รู้สึกเหมือนโดนเอาเปรียบ ใครพอทราบหลักการณ์โปรดช่วยอธิบายให้ จขกทเข้าใจด้วยค่ะ

สวัสดีทุกท่านนะคะ จขกท มีเรื่องสงสัยขอเข้าเรื่องเลยนะคะ

จขกท เป็นร้านจําหน่ายสินค้าประเภทหนึ่ง รับสินค้าในราคาส่งมาขายปลีก ซึ่งก็ดําเนินการตามปกติ ต่อมาบริษัทได้ปรับราคาสินค้าบางรุ่นลง ร้านค้าอย่าง จขกท ซึ่งมีสินค้ารุ่นนี้อยู่ในสต๊อคเป็นราคาส่งราคาเก่าอยู่ ก็ต้องปรับราคาขายลงทันที โดยต้องส่งหลักฐานการขายจริงไปยืนยันกับบริษัทเพื่อรับเงินส่วนต่างคืนเพื่อจะได้ปรับให้เป็นราคาส่งในปัจจุบัน

ซึ่งทุกอย่างดูเป็นเหตุเป็นผลและเป็นปกติใช่มั๊ยคะ แต่ในความเป็นจริงคือ


บริษัทปรับลดราคาให้ร้านค้าอย่าง จขกทขายลูกค้าถูกลง 500 บาท จขกท คิดว่า น่าจะได้รับการคืนเงินจากบริษัท 500 แต่บริษัทกลับคืนโดยหักลบไปอีก 15% เท่ากับว่า จขกท ลดราคาปลีกให้ลูกค้า 500 แต่บริษัทคืนเงินให้ จขกท 425
ส่วนที่ปรับราคา 1,000 บาท บริษัทคืน จขกทแค่ 850

จขกท นั่งคิด นอนคิด ตะแคงคิดก็แล้วก็ไม่สามารถทําความเข้าใจได้ด้วยตัวเองเนื่องจากไม่ได้จบเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจหรือการเงินแต่อย่างใดเลย รบกวนทุกท่านที่มีความรู้โปรดอธิบายให้ จขกท เข้าใจด้วยเถอะค่ะว่าบริษัทใช้หลักการคิดแบบไหน แท็คผิดห้องต้องขอโทษด้วยนะคะ ขอบคุณทุกท่านค่ะ

ปล.การคืนเงินบริษัทก็ไม่ได้คืนเป็นเงินสดให้นะคะ ใช้คืนโดยเป็นยอดหักจากการสั่งสินค้าครั้งต่อไป

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่