ทำไมเครื่อง A320 ถึงมีเสียงเอี๊ยดอ๊าด น่ารำคาญในช่วงก่อนบินหรือแลนดิ้งแล้วครับ ทั้งแอร์เอเชียและเจ็ทสตาร์ มีเสียงทั้งคู่

ทำไมเครื่อง A320 ถึงมีเสียงเอี๊ยดอ๊าด น่ารำคาญในช่วงก่อนบินหรือแลนดิ้งแล้วครับ ทั้งแอร์เอเชียและเจ็ทสตาร์ มีเสียงทั้งคู่เลยครับ จะว่าสายการบิน ก็ไม่น่าเกี่ยว แต่น่าจะเป็นเพราะ เครื่องรุ่นนี้มีเสียงน่ารำคาญแบบนี้เสมอเลย แล้วเค้าไม่แก้ปัญหานี้เหรอครับ เพราะรุ่นอื่นๆ ยังไม่เห็นจะมีเสียงแบบนี้ B737 คู่แข่ง A320 ไม่มีปัญหาเสียงรบกวนแบบนี้เลย เสียงจะเป็นแบบในคลิปนี้ครับ


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เสียงนี้ มันคือนักบินทำ process อะไรเหรอครับ ดังแบบนี้ ปลุก ผดส สบายเลย ขอบคุณครับ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
เป็นเสียง  PTU (  Power Transfer Unit )  ของระบบไฮดรอลิคครับ
ทั้ง A320 กับ B737 มี PTU เหมือนกัน แต่เราจะได้ยินเสียงแต่ของเครื่องบิน A320 ทั้งช่วงเวลาสตาร์ทเครื่องยนต์และเวลาดับเครื่องยนต์ เพราะระบบมันจะ Test การทำงานของ PTU ทุกครั้งที่สตาร์ทเครื่องยนต์เครื่องที่สอง  รวมทั้ง PTU จะทำงานทั้งบนพื้นและกลางอากาศ เมื่อแรงดันระหว่างไฮดรอลิคระบบ Yellow กับ Green ต่างกัน 500 psi ฉะนั้นเวลาเครื่องเข้าจอดเมื่อดับเครื่องยนต์ไปหนึ่งเครื่อง และอีกเครื่องยนต์หนึ่งยังไม่ทันดับ ก็จะมีช่วงเวลาสั้นๆที่ระบบ มองเห็นความแตกต่างของแรงดันไฮดอร์ลิคและ PTU จะทำงาน

ส่วน PTU ของ B737 นั้นจะทำงานขณะบินอยู่กลางอากาศเท่านั้นครับ มันไม่ทำงานตอนเครื่องบินอยู่บนพื้น และลองคิดดูว่า เมื่อเครื่องบินอยู่กลางอากาศ เครื่องยนต์ทั้งสองจะติดตามปกติ  แรงดันจากระบบไฮดอร์ลิคก็จะปกติ โอกาสที่ PTU จะได้ทำงานนั้นมีน้อยครับ จะเกิดขึ้นต่อเมื่อระบบไฮดอร์ลิค B สูญเสียแรงดันต่ำกว่ากำหนด PTU จึงจะเริ่มทำงานเพื่อช่วยเสริมระบบ B

- ส่วนเครื่องบินรุ่นอื่นๆเช่น A330, A340, A350, B777, B747,B787 จะไม่มี PTU ครับ
- อีกอย่างดูจากรูปจะเห็นว่า A320 มี RAT แต่ B737 ไม่มีนะครับ

*** edit รูป ***

A320 Hydraulic System


B737 Hydraulic System
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่