปในรถ ในวันนั้นยังไม่มีอะไหล่  ต้องรออีก  1 วันเพื่อสั่งออกมาจากศูนย์   ซึ่งทางอู่บอกว่าเป็นอะไหล่เบิกศูนย์ทั้งหมด  และเมื่ออะไหล่มาถึงผมเห็นตีตรา Mitsuboshi ตามที่ได้เก็บข้อมูลมา  ก็รู้สึกพอใจ   จึงให้ทางอู่ดำเนินการเปลี่ยนสายพานแล้วกลับไปทำงานต่อ   และรอรับรถในวันถัดมา  ไม่ได้อยู่ดูการประกอบสายพานเข้าเครื่องเนื่องจากต้องทำงาน   และไว้ใจเจ้าของร้านที่ขับไทรทันเหมือนกัน   อีกทั้งเห็นในเวปบอร์ดมีลูกค้าเข้ามาเปลี่ยนสายพานจำนวนหนึ่งจึงน่าจะไว้ใจได้      
    ทั้งนี้   เมื่อสายพานไทม์มิ่งขาด  แล้วทำการรื้อชิ้นส่วนต่าง ๆ ออกมา ก็ปรากฎว่าเป็นอะไหล่แท้  ตอนแรกก็นึกว่าเอาอะไหล่ปลอมให้ผม     แต่ทว่า   ลูกรอกหน้าเครื่องของรถผมหมุนได้ฝืดมาก  ทั้งที่ช่างบอกว่าปกติต้องหมุนได้ลื่นกว่านี้   ก็เลยสงสัยว่าทางร้านเดิมได้เปลี่ยนลูกรอกภายในให้ผมหรือเปล่า  เพราะว่าตอนที่เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งเสร็จทางร้านให้สายพานเก่ามา  4 เส้น  บอกให้เราเก็บไว้สำรอง   ผมก็ถามถึงลูกรอก  และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ทำการเปลี่ยนให้ผม  เจ้าของร้านก็ถามเด็กในร้านว่าเอาไปเก็บไว้ไหน  ปรากฎว่าหาไม่เจอ  ทั้งที่ควรที่อยู่บริเวณรถของผม   ความจริงตอนนั้นก็สงสัยเหมือนกันแต่คิดว่าน่าจะไม่มีอะไร  เพราะเจ้าของร้านก็ยังชวนผมเข้ากลุ่มไปออกทริปเที่ยวด้วยกันอยู่เลย    
    สรุปบทเรียนในข้อนี้  ถ้าหากเฝ้ารถตอนเปลี่ยนอุปกรณ์ได้  ก็เฝ้า  ถ้าเฝ้าไม่ได้  ก็คงต้องขออะไหล่เก่าที่เปลี่ยนออกมากลับทั้งหมด   แต่ทางที่ดีหาอู่  หาช่างที่ไว้ใจได้จะดีกว่า  หรือดีกว่านั้นก็เข้าศูนย์  ถึงจะแพงกว่าแต่หากมีปัญหาก็ยังสามารถเรียกร้องความรับผิดชอบต่องานซ่อมที่เกิดขึ้นได้(ตามระยะเวลารับประกัน)

    2.  เมื่อรถขับอยู่ดีดี แล้วมีเสียงดังที่หน้าเครื่อง  ไฟEngine (รูปเครื่องยนต์) ขึ้นโชว์   เครื่องดับ  ไม่ควร Start เครื่องซ้ำ  เพราะอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์ได้   ติดต่อหาศูนย์ หรือ ช่างที่ใกล้ที่สุดจะดีกว่า

    3.  ความชำนาญเฉพาะด้าน  เฉพาะยี่ห้อ  ช่างในศูนย์   ก็ย่อมที่จะมีความเชี่ยวชาญ  และชำนาญกว่าช่างข้างนอกอยู่ดี  เพราะต้องเจอปัญหาที่ต้องซ่อมลักษณะคล้าย ๆ เดิม  ยี่ห้อเดิม ๆ ทุก ๆ วัน


    ประสบการณ์สายพานไทม์มิ่งขาด ของผมในครั้งนี้  ทำให้กระเดื่องด้านบนของวาวล์ หักไป 4 ตัว   โชคดีที่วาวล์ไม่คด  ลูกสูบยังคงปกติ   จึงทำการเปลี่ยนกระเดื่องใหม่  ปั้มน้ำใหม่   ลูกรอกทุกตัว  สายพานทุกเส้น  และอุปกรณ์ส่วนควบที่จำเป็นใหม่ทั้งหมด   รอบนี้โดนไป 18,800 บาท  
    ออเกือบลืม  พอสายพานขาดผมพยายามไลน์ติดต่อ  เจ้าของร้านเดิมที่เปลี่ยนสายพานให้ผม  แต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับแต่อย่างใด  นึกแล้วก็ขำดีครับ  ก็คงจะได้แต่จำไว้เป็นบทเรียนนะครับ   หวังว่าประสบการณ์ตรงของผมจะเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่ดีของทุกท่านนะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่