สวัสดีครับ เพื่อนชาวพันทิพ
วันนี้ ผมขอมาบ่นเรื่องระบบการซื้อตั๋วชมภาพยนตร์ผ่าน Application ของ SF Cinema หน่อยนะครับ ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่ามีใครเคยเจอปัญหาเหมือนผมบ้างหรือเปล่า
เริ่มเลยแล้วกันนะครับ
เมื่อวานนี้ (5/3/2559) ผมได้ทำการซื้อตั๋วชมภาพยนตร์ เรื่อง LONDON has fallen ผ่าน Application ของ SF Cinema ที่นั่งแบบ sofa ราคา 450 บาท
ซึ่งปัญหามันเกิดอยู่ตรงที่ พอผมใส่ตัวเลข OTP เพื่อยืนยันการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตของธนาคารแล้วเนี่ย ระบบของแอพ มันโหลดนานมากๆๆ (ตามภาพนะครับ)โหลดนาน จนสุดท้าย หมดเวลาเซสชั่นการทำรายการ (อ้าว!! ชิปหาย.. ซวยละ)
ทำไมผมถึงว่า ซวย ก็เพราะว่า ระบบมันไม่ให้โค้ดออกตั๋วหนังกับผม ผมโทรเลยหา call center ของธนาคารทันที เพื่อตรวจสอบว่าเงินถูกตัดไปจริงไหม โดยให้คุณแม่คุยครับ เพราะบัตรเป็นของคุณแม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ธนาคารบอกว่า "รายการสำเร็จ สมบูรณ์" เงินถูกตัดไปจริง
จากนั้นผมก็โทรหา call center ของ SF ประมาณคร่าวๆ ว่า
พนักงาน: สวัสดีค่ะ SF........ ยินดีให้บริการคะ
ผม: สวัสดีครับ คือผมมีปัญหาเกี่ยวกับการจองตั๋วผ่านแอพอะครับ คือแอพไม่ออกโค้ดตั๋วหนังให้ผม แต่ตัดเงินผมไปแล้ว ไม่ทราบว่ามีการซื้อเข้ามาหรือเปล่า
พนักงาน: ขอหมายเลขโทรศัพท์ด้วยคะ
ผม: 094XXXXXXX ครับ
พนักงาน: ไม่มีการรายการเข้ามานะคะ
ผม: อ๋อ.ครับ ผมโทรเช็คกับธนาคารแล้วนะครับว่า รายการชำระเงินเสร็จสมบูรณ์แล้ว
พนักงาน: ลูกค้าจองเป็นที่นั่งไหนคะ
ผม: AAX3-AAX4 ที่นั่งแบบโซฟาครับ
พนักงาน: ที่นั่งนี้ถูกซื้อไปแล้วนะคะ (ก็แหงละ ตัดเงินผมไป แต่ระบบ Error ไม่ยอมออกโค้ดให้)
ผม: ก็นั่นแหละครับ ระบบตัดเงินผมไปแล้ว แต่ไม่ออกโค้ดให้ผม
พนักงาน: ถ้างั้นรบกวนขอเลขบัตร เครดิต เพื่อตรวจสอบ และเบอร์โทรศัพท์ด้วยคะ
ผม: 4XXXXXXXXXXXXX เบอร์ 094XXXXXXX ครับ
พนักงาน: เดี๋ยวทางเราขอตรวจสอบก่อน แล้วจะติดต่อกลับไปนะคะ
ผม: โอเคครับ (วางสาย)
ผมก็รอให้เขาติดต่อมาประมาณ 20 นาที ไม่มีการติดต่อมา ผมเลยโทรไปอีกรอบ สรุปได้ว่า ที่นั่งดังกล่าวยังไม่มีการซื้อ (อ้าว!! งง!!เลย) ให้ผมมาติดต่อที่เคาน์เตอร์เพื่อรับบัตรเลย ให้ติดต่อกับพนักงานชื่อ XXX เขาดูแลเรื่องนี้อยู่
พอผมไปถึง และติดต่อกับพนักงานชื่อ XXX แล้ว พนักงานคนนี้ขอหลักฐานการจ่ายเงิน เช่น ข้อความบนมือถืออะไรทำนองนี้ ไม่งั้นเขาก็ไม่กล้าออกตั๋วให้
ผมก็เลยบอกว่า: จะมีหลักฐานอะไรละครับ ก็ในเมื่อระบบมัน error มันไม่ได้ให้เลขอะไรกับผมเลย
พนักงาน: ถ้างั้นให้ติดต่อธนาคารอีกรอบ แล้วให้ธนาคารคุยกับผม ถ้ามีการจ่ายเงินจริง ผมถึงจะออกตั๋วให้ เพราะผมไม่กล้าเสี่ยงครับ
ผม: ข้อความในมือถือไม่มีหรอกครับ เพราะว่าถ้าเป็นบัตรของ KTC ต้องมียอดเงิน 10,000 ขึ้นไป ถึงจะมีข้อความเข้า แต่แค่ 450 บาท มันไม่หรอกครับ แล้วก็บัตรเป็นของคุณแม่ผม ถ้าไม่ใช่เข้าของบัตรติดต่อไป ธนาคารเขาไม่ให้ข้อมูลอยู่แล้วครับ
พนักงาน: ถ้างั้น ผมก็ออกตั๋วให้ไม่ได้จริงๆ ครับ
ผม: (เริ่มหงุดหงิดละ) ถ้างั้น ถ่ายเอกสารบัตรประชาชนผมไป ก็แล้วกัน ได้ไหม?
พนักงาน: ถ้างั้น ได้ครับ (รับบัตรไป)
ผม: ถ้ามีปัญหาอะไรก็ติดต่อผมตามเบอร์ที่ให้ไว้แล้วกัน
พนักงาน: ครับผม ต้องขออภัยในความไม่สะดวกด้วยนะครับ
ผม: (รับตั๋ว) ไม่เป็นไรครับ ผมเข้าใจดี ไม่ว่ากันครับ เอาเป็นว่าถ้ามีปัญหาอะไรโทรหาผมแล้วกัน
สุดท้ายผมก็ได้รับตั๋วหนังสักที
----------------------------------------------
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอสรุปดังนี้
1. ผมไม่ตำหนิพนักงาน SF เพราะเขาทำตามหน้าที่ เป็นเรื่องของความปลอดภัย ผมเข้าใจดีครับ และแต่ละคนยินดีให้บริการกับผม
2. ผมขอตำหนิความผิดพลาดของระบบการจองตั๋ว และผู้ดูแลระบบ เพราะดูเหมือนว่าระบบไม่มีการสำรองข้อมูลอะไรเลย หรือรองรับเหตุการณ์ผิดพลาดเลย เพราะระบบไม่มีการทำเป็นแบบสมาชิก ที่ใช้อีเมลล์กับพาสเวิร์ด เพื่อล็อคอินเข้าทำรายการ แต่ใช้วิธีการที่มักง่าย โดยการทำให้เหมือนกับ guest shopping คือให้กรอกแค่เบอร์โทรศัพท์กับอีเมลล์ ในการซื้อตั๋วทุกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเกิดความผิดพลาดแบบผม ย่อมไม่มีข้อมูลหรือหลักฐานในการอ้างอิงต่างๆ ได้เลย เพราะถูกลบไปหมด แต่เงินโดนตัด
แต่ถ้าจะแย้งว่า ระบบมันก็ต้องมีล่มบ้าง error บ้างเป็นบางครั้ง อันนี้ผมเข้าใจครับว่ามันต้องมีบ้าง แต่มันก็ต้องมีวิธีการรับมือที่ดีกว่านี้ ซึ่งเรื่องนี้ผมสามารถพูดเปรียบเทียบได้เต็มปากได้เลยว่า ระบบของ Major Cineplex ดีกว่ามาก
ผมเคยเจอเหตุการณ์เดียวกันนี้ กับ Major Cineplex ครับ เป็นสิบครั้ง ทุกครั้งผมโทรเข้า call center พนักงาน major สามารถแจ้งโค้ดออกตั๋วให้ผมได้ทันทีเลย โดยไม่ต้องให้วุ่นวายแบบนี้
3. รอบหนังที่ผมดูคือ 14.40 ผมทำรายการตอน 13.00 นั่นคือผมมีเวลา 1.40 ชม. ในการแก้ปัญหาตรงนี้ ก่อนหนังเริ่ม แต่ผมถ้าจองรอบ 13.30 ล่ะ ผมคงจะพลาดหนังส่วนแรกแน่ๆ เลย เพราะปัญหานี้ผมใช้เวลาเคลียร์ ชั่วโมงกว่า ได้
4. กรณีขอ SF ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 สำหรับผม ซึ่งในครั้งแรก ผมพลาดตรงที่ไม่ได้โทรเช็คกับธนาคาร พอสเตทเม้นท์ เรียกเก็บเงินมา ปรากฏว่าผมทำการซื้อ 2 รายการ ซึ่งตอนนั้นผมโทรหา SF อย่างเดียว พนักงาน SF ก็บอกเหมือนกับครั้งนี้ว่า "ไม่มีรายการจองหรือซื้อเข้ามา" ด้วยประโยคนี้แหละ มันเลยทำให้ผมชะล่าใจไม่เช็ค กับธนาคาร ผมเลยต้องเสีย 2 เด้ง ดังนั้นครั้งนี้ผมไม่ยอมเด็ดขาด
ดังนั้น หลักว่า SF คงจะปรับปรุงระบบให้ดีขึ้นกว่านี้นะครับ
ขอบ่นเรื่อง การซื้อตั๋วชมภาพยนตร์ผ่าน Application ของ SF Cinema สักหน่อย
วันนี้ ผมขอมาบ่นเรื่องระบบการซื้อตั๋วชมภาพยนตร์ผ่าน Application ของ SF Cinema หน่อยนะครับ ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่ามีใครเคยเจอปัญหาเหมือนผมบ้างหรือเปล่า
เริ่มเลยแล้วกันนะครับ
เมื่อวานนี้ (5/3/2559) ผมได้ทำการซื้อตั๋วชมภาพยนตร์ เรื่อง LONDON has fallen ผ่าน Application ของ SF Cinema ที่นั่งแบบ sofa ราคา 450 บาท
ซึ่งปัญหามันเกิดอยู่ตรงที่ พอผมใส่ตัวเลข OTP เพื่อยืนยันการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตของธนาคารแล้วเนี่ย ระบบของแอพ มันโหลดนานมากๆๆ (ตามภาพนะครับ)โหลดนาน จนสุดท้าย หมดเวลาเซสชั่นการทำรายการ (อ้าว!! ชิปหาย.. ซวยละ)
ทำไมผมถึงว่า ซวย ก็เพราะว่า ระบบมันไม่ให้โค้ดออกตั๋วหนังกับผม ผมโทรเลยหา call center ของธนาคารทันที เพื่อตรวจสอบว่าเงินถูกตัดไปจริงไหม โดยให้คุณแม่คุยครับ เพราะบัตรเป็นของคุณแม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ธนาคารบอกว่า "รายการสำเร็จ สมบูรณ์" เงินถูกตัดไปจริง
จากนั้นผมก็โทรหา call center ของ SF ประมาณคร่าวๆ ว่า
พนักงาน: สวัสดีค่ะ SF........ ยินดีให้บริการคะ
ผม: สวัสดีครับ คือผมมีปัญหาเกี่ยวกับการจองตั๋วผ่านแอพอะครับ คือแอพไม่ออกโค้ดตั๋วหนังให้ผม แต่ตัดเงินผมไปแล้ว ไม่ทราบว่ามีการซื้อเข้ามาหรือเปล่า
พนักงาน: ขอหมายเลขโทรศัพท์ด้วยคะ
ผม: 094XXXXXXX ครับ
พนักงาน: ไม่มีการรายการเข้ามานะคะ
ผม: อ๋อ.ครับ ผมโทรเช็คกับธนาคารแล้วนะครับว่า รายการชำระเงินเสร็จสมบูรณ์แล้ว
พนักงาน: ลูกค้าจองเป็นที่นั่งไหนคะ
ผม: AAX3-AAX4 ที่นั่งแบบโซฟาครับ
พนักงาน: ที่นั่งนี้ถูกซื้อไปแล้วนะคะ (ก็แหงละ ตัดเงินผมไป แต่ระบบ Error ไม่ยอมออกโค้ดให้)
ผม: ก็นั่นแหละครับ ระบบตัดเงินผมไปแล้ว แต่ไม่ออกโค้ดให้ผม
พนักงาน: ถ้างั้นรบกวนขอเลขบัตร เครดิต เพื่อตรวจสอบ และเบอร์โทรศัพท์ด้วยคะ
ผม: 4XXXXXXXXXXXXX เบอร์ 094XXXXXXX ครับ
พนักงาน: เดี๋ยวทางเราขอตรวจสอบก่อน แล้วจะติดต่อกลับไปนะคะ
ผม: โอเคครับ (วางสาย)
ผมก็รอให้เขาติดต่อมาประมาณ 20 นาที ไม่มีการติดต่อมา ผมเลยโทรไปอีกรอบ สรุปได้ว่า ที่นั่งดังกล่าวยังไม่มีการซื้อ (อ้าว!! งง!!เลย) ให้ผมมาติดต่อที่เคาน์เตอร์เพื่อรับบัตรเลย ให้ติดต่อกับพนักงานชื่อ XXX เขาดูแลเรื่องนี้อยู่
พอผมไปถึง และติดต่อกับพนักงานชื่อ XXX แล้ว พนักงานคนนี้ขอหลักฐานการจ่ายเงิน เช่น ข้อความบนมือถืออะไรทำนองนี้ ไม่งั้นเขาก็ไม่กล้าออกตั๋วให้
ผมก็เลยบอกว่า: จะมีหลักฐานอะไรละครับ ก็ในเมื่อระบบมัน error มันไม่ได้ให้เลขอะไรกับผมเลย
พนักงาน: ถ้างั้นให้ติดต่อธนาคารอีกรอบ แล้วให้ธนาคารคุยกับผม ถ้ามีการจ่ายเงินจริง ผมถึงจะออกตั๋วให้ เพราะผมไม่กล้าเสี่ยงครับ
ผม: ข้อความในมือถือไม่มีหรอกครับ เพราะว่าถ้าเป็นบัตรของ KTC ต้องมียอดเงิน 10,000 ขึ้นไป ถึงจะมีข้อความเข้า แต่แค่ 450 บาท มันไม่หรอกครับ แล้วก็บัตรเป็นของคุณแม่ผม ถ้าไม่ใช่เข้าของบัตรติดต่อไป ธนาคารเขาไม่ให้ข้อมูลอยู่แล้วครับ
พนักงาน: ถ้างั้น ผมก็ออกตั๋วให้ไม่ได้จริงๆ ครับ
ผม: (เริ่มหงุดหงิดละ) ถ้างั้น ถ่ายเอกสารบัตรประชาชนผมไป ก็แล้วกัน ได้ไหม?
พนักงาน: ถ้างั้น ได้ครับ (รับบัตรไป)
ผม: ถ้ามีปัญหาอะไรก็ติดต่อผมตามเบอร์ที่ให้ไว้แล้วกัน
พนักงาน: ครับผม ต้องขออภัยในความไม่สะดวกด้วยนะครับ
ผม: (รับตั๋ว) ไม่เป็นไรครับ ผมเข้าใจดี ไม่ว่ากันครับ เอาเป็นว่าถ้ามีปัญหาอะไรโทรหาผมแล้วกัน
สุดท้ายผมก็ได้รับตั๋วหนังสักที
----------------------------------------------
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอสรุปดังนี้
1. ผมไม่ตำหนิพนักงาน SF เพราะเขาทำตามหน้าที่ เป็นเรื่องของความปลอดภัย ผมเข้าใจดีครับ และแต่ละคนยินดีให้บริการกับผม
2. ผมขอตำหนิความผิดพลาดของระบบการจองตั๋ว และผู้ดูแลระบบ เพราะดูเหมือนว่าระบบไม่มีการสำรองข้อมูลอะไรเลย หรือรองรับเหตุการณ์ผิดพลาดเลย เพราะระบบไม่มีการทำเป็นแบบสมาชิก ที่ใช้อีเมลล์กับพาสเวิร์ด เพื่อล็อคอินเข้าทำรายการ แต่ใช้วิธีการที่มักง่าย โดยการทำให้เหมือนกับ guest shopping คือให้กรอกแค่เบอร์โทรศัพท์กับอีเมลล์ ในการซื้อตั๋วทุกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเกิดความผิดพลาดแบบผม ย่อมไม่มีข้อมูลหรือหลักฐานในการอ้างอิงต่างๆ ได้เลย เพราะถูกลบไปหมด แต่เงินโดนตัด
แต่ถ้าจะแย้งว่า ระบบมันก็ต้องมีล่มบ้าง error บ้างเป็นบางครั้ง อันนี้ผมเข้าใจครับว่ามันต้องมีบ้าง แต่มันก็ต้องมีวิธีการรับมือที่ดีกว่านี้ ซึ่งเรื่องนี้ผมสามารถพูดเปรียบเทียบได้เต็มปากได้เลยว่า ระบบของ Major Cineplex ดีกว่ามาก
ผมเคยเจอเหตุการณ์เดียวกันนี้ กับ Major Cineplex ครับ เป็นสิบครั้ง ทุกครั้งผมโทรเข้า call center พนักงาน major สามารถแจ้งโค้ดออกตั๋วให้ผมได้ทันทีเลย โดยไม่ต้องให้วุ่นวายแบบนี้
3. รอบหนังที่ผมดูคือ 14.40 ผมทำรายการตอน 13.00 นั่นคือผมมีเวลา 1.40 ชม. ในการแก้ปัญหาตรงนี้ ก่อนหนังเริ่ม แต่ผมถ้าจองรอบ 13.30 ล่ะ ผมคงจะพลาดหนังส่วนแรกแน่ๆ เลย เพราะปัญหานี้ผมใช้เวลาเคลียร์ ชั่วโมงกว่า ได้
4. กรณีขอ SF ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 สำหรับผม ซึ่งในครั้งแรก ผมพลาดตรงที่ไม่ได้โทรเช็คกับธนาคาร พอสเตทเม้นท์ เรียกเก็บเงินมา ปรากฏว่าผมทำการซื้อ 2 รายการ ซึ่งตอนนั้นผมโทรหา SF อย่างเดียว พนักงาน SF ก็บอกเหมือนกับครั้งนี้ว่า "ไม่มีรายการจองหรือซื้อเข้ามา" ด้วยประโยคนี้แหละ มันเลยทำให้ผมชะล่าใจไม่เช็ค กับธนาคาร ผมเลยต้องเสีย 2 เด้ง ดังนั้นครั้งนี้ผมไม่ยอมเด็ดขาด
ดังนั้น หลักว่า SF คงจะปรับปรุงระบบให้ดีขึ้นกว่านี้นะครับ