รู้สึกว่าทำแบบที่ไทยทำอยู่นี้ อนาคตไม่ไกลเท่าแบบที่ญี่ปุ่นทำ

คือ เราเห็นลักษณะการทำถนนของญี่ปุ่นเราค้นพบว่า

ทางหลวงเลขหลักเดียวบางสายเขายังเป็นสองเลนอยู่เลย แต่เขาเน้นวางระบบทางด่วนไปทั่วประเทศ มีทางด่วนแบบสองเลนด้วย

แล้วไม่ใช่เพิ่งเริ่มโครงการ แต่เริ่มตั้งแต่วางระบบถนน ทำให้เขามีมอเตอร์เวย์ทั้วประเทศก่อนใครในเอเชีย

แต่ประเทศไทยกลับเน้นขยายเป็นสี่เลนก่อน โดยกำหนดให้เป็นทางระบบเปิด มีสัญญาณไฟห่างๆ มีทางแยกตามปกติ(ไม่ใช่ต่างระดับ)

และอนุญาตให้สร้างบ้านได้ทั้งๆ ที่ตอนก่อสร้างถนนควรจะกำหนดให้เป็นมอเตอร์เวย์แท้ๆ

ผมหมายถึงทางหลวงที่เป็นเลข 1-2 หลักที่มีอยู่ทั่วประเทศไทยนะครับ รวมถึง 3 หลักบางสายเช่น 340,304,402

มันเหมือนมันอยู่แค่ที่ตัวเลือกตอนจะก่อสร้างถนนนี่เอง เราเลือกเป็นระบบเปิด แต่เขาเลือกจะเป็นระบบปิด

ไม่งั้น เชียงราย เชียงใหม่ ภูเก็ต สุพรรณบุรี หาดใหญ่ หนองคาย นครพนม ตรัง พังงา แพร่ พิษณุโลก มีมอเตอร์เวย์ตั้งแต่ปี 2510-2530 แล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่