แบ่งปันเทคนิคการทำยอด ยูทูป 100 ล้านวิว ใน1ปี จากประสบการณ์ตรงของแม่บ้านคนหนึ่ง

สวัสดีค่ะ
กระทู้นี้จะขอแบ่งปันประสบการณ์ของแม่บ้านคนหนึ่ง ในการทำคลิปวีดีโอลงยูทูป ว่าทำอย่างไรให้ได้ยอด 100 ล้านวิวภายใน 1 ปี บอกไว้ก่อนว่าเราไม่รู้จักแม้วิธีทำ seo ที่เค้าทำกันให้ติดหน้าแรก google  ไม่เคยเรียนเทคนิคพิเศษจากคอร์สต่างๆมา มีเพียงเทคนิคอันเกิดจากประสบการณ์ลองผิดลองถูกเองเท่านั้น อยากแบ่งปันให้กับมือใหม่ที่อยากทำให้ช่องยูทูปของตัวเองมียอดวิว สูงๆแบบที่ไม่ผิดกฎใดๆและยังเป็นวิธีแบบ บ้านๆที่ทำตามได้ง่ายๆ ด้วยค่ะ
**จุดเริ่มต้นการทำยูทูปของเจ้าของกระทู้อยู่ที่นี่นะคะ กดอ่านทำความรู้จักกันก่อนได้ค่ะ
http://pantip.com/topic/33510262
**เรื่องราวพื้นฐานขอข้ามนะคะ พวกการสมัคร การสร้างรายได้จากยูทูป หรือการทำคลิปเบื้องต้น อันนี้หาได้ใน google ค่ะ
เริ่มกันเลยค่ะ
1.หาสิ่งที่ชอบ และถนัดจริงๆ ทำเป็นคลิปวีดีโอ เหมือนจะง่ายแต่ยากสำหรับบางคน เทคนิคคือ เปิดยูทูปดูเยอะๆว่าเราชอบดูอะไร และสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่เราทำได้สบายมาก เน้นว่า เลือกดูช่องที่เค้าประสบความสำเร็จแล้ว และควรเป็นช่องต่างประเทศ เพราะถ้าเราดูช่องคนไทยด้วยกันก็แปลว่ามีคนทำแล้ว เราก็จะเจาะตลาดได้ยากขึ้น แต่ถ้าดูของต่างประเทศแล้วคนไทยยังไม่ค่อยมีใครทำอีกต่างหากแปลว่าเรามีโอกาสเป็นคนสำเร็จ(กรณีทำช่องภาษาไทยนะคะวิธีนี้ ไม่รวมช่องที่ทำแบบโกอินเตอร์เป็นสากล)
**หัวข้อนี้เดี๋ยวจะตั้งกระทู้ใหม่ให้สำหรับคนที่ใหม่เอี่ยมและนึกไม่ออกเดี๋ยวทำตัวเลือกไว้ให้เยอะๆในกระทู้หน้านะคะ**
2.ลงมือผลิตคลิป ให้มากที่สุด โดย 3 เดือนแรกไม่ต้องสนใจยอดให้มากนัก สนใจแต่การผลิตให้มีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ 10 คลิปแรกคุณภาพจะไม่ค่อยโอเค แต่ต่อๆไปต้องดีขึ้นเรื่อยๆ สะสมให้ได้ขั้นต่ำ 30 คลิปก่อนค่อยเริ่มขั้นตอนต่อไป
** เทคนิคในการลงคลิปคือลงให้สม่ำเสมอ เวลาเดิม แจ้งหน้าช่องไปเลยว่าจะลงทุกวัน หรือทุกสัปดาห์ หรือ ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ **
3.ลงโฆษณาเฟสบุ๊ค
ขั้นแรก เปิดเพจในเฟสบุ๊ค ชื่อเดียวกับช่องของเราในยูทูป หรือ ตั้งชื่อให้เกี่ยวกับเรื่องราวที่เราทำ เช่น เราทำเรื่องปั้นดินน้ำมัน ก็เปิดเพจว่า “สอนเด็กปั้น” (อันนี้เพจเราเองชื่อนี้ใช้แล้วนะจ๊ะอิอิ)
ขั้นที่สอง โพสต์คลิปของเราลงไปอย่างต่อเนื่อง และอาจโพสต์เป็นภาพให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆที่เราทำ สลับบ้าง
ขั้นที่สาม ซื้อโฆษณาทางเฟสบุค โปรโมทโพส และ โปรโมทเพจ ไม่ต้องกังวลว่าจะแพง เพราะขั้นต่ำแค่วันละ 30 บาท
หัวข้อนี้ไม่ถึงกับหวังผล เพียงแค่ช่วยกระตุ้นให้ผู้คนคุ้นหน้าคุ้นตากับคลิปเรา ช่องเราเท่านั้น (แต่สำหรับบางคนที่ลงแบบตรงจุดตรงกลุ่มเป้าหมายและเข้าตาสุดๆวิธีนี้ทำให้เกิดเลยก็มีค่ะ)
-ส่วนเรื่องระยะเวลา ควรศึกษาก่อนว่าเราทำคลิปเกี่ยวกับอะไร เช่นเกี่ยวกับเด็ก ก็ลงเฉพาะ ศุกร์ เสาร์อาทิตย์ และถ้าขยันอีกนิดก็เรียนรู้วิธีการลงโฆษณาในเฟสบุคให้ได้ผลจาก google ซึ่งมีเทคนิคละเอียดในการลงโฆษณาแชร์เอาไว้ ส่วนนี้ให้ถือเป็นต้นทุนที่ต้องแบ่งไว้ทำทุกเดือนเลยค่ะ ไม่มากแต่สม่ำเสมอก็เห็นผลค่ะ
4.การให้เพจต่างๆโปรโมทคลิปให้เราฟรีเลย
เทคนิคนี้เป็นแบบน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่านะคะ คือการซื้อของมารีวิวนั่นเอง คนทำคลิปที่ต้องซื้อของมารีวิวอยู่แล้ว ปกติเราก็จะหาที่ถูกและดีเป็นอันดับแรก แต่ลองเปลี่ยนมุมมอง มาหาแบบซื้อในเพจที่มีคนติดตามเยอะๆ ในเฟสบุ๊คง่ายที่สุด เช่น เราต้องซื้อดินน้ำมันมาปั้นรีวิวอยู่แล้ว ซื้อแถวบ้านก็ถูกดี ในห้างก็ได้เลือกสบายใจ แต่มันจะไม่ได้ยอดวิวน่ะสิ เปลี่ยนเป็นมาเลือกเพจขายดินน้ำมันที่มียอดคนติดตามเป็นแสนจะดีกว่า เมื่อเราสั่งซื้อไป แล้วนำมารีวิวเป็นคลิปเสร็จ เราก็เอาคลิปนี้ส่งให้เจ้าของร้านที่เราซื้อมา แล้วแจ้งเค้าว่า สินค้าดี๊ ดี ค่ะ รีวิวเอาไว้ให้ด้วยนะเผื่อเป็นประโยชน์กับทางร้านเวลาลูกค้าถามหารุ่นนี้ค่ะ
นอกจากจะได้รับคำขอบคุณ บางทีอาจได้ส่วนลดในครั้งต่อไปอีกต่างหาก
และที่สำคัญเค้าจะขอเอาคลิปเราไปแปะในเพจอีกด้วย(90%จะเอาไปแปะเพจแน่นอน) ทีนี้เราก็จะได้คนดูจากเพจเค้าเพียบเลยค่ะ
เค้าก็ได้เราก็ได้สบายใจทั้งคู่
5.หน้าตาของปกก็สำคัญนะคะ ปกคลิปเสมือนปกหนังสือเลยว่าควรเปิดดูหรือเปิดอ่านหรือไม่ ฉะนั้นเวลาถ่ายวีดีโอแล้ว ควรถ่ายภาพนิ่งสวยๆไว้ทำปกคลิปด้วย และที่สำคัญ ใส่รายละเอียดลงบนปกเป็นตัวหนังสือสั้นๆ เพื่อดึงดูดให้คนเข้าชมด้วย เรื่องเล็กๆก็อย่าละเลยนะคะ

6.โลโก้ หรือสัญลักษณ์ของช่อง นี่ก็สำคัญมากนะคะ ควรมี ทำแบบง่ายๆ หรือจะใช้ภาพตัวเองเป็นโลโก้ก็ยังได้ แต่ต้องมีบนปกทุกคลิปเพื่อช่วยให้จดจำง่ายเห็นผ่านๆก็จำได้ว่าเป็นคลิปของช่องเรา

7.คลิปกระแส และคลิปตามเทศกาลก็ต้องทำด้วย เช่นใกล้วาเลนไทน์แล้วเราเป็นช่องปั้นดินน้ำมัน ก็สอนปั้น เค้กรูปหัวใจ สอนปั้นคิวปิด ถ้าเป็นช่องความสวยความงาม ก็สอนแต่งหน้าไปดินเนอร์วันวาเลนไทน์ เทคนิคสำหรับหัวข้อนี้คือ ลงล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 7 วันจะดีมาก ไม่ใช่ไปลงในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ (มั่นใจมากว่าลงตรงกับเทศกาล)แต่จริงๆแล้วถ้าลงก่อน เวลามีการค้นหาคำเกี่ยวกับวาเลนไทน์ คลิปเราจะถูกค้นหาเจอก่อน ต้นๆเลยจ้า
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
**หัวใจสำคัญคือ พื้นฐานของมนุษย์ที่สำเร็จเค้าทำยังไงก็ทำอย่างนั้น คนรวยเค้าทำตัวยังไงก็ทำอย่างนั้น
1.คนสำเร็จมักคิดต่าง ไม่เหมือนคนอื่นและไม่สนใจคำติฉินนินทาและคัดค้าน ไม่งั้นคงไม่เกิดสตาร์บัคแน่
2.คนรวยเค้าตื่นก่อน นอนทีหลัง ขยันหมั่นเพียรในช่วงที่เริ่มสร้างธุรกิจ ส่วนคนทำคลิปบางคนเอาแต่บ่นว่าไม่เห็นมีคนดูเลย ลงคลิปอาทิตย์ละครั้ง แล้วนอนรอ ไหวมั๊ยเนี่ย เราเองต้องขยัน และขยันให้ถูกต้อง ทั้งขยันทำคลิปให้ดี ขยันศึกษาว่าสิ่งใดเป็นที่นิยม
ขยันพัฒนาฝีมือในการผลิตคลิป ขยันหาความรู้และเทคนิคใหม่ๆในการเผยแพร่โฆษณาคลิปให้เป็นที่รู้จัก หนักแค่ไม่เกิน 6 เดือน จากนั้นจะเริ่มเว้นวรรคได้บ้าง พักบ้างเที่ยวบ้าง แต่ถ้ารู้สึกชิว และสบายๆตั้งแต่เดือนแรกพยากรณ์ได้ว่าเกิดยากเพราะแปลว่าคุณไม่ได้ตั้งใจที่จะทำธุรกิจนี้จริงๆ
3.อย่าเอาอุปสรรคที่มีมาเป็นเงื่อนไขในการทำงานเด็ดขาด
ไม่มีเวลา ,ไม่มีกล้องดีๆแพงๆ ,ตัดต่อไม่เก่ง,ไม่มีเงินลงทุน
เราจะยกตัวอย่างเราเองให้ฟัง เราเป็นแม่บ้านเต็มเวลา เลี้ยงลูก 2 คน 5 ขวบ กับ 2 ขวบ ทำงานบ้านเอง ซักผ้า กวาดบ้าน ถูบ้าน เตรียมอาหาร 3 มื้อ ไปส่งลูกไปโรงเรียน สอนการบ้านลูก เราก็ยังแบ่งเวลามาทำคลิปได้ และตอนเริ่มแรกเราไม่มีกล้อง เราก็ใช้มือถือถ่ายทำคลิป(เป็นมือถือราคาหลักพันด้วยไม่ใช่หลักหมื่น) เราตัดต่อไม่เป็นเราก็ใช้โปรแกรมที่ง่ายที่สุดที่หัดได้ คือ movie maker ไม่ต้องใส่เอฟเฟคอะไรมากมายก็ได้ เรื่องเงินลงทุนไม่ต้องพูดถึง เราไม่มีหรอก เราก็ใช้ดินน้ำมันของลูกที่แถมมากับนมยี่ห้อหนึ่ง มาเริ่มต้นปั้นเป็นรูปต่างๆแล้วผลิตเป็นคลิป จากนั้นค่อยต่อยอดออกไป ฉะนั้น คนที่มีเวลามากกว่าเรา มีกล้องอยู่แล้ว มีเงินทุนบ้าง คุณแค่ลงมือทำก็ถือว่ามีต้นทุนเหนือเราแล้ว
  ชักจะยาวไปแล้ว เอาเป็นว่ากระทู้นี้ฝากเทคนิคไว้ให้ไปทดลองทำกันดูเพียงเท่านี้นะคะ กระทู้ต่อๆไปจะมาเพิ่มเติมรายละเอียดอื่นๆให้อีก ถ้ากระแสตอบรับต้องการ ถ้าโดนด่าแหลกก็อาจจะสงบเสงี่ยมเจียมตัวและเงียบหายไป555 หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับมือใหม่และผู้ที่ต้องการเพิ่มยอดวิวช่องยูทูปของตัวเองนะคะ
##อดไม่ได้ที่จะทิ้งท้ายว่า กรณีดราม่าที่ชอบบอกว่าเรามาตั้งกระทู้ในพันทิปเพื่อหายอด หาคนติดตามไปที่ช่องเรา ขอบอกอย่างเต็มภาคภูมิว่า คุณทั้งหลายในพันทิปไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของเรา ผู้มีอุปการคุณตัวจริงของเราคือเด็กอายุต่ำกว่า 10 ขวบ ซึ่งเค้าไม่นิยมเล่นพันทิปกันนะคะ เราเผยแพร่ด้วยใจล้วนๆไม่ได้ต้องการอะไรตอบแทน เพราะรู้ตัวดีว่าไม่ได้เก่งที่สุด หรือดัง มีคนดูเยอะที่สุด แต่มีสิ่งนึงที่เรามั่นใจมากคือเรามีน้ำใจและอยากแบ่งปันที่สุดแค่นั้นเอง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่