บทสรุปจากกระทู้ที่เคยถูกอุ้ม [CR]เพราะความสำคัญผิด แชร์ประสบการณ์ “ดีออก” กับบริการทัวร์ โคเรีย เอ๊กซ์ปิด by I _M tour

** กระทู้เมื่อวานถูกอุ้มเพราะทางพันทิปแจ้งว่า user ไม่มีการยืนยันตัวตน ผมเลยก็อปของแฟนมาลงใหม่เพราะ user ผมมีการยืนยันตัวตนที่ถูกต้อง หวังว่าคงไม่โดนลบอีกนะครับ"

===============================================                                                             

เนื่องจากเห็นว่าช่วงนี้มีคนแชร์ประสบการณ์ที่ไม่ดีกับบริษัททัวร์ ตปท แห่งหนึ่ง เราเลยอยากบอกถึงบทสรุปของการต่อสู้ของลูกทัวร์ที่ไม่รู้จักใคร และผลที่ได้รับการจากต่อสู้ครั้งนั้นค่ะ

เรื้อเรื่องที่เคยถูกอุ้ม

ยาวหน่อยนะคะ ก่อนแชร์ขอบอกก่อนว่าปกติ จขกท ชอบไปแบบ Backpack นี่เป็นครั้งแรกเลยที่จองทัวร์ไป และคิดว่าคงจะเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว เข็ดจริงๆ ที่ครั้งนี้ตัดสินใจจองเพราะว่าแฟน จขกท เพิ่งสอบเสร็จต้นมีนา ส่วนตัว จขกท ก็วุ่นๆเรื่องเตรียมงานแต่ง เพิ่งจะตัดสินใจไปก่อนหน้าสงกรานต์ไม่นาน เพราะกะว่าจะฉลองที่แฟนสอบเสร็จด้วย เลยตัดสินใจใช้บริการทัวร์นี้ เพราะมีคนบอกกว่าดี จขกท ก็เห็นว่าแพงกว่าที่อื่น แต่ได้นั่งเครื่อง KE, OZ, TG และพัก รร 4 ดาว + อีก 3 คืน ก็คิดว่าเอาน่านี่เป็นครั้งแรกที่ไปกับแฟนอยากให้แฟนสนุกและประทับใจ ค่าทัวร์ 41,xxx บาท รับได้ (โง่คะ คิดว่าจ่ายแพงจะการันตีได้ว่าดี) และที่บอกว่าสำคัญผิดก้อคือ บ. ทัวร์ที่ไปนั้นเพิ่งเปิดดำเนินการได้ไม่กี่ปี แถมดันไปชื่อซ้ำกับ อีก บ. ที่ดำเนินการมาแล้ว 12-13 ปี (ตอนที่เพื่อนแนะนำ บริษัททัวร์ เราก้อไม่เคยคิดว่าจะมี บริษัททัวร์ชื่อซ้ำกัน เพื่อนเราแนะนำบริษัทที่ดำเนินการ 12-13 ปีค่ะ เนื่องจากเพื่อน จขกท เป็นไกด์มาสิบๆปี จขกท เลยขอคำแนะนำจากเพื่อน) บริษัทที่ไปตั้งชื่อซ้ำกับเค้าดันเสิร์จในกลูเกิ้ลแล้วขึ้นมาเป็นชื่อแรก จขกท เลยไม่คิดอะไรมากรีบจองเลย มารู้ที่หลังหลังจากกลับมาจากเที่ยว บ่นกะเพื่อนพร้อมส่งรูปหน้าเว็บบริษัทที่ไปให้เพื่อนดูถึงรู้คะว่าคนละบริษัทกับที่เพื่อนแนะนำ

มหากาพย์เริ่มตั้งแต่โอนเงินครบเมื่อตอนต้นเดือนเม.ย. จังหวะนั้นพอดีญาติผู้ใหญ่ของแฟนเราไม่สบายหนักค่ะ (ประมาณว่าเตรียมนับถอยหลังกันเลยล่ะ) เราก้อเลยโทรไปปรึกษากับทางบริษัทฯ ว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง หรือมีหนทางช่วยเหลืออย่างไรบ้าง คำตอบที่ได้รับคือไม่คืนเงินแม้แต่บาทเดียว แต่สามารถเปลี่ยนคนไปได้ เพราะทางบริษัทฯ ได้จองตั๋วกับ สายการบิน Korean Air (KE) ไปเรียบร้อยแล้ว แล้วทาง KE ไม่มีนโยบาย refundเงิน ทางบริษัทฯ จึงไม่สามารถคืนเงินให้เราได้ เราก้อคุยกับแฟนค่ะ ว่าถ้าเกิดเหตุขึ้นมาจริงๆ ก้อคงยอมเสียเงินก้อนนี้ไปเพราะทำอะไรไม่ได้ ก่อนเดินทาง 1 สัปดาห์ ญาติผู้ใหญ่ท่านนั้นก้ออาการดีขึ้น (เหมือนอยากให้เราได้ไปเที่ยวกัน) ถึงได้มีประสบการณ์ “ดีออก” แบบนี้

ก่อนหน้าวันจะไป 1 วัน เจ้าหน้าที่ ที่ จขกท จองด้วยก้อโทรมาคอนเฟิร์มว่าเจอกันที่สนามบิน 4 ทุ่ม เพราะเครื่องออกประมาณเที่ยงคืน พอก่อนหน้าเดินทางประมาณทุ่มนึง จขกท ก็โทรไปคอมเฟิร์มอีกรอบว่าเจอเวลานี้แน่นอนนะ เพราะ จขกท จะไปกินข้าวกับแฟนก่อน บ้านแฟนอยู่บางนา ออกตอน 3 ทุ่มก้อทัน เจ้าหน้าที่ ที่เป็นหัวหน้าทัวร์ด้วยก้อบอกมาถึง 4 ทุ่มครึ่งก็ได้ค่ะ จขกท ก็สบายใจ

(ตอนจอง เจ้าหน้าที่ บอกว่าทริปเจ้าของกระทู้ได้นั่งเครื่อง KE ซึ่งแต่ละสายการบินเวลาออกจะไม่เหมือนกัน ส่วนใหญ่จะดึก ซึ่ง จขกท ก็แฮปปี้ที่ได้ KE เพราะเครื่องออกไม่ดึกมาก ตอนกลับมาไทย ก้อไฟล์ไม่ดึก)

พอไปถึงสนามบินประมาณ 3 ทุ่ม (ไปเร็วเพราะกินข้าวเสร็จเร็วคะ) ก็เจอน้องคนที่คอยรวบรวมกระเป๋า และเช็คชื่อ จขกท และแฟน ไปถึงประมาณคนที่ 4 และ 5 เช็คชื่อเสร็จก็ลงไปเดินเล่น จนประมาณสี่ทุ่มก้อขึ้นมาที่จุดนัดพบ น้องคนเช็คกระเป๋าก็บอกให้ทุกคนไปต่อคิวที่เคาน์เตอร์ได้เลย หัวหน้าทัวร์เก็บ passport ไปเตรียมเช็คอินตรงนั้นแล้ว ลูกทัวร์ ทุกคนก้อรีบไปต่อแถว แต่ปรากฏว่าหัวหน้าทัวร์ไม่ทราบเกิดปัญหาอะไร ทิ้ง ลูกทัวร์ 33 คน ยืนต่อแถวรอไปเรื่อยๆ ส่วนหัวหน้าทัวร์ และน้องยกกระเป๋าไปยืนอีกเคาน์เตอร์ที่ห่างจากพวกเราในระยะตามองเห็น ทำอะไรมุบมิบกันอยู่ 2 คน พอเดินไปถามก็บอกว่าใกล้พร้อมแล้วครับ ลูกทัวร์ ผลัดกันเดินไปถาม 4-5 รอบ ก็ได้คำตอบเดียวกัน ที่เดินไปถามเพราะกลัวเช็คอินไม่ทันเพราะเครื่องออกเที่ยงคืนกว่าๆ

หลังจากยืนรอประมาณ 1.30 ช.ม. (รอนาน 1.30 ชม จริงๆคะ) ปรากฏว่าหัวหน้าทัวร์ก็เดินกลับมาพร้อมแจก passport คืน ซึ่งพอดูในใบเอกสารก็พบว่าเจอเปลี่ยนไฟล์เป็นออกตอนตีสอง โดยเครื่อง OZ โดยที่ไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้าหรือบอกอะไรเลย ปล่อยให้ ลูกทัวร์ ยืนแบบนั้นอยู่ 1.30 ชม โดยไม่มีคำอธิบายอะไรหลุดออกมาจากปากหัวหน้าทัวร์ ตอนนั้นแฟนเราก็เริ่มไม่แฮปปี้ละ เราก็ยังบอกเอาน่ามองโลกแง่ดี ลองให้โอกาสเค้าหน่อย อาจเพราะเทศกาลเลยมีอะไรติดขัดบ้าง แต่จริงๆในใจ จขกท ก็ไม่แฮปปี้นะคะ เพราะเวลาเลทไป 2 ชม จขกท รู้เลยว่าโปรแกรมวันแรกรวนแน่ๆ

(มารู้ทีหลังที่เค้ายืนมุบมิบที่อีกเคาน์เตอร์คือให้เหตุผลว่า จองตั๋วมาไม่มีระบุที่นั่ง เลยกำลังจัดที่นั่งให้ทุกคนเองเพื่อให้นั่งเป็นครอบครัว ซึ่งทุกคนก็มาคุยกันทีหลังว่าทำไมไม่แจกตั๋วไปก่อน เดี๋ยวแลกกันเองก็ได้จะได้ไม่เสียเวลา เพราะมีพี่คนหนึ่งมาจากอุดรกับแฟนเพื่อไปเที่ยว ยังไม่ได้ทานข้าวเย็น ก็ต้องมาต่อแถวรอแบบนี้ โดยไม่ได้รับแจ้งอะไรจากหัวหน้าทัวร์เลย)

วันแรกที่ถึงเกาหลี ทุกอย่างเจอเลื่อนเวลาหมด (เพราะเลื่อนตั้งแต่เวลาขึ้นเครื่องแล้ว) แม้กระทั่งเวลาทานข้าว ย้ำนะคะว่าเกือบทุกมื้อ เร่งตลอด ได้กินประมาณ 40 นาที เพราะไกด์จะบอกว่าถ้าช้าจะอดไปตรงนั้นตรงนี้เพราะเวลาไม่พอ ไปเกาะนามิ ให้เวลาเดินบนเกาะประมาณ 30 นาที จนที่สุดท้ายของวันแรกพาไปนั่ง romantic sea train ที่ว่ากันว่าติดทะเลมากที่สุดในโลก ไปถึงสี่ทุ่มครึ่งค่ะ คิดดูสิคะ จะไปเห็นทะเลตรงไหน(เข้าใจอารมณ์เพลง “ทะเลสีดำ” เลยค่ะ) ที่สำคัญรถไฟที่ได้นั่งก้อไม่ใช่ romantic sea train ค่ะ เพราะเราลองเช็คในเวป เค้ามีแต่ตอนกลางวัน อ้างอิงจาก http://english.visitkorea.or.kr/enu/SI/SI_EN_3_1_1_1.jsp?cid=1064143 แฟนยังบ่นว่าเข้าที่พักเลยก้อได้นะเพราะไปก้อมองไม่เห็นอะไร สู้อย่าพาไปดีกว่า ทั้งๆที่ในโปรแกรมตอนแรกบอกจะพานั่งรถไฟตอนบ่ายเพื่อชมวิวทะเล แถมไปถึง รร คืนแรก เที่ยงคืนกว่า รร ที่ว่า 4-5 ดาว อย่างกับApartmentแบ่งเช่าเป็นคืนๆของไทยเซ็งมาก

วันที่ 3 ก็เป็นไปตามตาราง ที่ไม่แฮปปี้คือ ร้านอะไรที่ไปแล้วไกด์ได้ค่าคอมจากการพาเราไปซื้อ เค้าจะให้เวลานานมาก ประมาณ 1-2 ชม แล้วมาเร่งเวลาเอาเวลาทานข้าว ว่าให้รีบเดี๋ยวไปไม่ครบทุกที่ แฟนเราไม่เคยกินอิ่มซักมื้อ เพราะแฟนเรากินเยอะ แต่ไกด์เร่งลูกทัวร์แฟนเราก้อเกรงใจคนอื่น ระหว่างนั่งบนรถ ไกด์ท้องถิ่นก้อเสนอขาย สาหร่ายสตอเบอรี่ และ ลูกพลับ (เราก้อเข้าใจว่ามันคือ “ค่าขนม” ของเค้า)

วันที่ 4 เหมือนเดิมคะ เวลาทุกอย่างเลื่อนหมด ในโปรแกรมมีไปดูซากุระที่ถนนยออิโด ซึ่งไกด์ท้องถิ่นได้บอกตั้งแต่วันแรกที่มาถึงแล้วว่า ตอนนี้มีแต่ซากซากุระเพราะปีนี้ร่วงเร็ว ในกรุ๊ปคุยกันว่าไม่ต้องไปก้อได้ แต่ไกด์บอกว่าต้องพาไปให้ครบทุกที่ในโปรแกรม จนกระทั่ง kitty café ทุกคนก้อบอกขอไม่ไปละกันเพราะถ้าไปจะเหลือเวลาช็อปไม่ถึง ชม ไปถึงไกด์เลยขยับเวลาไปกินบุฟเฟต์ขาปูจาก 18.00 เป็น 18.30 ให้ แต่เอาเข้าจริงกว่าจะพาเดินมาจากที่นัดพบก้อปาไปเกือบทุ่มแล้วคะ ที่เค้าขยับเวลาให้เพราะเวลาช็อปจะได้เยอะขึ้นเนื่องจากลูกทัวร์ส่วนใหญ่มีรายการฝากซื้อของกันเยอะ ช่วงกินบุฟเฟ่ต์ขาปูก้อเร่งอีกละคะ จขกท กินไปได้ 2 ขา ก็ต้องอิ่มละ พี่อีกคนยังแงะอยู่ก็ต้องวางขาปูแล้วรีบไปตามไกด์บอกละ บอกเดี๋ยวไปดูนันทาโชว์ไม่ทัน เค้าจองรอบ 20.00 ไว้ แถมที่นั่งดูก้อระดับประชากรชั้นสูงค่ะได้นั่งชั้นบน (ตั๋วถูกนั่นเอง) จะดูต้องชะโงกหัวเพราะมีรั้วของชั้นมันบังมองไม่ค่อยเห็นคะ กว่าจะกลับ รร ก้อเกือบห้าทุ่ม ดึกขนาดนั้น หัวหน้าทัวร์ยังโทรไปทุกห้องเพื่อทวงทิปค่ะ ประทับใจสุดๆเลย มารยาทแย่มาก แฟนบ่นเลยว่านี่เรามาขอเค้าเที่ยวหรือเปล่าเนี่ย ตอนเช้าอย่าให้พูด ลูกทัวร์ทุกคนบ่นกันใหญ่ว่าบริการแบบนี้ยังมีหน้ากล้าโทมาทวงทิปดึกๆอีก (จขกท รู้อยู่แล้วว่าต้องให้ทิป เพราะหนังสือโปรแกรมเที่ยวที่เค้าแจกก่อนมา พิมพ์คำว่าให้ทิปไกด์ไว้ตัวใหญ่มากกกกก พิมพ์ไว้ที่หน้าปกเลยคะ แต่แค่รังเกียจมารยาทที่โทรมาทวงตอนดึกโดยไม่มีความเกรงใจคะ)

วันสุดท้าย ก็เหมือนเดิมค่ะ พาไปทิ้งที่ร้านจิวเวอรี่ กับ ร้านสมุนไพรฮอกเกนนามู นานมาก จนทุกคนออกมายืนข้างนอกเพราะไม่ซื้อ แต่ไกด์ท้องถิ่นกับหัวหน้าทัวร์นั่งเม้าท์มอยในร้าน ปล่อยคนอื่นรอ ระหว่างรอทุกคนก้อถามกันและกันว่าใครแนะนำทัวร์นี้ ทุกคนก้อพูดเหมือนกันหมดว่ามีคนแนะนำมาพอเสิร์จก็เจอชื่อแรกเลย (จขกท มารู้ที่หลังว่าเค้าไปใช้ชื่อตามอีกบริษัท) แล้วก็เหมือนเดิม มาเร่งตอนกินข้าวคะ (กินข้าวเที่ยงบ่าย 2 กว่าค่ะ ไกด์บอกว่า เพราะไฟล์ทกลับเลื่อนออกไปเป็น 3 ทุ่ม เลยให้กินสายหน่อย จะได้ไม่หิวก่อนขึ้นเครื่อง) บอกว่าเดี๋ยวไป Seoul Tower ไม่ทัน พอไปถึงก็ให้เวลาแค่ 40 นาที บอกให้รีบลงมาเจอกัน ถ้าช้าแล้วจะกระเทือนไปถึงเวลาไปสนามบิน

สุดท้ายไปถึงสนามบินขนกระเป๋าลงเสร็จ ไกด์เกาหลี กับ หัวหน้าทัวร์ก้อหายไปคะ บอกให้เราจัดของกันไปก่อน เค้าจะไปเอาพวกสตอเบอรี่ สาหร่าย ที่ทุกคนสั่ง แต่เค้าไปนานมาก จนทุกคนบ่นเพราะต้องเข้า gate ตอน 20.55 แต่กว่าหัวหน้าทัวร์จะมาก้อเกือบสองทุ่มแล้วคะ ดีที่แถว check in ไม่ยาว มีแต่คนบ่น เพราะบางคนซื้อของที่ duty free ต้องเข้าไปรับของข้างในคะ บางคนก้อจะไปกินข้าว เพราะกินมื้อเที่ยงกันประมาณบ่ายสองโมงคะ

หลังจากกลับถึงเมืองไทย มี sms จากบริษัทฯ ส่งหาว่า แนะนำติชมได้ที่ fanpage ใน facebook พอเราไปลงความเห็นก้อลบข้อความของเราทิ้งค่ะ เราลงใหม่เค้าก้อลบ เป็นแบบนี้อยู่ 3 ครั้ง จนเราบอกว่าจะแชร์ลง social media และทิ้งเบอร์โทรไว้ ถึงได้มีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมา และมีการโต้ตอบกันในหน้า fanpage อยู่ระยะหนึ่ง แล้วอยู่ๆ ทางบริษัทฯ ก้อได้ลบ post นั้นออกไป แต่เราได้ cap หน้าจอเก็บไว้หมดค่ะ

เราเลยต้องขอให้ pantip เป็นช่องทางในการแชร์ประสบการณ์สุดแสนประทับใจครั้งนี้ค่ะ เนื่องจาก จขกท กับทาง Sales Manager ได้มีการพูดคุยตกลงค่าชดเชยกันแต่ยังคุยไม่จบ ทางแอดมินเพจของบริษัททัวร์ก็ลบทุกอย่างทิ้งอีกแล้ว จขกท เลยต้องมาพึ่งทางพันทิปคะ

ปล ทริปนี้คนเป็นโรคกระเพาะไปไม่ได้นะคะ กินมื้อกลางวันบ่ายสองตลอด(บอกว่าเวลาเที่ยงเมืองไทย แต่ตอนให้ตื่น 6 โมงเช้าที่โน่นไม่เห็นบอกว่าเป็น ตี 4 เมืองไทยเลย) มื้อดึกก้อเลทตามไปอีก

เครื่องลงจอดไทย หัวหน้าทัวร์ก็ไปแล้วคะ ปล่อยทุกคนหาสายพานกระเป๋าเอง ทางสนามบินมีการสลับสายพานกระเป๋าประมาณ 3 ครั้ง หัวหน้าทัวร์กรุ๊ปอื่นมาคอยบอกลูกทัวร์ว่าไปที่เบอร์นี้รับกระเป๋านะครับ เพราะมีการเปลี่ยนสายพานกลับไปกลับมา แต่หัวหน้าทัวร์เราหายไปแล้วคะตั้งแต่ลงจากเครื่อง พวกลูกทัวร์แบบเราต้องเดินไปถามแล้วมาแจ้งกันเอง

เข็ดคะ ถ้าใครอยากรู้ชื่อหัวหน้าทัวร์ และบริษัท หลังไมค์มาคะ บอกไว้ก่อนว่าเค้าใช้หลายชื่อคะ ถ้าจะจองทัวร์ให้ดูชื่อบริษัทและระวังกันให้ดีๆคะ

รบกวนเพื่อนๆช่วยโหวตเพื่อจะได้เป็นอีกช่องทางอีกหนึ่งเผื่อใครอยากหาบริษัททัวร์ไปเที่ยวจะได้ระวังตัวกันคะ และอย่างน้อยค่าโง่ที่เราเสียไปก้อจะได้มีประโยชน์กับคนอื่นคะ

ขอยืนยันว่าทุกตัวอักษรที่พิมพ์เป็นความจริงคะ เดี๋ยวจะทยอยลงโพสต์ที่เราแคปทันไว้ให้ดูคะ

ขอบคุณมากคะ

======================================

การดำเนินการของคู่กรณี
- มีการแจ้งพันทิปให้ลบกระทู้เรา และพันทิปก็แจ้งมาทางเราว่าคู้กรณีกำลังดำเนินการทางกฎหมายกะบเราอยู่ แต่จนถึงปัจจุบันเกือบสองปีเราก็ยังไม่ได้รับหมายใดๆทั้งสิ้น

ขั้นตอนการต่อสู้
- ฟ้องร้องไปกับ ททท >> ทางคู่กรณีดึงเช็งเรานานมาก นัดไกล้เกลี่ยก็ขอเลื่อน และยังส่งคนที่ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจมาคุยทำให้เรื่องไม่จบ สุดท้ายกว่าจะจบลงได้ใช้เวลาทั้งสิ้นเกือบ 1 ปีเต็มๆ

บทสรุป :
- เนื่องจากเรามีหลักฐานที่ค่อนข้างชัดเจนทำให้ ททท ตัดสินให้คู้กรณีต้องชดใช้ค่าเสียหายให้เราและแฟนเป็นจำนวนเงินคนละ 15,000 บาท

(ต่อ comment 1 พร้อมรูป)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่