เคล็ดลับการฟื้นฟู สภาพผิว ให้กลับมาใสอีกครั้ง

สงกรานต์ที่ผ่านมาเพื่อนๆคงเล่นสงกรานต์กันอย่างเมามันติดต่อกันมาหลายวัน ไหนจะเจอทั้งน้ำสกปรก แป้งดินสอพอง และแสงแดดอันร้อนแรงของประเทศไทย แน่ล่ะว่ามันก็ต้องมีเอฟเฟกต์กับผิวสวยๆ กันบ้าง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาผิวหมองคล้ำ แสบไหม้เป็นรอยแดง หรือสิวผดผื่นขึ้นเต็มใบหน้าไปหมด เรียกว่าหน้าพังกันเลยทีเดียว ซึ่งนั่นก็ทำให้ใครหลายคนเฟลสุดๆ เสียเซลฟ์ไม่กล้าออกจากบ้านเลยทีเดียว

วันนี้ เราเลยได้เตรียม 10 สุดยอดวิธีจัดการปัญหาเหล่านี้มาฝากกัน รับรองว่ามันจะช่วยฟื้นฟู และบำรุงผิวเสียให้กลับมาสวยได้อย่างน่าอัศจรรย์ภายในเวลาอันรวดเร็วเลยล่ะ…

1. สำหรับคนที่แสบหน้า (หลังโดนแดดเผา) เราแนะนำให้ปรับอุณหภูมิผิวหน้า โดยการใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเย็นๆ, ผ้าขนหนูแช่เย็น, ผ้าขนหนูใส่น้ำแข็ง หรือใครจะใช้เป็นเจลเย็นก็ได้ มาประคบทั่วผิวหน้า หรือคลุมผิวหน้าไว้ เพื่อปรับอุณหภูมิให้เย็นลงจนเป็นปกติ รวมทั้งล้างคราบแป้ง ฝุ่นควัน และสิ่งสกปรกบนผิวหน้า พอผ้าขนหนูหายเย็นก็ให้ชุบน้ำเย็นบิดหมาดๆ มาประคบซ้ำอีกที ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ประมาณ 10 นาที จะช่วยลดอาการแสบผิวที่เกิดจากแดด น้ำ และแป้งชนิดต่างๆ ได้บ้าง


2. ผิวบริเวณใบหน้าที่โดนแดดเผาไหม้ ควรหลีกเลี่ยงสบู่ หรือโฟมล้างหน้าที่มีเม็ดบีท หรือเม็ดสครับ แนะนำให้ล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าที่อ่อนโยนต่อผิว (สูตรอ่อนโยน) หรือล้างหน้าด้วยน้ำสะอาดเย็นๆ สัก 2-3 วันแทน หลายคนอาจเข้าใจผิดว่า เมื่อตากแดดจนผิวคล้ำแล้วควรรีบสครับผิวโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ผิวดูขาวกระจ่างใสเร็วทันใจ แต่หารู้ไม่ว่าจริงๆ มันทำให้ผิวหน้าอักเสบ และเกิดการระคายเคืองได้มากกว่าเดิม เนื่องจากมันจะไปถูกับผิวหน้าส่วนที่โดนแดดเผาของคุณจนอาจเป็นรอย หรือเพิ่มความเจ็บแสบให้ผิวหน้าแบบสุดๆ

หลังจากที่คุณรู้สึกว่าผิวหน้าเริ่มกลับสู่สภาพปกติ-ไม่แสบแล้ว คุณสามารถกลับมาใช้โฟมล้างหน้าตามปกติได้ แต่ยังไม่ควรใช้โฟมล้างหน้าที่เป็นสครับ เพราะผิวหน้ายังมีการอักเสบ หรืออ่อนแอจากแสงแดดอยู่

3. ถ้ารู้สึกแสบผิวหน้ามากๆ หรือผิวไหม้แดดอย่างเห็นชัด คุณควรงดใช้เครื่องสำอางทุกชนิด และสารพัดผลิตภัณฑ์บำรุงผิวไว้ก่อน รอจนกว่ารอยไหม้จากแดดจะดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโลชั่นไวท์เทนนิ่ง ครีมกันแดด มอยส์เจอไรเซอร์ สครับที่มีส่วนผสมของเอเอชเอ และวิตามินซี หรือเซรั่มต่างๆ เพราะเครื่องสำอาง-ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะยิ่งซ้ำเติมรอยแผล และรบกวนการฟื้นฟูของผิวได้ อย่างไรก็ตาม บางคนผิวหน้าอาจจะลอกได้ คุณก็ปล่อยให้มันลอกตามธรรมชาติ อย่าใช้พวก AHA หรือสครับผลัดเซลล์ผิวหน้าเชียวล่ะ!

หลังจากผิวค่อยๆ ฟื้นฟูจนเกือบหายสนิทแล้ว หากคุณต้องการทาครีมบำรุงต่างๆ เราแนะนำว่า อย่าเพิ่งใช้มือสัมผัสกับใบหน้าโดยตรง ให้ใช้เครื่องนวดหน้าคุณภาพมาตรฐานหัวนวดสแตนเลสสตีลคุณภาพสูงแทนก่อน เพื่อป้องกันการระคายเคืองกับผิวที่ (ตอนนี้) บอบบางแพ้ง่ายเป็นพิเศษ

4. ผิวกายก็เฉกเช่นเดียวกัน ถึงแม้คุณจะใส่เสื้อผ้าปกปิดขนาดไหน แต่ความร้อนของแดดก็ไม่เข้าใครออกใคร บางทีเสื้อผ้าของคุณก็เอาไม่อยู่หรอกนะ และพลอยทำให้ผิวของคุณเกิดรอยหมองคล้ำ รอยไหม้ และแห้งแตกเป็นขุยขึ้นได้ (หลังจากโดนแดดเผา ปริมาณน้ำใต้ผิวจะลดลงอย่างมาก) ซึ่งคุณสามารถเซฟผิวสวยๆ ได้โดยใช้ออยล์ลูบไล้ให้ทั่ว หรือเติมน้ำให้ความชุ่มชื้นกับผิวกายอย่างเร่งด่วน ลงโทนเนอร์ และมอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิวให้มากกว่าปกติ 2 เท่า เพื่อกระชับผิวสวย และคอยเติมน้ำให้ผิวอย่างเพียงพอ

แต่มันจะดียิ่งขึ้นหากคุณใช้เกลือขัดผิว หรือบอดี้สครับสูตรอ่อนโยนขจัดเซลล์ผิวเสื่อมสภาพให้หลุดออกด้วย ที่สำคัญหลังจากช่วงสงกรานต์แล้ว คุณควรหลีกเลี่ยงการเผชิญกับแดด เพราะอาจทำให้การฟื้นฟูผิวช้าขึ้นไปอีก

5. หลายคนอาจแพ้แป้ง ดินสอพอง หรือน้ำอบน้ำสีต่างๆ ที่เป็นอุปกรณ์การเล่นในวันสงกรานต์ ถ้าจะให้ดีเมื่อคุณโดนสิ่งเหล่านี้แล้ว คุณควรรีบล้างออกด้วยน้ำสะอาดในทันที (หากใครรู้ตัวว่าแพ้มากๆ) เพราะมันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผิวหน้า และผิวกายของคุณเกิดผดผื่นเม็ดเล็กๆ หรือเกิดสิวได้ จนทำให้คุณรู้สึกคันยิบๆ ตามมา และเมื่อหลังจากการเล่นน้ำแล้ว คุณก็ต้องอาบน้ำล้างหน้า ล้างตัวอย่างน้อย 2-3 ครั้ง ผลิตภัณฑ์ที่ใช้จะต้องเป็นอะไรที่ขจัดสิ่งเหล่านี้ได้ด้วย เช่น ยาทาสิว เครื่อง personal IPL หาหมอ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี หลังเล่นน้ำสงกรานต์ ถ้าคุณแพ้แป้ง หรือน้ำอบ คุณควรใช้แอลกอฮอล์ หรือน้ำเกลือเช็ดหน้าเบาๆ ก่อนที่จะล้างหน้า มันจะช่วยให้อาการแพ้ทุเลาลงได้เยอะเลย

6. เน้นทานผลไม้เยอะๆ โดยเฉพาะกลุ่มวิตามิน A, B, E, C และเบต้าแคโรทีน เช่น แตงกวา มะเขือเทศ ส้ม และว่านหางจระเข้ เป็นต้น คุณควรทานให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทานได้ และต้องทานไม่ต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของอาหารมื้อนั้นๆ รวมถึงโยเกิร์ตรสต่างๆ ก็ช่วยฟื้นฟูผิวสวยของคุณไม่ให้แห้งกร้านได้ดีไม่แพ้กัน คุณไม่ต้องรีบร้อนให้ผิวกลับมาเป็นดังเดิมหรอก ให้รอสักพัก พร้อมทั้งใช้วิธีฟื้นฟูแบบข้อ 1-5 แล้วมันจะดีขึ้นเอง… เชื่อสิ

7. ดื่มน้ำมากๆ เร่งเติมน้ำให้ผิวอย่างเร่งด่วน ทดแทนการสูญเสียน้ำบนผิวในช่วงที่เล่นน้ำสงกรานต์ เพราะคุณต้องเผชิญหน้ากับแสงแดดเป็นเวลานาน ทำให้ปริมาณน้ำในผิวลดลงอย่างมาก ดังนั้น คุณควรต้องดื่มน้ำเปล่าต่อวันเพิ่มมากขึ้น อย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว ซึ่งคุณอาจดื่มน้ำผัก-ผลไม้สดเพิ่มในระหว่างวันแทนก็ได้ (แถมยังได้ประโยชน์จากวิตามินหลากหลาย) แล้วคุณจะเห็นผลลัพธ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ผิวที่เคยแห้งหยาบกร้าน ไม่ชุ่มชื้น และหมองคล้ำจากแสงแดด จะแปรเปลี่ยนเป็นเอิบอิ่ม สดใส ดูมีเสน่ห์ขึ้นในเร็ววันแน่นอน

8. เซฟน้ำในผิว และการเกิดฝ้า-กระ (เอฟเฟกต์จากแสงแดดจ้า) เมื่อผิวกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ให้คุณบำรุงผิวเพิ่มเติมด้วยการลงโทนเนอร์ มอยส์เจอไรเซอร์ เซรั่ม และโลชั่น ที่มีคุณสมบัติในการปกป้อง และให้ความชุ่มชื่นในผิวสูง โดยเฉพาะสารบำรุงที่มีส่วนผสมในการช่วยยับยั้งการขยายตัวของเม็ดสีเมลานิน อย่างเช่น ส่วนผสมของวิตามินซี หรือจำพวกไวท์เทนนิ่งต่างๆ มันจะช่วยปกป้องการเกิดฝ้า-กระ และกระชับผิวได้ดีขึ้น พร้อมกลับมาแต่งหน้าสวยได้ตามปกติ หรือ ถ้าใครที่ฝ้า กระ ขึ้นมาแล้ว แล้วอยากทำให้มันลดลงหรือหายไป ลองใช้เครื่อง personal IPL ดูสิ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีในการทำให้ฝ้า กระนั้นหายได้ได้ และกลับมาหน้าใสอีกครั้ง

9. ฟื้นฟูผิวเสียจากภายใน ด้วยการเน้นทานเมนูสุขภาพที่มีส่วนผสมของ ผักใบเขียว, ผลไม้, ธัญพืช และนมสด ล้วนอุดมไปด้วยวิตามิน A, C, E และ B อย่างสลัดผัก, ซีเรียล หรือน้ำผลไม้ปั่นสดๆ ในทุกวัน วิธีนี้หากคุณไม่ลองเองคงไม่รู้ รับประกันได้ว่า มันช่วยบำรุงผิวเสียจากการเล่นน้ำให้สวยสุขภาพดีในเร็ววันเลยล่ะ

10. สุดท้ายเพื่อป้องกันผิวสวยของคุณอีกขั้น ก่อนที่คุณจะออกจากบ้านไปไหน คุณควรเลือกหา-ใส่เสื้อผ้าที่มีการปกปิดมิดชิด อย่างเสื้อแขนยาวก็ดี กางเกงขายาวก็ดี และควรเน้นใส่เสื้อผ้า 'สีดำ' ที่ทำจากผ้าทอมากกว่า 'สีขาว' โปร่งแสงสบายๆ แสงแดดเข้าถึงได้ง่าย พร้อมกันนี้ควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF ตั้งแต่ 35 ขึ้นไป ปกป้องผิวกายให้พ้นจากแสงแดดในทุกๆ เช้า เพื่อไม่ให้ผิวเสีย หมองคล้ำลงกว่าเดิม บางทีคุณอาจจะกางร่มถอนแสงแดด (ให้อ่อนลง) หรือใส่หมวกก็ช่วยบังแสงได้ไม่น้อยเหมือนกัน…

เป็นยังไงกันบ้างกับวิธีทำทรีทเมนท์ผิวที่เอามาฝากกัน ง่ายเว่อร์เลยใช่ไหมล่ะ ทีนี้ไม่ว่าจะสงกรานต์ปีไหนๆ ก็เล่นน้ำได้อย่างสบายใจหายห่วง หมดกังวลเรื่องผิวเสียไปได้เลย!
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่