หมากัดเจ้าของ จะจัดการกับหมาอย่างไร?

กระทู้คำถาม
หมาลาบาดอร์ที่บ้าน อายุ 4 ปี  นิสัยขี้เล่น ซน เลี้ยงในบริเวณบ้าน  ไม่ขังกรง นอนห้องเดียวกับแม่   ดูเหมือนมันรักแม่ที่สุด   เจ้าหมาตัวนี้จะอยู่ใกล้ๆ แม่ตลอดเวลา เวลาแม่ไปข้างนอก มันจะรออยู่หน้าประตู ไม่ยอมเข้าบ้านจนกว่าแม่จะมา  ไม่ว่าจะ กี่นาที หรือทั้งวัน  

               พ่อเป็นคนให้อาหาร  เป็นคนอาบน้ำ    เรา และพ่อ จะผลัดกันพาเจ้าหมาตัวนี้ไปเดินออกกำลังกายที่สวนสาธารณะ ทุกวัน เช้า-เย็น มันดีใจและมีความสุขที่ได้เจอคนเยอะแยะ  ได้เล่นกับคน และเพื่อนหมาด้วยกัน  เล่นด้วยแม้กระทั่ง พระ  เด็ก  คนเก็บขยะ คนงานก่อสร้าง  มันไม่เคยกัดใครเลย  ยกเว้น เรา

             ปลายปี 57  ครั้งแรกที่โดนมันกัด เพราะนั่งอยู่ข้างๆ มัน แล้วยื่นมือไปเล่นด้วยเหมือนทุกครั้ง แต่ก็โดนกัดฝ่ามือ

             ครั้งที่สอง  กลางปี 58  หมามันคาบรีโมททีวี  จะดึงออก ก็โดนกัดฝ่ามืออีก

             ครั้งที่ 3 เมื่อวานนี้เอง  แม่ให้ร้อยด้ายให้ หมามันนั่งอยู่ข้างๆ แม่  มันก็กระโจนงับแขนขวาเรา เพราะนั่งอยู่เลยหนีไม่ทัน  ได้แผล 8 แผลที่เป็นรอยเขี้ยวได้เลือด และเป็นรอยฟันแค่ถลอกอีกเยอะ  ( spoil  แผลถูกกัด )

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ทำให้พ่อโมโหมาก บอกจะฆ่าหมา แต่เราก็ขอพ่อไว้   พ่อเลยทำโทษด้วยการตีหมาชุดใหญ่ แต่ก็ไม่ได้ตีจนมันบาดเจ็บแข้งขาหักนะคะ


               ครั้งที่ 4  มาวันนี้ แม่ซื้อขนมมาแล้วยื่นให้เรา มันก็เอาอีกแล้วจะกระโจนกัดอีก เรากระโดดหนีทัน แต่มันกัดถูกมือแม่แทน  ถึงไม่ได้เลือด แต่ก็เป็นรอยเขี้ยว รอยช้ำ


พ่อบอกเอาไว้ไม่ได้แล้ว พ่อจะฆ่ามัน เพราะกัดเจ้าของ 2 วันติดกัน   เราก็ขอพ่ออีกไม่ให้ฆ่ามัน แม่ที่กำลังเจ็บมืออยู่ก็ด้วยความโมโห ก็ไม่ได้ห้าม แต่พอพ่อถือเหล็กจะไปตีหมา แม่เลยขอไว้ บอกว่าเพราะมันหวงของกิน หวงที่เราเอาของกินกับแม่  มันจะกัดเราแต่เรากระโดดหนีได้ทัน

มันไม่ได้ดุตลอดเวลา แม้เมื่อวานมันกัดเรา กลับมาจากหาหมอฉีดยา  มันก็ดีใจวิ่งมารับ คาบของมาชวนให้เล่นด้วย  มาอ้อนอยากให้พาออกไปเดินเล่น   ตัดใจให้พ่อฆ่ามันไม่ลงค่ะ  

จะมีวิธีจัดการกับเจ้าหมาตัวนี้ยังไงดีคะ  จะขังกรงไว้ มันจะดุกว่าเดิมรึเปล่า กลัวจะดุตลอดเวลาค่ะ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่