Corolla สามห่วง 1.3 วาล์วยันจนเร่งไม่ออก+ถ้าจะวางเครื่องใหม่?

ตอนนี้ผมใช้รถ Toyota Corolla สามห่วง รุ่น 1.3 หัวฉีดปี 96 อยู่ครับ ช่วงสงกรานต์เอาออกไปต่างจังหวัดแต่ว่าผมจับอาการออกว่ารถเร่งยาก
คือออกตัวยากขึ้นนิดนึง ต้องเลี้ยงคันเร่งเยอะกว่าเดิมถึงจะออกได้ และรถมันก็สั่นหน่อยๆ เวลาออกตัวซึ่งปกติไม่สั่น
ตอนนั้นมีอาการคือถ้าเร่งจะได้ยินเสียงดังแต๊กๆๆ คล้ายหัวฉีดดังตลอด แต่ถ้าเริ่มเหยียบคงที่เสียงก็หาย(อันนี้มีมาสักพักแล้ว ซัก 2 เดือนได้)
และเครื่องมีเสียงดัง+หน้าสั่นเวลาเดินเบา ตอนนั้นอาการยังไม่ได้หนักมากผมเลยกะไว้ว่าให้กลับบ้านก่อนค่อยซ่อม

แต่ทีนี้เรื่องมันเกิด คือว่าผมขับต่อไปอีกประมาณ 300 กิโล รอบนี้รถอาการหนักละครับ เวลาเบรกแรงๆก็ดับเอง และเร่งออกตัวยากมากๆ
ปกติเกียร์ 1 ออกตัวผมแตะคันเร่งเลี้ยงแค่เบาๆ แต่อันนี้ผมต้องเหยียบไปถึง 3,000 รอบแล้วค่อยๆถอนเท้าออกจากคลัตช์ ทำขนาดนั้นรถยังเกือบดับด้วย
รอบเดินเบาเอะอะดับสถานเดียว อาการอย่างกับคอยล์เสียแต่ไม่ใช่เพราะเพิ่งเปลี่ยนคอยล์ใหม่
เวลาออกตัวรถสั่นมาก สั่นแบบกระพือเลยอ่ะครับ และรถไม่ยอมวิ่ง ปกติเกียร์ 2 ที่รอบ 1,500 มันก็อืดแล้วแต่อันนี้รอบไม่ขึ้นเลย

อยากทราบว่าถ้าอาการหนักขนาดนี้แล้วพี่ๆคิดว่าอะไรในเครื่องจะเสียบ้าง และถ้าเสียจริงๆ ค่าซ่อมอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่
เท่าที่ผมคิดดูวาวล์น่าจะไม่ไหวแล้ว ได้ยินว่ารุ่นนี้เจียวาล์วไม่ได้ด้วย ต้อเปลี่ยนแผ่นชิมอะไรซักอย่างนี่แหละ แต่ผมกลัวพวกก้านสูบลูกสูบจะไปด้วยนี่สิ
อ้อ ถามอีกข้อครับ ตอนนี้ปะเก็นน้ำมันเครืองเริ่มรั่วแล้วด้วย ค่าซ่อมศูนย์บอกว่า 2-3 พันแต่ผมคงไม่ไปทำศูนย์อยู่ละ คิดว่าทำข้างนอกจะประมาณไหนครับ

//อันนี้ประเด็นสอง ถ้าผมจะวางเครื่องใหม่ไปเลย สำหรับรุ่นนี้มันจะจบง่ายมั้ยครับ(เพราะไส้ในเครื่องเดิมตอนนี้ผมก็ไม่ค่อยไว้ใจละ)
ผมก็คิดอยู่ว่าจะวางดีมั้ย เพราะ 4E-FE เดิมตอนนี้ก็ไปแล้ว 288000 กิโล เคยยกเครื่องมาแล้วรอบนึงแต่ไม่รู้เมื่อไหร่และน่าจะทำมาไม่ค่อยดี
เครื่องมีคราบน้ำมันเลอะแล้วด้วย ผมว่างานนี้อีกไม่นานคงไม่รอด
1. อาจจะวาง 4E-FTE แต่ก็กลัวเครื่องอายุเยอะแล้วเทอร์โบจะรั่วจะอะไรอีก และน่าจะดูแลยาก
2. จะวาง 4A-FE 1.6 ตัวนี้ก็โอ ราคาไม่แรงเท่าคนอื่น แต่ก็ได้แค่เครื่องเดิมๆ แรงกว่าเดิมก็จริงแต่ไม่สะใจ ไหนๆทำทั้งทีก็อยากได้แรงๆหน่อย
3. 4A-GE 20V ตัวนี้สนใจสุดแต่คิดว่าคงได้แปลงเยอะแน่ๆ โดยเฉพาะสายไฟ(ไอ้นี่แหละที่ห่วง) และแพงด้วย แถมเวลาขายต่อคงลำบาก ตัวนี้คงไม่ทำแต่ก็แอบสนใจนะ
4. 7A-FE 1.8 จากไฮทอร์ค ก็อาจจะโอนะ น่าจะไม่แพงมากด้วย ได้ข่าวแพงกว่า4A นิดนึงแต่ขับดีคนละเรื่อง
4A-FE/7A-FE น่าจะเสถียรสุดและดูแลง่ายสุด แต่เท่าที่เช็คราคาย้อนๆไป 4A-GE แพงกว่าแต่ก็แรงกว่าแบบคุ้มพอสมควร ผมยิ่งรำคาญ 4E เดิมด้วย
งบทำผมมีไม่เกิน 35000 ต้องการเครื่องอะไรก็ตามที่แรงขึ้นกว่า 4E เดิม กินน้ำมันอัตราเท่าๆเดิมและซ่อมง่าย+ไม่แพงกว่าเครื่องเดิมมาก
และต้องการให้จบๆด้วย ไม่อยากมาเสี่ยงและไม่อยากได้เครื่องที่ดูแลยากเกินไป
อยากรู้รายละเอียดด้วยว่าวางเครื่องใหม่เขาจะเปลี่ยนอะไรยังไง เช่นเปลี่ยนหม้อน้ำมั้ย เปลียนท่อมั้ย ขอรายละเอียดด้วยก็ดี ขอบคุณล่วงหน้าครับ


************************

อัปเดทกัน ที่จริงรถผมไม่ได้มีปัญหากับวาวล์ แต่มีกับสูบแทน ปะเก็นระหว่างสูบ 2-3 มันรั่วเครื่องเลยเดินไม่เต็มสูบ กำลังอัดสูบ 2-3 ต่ำมาก
โดนค่าซ่อมไปอีก 1,600 ตอนนี้กลับมาปกติละครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่