สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 17
ความเห็นส่วนตัวนะครับ ถูกผิดมา Discuss กัน
จากข้อสันนิฐาน น่าจะมาจาก 2 สาเหตุนี้รวมกัน (ความคิดเห็นส่วนตัว)
1. Click Lost จากโฆษณา มันมีอยู่แล้วอยู่ประมาณหนึ่ง 10 - 20% มันมีอยู่เป็นเรื่องปกติ หมายความว่า 400 คน หายไปอาจจะมากถึง 80 คน
2. หน้าเว็บโหลดไม่เสร็จ มันจึงไม่เก็บสถิติ เนื่องมาจากโหลดไปไม่ถึง Code Analytics ที่ติดอยู่ สิ่งที่สังเกตุได้คือ
... 2.1 Bounce หรืออัตราการตีกลับ ซึ่งก็คือคนเปิดมาที่หน้าเว็บแล้วออกเลยมีสูงถึง 90% หมายความว่า เข้ามา 100 คน กดออกเลยสูงถึง 90 คน ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่คนเข้ามา แล้วโหลดหน้าเว็บไปไม่ถึง Code ที่ติด ทำให้ไม่จับสถิติ
... 2.2 เวลาอยู่หน้าเว็บเฉลี่ย 36 วินาที สิ่งนี้ช่วยยืนยันว่า หน้าเว็บโคตรไม่น่าสนใจ
จากสองสาเหตุข้างต้น มันจึงเป็นข้อคิดเห็นส่วนตัวว่า Facebook น่าจะคิดถูกแล้ว ไม่เชื่ออยากลองพิสูจน์ดูได้ โดยการเอาลิ้งไปใส่ Bitly แล้วมาดูสถิติที่ Bitly กัน
--------------------------------------------
เพิ่มเติมอีกนิด
การที่คุณวัดผลแบบ realtime สองฝั่งมาวัดกันแบบนั้น Google Analytics มันเก็บผลไม่ทันหรอกครับ มันต้องใช้เวลาซักระยะหนึ่ง ปกติถ้าเค้าจะเทียบ เค้าจะเทียบจากเมื่อวาน ไม่ได้เทียบแบบ realtime ในวันนี้ นี่ก็เป็นอีกเหตุผลมั้ง(ผมคิดเอง) ที่ค่า default ของ GA จะตั้งให้ดูสถิติถึงแค่เมื่อวาน
จากข้อสันนิฐาน น่าจะมาจาก 2 สาเหตุนี้รวมกัน (ความคิดเห็นส่วนตัว)
1. Click Lost จากโฆษณา มันมีอยู่แล้วอยู่ประมาณหนึ่ง 10 - 20% มันมีอยู่เป็นเรื่องปกติ หมายความว่า 400 คน หายไปอาจจะมากถึง 80 คน
2. หน้าเว็บโหลดไม่เสร็จ มันจึงไม่เก็บสถิติ เนื่องมาจากโหลดไปไม่ถึง Code Analytics ที่ติดอยู่ สิ่งที่สังเกตุได้คือ
... 2.1 Bounce หรืออัตราการตีกลับ ซึ่งก็คือคนเปิดมาที่หน้าเว็บแล้วออกเลยมีสูงถึง 90% หมายความว่า เข้ามา 100 คน กดออกเลยสูงถึง 90 คน ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่คนเข้ามา แล้วโหลดหน้าเว็บไปไม่ถึง Code ที่ติด ทำให้ไม่จับสถิติ
... 2.2 เวลาอยู่หน้าเว็บเฉลี่ย 36 วินาที สิ่งนี้ช่วยยืนยันว่า หน้าเว็บโคตรไม่น่าสนใจ
จากสองสาเหตุข้างต้น มันจึงเป็นข้อคิดเห็นส่วนตัวว่า Facebook น่าจะคิดถูกแล้ว ไม่เชื่ออยากลองพิสูจน์ดูได้ โดยการเอาลิ้งไปใส่ Bitly แล้วมาดูสถิติที่ Bitly กัน
--------------------------------------------
เพิ่มเติมอีกนิด
การที่คุณวัดผลแบบ realtime สองฝั่งมาวัดกันแบบนั้น Google Analytics มันเก็บผลไม่ทันหรอกครับ มันต้องใช้เวลาซักระยะหนึ่ง ปกติถ้าเค้าจะเทียบ เค้าจะเทียบจากเมื่อวาน ไม่ได้เทียบแบบ realtime ในวันนี้ นี่ก็เป็นอีกเหตุผลมั้ง(ผมคิดเอง) ที่ค่า default ของ GA จะตั้งให้ดูสถิติถึงแค่เมื่อวาน
แสดงความคิดเห็น
ทำไม Facebook ทำแบบนี้ เอาตัวเลขมาจากไหน?
ผมได้ทำวิดีโอขึ้นมาเพื่อจะขอคำตอบว่าเหตุใดตัวเลขการบน Facebook กับ Google Analytics ถึงไม่หมือนกัน
เคยถามเจ้าหน้าที่ Facebook บอกว่า เป็นเพราะการวัดผลไม่เหมือนกัน ก็เลยงงๆ ว่าไม่เหมือนกันตรงไหน เพราะตัวเลขที่ผมยกมาเป็นตัวเลขการคลิกไปบนเว็บไซต์เหมือนกัน ซึ่งแต่ก่อนผมจับสถิติคาดเคลื่อนบ้างนิดหน่อยแต่ไม่เยอะ พอรับได้ครับ แต่อาทิตย์นี้สิ ต่างกันเยอะมากครับ
ผมไม่อยากเสียเงินฟรีให้ Facebook ทุกคนที่ลงโฆษณาก็อยากขายของได้ถูกไหมครับ แต่ถ้าเจอแบบนี้ก็ไม่ไหวเหมือนกัน
ขอบคุณครับ