นสพ.ตุรกีเดินหน้าท้ารัฐบาล



“ซามาน” หนังสือพิมพ์ขายดีของตุรกี ตีพิมพ์ฉบับท้าทายรัฐบาล โดยเตือนว่า “เป็นวันที่มืดดำที่สุดในประวัติศาสตร์สื่อสารมวลชน”


“ซามาน” หนังสือพิมพ์ขายดีของตุรกี ตีพิมพ์ฉบับท้าทายรัฐบาล โดยเตือนว่า “เป็นวันที่มืดดำที่สุดในประวัติศาสตร์สื่อสารมวลชน” หลังจากทางการตุรกีส่งตำรวจมาสลายการชุมนุมที่สำนักพิมพ์กลางดึกวันศุกร์ (4 มี.ค.)

หลังเกิดเหตุรุนแรงจากการที่ตำรวจตุรกีใช้แก๊ซน้ำตาและฉีดน้ำสลายการชุมนุมบริเวณนอกสำนักพิมพ์เมื่อช่วงเที่ยงคืนวันศุกร์ (4 มี.ค.) รุ่งขึ้นเช้าวันเสาร์ (5 มี.ค.) หนังสือพิมพ์ซามาน ได้พาดหัวข่าวหน้าหนึ่งด้วยอักษรตัวใหญ่บนพื้นดำว่า “รัฐธรรมนูญถูกระงับแล้ว สื่อตุรกีถึงวันที่มืดดำที่สุดในประวัติศาสตร์ หนังสือพิมพ์ยอดนิยมถูกยึด ทั้ง ๆ ที่นายกรัฐมนตรีอาเหม็ต ดาวูโตกลู เคยรับรองว่าจะไม่มีการละเมิดเสรีภาพสื่อ”

ด้านสำนักข่าวอนาโตเลียของทางการตุรกีรายงานว่า อัยการนครอิสตันบุลได้ร้องขอต่อศาลให้ทางการตุรกีเข้ายึดกิจการหนังสือพิมพ์ซามานซึ่งมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนายเฟตุลเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาในสหรัฐ คู่อริของประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์โดกัน

การยึดกิจการหนังสือพิมพ์ที่มีท่าทีต่อต้านประธานาธิบดี ทำให้รัฐบาลสหรัฐและสหภาพยุโรปหรืออียูกังวลว่า เสรีภาพสื่อในตุรกีซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของอียูกำลังเสื่อมถอยลงเรื่อย ๆ ซึ่งในวันจันทร์ (7 มี.ค.) นี้ นายดาวูโตกลูจะประชุมร่วมกับผู้นำอียูที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมด้วย

http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/689473
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่