“ภิกษุสันดานกา”
ภาพเขียนสีอะคริลิกบนจีวร โดย อนุพงษ์ จันทร
หนังสือ "ตำราดูพระภิกษุ" เป็นคำแปลจากหนังสือชุดขุมทรัพย์จากพระโอษฐ์ของท่านพุทธทาสภิกขุ ซึ่งเป็นพุทธทำนายเกี่ยวกับอนาคตภัยของพระพุทธศาสนา คัดลอกมาให้พิจารณาดูว่า ภิกษุสันดานกา มีลักษณะอย่างไรบ้าง
“.. ภิกษุทั้งหลาย ! กา เป็นสัตว์ที่ประกอบไปด้วยความเลว ๑๐ ประการ คือ
กา เป็นสัตว์ทำลายความดี
กา เป็นสัตว์คะนอง
กา เป็นสัตว์ทะเยอะทะยาน
กา เป็นสัตว์กินจุ
กา เป็นสัตว์หยาบคาย
กา เป็นสัตว์ไม่กรุณาปรานี
กา เป็นสัตว์ต่ำช้า
กา เป็นสัตว์ร้องเสียงอึง
กา เป็นสัตว์ปล่อยสติ
กา เป็นสัตว์สะสมของกิน
ภิกษุทั้งหลาย! กาเป็นสัตว์ที่ประกอบด้วยความเลว ๑๐ ประการเหล่านี้
ภิกษุทั้งหลาย! ภิกษุลามกก็เช่นเดียวกับกานี้แหละ เป็นคนประกอบด้วยอสัทธรรม ๑๐ ประการ คือ
๑. ภิกษุลามก เป็นคนทำลายความดี
๒. ภิกษุลามก เป็นคนคะนอง
๓. ภิกษุลามก เป็นคนทะเยอทะยาน
๔. ภิกษุลามก เป็นคนกินจุ
๕. ภิกษุลามก เป็นคนหยาบคาย
๖. ภิกษุลามก เป็นคนไม่กรุณาปราณี
๗. ภิกษุลามก เป็นคนต่ำช้า
๘. ภิกษุลามก เป็นคนพูดเสียงอึง
๙. ภิกษุลามก เป็นคนปล่อยสติ
๑๐. ภิกษุลามก เป็นคนสะสมของกิน
ภิกษุทั้งหลาย! ภิกษุลามกเป็นคนประกอบด้วยอสัทธรรมสิบประการเหล่านี้ แล ฯ.
* ( คัดจากบาลีพระพุทธภาษิต ทสก.องฺ ๔/๑๕๙/๗๗ )
ใน "ตำราดูพระภิกษุ" นั้น นอกจากภิกษุสันดานกายังมีอีกหลายหัวข้อ เช่น ภิกษุกินอุจจาระ, ภิกษุติดบ่วงกามคุณ, ภิกษุขี้เรื้อน, ภิกษุผู้นำเก๊, ภิกษุทำศาสนาเสื่อม, ภิกษุโจรกำเริบ, ภิกษุเถระวิปริตร ฯลฯ
** "ตำราดูพระภิกษุ" จากหนังสือขุมทรัพย์จากพระโอษฐ์ของพุทธทาส พระพุทธทำนายเกี่ยวกับอนาคตภัยของพระพุทธศาสนา
http://www.aia.or.th/lookmonktextbook.htm
http://www.trilakbooks.com/…/%E0%B8%95%E0%B8%B3%E0%B8%A3%E0…
ดังนั้น อุบาสกอุบาสิกา, ภิกษุหรือฆราวาสทั่วไปควรจำลักษณะเหล่านี้ไว้เป็นเครื่องกำหนดความบ่งชี้คุณลักษณะของความเป็นภิกษุ ไม่ว่าพระเถระหรือพระลูกวัด เพื่อจะได้รู้ว่าเรากราบไหว้ภิกษุดี ผู้เป็นพุทธสาวก
...หรือภิกษุลามก ผู้เป็นอลัชชีในพระพุทธศาสนา
--------------------------------------
ภาพนี้แสดงถึง...พระสงฆ์ที่มีปากแหลมสีดำเหมือนจะงอยปากของอีกา ๒ รูป บริเวณร่างกายมีรูปรอยสักยันต์ทั่วทั้งลำตัว หลับตาเอาหัวชนกัน และแสดงกิริยายื้อแย่งด้ายสายสิญจน์และตะกรุดของขลังในบาตร เมื่อพินิจรูปรอยสักโดยละเอียดจะเห็นรูปการสักยันต์เป็นรูปกบและตุ๊กแกอยู่ในท่าผสมพันธุ์ ส่วนในย่ามมีลูกกรอกแสดงถึงความเป็นเพศชายและเพศหญิง โดยผู้หญิงกำลังถ่างขาอยู่
นายอนุพงษ์ จันทร ศิลปินเจ้าของผลงานให้สัมภาษณ์ว่า...
“ ...ภายหลังจากมีกระแสกรณีภาพวาดของตนออกมา ปรากฏว่ามีทั้งด้านบวกและด้านลบ ถือเป็นเรื่องปกติของการทำงานศิลปะ ที่อาจจะมีคนมองต่างมุมกับผู้ผลิตงานออกมา แต่ขอยืนยันว่าการสร้างผลงานชิ้นดังกล่าวมิได้มีเจตนาลบหลู่พระพุทธศาสนา ถือเป็นงานศิลปะในเชิงพุทธ ก่อนหน้านี้ตนเคยสร้างผลงานศิลปะในเชิงพุทธออกมามากมาย เพียงแต่ภาพที่สื่อออกมาไม่ได้เกิดกระแสต่อต้านเช่นนี้
ทั้งนี้ภาพภิกษุสันดานกา เป็นผลงานที่ต้องการสะท้อนให้เห็นถึงเรื่อง บาป บุญ คุณ โทษ โดยได้ใช้เวลาศึกษางานจากการพระไตรปิฎกแต่ละบท เพื่อค้นหาแรงบันดาลใจสร้างผลงานออกมา ตนใช้เวลานานทีเดียวกว่าจะทำงานชิ้นนี้สำเร็จ...
...ผมเชื่อว่าพระภิกษุที่ดีน่าเลื่อมใสศรัทธาในสังคมไทยยังมีอยู่มากมาย แต่ยังมีคนบางกลุ่มที่อาศัยผ้าเหลืองแอบแฝงหาประโยชน์ มั่วสีกา ดื่มสุรา เล่นการพนัน ที่ผมต้องการสื่อจากงานศิลปะของผมคือ อยากให้สังคมตระหนักถึงคนกลุ่มนี้ที่มาแอบแฝงเป็นเหลือบมารศาสนา ซึ่งได้สะท้อนออกมาเป็นคนที่มีปากเป็นอีกา นุ่งห่มผ้าเหลือง ยอมรับว่าภาพที่มาดูรุนแรง คนที่ไม่เข้าใจจะหาว่าผมลบหลู่สถาบันสงฆ์ ซึ่งมิใช่เลย ผมนับถือศาสนาพุทธ และภาพที่ออกมา ผมถือว่าเป็นการปกป้องพระพุทธศาสนา เป็นการเตือนให้ชาวพุทธได้เห็นว่าในสังคมไทยยังมีพวกมารศาสนาแอบแฝงมากับผ้าเหลืองอยู่อีก ขอให้เราช่วยเป็นหูเป็นตาปกป้องคุ้มครองศาสนาด้วย... ’’
นายอนุพงษ์ย้ำว่าภาพดังกล่าว เปรียบเทียบกับมารศาสนาที่แอบแฝงมากับผ้าเหลือง เปรียบเทียบอีกาเป็นสัญลักษณ์กับสิ่งชั่วร้าย
https://www.facebook.com/CcAasdtn/posts/1075784569109798
อ่านแล้วนึกถึงพระผู้นำกรวยเลย
ภิกษุสันดานกา คือพระผู้นำกรวยวิเศษ?
ภาพเขียนสีอะคริลิกบนจีวร โดย อนุพงษ์ จันทร
หนังสือ "ตำราดูพระภิกษุ" เป็นคำแปลจากหนังสือชุดขุมทรัพย์จากพระโอษฐ์ของท่านพุทธทาสภิกขุ ซึ่งเป็นพุทธทำนายเกี่ยวกับอนาคตภัยของพระพุทธศาสนา คัดลอกมาให้พิจารณาดูว่า ภิกษุสันดานกา มีลักษณะอย่างไรบ้าง
“.. ภิกษุทั้งหลาย ! กา เป็นสัตว์ที่ประกอบไปด้วยความเลว ๑๐ ประการ คือ
กา เป็นสัตว์ทำลายความดี
กา เป็นสัตว์คะนอง
กา เป็นสัตว์ทะเยอะทะยาน
กา เป็นสัตว์กินจุ
กา เป็นสัตว์หยาบคาย
กา เป็นสัตว์ไม่กรุณาปรานี
กา เป็นสัตว์ต่ำช้า
กา เป็นสัตว์ร้องเสียงอึง
กา เป็นสัตว์ปล่อยสติ
กา เป็นสัตว์สะสมของกิน
ภิกษุทั้งหลาย! กาเป็นสัตว์ที่ประกอบด้วยความเลว ๑๐ ประการเหล่านี้
ภิกษุทั้งหลาย! ภิกษุลามกก็เช่นเดียวกับกานี้แหละ เป็นคนประกอบด้วยอสัทธรรม ๑๐ ประการ คือ
๑. ภิกษุลามก เป็นคนทำลายความดี
๒. ภิกษุลามก เป็นคนคะนอง
๓. ภิกษุลามก เป็นคนทะเยอทะยาน
๔. ภิกษุลามก เป็นคนกินจุ
๕. ภิกษุลามก เป็นคนหยาบคาย
๖. ภิกษุลามก เป็นคนไม่กรุณาปราณี
๗. ภิกษุลามก เป็นคนต่ำช้า
๘. ภิกษุลามก เป็นคนพูดเสียงอึง
๙. ภิกษุลามก เป็นคนปล่อยสติ
๑๐. ภิกษุลามก เป็นคนสะสมของกิน
ภิกษุทั้งหลาย! ภิกษุลามกเป็นคนประกอบด้วยอสัทธรรมสิบประการเหล่านี้ แล ฯ.
* ( คัดจากบาลีพระพุทธภาษิต ทสก.องฺ ๔/๑๕๙/๗๗ )
ใน "ตำราดูพระภิกษุ" นั้น นอกจากภิกษุสันดานกายังมีอีกหลายหัวข้อ เช่น ภิกษุกินอุจจาระ, ภิกษุติดบ่วงกามคุณ, ภิกษุขี้เรื้อน, ภิกษุผู้นำเก๊, ภิกษุทำศาสนาเสื่อม, ภิกษุโจรกำเริบ, ภิกษุเถระวิปริตร ฯลฯ
** "ตำราดูพระภิกษุ" จากหนังสือขุมทรัพย์จากพระโอษฐ์ของพุทธทาส พระพุทธทำนายเกี่ยวกับอนาคตภัยของพระพุทธศาสนา
http://www.aia.or.th/lookmonktextbook.htm
http://www.trilakbooks.com/…/%E0%B8%95%E0%B8%B3%E0%B8%A3%E0…
ดังนั้น อุบาสกอุบาสิกา, ภิกษุหรือฆราวาสทั่วไปควรจำลักษณะเหล่านี้ไว้เป็นเครื่องกำหนดความบ่งชี้คุณลักษณะของความเป็นภิกษุ ไม่ว่าพระเถระหรือพระลูกวัด เพื่อจะได้รู้ว่าเรากราบไหว้ภิกษุดี ผู้เป็นพุทธสาวก
...หรือภิกษุลามก ผู้เป็นอลัชชีในพระพุทธศาสนา
--------------------------------------
ภาพนี้แสดงถึง...พระสงฆ์ที่มีปากแหลมสีดำเหมือนจะงอยปากของอีกา ๒ รูป บริเวณร่างกายมีรูปรอยสักยันต์ทั่วทั้งลำตัว หลับตาเอาหัวชนกัน และแสดงกิริยายื้อแย่งด้ายสายสิญจน์และตะกรุดของขลังในบาตร เมื่อพินิจรูปรอยสักโดยละเอียดจะเห็นรูปการสักยันต์เป็นรูปกบและตุ๊กแกอยู่ในท่าผสมพันธุ์ ส่วนในย่ามมีลูกกรอกแสดงถึงความเป็นเพศชายและเพศหญิง โดยผู้หญิงกำลังถ่างขาอยู่
นายอนุพงษ์ จันทร ศิลปินเจ้าของผลงานให้สัมภาษณ์ว่า...
“ ...ภายหลังจากมีกระแสกรณีภาพวาดของตนออกมา ปรากฏว่ามีทั้งด้านบวกและด้านลบ ถือเป็นเรื่องปกติของการทำงานศิลปะ ที่อาจจะมีคนมองต่างมุมกับผู้ผลิตงานออกมา แต่ขอยืนยันว่าการสร้างผลงานชิ้นดังกล่าวมิได้มีเจตนาลบหลู่พระพุทธศาสนา ถือเป็นงานศิลปะในเชิงพุทธ ก่อนหน้านี้ตนเคยสร้างผลงานศิลปะในเชิงพุทธออกมามากมาย เพียงแต่ภาพที่สื่อออกมาไม่ได้เกิดกระแสต่อต้านเช่นนี้
ทั้งนี้ภาพภิกษุสันดานกา เป็นผลงานที่ต้องการสะท้อนให้เห็นถึงเรื่อง บาป บุญ คุณ โทษ โดยได้ใช้เวลาศึกษางานจากการพระไตรปิฎกแต่ละบท เพื่อค้นหาแรงบันดาลใจสร้างผลงานออกมา ตนใช้เวลานานทีเดียวกว่าจะทำงานชิ้นนี้สำเร็จ...
...ผมเชื่อว่าพระภิกษุที่ดีน่าเลื่อมใสศรัทธาในสังคมไทยยังมีอยู่มากมาย แต่ยังมีคนบางกลุ่มที่อาศัยผ้าเหลืองแอบแฝงหาประโยชน์ มั่วสีกา ดื่มสุรา เล่นการพนัน ที่ผมต้องการสื่อจากงานศิลปะของผมคือ อยากให้สังคมตระหนักถึงคนกลุ่มนี้ที่มาแอบแฝงเป็นเหลือบมารศาสนา ซึ่งได้สะท้อนออกมาเป็นคนที่มีปากเป็นอีกา นุ่งห่มผ้าเหลือง ยอมรับว่าภาพที่มาดูรุนแรง คนที่ไม่เข้าใจจะหาว่าผมลบหลู่สถาบันสงฆ์ ซึ่งมิใช่เลย ผมนับถือศาสนาพุทธ และภาพที่ออกมา ผมถือว่าเป็นการปกป้องพระพุทธศาสนา เป็นการเตือนให้ชาวพุทธได้เห็นว่าในสังคมไทยยังมีพวกมารศาสนาแอบแฝงมากับผ้าเหลืองอยู่อีก ขอให้เราช่วยเป็นหูเป็นตาปกป้องคุ้มครองศาสนาด้วย... ’’
นายอนุพงษ์ย้ำว่าภาพดังกล่าว เปรียบเทียบกับมารศาสนาที่แอบแฝงมากับผ้าเหลือง เปรียบเทียบอีกาเป็นสัญลักษณ์กับสิ่งชั่วร้าย
https://www.facebook.com/CcAasdtn/posts/1075784569109798
อ่านแล้วนึกถึงพระผู้นำกรวยเลย