กระทู้ก่อนนอน (๑๒๒)

กระทู้สนทนา
วันนี้ ขอเล่าเรื่องตำนานรถทัวร์ครับ



เขาว่า เมื่อครั้งถนนสายเอเซียและถนนพหลโยธินช่วงนครสวรรค์ - เชียงรายแล้วเสร็จใหม่ๆ นั้น มีนักท่องเที่ยวนั่งรถทัวร์ขึ้นไปเที่ยวยัง จ.เชียงใหม่ เมื่อจบรายการทัวร์แล้ว บางส่วนมีเวลาน้อย จะขึ้นเครื่องบินของ บริษัท เดินอากาศไทย จำกัด (บดท.) ซึ่งเป็นเครื่องบินไอพ่น กลับกรุงเทพฯ

รถทัวร์เหล่านี้ ต้องตีรถเปล่ากลับกรุงเทพฯ จึงมีคนหัวใส หาค่าน้ำมันขากลับโดยเปิดรับผู้โดยสารที่จะกลับกรุงเทพฯ มาจองตั๋วที่โรงแรม คราวแรกก็บอกปากต่อปากกับพนักงานโรงแรม แล้วบุคคลภายนอก ซึ่งได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว จากรถทัวร์ติดแอร์เย็นฉ่ำที่นั่งนุ่ม เบาะปรับเอนได้ มีที่จัดวางข้าวของเป็นสัดส่วน บริการอาหารและเครื่องดื่มจากบัสโฮสเตส เพียงคืนเดียวก็ถึงกรุงเทพฯ หน้าที่ทำการบริษัทรถทัวร์ เพียงแค่นี้ รายได้ของรถโดยสารบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และรถร่วมบริการเดิมซึ่งเป็นรถพัดลม ก็หดหายลงไปอย่างรวดเร็ว

บขส.เริ่มจับตาบริษัทรถทัวร์เหล่านี้และแจ้งตำรวจทางหลวงพร้อมกรมการขนส่งทางบกว่า ถูกรถทัวร์เถื่อนวิ่งทับสัมปทานของตน จนเป็นเรื่องวุ่นวายอยู่พักหนึ่ง แต่ก็พ่ายความนิยมของผู้โดยสารที่ทวีขึ้นอย่างรวดเร็วพร้อมๆ กับบริษัทรถทัวร์ และในที่สุดปัญหารถทัวร์นี้ได้ถูกนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. ซึ่งมอบให้รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมเป็นผู้เจรจาระหว่างบริษัทรถทัวร์กับ บขส. และผลลงเอยว่ารถทัวร์ยอมเป็นรถร่วมบริการสังกัด บขส.โดยมีเส้นทางวิ่งเป็นสัดส่วน ส่วน บขส.นั้นจะยกระดับการให้บริการขึ้นทัดเทียมกับรถร่วมบริการเช่นเดียวกัน

ด้วยเหตุนี้ เราจึงเห็นรถ บขส.และรถร่วมบริการเดิม กลายเป็นรถปรับอากาศ และรถพัดลมค่อยๆ หายไปในที่สุด

นี่ผมกำลังดูรถตู้ร่วมบริการอยู่ครับ ยังมีที่จอดสะเปะสะปะ ไม่เข้าที่เข้าทางสักที อมยิ้ม01
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่