[CR] GRAND EGYPT สุดประทับใจ ไม่ไปไม่รู้ PART 4. THE FINALE, THE GREAT PYRAMID, SPHINX, THE PROPOSAL

ในที่สุดเราก็ เดินทางมาถึงสถานี สุดท้าย ของทริปนี้แล้วครับ นั่นคือเมืองหลวง ไคโร  นั่นเอง ผมเก็บไคโรไว้สุดท้ายเลย เพราะ ผมต้องมาออกexhibition ที่ ไคโร อยู่แล้วจึงเลือกที่จะ เก็บไว้สุดท้ายก่อนกลับเลยครับ  ( จริงๆ แล้ว  ผมมีโอกาศได้แวะ ไป Alexandria ด้วย แต่ ไปเยี่ยมลูกค้า จึงไม่ได้แวะ หอสมุด  alexandria )   งั้นก็ เริ่มกันเลยครับ    ส่วน  ใครที่เพิ่งมาอ่าน  เปนครั้งแรก  สามารถ  อ่าน  part อื่นๆ  ได้ตาม  ลิ้งค์ ด้านล่างเลยครับ  

( ขอcredit  รูป บางรูปใน รีวิว นี้ ให้ google ด้วยนะครับ เรื่องจากบาง ช็อตไม่ได้ ถ่ายมา หรือ google มีรูปที่ดีกว่า )

Part 1.   The Plan - Egypt, ASWAN - ABU SIMBEL http://pantip.com/topic/34057230  
Part 2.   Luxor East & West  http://pantip.com/topic/34060673
Part 3.   Dendera + Abydos  http://pantip.com/topic/34066252

ผมขึ้นเครื่อง egypt air ออกจาก  LUXOR  ตอนประมาน เที่ยงคืนครับ   มาถึง  ไคโร ประมาน  01:30  รถ ของ  โรงแรม  มารับ ตามนัดหมาย  นำเข้าที่พัก  ซึ่งที่ ไคโรนี่  ผมต้องพัก ทั้งหมด 5 คืน  ผมเลือกเข้าพัก ที่  Fairmont Nile City Cairo    รร  ตั้งอยู่ริม แม่นำ้ ไนล์  อยู่ ใจกลางไคโร ติดกับห้างเล็กๆ  ซึ่งก็ สะดวกสะบายดี  จากที่กระทู้ก่อนๆ ผมไม่ได้ลงรายละเอียด  รร เอาไว้  มาคราวนี้ก็ จะ  เพิ่มเติมให้ นะครับ

รร ก็ สะอาด ปลอดภัย บริการดี ตาม มาตรฐาน รร 5 ดาว ครับ wifi ฟรี ในห้องแต่ ไม่เร็ว ( ไม่เร็วทั้งประเทศ )  ห้องกว้างขวาง เตียงนุ่ม ห้องนำ้ ใหญ่  มี ผลไม้  นำ้ + ชากาแฟ  เปลี่ยนให้ ทุกวัน  ตอนที่ไป จองได้ ในเรท  150 USD ต่อ คืน ครับ ข้อเสียเพียงอย่างเดียวคือ  คีการ์ด  ห้องผมมี ปันหา นิดหน่อย  ซึ่งต้องเปลี่ยน การ์ด ถึง 2 ครั้ง  



ภายในห้องที่พัก  ก็ ประมานนี้ครับ  




วันต่อมา เมื่อ ทำธุระ  เสร็จแล้ว ก็ ถือ โอกาศ แวะ ไป Egyptian Museum ครับ ซึ่ง ผมขอบอกเลยว่า การ จราจร ใน ไคโร นั้น  นรกแตก มากครับ  ส่วนตัว ผม ยก ให้ เปน อันดับ 3 ของ โลก เลยครับ   กทม  ของเรา นั้น เด็กๆ ไป เลย  อ่อท่าเปนไปได้ แนะนำให้ ใช้ แท็กซี่  ของ  รร ครับ   วันแรกนี้ ผม พลาด นั่ง แท็กซี่ ทำมะดา (ราคาไม่ต่างกันมาก)   ซึ่ง นอกจาก จะ สกปรก แล้ว  ยังไม่เปิด แอร์  ไม่เปิด มิเตอร์  แล้วก็ คนที่นี่ สูบบุหรี่กัน จัดมากครับ  รวมถึงควันเสียที่มาจาก รถติด  ปริมาน มหาศาล  นั่งไปปวดหัวไป จะเปน ลม




มิเตอร์  ที่นี่ เก๋ มากครับ  เป็น รูป  ลา  ซึ่งมัน  จะ วิ่งเร็วขึ้น  และ ช้าลง ตาม  ความเร็ว ของรถครับ  สุโค่ย มาก ( สังเกตุฝุ่น  เน่ามาก)


นั่งติด อยู่สักพัก ก็ มาถึง  แล้วครับ  Egyptian Museum  ซึ่งนับเปน  จุด ที่ต้องมาเลยทีเดียวเพราะ  หน้ากากทองคำของตุตันคาเมน  อยู่ที่นี่ครับ ซึ่งมันคือ must see highlight อันนิงของ EGYPT เลยครับ  



ความไม่สงบภายใน ของ egypt ยังมีอยู่ นะครับ  โดยมี ไคโรเปนจุดศูนย์กลาง และด้วยว่าที่ สมบัติของชาติ อยู่ที่นี่  ดังนั้น การ ป้องกัน รักษาความปลอดภัย จะ เข้มงวดมากครับ  เอา รถถัง มา แสตนบายกันเลยทีเดียว  ว่ากันว่าท่ามี อะไรเกิดขึ้นนั้น  ให้ มา หลบที่นี่จะ  ปลอดภัยสุด คับ  เค้าว่ามาอย่างงั้น  ว่าแล้ว ก็ สักภาพ อิอิ ( ถ่ายเสร็จ  พี่ ทหาร  ถือ ปืน วิ่งไล่  เลย   หนี แถบไม่ทัน  ร้องไห้  )


ด้านใน ไม่อนุญาติให้ ถ่ายรูป นะ ครับ อารม ก็  museum เก่าๆครับ  ไม่ มี อะไร หวือหวาเท่าไหร่   หลักๆ  ก็ มี แค่ ของที่ขุดมาได้ จาก หลุม ของตุตันคาเมนครับ   ซึ่งจะขอ ยก แค่ รูป ของหน้ากาก และ โลงห่อ พระศพ มาให้ ชม  เพราะ เรามาที่นี่เพื่อสิ่งนี้  ส่วน อื่นๆ ใน  museum หาดู จาก  เกิ้ล ได้ คับ

ครึ่งนิงของชั้น 2 ของ museum เรียกได้ว่า จัดแสดง ของที่ได้ มาจาก  หลุมของ ตุตัน ล้วนๆเลยทีเดียว  หลักๆ ก็ นำ โลง ที่แบ่งออกเปนชั้นๆ มาจัด เรียง  ให้ เรา ได้ ชม ครับ  ซึ่ง เรียง จาก โลงใหญ่ ด้าน นอก ไป จน ถึง ด้าน ใน สุด ครับ




ส่วนของหน้ากาก จัดแสดงในห้องพิเศษ  แยกต่างหากครับ ซึ่ง จะมี หน้ากาก  ฉลองพระองค์ เครื่องประดับที่อยู่ที่พระศพ รวมถึงโลงชั้น ใน สุด  ซึ่งทั้ง โลง และ หน้า กาก ทำด้วย ทองคำล้วนๆ  ประดับด้วย อัญมณี  แบบว่า มัน แจ่ม มากครับ  


และแล้ว ก็ มาถึงวัน สุดท้าย ของทริปนี้แล้วครับ   วันนี้ คือ วันที่เราจะได้ ชม  The great pyramid of Giza กันแล้วครัชชชช   เย่ จุ๊บๆ   ชื่อก็ บอก อยู่แล้วครัชว่า อยู่ GIZA  ไม่ได้ อยู่ใน ไคโร นะครัชชช   ซึ่งเราจะต้องนั่งรถ ออกไป ประมาน 1 ชม ครับ  กินข้าวเช้าเสร็จ  ผู้บรรยาย / คนขับรถ  Varith  ก็ มารับเราที่ ล้อบบี้  ตามเวลานัดหมาย  สต้อปแรก ของเรา คือ Memphis ซึ่งเปนเมืองหลวงเก่า เพื่อมาชม รูปปั้น ของ rameses  บักเอก มากครับ   เบ้อเริ่ม


ถ่ายรูป  เดิน รอบๆ  ก็ เรียบร้อย  เดิน ทางไป  พิรามิด กัน ต่อ เลย เมื่อ ซื้อตั๋วเสร๊จ เราก็ จะเดิน ผ่าน ทางเดินที่เต็มไปด้วยเสา ที่เปน ต้นแบบของโรมัน พวกนี้ด้วยครับ ที่ ปลายทาง  จะ เปิด ออก ไป สู่ ลานกว้าง  พร้อม พิรามิด แห่งแรก ของ อิยิปต์ ซึ่งก็ คือ พิรามิด ของ องค์ ฟาโร  Djoser  งับ  ที่น่าแปลก คือ อากาศ ครับ  แดดแรง  เหมือนจะร้อนตับแตก  แต่  ที่เห็นใน ภาพ  นี่  11c  ครับ   อากาศเยน สบายมากครับ



องค์ พิรามิด Djoser  จะมี ลักษณะ ทางสถาปัตยกรรม  ต่างจาก  มหาพิรามิด ซึ่งเปน แบบการสร้างของพิรามิดยุดแรก จะ เสื่อม หักพัง ง่าย ก่อนที่จะพัตนา  ไป สู่ แบบ มหาพิลามิดใน เวลาต่อมา  ( ทางการ บูรณะ  อยู่คับ  เพื่อ ป้องกัน ไม่ให้ พังลงมา มากกว่านี้ )  


บรรยากาศ รอบๆ  พิรามิด Djoser  รวมถึงระบบชลประทาน เพราะ  ป้องกัน นำ้ท่วม พิรามิด



จากจุดนี้เราต้องนั่งรถต่อไป ชม มหาพิรามิดครับ ซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกัน แต่ ไกลเดินไม่ไหว  มี shuttle bus สำหรับทั่นที่มาเอง

ถึงแล้วครับ  มาดู ใกล้ๆแล้วต้องบอกว่า มัน สุดยอดมากครับ ไม่มีคำอธิบายที่ดีไปกว่าคำว่า ว้าววววววว สมเป็นสิ่ง มหัศจรรย์ของโลก


สามารถปีนป่ายเดินเล่นนั่งเล่น ขูดหาเลข ขอหวยได้ ตามสบายครับ  ทำจาก  หินขนาดใหญ่ ก้อน ละ 5-20+ ตัน ครับเรียงกันขึ้นไป  สามารถซื้อตั๋วเพื่อเข้าไปด้านในได้ครับแต่ว่ามันไม่มีอะไร ก็ เลยไม่ได้ เข้าไป  แถม ตั๋วแอบแพงเกินเหตุ สะด้วย


มาถึงแล้วก็ ต้องขี่อูฐเล่นกันสักหน่อยครับ ค่าเสียหายไม่แพงเท่าไหร่ สงสารอูฐด้วยครับท่าไม่มีคนขี่ก็ ไม่มีข้าวกิน  ขึ้นไปขี่แล้วสูงกว่าที่คิดครับ แอบเหวอ เล็กๆ


ถ่ายรูปหมู่ พร้อม ฉากหลัง พิรามิด  เยี่ยมมมม

พี่ๆ ทำงานแล้ว ขอ ข้าวกินหน่อย

หอมแก้มก่องแล้วจะให้กิน จ้วบบบบบบบ

จากมุมไกล ให้เห็น มหาพิรามิด ทั้ง 3 ชัดๆ

ถ่ายรูปหนำใจ แล้วเราก็ ไปดู จุดสุดท้ายของทริปนี้ครับ  นั่นก็ คือ  SPHINX นั่นเอง  ซึ่งจะ อยู่ก่อนทางออกครับ


สวยงามยิ่งใหญ อลังการ  แต่เข้าไปดู ใกล้ๆ ไม่ได้ นะงับ  ได้ แค่ มุมนี้  
จะเห็นว่าSphinx ไม่มี จมูก เพราะตอน นโบเลียนบุกยึดอิยิปต์นั้น  ทหารของนโบเลียนใช้จมูกเป็นเป้าซ้อมยิง จนมัน พังลงมาคับ


ในเมื่อบรรยากาศมันช่างบิ่งใหญ่อลังการขนาดนี้ ก็ ขอแฟนแต่งงานมันสะเลยครับ เอากันดื้อๆอย่างงี้ล่ะ

ว่าแล้วก็ ขอลาไปด้วย ภาพที่ผมชอบที่สุดของทริปนี้ 2 ภาพนี้ละกันครับ   แล้ว  พบกันใหม่ ทริปหน้า



ตกหล่นยังไงก็ ขอโทษด้วยนะครับ สามารถย้อนอ่าน part อื่นๆ  ของ ทริปนี้ ได้ ตาม ลิ้งค์ ด้านล่างครับ ยิ้ม

Part 1.   The Plan - Egypt, ASWAN - ABU SIMBEL http://pantip.com/topic/34057230  
Part 2.   Luxor East & West  http://pantip.com/topic/34060673
Part 3.   Dendera + Abydos  http://pantip.com/topic/34066252
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  บันทึกนักเดินทาง เที่ยวต่างประเทศ ประเทศอียิปต์
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่