เราเปิดร้านสเต็ก(เฟรนไชส์) ขอไม่ระบุร้านและสาขานะคะ
มีลูกค้าต่างชาติสามีภรรยาคู่นึง(แถบเอเชีย) มาทานที่ร้าน ตกประมาณอาทิตย์ละครั้ง
แต่ละครั้งมาก็จะมีปัญหามาให้แก้ทุกรอบ
อย่างครั้งแรกเลยที่มาภรรยาสั่ง สลัดผัก ขอพิเศษ ชอบกินผัก เราเลยทำพิเศษให้เพิ่มราคาอีก10บาท
แต่ตอนไปคิดเงินเขาบอกว่า ขอผักพิเศษ แต่ไม่ได้สั่งพิเศษ จะเอาราคาปกติ ....
ครั้งที่สอง โต๊ะลูกค้าต่างชาติสั่งสเต็กไก่2 และโต๊ะข้างๆสั่งสเต็กปลาทอด
เวลาลงอาหารจะลงพร้อมๆกัน เพราะออเดอร์มาเวลาใกล้เคียงกัน โต๊ะต่างชาติมาก่อนไม่เกิน1นาที
แต่ปลามันทอดสุกง่ายกว่า ไก่จะสุกยาก เพราะต้องกริลล์บนกระทะ
ภรรยาก็โวยวาย ว่าทำไมโต๊ะนั้นได้ก่อน ทั้งๆที่เธอสั่งก่อน ก็อธิบายกันไปว่าไก่มันสุกช้า
ลูกค้าก็เหมือนจะไม่เข้าใจ ทั้งที่พูดไทยได้ และเข้าใจภาษาไทย ก็ขอโทษขอโพยกันไป
ครั้งต่อๆมาก็จะมีปัญหามาอีกเรื่อยๆ
อย่างเช่นไก่ชิ้นมันหนา เราก็กริลไปให้มันสุกพอดีๆ อยากให้ได้รสสัมผัสแบบนุ่มชุ่มลิ้นไม่แข็งกระด้าง
แต่ลูกค้าก็ให้เอากลับมาแก้ อยากให้สุกกว่านี้ รอบสองเลยไปแบบสุกจนเกือบแข็ง
ก็ให้กลับมาแก้อีก คราวนี้เลยไปสุกจนข้างนอกกรอบ
ทุกครั้งจะมีปัญหามาให้แก้ตลอด จนพอลูกค้าคู่นี้เข้ามา เด็กในร้านจะรู้กัน มาสั่งอาหารแล้วบอกขอไก่สุกๆๆๆๆๆๆๆๆ
ครั้งล่าสุด สลัดผัก ภรรยาสั่งน้ำสลัดเพิ่ม1ถ้วย พอเด็กตักไปให้ เขาถามเด็กว่าคิดเงินมั้ย เด็กบอกว่าคิด เขาก็ไม่เอา
คือเขาไม่มองในมุมคนขายเลย ว่าทุกสิ่งอย่างมันมีต้นทุน อย่างน้ำสลัด เวลาขายแยก กำไรแทบจะไม่มี
และทุกครั้งที่เข้ามาทาน จะพกน้ำตัวเองมาด้วยตลอด
หลายท่านอาจจะเข้าใจว่า สเต็กเฟรนไชส์ เห็นคนเยอะ กำไรต้องดีแน่ๆ
มันไม่ทุกสาขาหรอกค่ะ บางสาขาที่ขายไม่ดีขนาดนั้น บางวันกำไรแทบมองไม่เห็นด้วยซ้ำ
จะได้กำไรก็จากการขายน้ำนี่แหละ
ถ้าเป็นเพื่อนๆ จะทำยังไงกับสามีภรรยาคู่นี้ดีคะ หรือควรปล่อยผ่าน ปล่อยวาง
แต่ทุกครั้งที่เขาขออะไรเพิ่ม(ไม่จ่ายเพิ่ม) เราจะไม่ให้เพราะกลัวครั้งหน้าจะเอาอีก ทุกครั้งๆก็ไม่ไหวค่ะ
ยอมรับทุกคำแนะนำค่ะ หากพิมพ์อ่านยากต้องขอโทษด้วยนะคะ
เมื่อเจอลูกค้าแบบนี้ ควรทำยังไงดีคะ
มีลูกค้าต่างชาติสามีภรรยาคู่นึง(แถบเอเชีย) มาทานที่ร้าน ตกประมาณอาทิตย์ละครั้ง
แต่ละครั้งมาก็จะมีปัญหามาให้แก้ทุกรอบ
อย่างครั้งแรกเลยที่มาภรรยาสั่ง สลัดผัก ขอพิเศษ ชอบกินผัก เราเลยทำพิเศษให้เพิ่มราคาอีก10บาท
แต่ตอนไปคิดเงินเขาบอกว่า ขอผักพิเศษ แต่ไม่ได้สั่งพิเศษ จะเอาราคาปกติ ....
ครั้งที่สอง โต๊ะลูกค้าต่างชาติสั่งสเต็กไก่2 และโต๊ะข้างๆสั่งสเต็กปลาทอด
เวลาลงอาหารจะลงพร้อมๆกัน เพราะออเดอร์มาเวลาใกล้เคียงกัน โต๊ะต่างชาติมาก่อนไม่เกิน1นาที
แต่ปลามันทอดสุกง่ายกว่า ไก่จะสุกยาก เพราะต้องกริลล์บนกระทะ
ภรรยาก็โวยวาย ว่าทำไมโต๊ะนั้นได้ก่อน ทั้งๆที่เธอสั่งก่อน ก็อธิบายกันไปว่าไก่มันสุกช้า
ลูกค้าก็เหมือนจะไม่เข้าใจ ทั้งที่พูดไทยได้ และเข้าใจภาษาไทย ก็ขอโทษขอโพยกันไป
ครั้งต่อๆมาก็จะมีปัญหามาอีกเรื่อยๆ
อย่างเช่นไก่ชิ้นมันหนา เราก็กริลไปให้มันสุกพอดีๆ อยากให้ได้รสสัมผัสแบบนุ่มชุ่มลิ้นไม่แข็งกระด้าง
แต่ลูกค้าก็ให้เอากลับมาแก้ อยากให้สุกกว่านี้ รอบสองเลยไปแบบสุกจนเกือบแข็ง
ก็ให้กลับมาแก้อีก คราวนี้เลยไปสุกจนข้างนอกกรอบ
ทุกครั้งจะมีปัญหามาให้แก้ตลอด จนพอลูกค้าคู่นี้เข้ามา เด็กในร้านจะรู้กัน มาสั่งอาหารแล้วบอกขอไก่สุกๆๆๆๆๆๆๆๆ
ครั้งล่าสุด สลัดผัก ภรรยาสั่งน้ำสลัดเพิ่ม1ถ้วย พอเด็กตักไปให้ เขาถามเด็กว่าคิดเงินมั้ย เด็กบอกว่าคิด เขาก็ไม่เอา
คือเขาไม่มองในมุมคนขายเลย ว่าทุกสิ่งอย่างมันมีต้นทุน อย่างน้ำสลัด เวลาขายแยก กำไรแทบจะไม่มี
และทุกครั้งที่เข้ามาทาน จะพกน้ำตัวเองมาด้วยตลอด
หลายท่านอาจจะเข้าใจว่า สเต็กเฟรนไชส์ เห็นคนเยอะ กำไรต้องดีแน่ๆ
มันไม่ทุกสาขาหรอกค่ะ บางสาขาที่ขายไม่ดีขนาดนั้น บางวันกำไรแทบมองไม่เห็นด้วยซ้ำ
จะได้กำไรก็จากการขายน้ำนี่แหละ
ถ้าเป็นเพื่อนๆ จะทำยังไงกับสามีภรรยาคู่นี้ดีคะ หรือควรปล่อยผ่าน ปล่อยวาง
แต่ทุกครั้งที่เขาขออะไรเพิ่ม(ไม่จ่ายเพิ่ม) เราจะไม่ให้เพราะกลัวครั้งหน้าจะเอาอีก ทุกครั้งๆก็ไม่ไหวค่ะ
ยอมรับทุกคำแนะนำค่ะ หากพิมพ์อ่านยากต้องขอโทษด้วยนะคะ