เนื่องในโอกาสที่เช้าวันนี้ 21 กุมภาพันธ์ มีจัดงานปั่นพิชิตดอยอินทนนท์
ก็เลยมาเกาะกระแส เอารูปเก่าจากทริปเมื่อปีที่แล้ว ที่ขี่จักรยานแม่บ้านติดมอเตอร์ไฟฟ้าคนเดียว จากกรุงเทพ ไปจบทริปที่ยอดดอยอินทนนท์ 882 km มาเล่าอุ่นเครื่อง ก่อนจะมีกระทู้ดอยอินทนนท์ตามมาอีกเยอะเย็นวันนี้

ขออภัย ถ้ารูปไม่ชัดเพราะใช้กล้องคอมแพ็คธรรมดาๆ นายแบบนานๆจะโผล่สักที เพราะไปคนเดียว ไม่มีขาตั้งกล้อง อยากแชร์ประสบการณ์ และเล่าเรื่องจักรยานไฟฟ้า
เกริ่นนำเรื่องจักรยานไฟฟ้า
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หลายๆคนยังเข้าใจผิดค่อนข้างมาก ว่าจักรยานไฟฟ้าใช้เดินทางใกล้ๆ น้ำหนักมาก ราคาแพง และเหมาะกับผู้สูงอายุ
แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีได้พัฒนาไปค่อนข้างมาก ต้องขอบคุณคนจีน ที่สร้างมลพิษในเมือง จนรัฐบาลตัวเองต้องออกกฏหมายห้ามรถมอเตอร์ไซค์ติดเครื่องใช้น้ำมันวิ่งในเมือง รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า จักรยานไฟฟ้าจึงเฟื่องฟู
แถมด้วยจำนวนประชากรระดับพันล้าน เลยทำให้เกิดการผลิตเป็นจำนวนมาก ลองผิดลองถูกกันจนได้มาตรฐานไว้ใจได้ในระดับหนึ่งเลยครับ เอาเฉพาะเรื่องจักรยานไฟฟ้านะ สินค้าอื่นดูกันเป็นอย่างๆไป
ผมเข้าวงการมาด้วยความตั้งใจแรก จะถอยมอเตอร์ไซค์ ไว้ใช้งานใกล้ๆในกรุงเทพฯ เบื่อๆก็อาจจะขี่ไปจังหวัดใกล้ๆบ้าง ศึกษาไปๆมาๆ ไอ้เราก็ชอบขี่จักรยานอยู่แล้ว เลยอ่านไปเจอเว็บของเมืองนอกเค้ากำลังเริ่มฮิตจักรยานไฟฟ้ากัน เลยได้ข้อมูลมาพอสมควร จนตัดสินใจ สั่งซื้ออะไหล่จากจีนแดงเข้ามาหนึ่งชุด เป็นแบบมอเตอร์ดุมหน้า รอเกือบสองอาทิตย์ กล่องพัสดุก็มาถึงหน้าบ้าน จ่ายค่าขนส่ง ค่าภาษีกันหน้ามืด แล้วก็เสียเวลาหนึ่งวันประกอบใช้สมใจอยาก (สิ่งที่เสียเวลามากที่สุด คือการเดินสายไฟให้เรียบร้อยครับ)
เรื่องสั่งอะไหล่จักรยานไฟฟ้าจากจีน มีสตอรี่เยอะ เล่าได้เป็นวันๆ กั๊กไว้เล่าได้อีกทีหลังเนอะ
เริ่มแรกสุด ผมติดตั้งใช้งานกับจักรยานเสือภูเขาคันเก่ง การได้ขี่ครั้งแรกเหมือนกับได้เจอเนื้อคู่เชียวแหละ (คือทำไมไม่รู้ก่อนหน้านี้วะ เลยแหละครับ) เงียบเหมือนจักรยาน ปั่นได้เมื่อต้องการ และ บิดได้เวลาอยากพัก หรือไม่อยากเหงื่อออก
หลายๆคนแม้แต่คนปั่นจักรยานเอง ก็มองข้ามจักรยานไฟฟ้านะครับ ด้วยภาพเก่าๆ แต่ตอนนี้แม้แต่งานโชว์จักรยานใหญ่ๆของต่างประเทศ แบรนด์ดังๆก็เริ่มเข็นโปรดักส์จักรยานไฟฟ้าออกมาขายแล้ว ราคาไม่ธรรมดาเลยละครับ แม้แต่รุ่นต่ำสุด ก็ยังถือว่าแพงกว่าจักรยานธรรมดาที่ไม่มีไฟฟ้าเกินเท่าตัว
จากการใช้งานมาเกินหนึ่งปี ผมสรุปข้อดีได้ประมาณนี้
ถ้าเปรียบเทียบกับมอเตอร์ไซค์ การใช้งานในเมือง ผมว่าไม่ขี้เหร่เลย เพราะอย่างแรก มันไม่ต้องใช้ใบขับขี่ ไม่ต้องมีป้ายทะเบียน พี่ตำรวจไม่เรียกแน่นอน รถติดก็ยกขึ้นฟุตบาทได้ (ยกข้ามสะพานลอยก็พอไหวถ้าจำเป็น)
สองคือมันปลอดภัยกว่า ด้วยความเร็วระดับ 25-35 km/hr ก็ใกล้เคียงกับการขี่มอเตอร์ไซค์ในเมืองนะครับ
มีหลายๆคนที่รักความเร็ว อยากให้เร็วแรงขึ้น ก็สามารถอัพเกรดมอเตอร์ คอนโทรล หรือ แบตเตอรี่ได้ แต่มันไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ นอกจากราคาจะกระโดดไปมากแล้ว น้ำหนักยังมากขึ้นจนแบตหมดระหว่างทางนี่ขี่กลับบ้านแทบเป็นลมเลย ไม่ต้องพูดถึงเรื่องยกขึ้นสะพานลอยหรือใส่แท็กซี่ ขึ้นรถไฟฟ้า ก็จะลำบากไปหมด
อีกหนึ่งข้อคือ รถจักรยานทั่วไปที่เอามาติดตั้งไฟฟ้าทีหลัง มันไม่รองรับความเร็วสูงๆ ค่อนข้างอันตรายครับ ในการเบรค หรือควบคุมรถที่มีน้ำหนักมาก
สามปัจจัยหลัก คือ ความเร็ว น้ำหนัก และ ราคา มักจะแปรผันตามกันครับ...
ข้อดีสุดท้าย คือ สาย Bike to Work นี่ถือเป็นพระมาโปรดเลยครับ เราไม่จำเป็นต้องเตรียมเปลี่ยนเสื้อผ้า อาบน้ำ เพราะเราใช้ไฟฟ้าช่วยขาไปได้ ขากลับก็ปั่นได้ ไปธุระซื้อของ ที่จอดรถไม่มีก็สะดวกกว่ามาก เข็นไปถึงหน้าร้านได้เลย ให้แขวนของพะรุงพะรังก็บิดกลับได้
เซ็ทอัพ เลือกอะไหล่อุปกรณ์ดีๆหน่อย ชาร์จแบตครั้งหนึ่ง ไปได้50-60km ขึ้นไปครับ เดินทางได้ทั่วกรุงเทพเลยนะ
เรื่องสเปคอะไหล่ต่างๆ มีรายละเอียดเยอะมากจริงๆ ไม่สามารถเล่าได้หมดครับ เอาไว้เปิดเป็นกระทู้หนึ่งเลยดีกว่า
มาถึงทริปของเรากัน
จุดเริ่มต้นของทริปนี้ เพียงแค่นึกอยากจะปั่นไปอยุธยา เพื่อทดสอบสมรรถนะ จักรยานแม่บ้านไฟฟ้าประกอบเอง ตั้งใจว่า จะปั่นๆบิดๆ ไปนอนค้างอยุธยาที่บ้านรุ่นพี่สักคืน แล้วค่อยนั่งรถไฟกลับในวันถัดไป จึงเตรียมสัมภาระแบบบางเบา เท่าที่นึกได้ ก็มีดังนี้
- จักรยานแม่บ้าน ติดดุมหน้ามอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 36v 350w พร้อมแบตเตอรี่ลิเธียม 36v 15Ah มีเซนเซอร์รอบขา และคันเร่งบิดแบบมอเตอร์ไซด์ เวลาอยากพักขาขี้เกียจปั่น
- หมวกกันน็อคจักรยาน พร้อมกับ หมวกตัดอ้อย ซื้อจากงานถนนคนเดินหน้าบ้าน จำเป็นที่สุด มันร้อนมาก
- เสื้อสะท้อนแสง จำเป็นมาก กันลม กันแดด สีแสบสัน กันรถใหญ่เอาไปกินง่ายๆ
- เสื้อผ้าสำรอง สองชุดไว้ใส่หล่อๆ
- ยางในสำรอง, ชุดปะยาง, เครื่องมือซ่อมพกพา, สูบมือ, ประแจเลื่อน(ไว้ขันล้อรถแม่บ้าน), สายล็อค
- โน๊ตบุค เพิ่งซื้อใหม่ บางๆเบาๆ ไว้ทำงาน (งานหลักคือใช้เล่นพันทิป)
- อื่นๆ เช่น Power bank, สายชาร์จต่างๆ
- สำคัญสุด คือ ที่ชาร์จแบตเตอรี่จักรยานขนาด 4Ah จ้า พัง/เสีย ก็เลิกทริป ขึ้นรถกลับบ้าน...
ปั่นจักรยานไฟฟ้า จากกรุงเทพสู่ยอดดอยอินทนนท์
ก็เลยมาเกาะกระแส เอารูปเก่าจากทริปเมื่อปีที่แล้ว ที่ขี่จักรยานแม่บ้านติดมอเตอร์ไฟฟ้าคนเดียว จากกรุงเทพ ไปจบทริปที่ยอดดอยอินทนนท์ 882 km มาเล่าอุ่นเครื่อง ก่อนจะมีกระทู้ดอยอินทนนท์ตามมาอีกเยอะเย็นวันนี้
ขออภัย ถ้ารูปไม่ชัดเพราะใช้กล้องคอมแพ็คธรรมดาๆ นายแบบนานๆจะโผล่สักที เพราะไปคนเดียว ไม่มีขาตั้งกล้อง อยากแชร์ประสบการณ์ และเล่าเรื่องจักรยานไฟฟ้า
เกริ่นนำเรื่องจักรยานไฟฟ้า[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
มาถึงทริปของเรากัน
จุดเริ่มต้นของทริปนี้ เพียงแค่นึกอยากจะปั่นไปอยุธยา เพื่อทดสอบสมรรถนะ จักรยานแม่บ้านไฟฟ้าประกอบเอง ตั้งใจว่า จะปั่นๆบิดๆ ไปนอนค้างอยุธยาที่บ้านรุ่นพี่สักคืน แล้วค่อยนั่งรถไฟกลับในวันถัดไป จึงเตรียมสัมภาระแบบบางเบา เท่าที่นึกได้ ก็มีดังนี้
- จักรยานแม่บ้าน ติดดุมหน้ามอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 36v 350w พร้อมแบตเตอรี่ลิเธียม 36v 15Ah มีเซนเซอร์รอบขา และคันเร่งบิดแบบมอเตอร์ไซด์ เวลาอยากพักขาขี้เกียจปั่น
- หมวกกันน็อคจักรยาน พร้อมกับ หมวกตัดอ้อย ซื้อจากงานถนนคนเดินหน้าบ้าน จำเป็นที่สุด มันร้อนมาก
- เสื้อสะท้อนแสง จำเป็นมาก กันลม กันแดด สีแสบสัน กันรถใหญ่เอาไปกินง่ายๆ
- เสื้อผ้าสำรอง สองชุดไว้ใส่หล่อๆ
- ยางในสำรอง, ชุดปะยาง, เครื่องมือซ่อมพกพา, สูบมือ, ประแจเลื่อน(ไว้ขันล้อรถแม่บ้าน), สายล็อค
- โน๊ตบุค เพิ่งซื้อใหม่ บางๆเบาๆ ไว้ทำงาน (งานหลักคือใช้เล่นพันทิป)
- อื่นๆ เช่น Power bank, สายชาร์จต่างๆ
- สำคัญสุด คือ ที่ชาร์จแบตเตอรี่จักรยานขนาด 4Ah จ้า พัง/เสีย ก็เลิกทริป ขึ้นรถกลับบ้าน...