**** Update เพิ่มเติมวันที่ 13 มีนาคม 59 ****
เรื่องเกิดขึ้นจาก ผมแจ้งเปลี่ยน Package AIS iShare 1,299 -> iShare 1,099 ในเดือน กพ 59 ที่ผ่านมา
เนื่องจากใช้งานไม่เคยโทรเกิน 1,200 นาที เลยเปลี่ยนมาใช้ Package ที่ต่ำลง
แต่ปรากฎว่า !!!! หลังเปลี่ยน Package เป็น iShare 1,099 มีค่าโทรเกิน package เกิดขึ้น ผมสงสัยไป check ดูรายการโทรย้อนหลัง
พบว่าเงินส่วนเกินนั้นคิดมาจากการโทรหาเบอร์ใน iShare ด้วยกัน
จากรูปจะเห็นว่าก่อนจะหมดโปรโทร 850 นาทีไม่มีการคิดเงิน
หลังจากโทรเกิน คิดเงินหมดทุกเบอร์แม้แต่เบอร์ใน iShare ด้วย
ผมรีบติดต่อ AIS call center เพื่อแก้ปัญหา ตั้งแต่ 13 กพ 59 เป็นต้นมา
มีแต่การรับเรื่องและบอกว่าจะพยายามแก้ปัญหาให้ผมถามกลับไปว่า แล้วเบอร์ AIS 1-2 call เติมเงินผม
ให้ทำอย่างไร คำตอบที่ได้คือ !!! ให้เติมเงินไปก่อน หลังจากแก้ปัญหาได้ทาง AIS จะคืนกลับให้ !!!!
ตายห่าน ผมคนเดือดร้อนต้องคอยเติมเงินไปเรื่อยๆ พอแก้ไขได้เงินที่ค้างใน 1-2 call ผมต้องเอาไปโทรให้หมดหรือ
มันใช่ไหมครับ AIS !!!!!
ผ่านไป 10 วัน AIS 1175 โทรกลับมาวันที่ 24 กพ 59 บอกว่าตรวจพบระบบคิดเงินผิดจริง
(เอ่อ 10 วันเพิ่งตรวจพบ ผมดู 5 นาทีก็รู้แล้วครับ)
จะทำการปรับปรุง bill เดือนมกรา 59 ให้ ส่วนปัญหาการคิดเงินผิด ยังแก้ไม่ได้ทาง AIS แจ้งว่าต้องใช้เวลาในการแก้
ช่วงนี้จะมี workaround ให้ก่อน
1. ให้โทรฟรี 100 นาทีเบอร์ลูก iShare 1 เดือน (เยอะมากจนน้ำตาไหล)
2. bill รอบเดือน กพ 59 ยังไม่ต้องจ่ายรอการรแก้ไขก่อน
3. จะคอยโทรมา update การแก้ปัญหาให้ (AIS ย้ำว่าไม่ต้องโทรกลับเข้าไปตามอีก สงสัยรำคาญผม)
ผมเลยสงสัยถามกลับไปว่า "แล้วไม่มีลูกค้าท่านอื่นมีปัญหาเหมือนผมหรือ ???" ทาง AIS แจ้งว่าไม่พบ
(เป็นไปได้หรือ 1 ใน 38 ล้านรายโชคดีจริง)
ผ่านไปอีก 5 วัน
29 กพ 59 ทนไม่ไหว ไม่มีการติดต่อกลับ ผมเลยโทรไปอีกที ทาง AIS แจ้งว่ายังพยายามแก้ไขปัญหาอยู่จะ update ให้ทราบ
ผ่านไปอีก 4 วัน
3 มีค 59 ทนไม่ไหว ไม่มีการติดต่อกลับ ผมเลยโทรไปอีกที ทาง AIS แจ้งว่ายังพยายามแก้ไขปัญหาอยู่จะ update ให้ทราบ
ผ่านไปอีก 4 วัน
7 มีค 59 ทนไม่ไหวอีกแล้ว ไม่มีการติดต่อกลับ ผมเลยโทรไปคราวนี้แจ้งว่าถ้าแก้ไม่ได้ภายในเดือนนี้ ผมจะย้ายค่าย
ปรากฎว่าโทรกลับมาแล้วครับบอกว่าปัญหาการโทรใน iShare แก้ไขแล้ว
ส่วน bill และเงินที่คิดเกินจากเบอร์ 1-2 call จะได้รับการแก้ไข ไม่เกิน 13 มีค 59
(ทาง AIS commit อีกแล้วว่าจะโทรมา update)
Update 13 มีนาคม 59 ทาง AIS 1175 ติดต่อมาแล้วครับ
แจ้งว่า bill เดือน กพ 59 ได้รับการแก้ไขแล้ว ผมเข้าไป check ดู
bill ถุกต้องแล้วครับ
แต่เดี๋ยวก่อนครับเรื่องยังไม่จบ 1-2 call เบอร์เติมเงินยังคืนเงินให้ไม่ครบ เพราะทาง AIS จะคืนให้เฉพาะ
ที่โทรหากันในกลุ่มแล้วคิดเงิน ซึ่งผมบอกว่ามันไม่ถูกต้อง ที่ถูกต้อง ต้องคำนวนแบบนี้
ซึ่งผมส่งวิธีคิดที่ถูกต้องให้ไปแล้วตั้งแต่ 19 กพ 59 ก็ยังไม่แก้ไข ทาง AIS บอกว่าจะส่งเรื่องกลับไปให้
แผนก billing คำนวนอีกครั้ง ซึ่งใช้เวลา 3 วัน !!!!! AIS ครับคุณทำงานโดยการ ปิงปองปัญหาไปมา
ไม่ว่าปัญหาใหม่ หรือติดตามปัญหาเดิม คุณใช้เวลา 3 วัน คุณคิดว่าไม่นานไปหน่อยหรอครับ
AIS จะติดต่อมาอีกทีวัน พุธ 16 มีค 59 <- 1 เดือนกับการทำงานของ AIS ได้กลับมาแค่นี้
จากปัญหาครั้งนี้ผมได้ข้อสรุปว่า
1. call center AIS นั้นดีจริงรับเรื่องทุกอย่าง รองรับอารมณ์ลูกค้าได้ดี
2. ระบบ backend AIS ห่วยจริง ทำงานตก SLA (Service Level Agreement)
ไม่มีการเร่งแก้ไปปัญหาทำงานตามบุญกรรม
*update 13 มีค 59
3. ปัญหาการส่งต่องานและติดตามปัญหาเดิมๆพอส่งข้ามหน่วยงานจะใช้เวลา 3 วัน
นานไปไหมครับ AIS
*** ฝากทุกท่านไป check package iShare ของตัวเองด้วยนะครับว่าจะโชคดีเหมือนผมไหม
*** ฝากผู้บริหาร AIS ถ้าผ่านมาอ่านช่วยดูแล SLA ของการแก้ปัญหาให้ลูกค้าแล้วปรับปรุงด้วยครับ
!!! ระวัง AIS iShare ไม่ได้ share อย่างที่คิด !!!
เรื่องเกิดขึ้นจาก ผมแจ้งเปลี่ยน Package AIS iShare 1,299 -> iShare 1,099 ในเดือน กพ 59 ที่ผ่านมา
เนื่องจากใช้งานไม่เคยโทรเกิน 1,200 นาที เลยเปลี่ยนมาใช้ Package ที่ต่ำลง
แต่ปรากฎว่า !!!! หลังเปลี่ยน Package เป็น iShare 1,099 มีค่าโทรเกิน package เกิดขึ้น ผมสงสัยไป check ดูรายการโทรย้อนหลัง
พบว่าเงินส่วนเกินนั้นคิดมาจากการโทรหาเบอร์ใน iShare ด้วยกัน
จากรูปจะเห็นว่าก่อนจะหมดโปรโทร 850 นาทีไม่มีการคิดเงิน
หลังจากโทรเกิน คิดเงินหมดทุกเบอร์แม้แต่เบอร์ใน iShare ด้วย
ผมรีบติดต่อ AIS call center เพื่อแก้ปัญหา ตั้งแต่ 13 กพ 59 เป็นต้นมา
มีแต่การรับเรื่องและบอกว่าจะพยายามแก้ปัญหาให้ผมถามกลับไปว่า แล้วเบอร์ AIS 1-2 call เติมเงินผม
ให้ทำอย่างไร คำตอบที่ได้คือ !!! ให้เติมเงินไปก่อน หลังจากแก้ปัญหาได้ทาง AIS จะคืนกลับให้ !!!!
ตายห่าน ผมคนเดือดร้อนต้องคอยเติมเงินไปเรื่อยๆ พอแก้ไขได้เงินที่ค้างใน 1-2 call ผมต้องเอาไปโทรให้หมดหรือ
มันใช่ไหมครับ AIS !!!!!
ผ่านไป 10 วัน AIS 1175 โทรกลับมาวันที่ 24 กพ 59 บอกว่าตรวจพบระบบคิดเงินผิดจริง
(เอ่อ 10 วันเพิ่งตรวจพบ ผมดู 5 นาทีก็รู้แล้วครับ)
จะทำการปรับปรุง bill เดือนมกรา 59 ให้ ส่วนปัญหาการคิดเงินผิด ยังแก้ไม่ได้ทาง AIS แจ้งว่าต้องใช้เวลาในการแก้
ช่วงนี้จะมี workaround ให้ก่อน
1. ให้โทรฟรี 100 นาทีเบอร์ลูก iShare 1 เดือน (เยอะมากจนน้ำตาไหล)
2. bill รอบเดือน กพ 59 ยังไม่ต้องจ่ายรอการรแก้ไขก่อน
3. จะคอยโทรมา update การแก้ปัญหาให้ (AIS ย้ำว่าไม่ต้องโทรกลับเข้าไปตามอีก สงสัยรำคาญผม)
ผมเลยสงสัยถามกลับไปว่า "แล้วไม่มีลูกค้าท่านอื่นมีปัญหาเหมือนผมหรือ ???" ทาง AIS แจ้งว่าไม่พบ
(เป็นไปได้หรือ 1 ใน 38 ล้านรายโชคดีจริง)
ผ่านไปอีก 5 วัน
29 กพ 59 ทนไม่ไหว ไม่มีการติดต่อกลับ ผมเลยโทรไปอีกที ทาง AIS แจ้งว่ายังพยายามแก้ไขปัญหาอยู่จะ update ให้ทราบ
ผ่านไปอีก 4 วัน
3 มีค 59 ทนไม่ไหว ไม่มีการติดต่อกลับ ผมเลยโทรไปอีกที ทาง AIS แจ้งว่ายังพยายามแก้ไขปัญหาอยู่จะ update ให้ทราบ
ผ่านไปอีก 4 วัน
7 มีค 59 ทนไม่ไหวอีกแล้ว ไม่มีการติดต่อกลับ ผมเลยโทรไปคราวนี้แจ้งว่าถ้าแก้ไม่ได้ภายในเดือนนี้ ผมจะย้ายค่าย
ปรากฎว่าโทรกลับมาแล้วครับบอกว่าปัญหาการโทรใน iShare แก้ไขแล้ว
ส่วน bill และเงินที่คิดเกินจากเบอร์ 1-2 call จะได้รับการแก้ไข ไม่เกิน 13 มีค 59
(ทาง AIS commit อีกแล้วว่าจะโทรมา update)
Update 13 มีนาคม 59 ทาง AIS 1175 ติดต่อมาแล้วครับ
แจ้งว่า bill เดือน กพ 59 ได้รับการแก้ไขแล้ว ผมเข้าไป check ดู
bill ถุกต้องแล้วครับ
แต่เดี๋ยวก่อนครับเรื่องยังไม่จบ 1-2 call เบอร์เติมเงินยังคืนเงินให้ไม่ครบ เพราะทาง AIS จะคืนให้เฉพาะ
ที่โทรหากันในกลุ่มแล้วคิดเงิน ซึ่งผมบอกว่ามันไม่ถูกต้อง ที่ถูกต้อง ต้องคำนวนแบบนี้
ซึ่งผมส่งวิธีคิดที่ถูกต้องให้ไปแล้วตั้งแต่ 19 กพ 59 ก็ยังไม่แก้ไข ทาง AIS บอกว่าจะส่งเรื่องกลับไปให้
แผนก billing คำนวนอีกครั้ง ซึ่งใช้เวลา 3 วัน !!!!! AIS ครับคุณทำงานโดยการ ปิงปองปัญหาไปมา
ไม่ว่าปัญหาใหม่ หรือติดตามปัญหาเดิม คุณใช้เวลา 3 วัน คุณคิดว่าไม่นานไปหน่อยหรอครับ
AIS จะติดต่อมาอีกทีวัน พุธ 16 มีค 59 <- 1 เดือนกับการทำงานของ AIS ได้กลับมาแค่นี้
จากปัญหาครั้งนี้ผมได้ข้อสรุปว่า
1. call center AIS นั้นดีจริงรับเรื่องทุกอย่าง รองรับอารมณ์ลูกค้าได้ดี
2. ระบบ backend AIS ห่วยจริง ทำงานตก SLA (Service Level Agreement)
ไม่มีการเร่งแก้ไปปัญหาทำงานตามบุญกรรม
*update 13 มีค 59
3. ปัญหาการส่งต่องานและติดตามปัญหาเดิมๆพอส่งข้ามหน่วยงานจะใช้เวลา 3 วัน
นานไปไหมครับ AIS
*** ฝากทุกท่านไป check package iShare ของตัวเองด้วยนะครับว่าจะโชคดีเหมือนผมไหม
*** ฝากผู้บริหาร AIS ถ้าผ่านมาอ่านช่วยดูแล SLA ของการแก้ปัญหาให้ลูกค้าแล้วปรับปรุงด้วยครับ