อยากจะขอบ่น สนามบินดอนเมืองบ้านเราจัง ตรงจุดตรวจหนังสือเดินทางออกนอกประเทศ คืออยากจะบ่นเพื่อให้ปรับปรุงให้ดีขึ้น

กระทู้สนทนา
สืบเนื่องมาจาก เดินทางไปต่างประเทศในช่วงวันหยุดสงกรานต์ ซึ่งก็เข้าใจอะนะ ว่ามันเป็นช่วงวันหยุดยาว คนจำนวนมากทั้งไทยและต่างประเทศก็เดินทางกันมากในช่วงนี้ แต่เมื่อทางสนามบินรู้แล้วทำไมถึงไม่เตรียมจำนวนคนเจ้าหน้าที่ให้พอ

เอาละ เข้าเรื่องละ
คือเราบินไฟท์เช้าเครื่องออก 6.35 ซึ่งต้องไปถึงประตูก่อน 5.55 ซึ่งเราก็เช็คอินบนเวป ปริ้นbording pass เรียบร้อย ซึ่งปกติเวลาเดินทางก็สามารถเดินเข้าไปตรวจหนังสือเดินทางกับ boarding pass ได้เลยไม่ต้องไปต่อคิวตรงเคาน์เตอร์เช็คอินให้วุ่นวาย

พอเราเข้าไปถึง มีพนังกั้น มีช่องเขียนว่า ด่านตรวจหนังสือเดินทาง มีสองช่อง ทั้งสองช่อง มีทั้งคนไทย และต่างชาติ เราก็คิดว่าเหมือนกันมั้ง
เราเลือกช่องสาย อุ้ยช่องสั้นและเคลื่อนที่เร็วดี ต่อไปประมาณ 15 นาที พอมาถึง พนักงานบอกว่า ขอโทษนะครับตรงนี้สำหรับคนต่างชาติ เราก็อะไรวะ ต่อมาตั้งนาน ป้ายสักตัวก็ไม่มีบอก และพนักงานคนนั้นก็บอกว่า จะเข้าไปก็ได้แต่เดินไกลนะ แต่เราคิดว่า ไม่เอาดีกว่า เดี่ยวผิดพลาดอีก ไปต่ออีกฝั่งก็ได้ฟร่ะ

พอต่อคิวไปอีก 15 นาทีถึงปากทางเข้าก็เห็นคนไทยเดินออกมาโวยวาย ว่าโดนไล่ เพราะไปต่อคิวจากอีกฝั่งที่เป็นคนต่างชาติ (ดีนะตรูไม่เดินไป) แต่คนไทยด้วยกันก็เห็นใจและมีน้ำใจ พี่คนที่อยู่ข้างหน้าก็เลยให้ต่อเข้าไป เราก็เข้าใจความรู้สึกเค้านะ และไปตรงปากประตู มีป้ายเท่าเอว เขียนว่า ตรวจหนังสือเดินทางสำหรับคนไทย โอ้ว เมิงติดให้ใครดู ทำไมป้ายเท้าเอว แล้วที่สำคัญ ไปตั้งป้ายไว้หลังคนที่มาต่อคิว (ลืมถ่ายรูปไว้ให้ดู) แล้วคนที่เค้าอยู่ข้างนอกจะเห็นมั๊ยว่า ??? >>>>>ทางสนามบินหน้าจะเอาป้ายไปติดที่ข้างหน้านะคะ ไม่ใช่ข้างหลัง และควรมีป้ายที่ชัดเจนด้านบน<<<< ฝั่งนี้คนไทย ฝั่งนั้นต่างชาติชาติ อึมลืมบอก มีต่างชาติอีกหลายคนที่โดนไล่ออกมาให้ไปต่อแถวอีกฝั่ง.... ซึ่งมันทั้งมั่วตั้ว และวุ่นวาย และที่สำคัญมันเสียเวลามาก  ดิฉันเผื่อเวลามาถึง ตี5 แค่เจอเคสนี้ก็ทำให้เสียเวลาไปเกือบครึ่งชั่วโมง เอาละ พอมาพ้นช่วงไม้กระดาน มีหลายช่องมั่วตั้วมากกก ทำไมคุณไม่เอาสายที่กั้นคิวเหมือนโรงหนังมาต่อให้คะ งบประมาณไปไหนหมดคะ..... เอาละ เราก็สุ่มสิคะ คิดว่าช่องไหนเหมือนกันหมด ปรากฎ เอ้า มาต่อแถว อัตโนมัติ ในใจคิดว่าเออ มันคงเร็วดี พอมาถึง บอกลูกเรายังสูงไม่ถึง 120ซม. ใช้เครื่องนี้ไม่ได้ ให้ไปต่อแถว Family ซึ่งอยู่ตรงไหนไม่รู้ มองไปยังไม่เห็นและคนเยอะมากกกก และที่สำคัญคุณไม่มีป้ายบอกว่า ต่ำกว่า 120 ซม. ใช้เครื่องนี้ไม่ได้ และคิวของสนามบินมันมั่วและยาวมาก ทำให้เหลือเวลาอีก 30 นาที วินาทีนี้ดิฉันอยากจะกรีดดดดดดดด เอาละ ทำใจเย็นไว้ หันไปบอก ขอใช้ช่องที่สำหรับผู้มีปัญหาในการใช้เครื่องอัตโนมัติ และเจ้าหน้าที่นั่นคงเห็นหน้าดิฉันแล้วละมั้งว่า ถ้าไม่ให้มันผ่านมันคงวีนแตกแน่ ๆ ดิฉันอธิบายว่า ดิฉันจะตกเครื่องอยู่แล้ว แล้วทำไมคุณไม่มีป้ายมาติดไว้ เจ้าหน้าที่เค้าเลย โอ เค

และเมื่อดิฉันไปถึงต่างประเทศ ซึ่งเห็นระบบการทำงานที่แตกต่างกันมากเลย....
1.ที่ต่างประเทศมีป้ายบอกชัดเจนตัวใหญ่ๆ ติดบอกเลยว่า ช่องนี่สำหรับคนประเทสเค้านะ ช่องนี้สำหรับคนเอเชีย ช่องนี้สำหรับคนต่างชาติ (ไม่แปลกใจที่ทำไมถึงบอกสนามบินดอนเมืองจะแตก รับคนไม่พอ เพราะความไม่มีระบบ มากระจุกออกันอยู่ ขั้นตอนไม่ลื่นไหล อยากให้ปรับปรุงนะคะ)
2.พอคนเริ่มเยอะเค้ามีพนักงานมาเปิดช่องเพิ่มให้ทันที (สนามบินไทย รอไปเถอะ ฉันขอสบายไว้ก่อน)
3.พนักงานของสายการบิน ก่อนเครื่องออก พนักงานจะให้มาเข้าแถว และรอจนเราไปเช็คเอกสารที่เคาน์เตอร์ซึ่งจุดนี้เสียเวลามาก แต่ที่สายการบิน hongkong express ระหว่างที่เราเข้าแถว พนักงานจะมาเดินเช็คเอกสาร ทำให้พอประตูเครื่องเปิดเราเดินไปขึ้นเครื่องได้เลยไม่ต้องเสียเวลามาเช็คเอกสารตรงเคาน์เตอร์....ซึ่งสายการบินของไทยน่าจะทำบ้างนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่