http://news.voicetv.co.th/thailand/329334.html
นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน หรือ ทอท. เปิดเผยว่า หลังจากที่ นายโทนี่ เทเลอร์ ผู้บริหารของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ IATA ได้เสนอแนะให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือ ทสภ. เร่งแก้ไขปัญหาพื้นผิวทางขับโดยการเปลี่ยนพื้นผิวจากวัสดุแอสฟัลต์ หรือยางมะตอยให้เป็นวัสดุคอนกรีต เพื่อให้เกิดความแข็งแรงและลดปัญหาการปิดซ่อม ซึ่ง ทอท.ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหา พบว่า สาเหตุความชำรุดเกิดจาก 2 ปัจจัยหลัก ได้แก่ ปัจจัยสภาพของระดับน้ำใต้ดินในพื้นที่ ทสภ.ซึ่งมีระดับน้ำที่สูง ส่วนปัจจัยที่ 2 มีสาเหตุมาจากการอ่อนตัวของวัสดุแอสฟัลต์ที่ใช้เป็นพื้นผิวทางขับ โดยเฉพาะจุดที่มีการหักเลี้ยวของล้ออากาศยาน หรือจุดที่อากาศยานจอดนิ่งหรือเคลื่อนที่ช้า ทำให้พื้นผิวบริเวณดังกล่าวมีการชำรุดเสียหาย
ทั้งนี้ ทสภ. ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา เพื่อสำรวจและออกแบบแล้ว เมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา และคาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างซ่อมแซมพื้นผิวได้ในต้นปี 2560 โดยใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 960 วัน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563 โดยมีวงเงินงบประมาณเป็นเงิน 2,580 ล้าน
ซ่อมอีกแล้ว มันไม่คิดจะแก้ไขแบบจริงจังบ้างเลยเหรอครับ ผมกลัวจะเหมื่อนรันเวย์สนามบินนี้จริงๆ สนามบินนี้ก็โดนบ่อยเรื่องรันเวย์ไม่ปลอดภัย
สุวรรณภูมิ คิดจะซ่อมรันเวย์อีกกี่ครั้งครับ
นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน หรือ ทอท. เปิดเผยว่า หลังจากที่ นายโทนี่ เทเลอร์ ผู้บริหารของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ IATA ได้เสนอแนะให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือ ทสภ. เร่งแก้ไขปัญหาพื้นผิวทางขับโดยการเปลี่ยนพื้นผิวจากวัสดุแอสฟัลต์ หรือยางมะตอยให้เป็นวัสดุคอนกรีต เพื่อให้เกิดความแข็งแรงและลดปัญหาการปิดซ่อม ซึ่ง ทอท.ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหา พบว่า สาเหตุความชำรุดเกิดจาก 2 ปัจจัยหลัก ได้แก่ ปัจจัยสภาพของระดับน้ำใต้ดินในพื้นที่ ทสภ.ซึ่งมีระดับน้ำที่สูง ส่วนปัจจัยที่ 2 มีสาเหตุมาจากการอ่อนตัวของวัสดุแอสฟัลต์ที่ใช้เป็นพื้นผิวทางขับ โดยเฉพาะจุดที่มีการหักเลี้ยวของล้ออากาศยาน หรือจุดที่อากาศยานจอดนิ่งหรือเคลื่อนที่ช้า ทำให้พื้นผิวบริเวณดังกล่าวมีการชำรุดเสียหาย
ทั้งนี้ ทสภ. ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา เพื่อสำรวจและออกแบบแล้ว เมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา และคาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างซ่อมแซมพื้นผิวได้ในต้นปี 2560 โดยใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 960 วัน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563 โดยมีวงเงินงบประมาณเป็นเงิน 2,580 ล้าน
ซ่อมอีกแล้ว มันไม่คิดจะแก้ไขแบบจริงจังบ้างเลยเหรอครับ ผมกลัวจะเหมื่อนรันเวย์สนามบินนี้จริงๆ สนามบินนี้ก็โดนบ่อยเรื่องรันเวย์ไม่ปลอดภัย