Startup ไทย เหมือนทำได้ง่ายๆ?

เท่าที่ติดตามมาผมเห็นมี 2 รายที่เรียกว่า เป็น startup ที่ถือว่าเป็นของจริงที่ทำให้รู้สึกว่า เออ ใครจะมาเลียนแบบไม่ง่าย หรือเป็นนวัตกรรมที่ซับซ้อน ควรค่ากับเงินลงทุน ก็คือ digio (เด่นเรื่องตัวสินค้า) กับ claim di (เด่นเรื่อง business model) และอาจจะมีอีก 2-3 รายที่เห็นผ่านๆ

ที่เหลือ(อาจจะเห็นไม่ครบ) ผมว่า เหมือนทำกันได้ไม่ยาก แต่กลับได้เงินลงทุนเพราะยังไม่มีใครทำหรือเปล่า??

ที่บอกว่าทำง่ายคือ

1. การเขียนโปรแกรมทั้ง mobile app ไม่ยากซับซ้อน เช่น แนว grabbike (ไม่อยากพูดถึง startup ไทย)
2. Business Model ไม่ถือว่า เป็นนวัตกรรม หรือซับซ้อน เช่น รวมร้านค้าใน mobile app ให้คนซื้อของ
3. ทำกัน 2-3 คน ก็ทำได้เลย บางทีม co-founder ไม่รู้เรื่อง coding กันเลย(อาจจะรู้แค่ 1-2 คนจากทั้งหมด) และ business model ก็ไม่มีอะไรใหม่ (คือ ยังสงสัยว่าอะไรเป็นจุดแข็งของ co-founder บางคนที่ไม่ใช่โปรแกรมเมอร์และไม่มีประสบการณ์ทางธุรกิจที่เพียงพอมาก่อน)

อย่างกรณี startup ที่แนวนัดกันเล่นกีฬาบางประเภท ทีมงานเกือบ 10 คน มองไม่ออกว่าจะหาเงินแบบไหนได้ กลุ่มเป้าหมายน้อยมากและไม่ใช่วัยที่มีกำลังซื้อสูง long term มองไม่ออกว่า business model นี้จะสร้างเม็ดเงินยังไง (อาจจะเก็บจากคนใช้บริการและเจ้าของสนาม แต่มูลค่าตลาดที่ต่ำมาก เลยมองไม่ออกว่า จะรวยได้ยังไงสำหรับ investor) แต่รู้สึกเจ้านี้ไม่มีคนลงทุนนะครับ ไม่แปลกเพราะโอกาสเกิดทางธุรกิจไม่มีเลย

จุดประสงค์คือ อยากทราบว่า startup ที่จะฉีกตัวเองแตกต่างไปจากรายอื่นๆทำยังไง? อาจจะทำได้ไม่ยากหรือไม่ ณ ชั่วโมงนี้ เพราะเท่าที่หาอ่านบทความว่า startup จะประสบความสำเร็จได้ยังไงก็ยังคลุมเครือ ไม่ตรงประเด็น กว้างเกินไป

ผมกำลังมองว่า อะไรคือ strength ของ startup ของไทย นอกจากบางบริษัทที่ถือว่า เจ๋งจริงๆ ขนาดผมอยากจะทำยังคิดแล้วคิดอีกเรื่อง SWOT ไล่จด domainname สวยๆรอไว้ auction มาบ้าง ก็ยังสรุปไม่ได้เลย จนกว่าจะคิดว่าเจ๋งจริงๆจึงจะเริ่มทำ

หรือว่า เพราะภาษาอังกฤษดี เลยมีโอกาสกว่า sme ทั่วไป (ที่ผลิตสินค้าขึ้นมาเองเช่นกัน)
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่