สวัสดีค่ะ เริ่มเลยเนอะ..
เราเป็นลูกค้าห้างดอกบัว มีคลับการ์ด และบัตรเครดิตแพลตตินั่มของห้างนี้ โดยปกติลูกค้าที่ถือบัตรแพลตตินั่มจะได้รับสติ๊กเกอร์ติดรถสำหรับไว้จอดรถโซนพิเศษ สำหรับลูกค้าแพลตตินั่มโดยเฉพาะ แฮปปี้นะคะ ถึงแม้บางครั้งที่จอดโซนนี้จะเต็ม และหลายครั้งต้องลงไปลากที่กั้นออกเองก็ตาม
เร็วๆนี้เราได้รับข้อความทางโทรศัพท์ว่าเราได้รับสติ๊กเกอร์จอดรถพิเศษให้ไปติดต่อรับได้ที่จุดบริการลูกค้า ตอนนั้นในใจเราคิดว่าคงจะเป็นเรื่องของค่าธรรมเนียมในการจอดรถ หรือขยายชั่วโมงจอดรถฟรี (ก่อนหน้านี้โลตัสสาขาเลียบด่วน-รามอินทรา จอดรถฟรี แต่หลังจากมีเซ็นทรัลอีสวิล จอดฟรี 3 ชั่วโมง หลังจากนั้น ชั่วโมงละ 50 บาท) สัปดาห์ที่ผ่านมาเราไปซื้อของที่โลตัสและแวะรับสติ๊กเกอร์
ระหว่างที่พนักงานกำลังหารายชื่อเราอยู่ เราก็ถามพนักงานไปว่า
เรา : สติ๊กเกอร์อันนี้พิเศษยังไงคะ
พนักงาน : อ๋อ เอาไว้จอดโซนแม่และเด็กค่ะ
เรา : ... คือ ใครติดสติ๊กเกอร์อันนี้แล้วก็จอดโซนแม่และเด็กได้เลยหรอคะ
พนักงาน : ใช่ค่ะ
เรา : ..... (หันไปมองหน้ากับแฟนงงๆ)
หลังจากได้รับสติ๊กเกอร์มา เราก็รีบเปิดอ่าน ใจหวังไว้ว่ามันคงมีเงื่อนไขอะไรเพิ่มเติม แต่เท่าที่อ่านก็ไม่เจอเงื่อนไขอะไร
นอกจากที่พนักงานบอกมาจริงๆ เราเลยคุยกับแฟนว่า ใครจะไปกล้าจอด ท้องแบนๆแบบนี้เดินลงจากรถ เด็กเล็กซักคนก็ไม่มี
มันน่าอายนะ และตัดสินใจว่าคงไม่ติดสติ๊กเกอร์อันนี้ไว้หน้ารถ ใจไม่ถึงจริงๆ มีหลายครั้งที่เราต่อว่าทั้งโดยสายตาและวาจากับ
คนที่เห็นแก่ตัว คนที่ไม่มีมารยาทในการอยู่ร่วมกันในสังคม เราคงไม่กล้าทำซะเอง ยอมรับว่างงกับสิทธิพิเศษที่ห้างดอกบัวมอบให้เราจริงๆ นอกจากจะไม่รู้สึกพิเศษ ไม่รู้สึกดี แล้วยังรู้สึกว่าการทำแบบนี้ เหมือนเป็นการสร้างค่านิยมและมารยาทที่ไม่น่ารักอย่างแรงในสังคมเลยนะคะ
เราก็มานั่งคิดแล้วคิดอีกนะ ว่าทำใมเค้าถึงเลือกให้สิทธิพิเศษแบบนี้ เราไม่เคยซื้อผ้าอ้อม นมผงเด็ก หรือของใช้เกี่ยวกับเด็กเล็กเลย
คำนำหน้านามก็เป็นนางสาว ถ้าจะมอบสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าแต่ไม่มีงบ แค่ส่งข้อความมาทักทายกัน "ช่วงนี้อากาศร้อน รักษาสุขภาพ
กันด้วยนะคะ" แค่นี้ก็พอมั้ง จะทำให้เรายิ้มกว้างมากกว่านี้อีก
แล้วลองนึกภาพ ถ้าเราติดสติ๊กเกอร์นี้ แล้วเอารถเข้าไปจอดโซนแม่และเด็ก ตอนก้าวขาลงจากรถ มีคนเห็นเราไม่ท้อง ไม่มีเด็กเล็ก
เลยจัดการถ่ายรูปมาเชิดชูเราลงเพจ ลงเฟสบุ๊ค ให้คนมารุมแสดงความคิดเห็น ห้างดอกบัวจะรับผิดชอบความเสียหายครั้งนี้ของเราได้ไหมคะ
เรามั่นใจว่าเราไม่ได้โลกสวยนะ แต่เรามั่นใจว่าสังคมดีๆเริ่มได้จากตัวเรา
จากการบอกต่อคนใกล้ชิด จากการสอนลูกสอนหลาน ค่ะ
เราก็ยังจะใช้บริการห้างดอกบัวนี้เหมือนเดิมนะ ด้วยหลายๆสาเหตุ แต่ที่ต้องมาแชร์ประสบการณ์ เพราะสงสัย ไม่เข้าใจ
ในสิทธิพิเศษนี้เท่านั้นเอง
...จากความรู้สึกของคนพิเศษที่ขี้อายมากกกก หากต้องทำผิดกติกาสังคม
หรือ ถ้าเราเข้าใจผิดประการใด ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นนะคะ เพราะหนึ่งในความตั้งใจที่มาโพสในพันทิปก็เพราะอยากฟังความเห็นหลายๆด้านด้วยค่ะ
สิทธิพิเศษ...ที่คนขี้อายคนนี้ไม่อยากได้
เราเป็นลูกค้าห้างดอกบัว มีคลับการ์ด และบัตรเครดิตแพลตตินั่มของห้างนี้ โดยปกติลูกค้าที่ถือบัตรแพลตตินั่มจะได้รับสติ๊กเกอร์ติดรถสำหรับไว้จอดรถโซนพิเศษ สำหรับลูกค้าแพลตตินั่มโดยเฉพาะ แฮปปี้นะคะ ถึงแม้บางครั้งที่จอดโซนนี้จะเต็ม และหลายครั้งต้องลงไปลากที่กั้นออกเองก็ตาม
เร็วๆนี้เราได้รับข้อความทางโทรศัพท์ว่าเราได้รับสติ๊กเกอร์จอดรถพิเศษให้ไปติดต่อรับได้ที่จุดบริการลูกค้า ตอนนั้นในใจเราคิดว่าคงจะเป็นเรื่องของค่าธรรมเนียมในการจอดรถ หรือขยายชั่วโมงจอดรถฟรี (ก่อนหน้านี้โลตัสสาขาเลียบด่วน-รามอินทรา จอดรถฟรี แต่หลังจากมีเซ็นทรัลอีสวิล จอดฟรี 3 ชั่วโมง หลังจากนั้น ชั่วโมงละ 50 บาท) สัปดาห์ที่ผ่านมาเราไปซื้อของที่โลตัสและแวะรับสติ๊กเกอร์
ระหว่างที่พนักงานกำลังหารายชื่อเราอยู่ เราก็ถามพนักงานไปว่า
เรา : สติ๊กเกอร์อันนี้พิเศษยังไงคะ
พนักงาน : อ๋อ เอาไว้จอดโซนแม่และเด็กค่ะ
เรา : ... คือ ใครติดสติ๊กเกอร์อันนี้แล้วก็จอดโซนแม่และเด็กได้เลยหรอคะ
พนักงาน : ใช่ค่ะ
เรา : ..... (หันไปมองหน้ากับแฟนงงๆ)
หลังจากได้รับสติ๊กเกอร์มา เราก็รีบเปิดอ่าน ใจหวังไว้ว่ามันคงมีเงื่อนไขอะไรเพิ่มเติม แต่เท่าที่อ่านก็ไม่เจอเงื่อนไขอะไร
นอกจากที่พนักงานบอกมาจริงๆ เราเลยคุยกับแฟนว่า ใครจะไปกล้าจอด ท้องแบนๆแบบนี้เดินลงจากรถ เด็กเล็กซักคนก็ไม่มี
มันน่าอายนะ และตัดสินใจว่าคงไม่ติดสติ๊กเกอร์อันนี้ไว้หน้ารถ ใจไม่ถึงจริงๆ มีหลายครั้งที่เราต่อว่าทั้งโดยสายตาและวาจากับ
คนที่เห็นแก่ตัว คนที่ไม่มีมารยาทในการอยู่ร่วมกันในสังคม เราคงไม่กล้าทำซะเอง ยอมรับว่างงกับสิทธิพิเศษที่ห้างดอกบัวมอบให้เราจริงๆ นอกจากจะไม่รู้สึกพิเศษ ไม่รู้สึกดี แล้วยังรู้สึกว่าการทำแบบนี้ เหมือนเป็นการสร้างค่านิยมและมารยาทที่ไม่น่ารักอย่างแรงในสังคมเลยนะคะ
เราก็มานั่งคิดแล้วคิดอีกนะ ว่าทำใมเค้าถึงเลือกให้สิทธิพิเศษแบบนี้ เราไม่เคยซื้อผ้าอ้อม นมผงเด็ก หรือของใช้เกี่ยวกับเด็กเล็กเลย
คำนำหน้านามก็เป็นนางสาว ถ้าจะมอบสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าแต่ไม่มีงบ แค่ส่งข้อความมาทักทายกัน "ช่วงนี้อากาศร้อน รักษาสุขภาพ
กันด้วยนะคะ" แค่นี้ก็พอมั้ง จะทำให้เรายิ้มกว้างมากกว่านี้อีก
แล้วลองนึกภาพ ถ้าเราติดสติ๊กเกอร์นี้ แล้วเอารถเข้าไปจอดโซนแม่และเด็ก ตอนก้าวขาลงจากรถ มีคนเห็นเราไม่ท้อง ไม่มีเด็กเล็ก
เลยจัดการถ่ายรูปมาเชิดชูเราลงเพจ ลงเฟสบุ๊ค ให้คนมารุมแสดงความคิดเห็น ห้างดอกบัวจะรับผิดชอบความเสียหายครั้งนี้ของเราได้ไหมคะ
เรามั่นใจว่าเราไม่ได้โลกสวยนะ แต่เรามั่นใจว่าสังคมดีๆเริ่มได้จากตัวเรา
จากการบอกต่อคนใกล้ชิด จากการสอนลูกสอนหลาน ค่ะ
เราก็ยังจะใช้บริการห้างดอกบัวนี้เหมือนเดิมนะ ด้วยหลายๆสาเหตุ แต่ที่ต้องมาแชร์ประสบการณ์ เพราะสงสัย ไม่เข้าใจ
ในสิทธิพิเศษนี้เท่านั้นเอง
...จากความรู้สึกของคนพิเศษที่ขี้อายมากกกก หากต้องทำผิดกติกาสังคม
หรือ ถ้าเราเข้าใจผิดประการใด ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นนะคะ เพราะหนึ่งในความตั้งใจที่มาโพสในพันทิปก็เพราะอยากฟังความเห็นหลายๆด้านด้วยค่ะ