
เมื่อวันที่ 16 มีนาคม นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช.ทวี ดอลล่าเซียน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เซ็นคำสั่งอนุมัติหลักการโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนในจ.ขอนแก่นด้วยระบบรถรางไฟฟ้า (แทรม) ระยะที่ 1 ช่วงเหนือ – ใต้ ระยะทาง 26 กิโลเมตร ตามข้อเสนอของพล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรองหัวหน้าคสช.ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งภายในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการบูรณาการเพื่อผลักดันโครงการนี้ ซึ่งจะประกอบด้วย ผู้แทนจากภาคเอกชนในจ.ขอนแก่น กรมทางหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่น และเทศบาลในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง 4 แห่ง รวมทั้งสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จะได้สนับสนุนงบประมาณ 38 ล้านบาทให้แก่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อศึกษาเพิ่มเติมและปรับแก้โครงการฯที่เคยได้มีการศึกษาไว้แล้วแต่เป็นรูปแบบรถเมล์ด่วนพิเศษ (บีอาร์ที) ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการศึกษาทั้งหมดประมาณ 8 เดือน หลังจากกนั้น คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในต้นปี 25560 ใช้ระยะเวลาประมาณ 1 – 2 ปีก็น่าจะสามารถเปิดให้บริการเดินรถได้ในช่วงปลายปี 2561 ถึงต้นปี 2562
นายสุรเดช กล่าวต่อว่าโครงการดังกล่าวจะใช้งบประมาณลงทุนประมาณ 15,000 ล้านบาท โดยใช้รูปแบบการลงทุนจากภาคเอกชนทั้งหมด ซึ่งจะมีการร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจ.ขอนแก่น จัดตั้งเป็นบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด หรือ เคทีที ขึ้น โดยยึดรูปแบบโมเดลของบริหารงานแบบรถไฟฟ้าบีทีเอาของกรุงเทพฯ ซึ่งในขณะนี้มีผู้ประกอบการในจ.ขอนแก่น 20 บริษัท ร่วมกันลงขันแล้วกว่า 200 ล้านบาท และหลักจากเปิดให้บริการเดินรถไปแล้วประมาณ 2 ปี หรือในปี 2564
“หากโครงการในระยะแรก สามารถดำเนินการจนเปิดเดินรถได้ จ.ขอนแก่นก็จะถือเป็นจังหวัดของไทยที่มีระบบขนส่งมวลชนเป็นของตนเอง นอกเหนือจากกรุงเทพฯ ซึ่งขอนแก่นจะกลายเป็นต้นแบบให้จังหวัดอื่นที่มีศักยภาพ พร้อมที่รุกขึ้นมาก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนด้วยตนเอง” นายสุรเดช กล่าว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://www.matichon.co.th/news/72773
“บิ๊กตู่ ”อนุมัติ “ขอนแก่น” สร้างรถรางไฟฟ้าแห่งแรก ระยะทาง 26 กม. เปิดบริการปลายปี 2561
เมื่อวันที่ 16 มีนาคม นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช.ทวี ดอลล่าเซียน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เซ็นคำสั่งอนุมัติหลักการโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนในจ.ขอนแก่นด้วยระบบรถรางไฟฟ้า (แทรม) ระยะที่ 1 ช่วงเหนือ – ใต้ ระยะทาง 26 กิโลเมตร ตามข้อเสนอของพล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรองหัวหน้าคสช.ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งภายในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการบูรณาการเพื่อผลักดันโครงการนี้ ซึ่งจะประกอบด้วย ผู้แทนจากภาคเอกชนในจ.ขอนแก่น กรมทางหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่น และเทศบาลในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง 4 แห่ง รวมทั้งสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จะได้สนับสนุนงบประมาณ 38 ล้านบาทให้แก่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อศึกษาเพิ่มเติมและปรับแก้โครงการฯที่เคยได้มีการศึกษาไว้แล้วแต่เป็นรูปแบบรถเมล์ด่วนพิเศษ (บีอาร์ที) ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการศึกษาทั้งหมดประมาณ 8 เดือน หลังจากกนั้น คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในต้นปี 25560 ใช้ระยะเวลาประมาณ 1 – 2 ปีก็น่าจะสามารถเปิดให้บริการเดินรถได้ในช่วงปลายปี 2561 ถึงต้นปี 2562
นายสุรเดช กล่าวต่อว่าโครงการดังกล่าวจะใช้งบประมาณลงทุนประมาณ 15,000 ล้านบาท โดยใช้รูปแบบการลงทุนจากภาคเอกชนทั้งหมด ซึ่งจะมีการร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจ.ขอนแก่น จัดตั้งเป็นบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด หรือ เคทีที ขึ้น โดยยึดรูปแบบโมเดลของบริหารงานแบบรถไฟฟ้าบีทีเอาของกรุงเทพฯ ซึ่งในขณะนี้มีผู้ประกอบการในจ.ขอนแก่น 20 บริษัท ร่วมกันลงขันแล้วกว่า 200 ล้านบาท และหลักจากเปิดให้บริการเดินรถไปแล้วประมาณ 2 ปี หรือในปี 2564
“หากโครงการในระยะแรก สามารถดำเนินการจนเปิดเดินรถได้ จ.ขอนแก่นก็จะถือเป็นจังหวัดของไทยที่มีระบบขนส่งมวลชนเป็นของตนเอง นอกเหนือจากกรุงเทพฯ ซึ่งขอนแก่นจะกลายเป็นต้นแบบให้จังหวัดอื่นที่มีศักยภาพ พร้อมที่รุกขึ้นมาก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนด้วยตนเอง” นายสุรเดช กล่าว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้