ร่วมออกความคิดเห็น การศึกษาไทย อะไรที่ควรเปลี่ยน??

โดยส่วนตัวคิดเห็นดังนี้
1. เรื่องของครู
    1.1 งานเอกสารเยอะจบเบียดเวลาของการใช้ชีวิตและสุขภาพ ต้องทำงานนอกเวลาและ OT ก็ไม่ได้ กลับไปทำงานที่บ้านบ่อยๆ เงินเดือนก็น้อย กระทบต่อสังคมหลักของคนในอาชีพ เช่น ครอบครัว เพื่อน
    1.2 การแต่งตัว บางอย่าง ครูห้ามใส่รองเท้าผ้าใบ(ยกเว้นครูพละ) ไม่ดีต่อสุขภาพเท้าและข้อของครู ซึ่งมีผลต่อการดำเนินชีวิต เช่น รองเท้าพื้นแข็ง ทำให้เจ็บส้นเท้า และ กัด ต้องเสื้อเชิ้ต แม้จะร้อนมากๆ
    1.3 การส่งต่องานและการใช้ผู้น้อยในที่ทำงานเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แม้ครูเข้าใหม่เงินเดือนจะน้อย แต่ต้องทำทุกอย่างที่โดนสั่ง จากครูเก่าแก่

2. เรื่องของนักเรียน
    2.1 นักเรียน การกระทำแปลกแยกล้วนเป็นสิ่งผิดแม้จะถูกต้องก็ตาม เช่น พอคนนึ่งใส่ถุงเท้าที่มีพื้นดำ เพื่อไม่ให้มีคราบ กลับผิด พอนักเรียนตัดผมตามแฟชั่น แต่ถูกระเบียบ ก็ผิด เป็นการ ครอบกรอบความคิด ให้นักเรียนขาดความคิดสร้างสรรค์ตั้งแต่ออกจากบ้าน กับกฏที่ถูกตั้งขึ้นตลอดเวลาเพื่อให้เด็ก ไม่ทำอะไรที่แตกต่าง
    2.2 เครื่องแบบนักเรียน ไม่ได้มีผลดีต่อใครเลย ยกเว้นนายทุน ซึ่งเครื่องแบบนักเรียนทำให้เป็นเป้าต่อการ โดนโจมตี รีดไถ ทำร้าย แม้กระทั้งข่มขืน  ต่อโจร ผู้ร้าย หรือโรงเรียนคู่อริ หรือการแต่งตัวแบ่งรุ่นชั้นปี ก็ก่อให้เกิดการข่มเหงทำร้าย จากรุ่นพี่ในโรงเรียน
    2.3 เรื่องการเรียนของนักเรียน
       2.3.1 เนื้อหาหนังสือ เรียนของรัฐบาลไม่ได้ถูกทำมาให้เข้าใจง่าย การอ่านเองให้สนุกและรู้เรื่องเป็นส่งที่เป็นไปไม่ได้ เช่นหนังสือวิทยาศาสตร์ ประถมปลาย ซึ่งจากข้อ 1.1 ครูเตรียมการสอนได้แค่ ที่กระทรวงให้มาเท่านั้น จึกไม่ได้หาข้อมูลเพิ่มเติมมาเพื่ออะธิบายและทำการทดลองให้เข้าใจได้ง่าย ซึ่งครูขาดทั้งทุนและเวลา
       2.3.2 นักเรียน มากเกินครู 1-2 คนจะสอนได้ทั่วถึง นักเรียนนั่งชิดและเบียดกัน ทำให้นักเรียนขาดการโฟกัส ครูก็เหนื่อย สอนก็น่าเบื่อ เพื่อนก็คุย นักเรียนไทยเลยขาดคุณภาพ

3. เรื่องระบบ
    3.1 การเบิกเงินไปดูงานต่างประเทศเป็นสิ่งที่ใช้งบโดยใช่เหตุ ควรนำงบไปให้เรื่องการทดลอง สื่อการสอน เป็นสำคัญ และการไปดูงานนั้นไม่เคยทำให้การศึกษาไทยเปลี่ยน
    3.2 โปรแกรมที่รัฐบาลให้คนไทยใช้ เช่น Ms office เป็นโปรแกรมมีลิขสิทธิราคาและราคาแพง เท่ากับว่าสนับสนุนให้เด็ก และครูใช้ของละเมิดลิขสิทธิ และต้องเสียเงินไปร้านคอม เพราะของผิดลิขสิทธิมักไม่เสถียร มีมัลเวร์ และ ไวรัส และถือเป็นการขโมย และทำผิดอย่างนึ่ง มองว่าควรเปลี่ยนทั้งระบบมาใช้ของฟรีที่มียู่แล้วเช่น google doc, open office และอื่นๆ หรือถ้าจะให้ทำงานบน Ms office ควรมีงบหรือแจกโปรแกรมแท้ เพื่อการทำงานของครูและนักเรียนด้วย
    3.3 โภชนาการเด็ก ไม่มีคนที่มีความรู้มาดูแลจัดการ งบ 20 บาทต่อหนึ่งคนควรได้โปรตีนเกิน 10 กรัม เช่น อกไก่ครึ่งชิ้น~10 บาท ผักหลายสี~5บาท และ ข้าว~5บาท แต่ทุกวันนี้ได้หมู 3 ชิ้นกับแกง น้ำราดข้าว หรือหมูสับ ~2-3 ช้อนชา ซึ่งโภชนาการแย่มาก ไม่ใช่แค่เด็กครูก็ต้องทาน จะสังเกตุเห็นครูไทยที่อายุ 35 ปีขึ้นสุขภาพย่ำแย่มากๆ
    3.4 เรื่องนมโรงเรียนทำไมถูกจัดการภายใต้ บริษัทเดียว? ควรจะเสนอคุณภาพของนม และราคาทีเหมาะสม ไม่ใช่เอานมคุณภาพต่ำสุดในท้องตลาดมาให้เด็กไทย แบบนี้ (กินดูก็รู้นมพงชง)กับอะไรสักอย่างที่ตกตะกอนได้
    3.5 การแบ่งชนชั้นนักเรียนยังมีอยู่ในปัจจุบัน เด็กชั่งและเด็กสายไทยสังคม เด็กห้องท้าย ยังโดนดูถูก ในสังคม ทำให้เด็กเหล่านี้มองตนเองด้อยค่า และคิดว่าคงได้เท่านี้ ทั้งๆที่เค้ามีความสามารถซ่อนอยู่มากมาย แต่โดนตัดสินเพียงแค่ เค้าเรียนแบบที่เพื่อนเรียนไม่ได้
    3.6 ความสามารถพิเศษที่ไม่มากพอกลับถูกมองเป็นสิ่งไร้ค่า เช่น นาย.ก วาดรูปสวย เรียนไม่เก่ง ประกวดวาดรูปไม่เคยได้แรงวัล แต่ก็ถือว่าเก่งเป็นอันดับต้นๆของชั้นเรียน พ่อแม่เห็นเด็กช่างไม่ดี เพราะเค้าทำตัวไม่ดีเนื่องจากถูกแบ่งแยกจากสังคม เครื่องแบบ และต่างๆ นาย ก.ก็เรียนสายที่ถูกสังคมชื่นชม เช่น วิทย์คณิตแต่ไม่ได้ถูกพลักดันในสิ่งที่ตนเองเก่งและถนัด  พอสอบเข้าสถาปัตย์ก็ไม่ได้เนื่องจากอ่อน วิทย์คนิต บ้านก็ไม่มีเงิน พอสอบอะไรติดก็ต้องเรียนไป สุดท้ายความสามารถของ นาย.ก ที่เค้าภาคภูมิใจก็กลายเป็นสิ่งไร้ค่า และเค้าก็กลายเป็นคนไม่มีจุดยืนในสังคม คนแบบนี้มีมาก

4. สังคมและสุขภาพ
    4.1 สุขภาพครูย่ำแย่ ตามข้อ 1.1 1.2 2.3.2  3.3 ทำให้ครูเสียสุขภาพร่างกาย และจิตใจ ครูมีภาวะเครียดสะสม ทำให้เป็นอาชีพที่ไม่เกี้อหนุนสถาบันครอบครัว เพราะครูไม่มีเวลา ให้สามี ให้ภรรยา และเป็นหนี้ การแตกแยกในครอบครัวจึกเป็นสิ่งที่พบได้ในอาชีพครูมาก
    4.2 ครูสะสมหนี้ แน่นอนว่าครูเป็นอาชีพที่มองว่าตนเองมั่นคง แต่สุขภาพย่ำแย่ 1.1 3.3 4.1 ไม่มีเวลาดูแลตัวเอง 1.1 2.3.2 ทำให้เกิดโรคภัยต่างๆ การรักษาเบิกไม่ได้ทั้งหมด และก็ต้องหักจากเงินเดือน การกู้ยืมจะเกิดตอนสร้างและมีครอบครัว เงินเดือนที่เคยขึ้นกลับไม่พอดูแลคนในบ้านเพราะถูกหักจากภาษี จากค่าประกัน ค่าศพครู รวมถึงหนี้ จากฐานเงินเดือนที่น้อยมากอยู่แล้ว ทำให้ครอบครัวของครูลำบากไปด้วย
    4.3 นักเรียนที่โดนแบ่งห้องแบ่งชนชั้น ถูกมองไม่ดี เพราะระบบ ความจนทำให้ทางเลือกเค้าแคบ เค้าจึงไม่มีความสุข เป็นเด็กมีปัญหาในสายตาที่บ้านที่โรงเรียน ทำให้เค้าต้องแสดงออกในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และเป็นปัญหาสังคมในอนาคต
    4.4 นักที่อยู่ในระบบ ในกฏ ถูกฟึกให้ทำตามคำสั่ง ไร้ความคิดสร้างสรรค์ นักเรียนแหล่านี้ย่อมเคยชินที่จะอยู่ในระบบ รูปแบบ ทำให้ขาดความสามารถในการเป็นนายตนเอง คนไทยจึงไม่ค่อยสร้างธุรกิจส่วนตัว และเป็นลูกจ้าง ทำให้ รายได้เข้าประเทศลดลงเพราะ คนไทยไม่รู้จักเป็นนายตัวเอง ไม่รู้จักการสร้างธุรกิจ
    
การแก้ปัญหา
1. มอบความคิดสร้างสรรค์แก่เด็ก อย่าตีกรอบ การเป็นตัวของตัวเองเป็นสิ่งที่ดี ควรให้เกียรติ ในความคิดและเหตุผล ของเด็ก รับฟังอย่างเข้าใจ
2. งานครูเยอะซับซ้อน อยากให้ครู โฟกัสแค่เรื่องเตรียมการสอน และปัญหาของเด็กนักเรียนเพื่อแก้ไข ไม่ใช่นั่งทำเอกสารประเมิน กิจกรรม เรื่องเบิก หรือแม้แต่แผนการสอนแบบรูปเล่มที่ชั่งดู โง่เหง้า เป็นกระดาษ 1 แผ่นพอแล้วเพราะเนื้อหาจริงๆมีแค่นั้น
3. การพิมพ์หนังสือเรียนควรทำการวิจัยกับเด็กหลายกลุ่ม ออกมาเป็นรูปเล่มให้เข้าใจง่ายที่สุด ไม่ใช่อยากพิมพ์อะไรก็พิมพ์ เปลืองงบเปลี่ยนบ่อย และไม่ได้คุณภาพ
4. เริ่มการส่งและทำงานผ่าน internet โดยผ่านโปรแกรมฟรีที่มีมาตรฐาน เสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่ากระดาษ เก็บรักษาได้ง่ายไม่เปลืองงบ
5. สอนวิชาการใช้เงิน เพื่อปลูกฝังเรื่องชีวิตที่ไม่มีหนี้ การจัดการ การทำงานอย่างเป็นระบบ ทำให้เค้าทำงานเป็น เรื่องผลตอบแทน เพื่อให้รู้ในสิ่งที่ตนเองต้องการจริงๆ เรื่องการเรียนรู้และหาข้อมูลจากสื่อที่ถูกต้อง การเข้าสังคม การมองโลกในแง่ดีอย่างมีเหตุผล
6. เรื่องที่มีผลต่อการเรียนรู้ของเด็กทางตรง สำคัญที่สุด เช่น จำนวนครู อุปกรณ์ทดลอง การปูพื้นฐาน เห็นได้ชัดว่าเมืองไทยทุ่มทุนกับ การศึกษาระดับมหาลัย ทั้งที่ต้นเหตุของปัญหาของความไม่เข้าใจในความรู้คือ วัยประถม
7. ควรมีการประเมินความสารถความถนัดทักษะพิเศษ ตั้งแต่วัย ประถมต้น เพื่อเน้นในสิ่งที่เค้าถนัด และมีความสามารถ เพื่อให้เค้ารู้ในสิ่งที่พ่อแม่ควรพัฒนาเค้าตั้งแต่ต้น
8. ควรเพิ่มเงินเดือนครู เพื่อคนเก่งๆจะได้หันมามองอาชีพนี้มาขึ้น ครูสมัยนี้มักมาจากการ สอบและผิดหวังจากคณะที่ตอนเองต้องการ
9. สุขภาพใน รร. เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดคืออาหาร 5 หมู่ในปริมาณต่อหมู่ที่เหมาะสม

ผมอยากให้เพื่อนชาว pantip ช่วยกันคิดว่า การศึกษาไทยสิ่งไหนอีกที่ต้องแก้ และช่วยกันแชร์ เพราะผมทนไม่ได้ที่การศึกษาไทยทำร้ายทุกๆคน ทั้งครู นักเรียน ผู้ปกครอง ครอบครัว ของคนไทย
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ที่ จขกท อุตส่าห์แสดงความเห็นมายืดยาวนั้น
อยากให้ตอบตรงๆไหม ว่า

การใช้บุคคลากรที่มีค่าเฉลี่ยส่วนใหญ่ในเกรด C D มาทำงาน เกรด A (สร้างทรัพยากรมนุษย์)
บุคคลากรเหล่านั้น (ครู อาจารย์ ผู้บริหาร ผู้กำหนดระบบการศึกษา..) ก็ทำได้ตามความสามารถสติปัญญาเขา

แต่การปกป้องวิชาชีพของบุคคลากรทางการศึกษา โดยออกกฏระเบียบมาคุ้มครองอย่างเห็นแก่คนในอาชีพตน
อาศัยจำนวนมหาศาลของคนในอาชีพนี้ ที่เป็นฐานสำคัญของนักการเมือง ผลักดันระเบียบพิลึกพิลั่นต่างๆ
มิได้มุ่งหวังเพื่อจะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างจริงจัง มากกว่าประโยชน์ส่วนตน (อันเป็นธรรมชาติตามสติปัญญาเขาน่ะแหละ)
ทำลายประสิทธิผลของระบบการศึกษาทั้งชาติ จนเห็นได้ชัดในปัจจุบันนี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่