รีโนเวท Renovate (ภาค 2) บูรณะบ้านเก่า แนวๆ ที่เชียงใหม่ ให้มีกลิ่นอายของรีสอร์ท นิดๆ

สวัสดีอีกครั้งครับ ก่อนอื่นขอขอบคุณทุกท่านที่แสดงความคิดเห็นทั้งในกระทู้และใน social ครับ ในครั้งที่แล้ว ผมเขียนถึงการรีโนเวทห้องแถวเก่าๆ สามารถกลับไปอ่านได้ตามลิ้งค์ http://pantip.com/topic/34673587 และ ในเฟสบุ๊คของ pantip  https://www.facebook.com/pantipdotcom/posts/934166139951991  
ครั้งก่อนนั้นผมรีโนเวทห้องแถว โดยลองดำเนินการด้วยตนเองในหลายส่วน เพื่อเซฟงบประมาณครับ และบ้านหลังนี้ก็คือสาเหตุ ที่ผมต้องประหยัดเงิน เพื่อที่จะมาปรับปรุงบ้านหลังนี้ ซึ่งอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ครับ คอนเซ็ปจะรีโนเวทให้เป็นอารมณ์พักผ่อน แนวๆรีสอร์ทบ้านๆ ก็ถือโอกาสไปพักผ่อนแล้วก็รีโนเวทไปด้วย เริ่มจาก Before After เลยนะครับ


ภาพ before นี้ความจริงก็ไม่ได้เป็นภาพแรกก่อนการรีโนเวท ซึ่งในตอนนั้นสภาพจะมีต้นไม้ใหญ่ สามสี่ต้น อยู่แนวรั้ว กิ่งก้านปกคลุมหลังคา รูปนี้ได้ถ่ายไว้เมื่อตอนที่ตัดต้นไม้ออกแล้ว ขณะนั้นใบไม้ร่วงเยอะมาก กวาดยากด้วยครับเพราะเป็นอิฐตัวหนอน  นี่เป็นภาพที่เก่าที่สุดที่สามารถเปรียบเทียบ side by side ได้ ผมชอบบ้านนี้มาก เพราะมีคาแรคเตอร์บางอย่าง ทั้งที่หลายคนอาจจะไม่ชอบก็ได้ เช่นพื้นที่อาจไม่เป็นสี่เหลี่ยม ทำให้มีซอกเล็กซอกน้อย อันนี้ผมพยายามคิดให้เป็นข้อได้เปรียบ เพราะถ้าพืนที่เป็นสี่เหลี่ยม มันจะดูธรรมดามาก กรณีที่อยากมีมุมเล็กมุมน้อย เราต้องกั้นส่วนพื้นที่เช่นใช้ต้นไม้หรือระแนง ตรงนี่แหละที่ผมคิดว่า เราได้พื้นที่เล่นฟรีๆ แถมยังทำให้บ้านดูเหมือนกว้าง เพราะมีหลายมุมให้ค้นหา จึงพยายามปรับแต่งมุมต่างๆ ตามความเหมาะสม และที่ชอบเป็นพิเศษคืออากาศของจังหวัดนี้ ผู้คนก็ยิ้มเก่ง รถไม่ติด ไม่นับช่วงเช้าเย็นนะครับ และมีหลายอย่างผสมผสาน คล้ายกรุงเทพ+ธรรมชาติ+วัฒนธรรม ครับ
วันที่ได้บ้านหลังนี้ ผมไปถึงบ้านตอนเก้าโมงเช้า ผมขอพาเดินดูบ้านหลังนี้พร้อมกันครับ


พื้นที่เล็กๆนี้ 39 ตรว มีทางเดินเข้าบ้านทอดยาว ซึ่งข้างในมีบ้านอยู่สองหลัง คือหลังเล็ก(พื้นที่ระบายสีฟ้า) และหลังใหญ่(พื้นที่ระบายสีเขียว) วันแรกมาก็สำรวจและวัดพื้นที่เหมือนกับกระทู้แรก บริเวณทางเข้า จะมีพื้นอิฐตัวหนอน และใบไม้เยอะเลย ต้องเก็บกวาดอยู่ตลอดเวลา เดินเข้ามาจะพบกับบ้านหลังเล็ก (สีฟ้า) อยู่ขวามือ มี 1 ห้องนอนและห้องน้ำในตัว เดินตรงเข้ามาอีกจะเป็นบ้านอีกหลัง ซึ่งใหญ่กว่า มีห้องจำนวน 3 ห้อง และ 1ห้องน้ำ ในบ้านหลังใหญ่นี้ มีโถงโล่งๆ สภาพแสง ดูมืดแม้เป็นเวลากลางวัน เมื่อเดินออกจากบ้านหลังใหญ่ ด้านซ้ายมือ พบเศษหินถมเอาไว้ และมีท่อประปาหลงเหลืออยู่ ตรงนี้ดูไม่ค่อยสะอาดนัก ในใจมีช้อยส์คือ สระน้ำ ลานซักล้าง หรือปลูกต้นไม้เพราะมีดินอยู่แล้ว (ในรูปพื้นที่สีเทา) ส่วนรอบๆตัวบ้านหลังใหญ่ที่เป็นสีเทา ก็เป็นพวกเศษวัสดุทับถมอยู่ ยังไม่ได้เทปูนให้ดูสะอาดตา


ท่อประปาเก่า ยังใช้งานได้ รีบเช็คก่อนเลยว่ามีน้ำให้ใช้หรือเปล่า พอเปิดน้ำดู และไปที่ห้องน้ำ ซึ่งบางที่ไม่ไหล บางที่ไหลเป็นน้ำเป้นสีขุ่นแดง เลียบเคียงถามบ้านข้างๆ ก็ได้รับการยืนยันว่าเป็นเหมือนกัน ตอนอาบน้ำ เอ๊ะ! ทำไมมีกลิ่นแปลกๆ คล้ายๆ สุนัขจากฝักบัว มาทราบทีหลังว่าบ้านนี้เคยเลี้ยงสุนัข สันนิฐานว่าอาจมีการรั่วตรงบริเวณนี้ แล้วน้ำจึงไหลย้อนกลับมาก็เป็นได้ เนื่องจากบางวันน้ำหยุดไหลเอาดื้อๆ ทั้งวันผมรีบจัดการให้น้ำไหล[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


ห้องน้ำเดิมที่น่าจะมาจากคราบหินปูนและตะกอนดิน  ถึงจะทำใหม่ขนาดไหนถ้าน้ำใช้ไม่ใสสะอาด ไม่กี่วันก็จะเป็นคราบ ไม่ว่าจะเป็นซิ้งค์ โถสัวม อ่างล้างหน้า พื้นที่มีน้ำขัง ยิ่งถ้านานยิ่งฝังแน่นครับ


ผมติดตั้งเครื่องกรองหยาบ ก่อนเข้าแท้งค์เก็บ หลังจากเริ่มใช้งาน ประมาณไม่กี่นาที เป็นสภาพอย่างที่เห็น ส่วนน้ำที่ออกมาใสใช้งานได้ทีเดียว เปลี่ยนใส้กรองบ่อยมาก หลังจากสองวันผ่านไป ผมมีปั๊มน้ำ แท้งค์น้ำวางอยู่ตรงกองหินนั้น มีน้ำสะอาดใช้ หลังจากนั้นก็ไปเที่ยวเล่นกับแก้งค์เพื่อน ไปสำรวจเส้นทาง ซึ่งจำยากมากๆครับ ซอยเล็กซอยน้อยเต็มไปหมด เพื่อที่จะได้ทราบว่าตรงไหนของเมืองมีอะไรน่าสนใจบ้าง แล้วเก็บมาเป็นไอเดีย ผมคิดว่าหลายท่านที่มีโอกาสไปเที่ยวแล้วขับขี่เอง ท่านคงจะงงๆ กับถนนที่เชื่อมกันคล้ายตารางหมากรุกของเมืองนี้เป็นแน่


ขณะที่ผมรีโนเวท ผมก็ถือโอกาสพักผ่อนไปด้วย เชียงใหม่มีอะไรเก๋ๆ เยอะอยู่แล้ว ผมอยากได้ซุ้มแบบนี้ตรงทางเข้าบ้าน แต่สุดท้ายได้ซุ้มที่ไม่เหมือนกันนี้ครับ ผมตระเวนไปชิล ตามร้านกาแฟ ซึ่งมีอยู่อย่างดาษดื่น ไปบ้านม้า บ้านถวาย ดูเฟอร์นิเจอร์ไม้ ขี่รถขึ้นดอยบ้าง ได้ขี่ไปแม่กำปอง ม่อนแจ่ม แม้กระทั่งปาย แต่อยู่ที่เชียงใหม่นี้ กว่าจะจำถนนหนทางได้ ก็ใช้เวลาพอสมควรครับ อาศัยเปิด gps ดูบ้าง หลงทางก็ไปตามทางที่หลง จนจำเส้นทางได้ ได้ไอเดียหลากหลาย แต่ผมอยากจะแนะนำแอปหนึ่งที่ผมชื่นชอบ คือ houzz ครับ ดูแบบได้ดีมากทีเดียว จะดูในเว๊ปไซด์ก็ได้ครับ เลือกดูแบบที่มีวัสดุในประเทศ ก็ filter เอาตามที่สบายใจเลย


ผมเริ่มคิดแปลนบ้าน ความจริงไม่ได้วาดแปลนนี้นะครับ เขียนเพื่อประกอบโพสนี้โดยเฉพาะ ตั้งแต่ทางเดินเข้า เดิมเป็นรั้วโปร่งๆ เป็นบานสวิงเดี่ยว กินพื้นที่มาก ทางเข้าใบไม้ร่วงเยอะ ต้องหมั่นเก็บกวาดสม่ำเสมอ ทำแนวต้นไม้ริมรั้ว จัดระเบียบท่อน้ำ ตรวจสอบซ่อมพวกไฟฟ้า เชื่อมต่อบ้านทั้งสองด้วยโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ต ส่วนพื้นที่สีเหลืองทำเป็นสวนเล็กๆ มีน้ำตก สระน้ำ และลานซักล้าง บ้านทั้งสองหลังต้องซ่อมแซมใหม่ โดยผมจะคงสภาพหลังเล็กเอาก่อนเพื่ออาศัยอยู่ และเริ่มทำจากหลังใหญ่ (สีเขียว) ก่อน เสร็จแล้วทำหลังสีฟ้า ปรับปรุงทางเดินเข้า ทำประตูใหม่ และหลังคาคลุมตลอดทางเดินเข้าบ้าน


ผมออกไปหาแรงงาน จ้างเป็นรายวัน ให้รื้อฝ้าออก ของเดิมเป็นทีบาร์ ก็ไล่เช็คหลังคาและ ระบบสายไฟฟ้า ผมออกไปหาแถวตลาดคำเที่ยง ที่ขายต้นไม้เยอะๆ ได้ช่างมาช่วยงาน ชื่อช่างอ่ำ เขามาช่วยซ่อมบ้านอยู่หลายอาทิตย์ และสอนผมอู้กำเมืองให้ผมหลายประโยค มีเรื่องตลกคือวันหนึ่งรถเครื่องของเขาน้ำมันหมด ให้ผมถีบรถไปเติมน้ำมัน ไอ้ผมก็ไม่เคยถีบรถ เอาลองก็ลอง ก็ถีบไปเติมน้ำมัน ถีบไปถึงแยกผมถามไปทางไหน เขาบอกไปซื่อ ๆ ผมก็เงิบสิ ทางไหนอ่ำ ทางไหน ผมถามอีก เขาก็ชี้ไปข้างหน้า ไปซื่อ อ่อ มันคือตรงไปนั่นเอง คำว่าซื่อ คล้ายๆ ซื่อตรง หมายถึงตรงไปนั่นเอง  เมืองนี้มีอะไรให้ค้นหาดีจัง


เจอรูก็ปีนขึ้นไป [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ผมเลือกทีบาร์เก็บเอาไว้ เพราะในอนาคตอาจจะทำฝ้าใหม่ ลาดไปตามแนวหลังคา อาจจะเล่นระดับได้อีกด้วย แต่ว่าเก็บทีบาร์ไว้มันจะดูไม่เนียนเท่าไหร่ ผมจะหาโคมไฟมาติดทุกห้องแทนเพื่อดึงความสนใจ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


ตอนนี้บ้านหลังนี้ ตลบอบอวนไปด้วยฝุ่นครับ เพราะผนังเดิมไม่ค่อยเรียบเนียนอย่างที่ผมชอบ ก็เลยให้ช่างฉาบบาง แล้วขัดออก แล้วค่อยทาสีใหม่ ผมใช้สีชื่อ Magnolia และ dessert floor ช่างรายวัน 2 คนขัดทาใช้เวลา 2 วันต่อห้อง ผมใส่ตู้สาขากับฮับแลน เชื่อมบ้านทั้งสองหลังไว้ด้วย เพื่อใช้กับกล้องวงจรปิด โทรศัพท์ และอินเตอร์เน็ต


ห้องโถงบ้านหลังใหญ่รื้อฝ้าออกแล้ว ตรงนี้จะทำฉาบเรียบ เพราะหลังคาไม่ได้สูงมาก อนาคตคงไม่ได้ทำอะไรอีกแล้ว ผมเดินสายลำโพงไว้ด้วยเลย จะได้มีเพลงเบาๆฟัง [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ห้องนี้ทีแรกกะทำเป็นล๊อฟ ปูนเปลือย แต่หาช่างทำยาก ต้องช่างที่มีประสบการณ์ครับ ที่เห็นเป็นช่างทำ แต่ไม่เวิร์ค ตู้เย็นนี่ได้จังหวะลดราคาพอดี เลยซื้อเก็บไว้ก่อน


ก็ไล่ทำไปเป็นห้องๆ ครับ ขัดพวกพื้นไม้ ขัดทำสีวงกบ หน้าต่าง เก็บรายละเอียดไปเรื่อยๆ ช่างรายวันเขาก็ทำ ไปเรื่อยๆ ชิลๆ ตรงไหนอยากได้ดีๆ ก็ลงมือเองบ้าง ใช้เครื่องมือดีๆ มันก็ออกมาดั่งใจครับ ทุกห้องผมติดโคมไฟ ลองเอาหาแบบที่ชอบ ไปติดดูสิครับ มันจะช่วยทำให้ดูมีชีวิตชีวาขึ้นเยอะ รวมเวลาสองอาทิตย์ ทำสีห้องได้สามห้อง รวมห้องโถง ช่วงนั้นผมก็มาพักที่นี่คราวละ สองถึงสามอาทิตย์ พาคุณแม่มาใช้ชีวิตแบบคนในพื้นที่ แม่เขาเคยเจอแม่ค้าบอกว่า ซาวบาทจ้าว ก็เงิบไปว่าอะไร แต่ตอนนี้เขาพอฟังคำเมืองออกแล้วครับ ดูแม่ชอบที่นี่เพราะมีวัดเยอะ ไปสะดวก ตักบาตรง่าย


ขัดพื้นไม้ ทาโพลียูรีเทน งานละเอียดต่างๆ เก็บดีเทลเอง ตอนนี้ห้องทั้งสามก็เสร็จแล้ว ผมใช้ห้องนึงเก็บเสื้อผ้าไปเลย


ห้องโถงนี่ มันดูเพลนเกินไป จึงติดไฟเบอร์ออฟติกเพื่อใช้เป็นไฟกลางคืน night light ครับ แล้วก็ใส่โคมไฟเข้าไปด้วย เวลากลางคืน จะมองเห็นดาวเหล่านี้จากห้องที่อยู่ติดกันด้วย


ประโยชน์ของมันคือ เดินไปห้องน้ำเวลากลางคือ จะมองเห็นไม่เดินชนอะไรเข้าครับ ใช้แอลอีดี ประหยัดพลังงาน เนื่องจากเปิดทุกคืน


บริเวณครัวและห้องน้ำ ผมเปลี่ยนหลังคาใหม่ และก่อเค้าเตอร์ซิ้งค์ และเอาหินมาจาก กท ซิ้งค์เป็นแบบสามหลุม


ลองวางซิ้งค์ เจอปัญหา คือท๊อปหินที่ตัดจากสเปคของอ่างซิ้งค์ แต่พอวางจริงๆ กลับใส่ไม่ได้  ผมตัดหินออกด้านละเซ็นต์นึง ลุ้นว่าเวลาตัดจะพลาดเสียโฉมมั้ย ผมซื้อเครื่องตัดน้ำมาตัวนึงเพื่อการนี้ จะไว้ใช้ตัดท๊อปของเตาแก๊สด้วย ตรงนี่เป็นอีกเรื่องที่อยากแชร์เป็นไอเดีย การเปลี่ยนมุมเล็กมุมน้อยในบ้านให้เป็นพื่นที่จุ๊กจิก ให้ดูมีลูกเล่นหน่อย นับเป็นไอเดียที่ไม่เลว  หลายคนที่เข้ามาดู พวกเขาชอบมุกเล็กมุมน้อยนี้ครับ เพราะมันดูมีคาแลคเตอร์ดี ด้านหน้าซิ้งค์ เป็นหน้าต่าง จะมีแสงแดดส่องถึง ได้แสงธรรมชาติช่วงเช้าสาย ดูอนามัยอีกด้วย


สุดท้ายก็โล่งออก ใส่ได้อย่างพอดี ไม่พลาดเกิดรอยด้วย ชอบซิ้งค์ตัวนี้จริงๆ ใช้งานดี  เรื่องซิ้งค์นี่ถ้าเป็นได้เลือกหนาๆ ก็ดีครับ ในกรณีที่ต้องล้างครก จะสะดวกมาก  


ส่วนท๊อปหินที่เจาะช่องออกมา ก็เอามาทำโต๊ะวางทีวี แบบบ้านๆ คงต้องทาเคลือบผิวหน่อยจะได้ดูสวยขึ้น
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่