คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
โปรแกรมพัฒนา โดยอาศัย lib/kernel ที่ประสานกับ OS เพื่อติดต่อกับ Hardware
32 / 64 คือขนาดของ block ข้อมูล (อาจเรียกได้ว่าเป็นการเคาะวรรคของการส่งข้อมูลก็ได้)
ระบบ 32 ก็ส่งทีละ 32bit ระบบ 64 ก็ส่งทีละ 64bit
ถ้าโปรแกรมที่พัฒนาโดยใช้ lib/kernel แบบ 64bit ก็จะรับส่งข้อมูลทีละ 64bit เพื่อติดต่อกับ OS เช่น Windows64bit
ซึ่ง OS ก็จะรับข้อมูลมาเพื่อนำไปใช้งานได้อย่างถูกต้อง
แต่หากใช้โปรแกรม 32bit บน OS 64bit ... ซึ่งตัว OS ก็อาจจะมีตัวแปลงอยู่ ถ้าเป็นแบบนั้น ก็จะทำงานทีละ 32bit หรือ ถ้าต้องเชื่อมต่อกับ 64bit ตัว OS ก็จะรอการส่งค่ามา 2 ครั้ง 32+32 ถึงจะทำงาน
ดังนั้นการจะพูดถึง โปรแกรม 32/64 โดยไม่อิงตาม OS 32/64 ก็คงไม่ได้
โปรแกรมไหนจะเป็น 32/64 ขึ้นอยู่กับตอนพัฒนา / compile ว่าจะให้ เรียกใช้/built ออกมาแบบใด
ซึ่งพอเป็น executable file ของ OS นั้น ๆ แล้ว มันจะไปเรียกใช้ lib/kernel ของ OS ได้เอง
ประมาณนี้น่ะครับ
32 / 64 คือขนาดของ block ข้อมูล (อาจเรียกได้ว่าเป็นการเคาะวรรคของการส่งข้อมูลก็ได้)
ระบบ 32 ก็ส่งทีละ 32bit ระบบ 64 ก็ส่งทีละ 64bit
ถ้าโปรแกรมที่พัฒนาโดยใช้ lib/kernel แบบ 64bit ก็จะรับส่งข้อมูลทีละ 64bit เพื่อติดต่อกับ OS เช่น Windows64bit
ซึ่ง OS ก็จะรับข้อมูลมาเพื่อนำไปใช้งานได้อย่างถูกต้อง
แต่หากใช้โปรแกรม 32bit บน OS 64bit ... ซึ่งตัว OS ก็อาจจะมีตัวแปลงอยู่ ถ้าเป็นแบบนั้น ก็จะทำงานทีละ 32bit หรือ ถ้าต้องเชื่อมต่อกับ 64bit ตัว OS ก็จะรอการส่งค่ามา 2 ครั้ง 32+32 ถึงจะทำงาน
ดังนั้นการจะพูดถึง โปรแกรม 32/64 โดยไม่อิงตาม OS 32/64 ก็คงไม่ได้
โปรแกรมไหนจะเป็น 32/64 ขึ้นอยู่กับตอนพัฒนา / compile ว่าจะให้ เรียกใช้/built ออกมาแบบใด
ซึ่งพอเป็น executable file ของ OS นั้น ๆ แล้ว มันจะไปเรียกใช้ lib/kernel ของ OS ได้เอง
ประมาณนี้น่ะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรแกรมต่าง ๆ ที่เป็น 64 bit ต่างกับ 32bit ยังไงครับ
พูดถึงแต่โปรแกรมนะครับ ไม่ใช่ windows