สวัสดีครับกระทู้นี้ยืมล็อกอินเพื่อนมาโพสต์นะครับ ผมเป็นลูกค้า AIS มาจะ 4 ปีละครับ ปัจจุบันใช้มือถือ Sony Xperia Z2 อยู่ แพจเกจ iSmart 549 (โทร 400 นาที/SMS200/Internet 2 GB/FUP64 Kbps << อันนี้พอติด FUP แล้วไม่ต้องคิดจะใช้ต่อเลยครับ
ปัญหาของผมเริ่มต้นจากช่วงปลายปีที่แล้ว AIS เปิดให้ทดลองใช้ 4G ระยะแรก ผมได้ SMS ยืนยันสิทธิ์วันที่ 12 ธ.ค. 58 ครับ ซึ่งได้รับบริการที่น่าประทับใจมากครับ เน็ตทุกที่ครอบคลุมมากไปที่ไหนก็ลื่นไหลดี เอาไปขึ้นดอยไปอุทยานแห่งชาติก็สัญญาณดีไม่มีผิดเพี้ยนครับ จนกระทั่งหลังการประมูลคลื่น 900 เสร็จปุ๊ปเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 58 ก็เกิดอาเพศขึ้นกับโทรศัพท์เลยครับ คือสามารถใช้ได้เป็นบางที่ครับ และที่สำคัญคือ 4G LTE หายไปเลย อย่าว่าแต่ 4G เลยครับ 3G 2G Cellular ทั่วไปก็ใช้ไม่ได้
ผมเลยตัดสินใจโทรเข้า Call Center แจ้งว่าพื้นที่ที่ผมใช้ชีวิตประจำวัน (ซึ่งจุดพีคคือบ้านและที่ทำงาน) รับสัญญาณไม่ได้ โทรศัพท์ขึ้น No Signal ตลอด ซึ่งเป็นพื้นที่ผมใช้ชีวิตประจำวันมา 4 ปีที่อยู่กับ AIS มา (ซึ่งสัญญาณเต็มและดีตลอด) Call Center ก็รับเรื่องไป ผมก็ไปแจ้งที่ศูนย์บริการอีกครั้ง (AIS โรบินสันฉะเชิงเทรา) ว่าสัญญาณไม่มีเลย ช่วยส่งเรื่องไปอีกทางหน่อย ระหว่างการแจ้งเรื่องพนักงานศูนย์หรือ Call Center ไม่มีปัญหาครับ บริการดีมาก ยกเว้น บริการโทรศัพท์เนี่ยแหล่ะครับ
ต่อมา มี SMS แจ้งกลับมาว่าขอเวลาตรวจสอบทางเทคนิคสักพัก (สักพัก = แจ้ง 24 ธ.ค. 58 และจะรู้ผล 15 ม.ค. 59) นั่นคือ 1 เดือนที่ผมจ่ายค่าบริการไปแต่ใช้โทรศัพท์ไม่ได้ ลองเปลี่ยนซิมก็แล้วแต่ก็ไม่หาย จากนั้นก็มี SMS ส่วนลดซื้อโทรศัพท์มาครับ (Galaxy Note 5) ตอนนั้นครอบครัวผมจะเปลี่ยนโทรศัพท์ใหม่พอดี เลยใช้สิทธินี้ไปซื้อให้ แต่มีเงื่อนไขว่า เบอร์โทรศัพท์ผมต้องจ่ายค่าบริการล่วงหน้า 3,000 บาท
โอเคครับ ไม่เป็นไร ถึงแม้จะทราบชะตากรรมแล้วว่า อาจจะเป็น 3,000 บาทที่แทบไม่ได้ใช้บริการโทรศัพท์เลยก็ได้
ส่วนตัวผมเองก็ต้องไปหาโทรศัพท์เครื่องเก่ามาใช้ครับ เป็น Galaxy Ace ธรรมดาๆ มาใช้เป็นเครื่องสำรอง นั่นคือ ถ้าไปในสถานที่ใดที่ Xperia Z2 ผมรับสัญญาณไม่ได้ ก็จะต้องเอา Galaxy Ace ออกมาใช้ แล้วถ้ากลับกัน Galaxy ใช้ไม่ได้ ก็ต้องสลับมาใช้ Xperia ความงงมันอยู่ตรงนี้ครับ เวลาผ่านไป Call Center SMS มาว่าช่างพบปัญหาแล้วว่าเป็นที่พื้นที่ที่ผมใช้ชีวิตอยู่นั้น **บ้านและที่ทำงาน** เป็นที่ที่มีสัญญาณอ่อน อยู่ระหว่างการติดตั้งเสาสัญญาณเพิ่มเติม ต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน (แจ้งกลับมา 8 ม.ค. 59 ถือว่าเร็วกว่ากำหนดเล็กน้อย)
แต่ตอนนี้... ยังไม่ได้ใช้โทรศัพท์เลยครับ
ปัญหานี้ไม่ควรจะเป็นที่โทรศัพท์ผม (Xperia) ด้วยเหตุผลสนับสนุนว่า
1. ก่อนที่จะประมูลคืนคลื่น 900 สิ้นสุดลง ผมก็ยังใช้งานได้ตามปกติ ที่บ้าน ที่ทำงาน (คืออยู่ที่เดิมไม่ได้ย้ายไปไหน แต่สัญญาณหายไปเลยดื้อๆ) แต่ช่างกลับบอกว่าเป็นเพราะสัญญาณเข้าไม่ถึง (ที่ผ่านมา 4 ปีคือเข้าถึง แต่จู่ๆ กลายเป็นชนบททุรกันดานเฉยเลย)
2. สถานที่อื่น เช่น ห้องพัก ห้างสรรพสินค้า ป้ายรถเมล์ ฯลฯ มีสัญญาณใช้งานได้ตามปกติ (อย่างห้องพักผมนี่LTE ขึ้นเต็มเลย)
ผมเลยสันนิษฐานว่าอุปกรณ์สัญญาณชุดใหม่ที่ AIS นำมาติดตั้ง เพื่อรองรับ LTE 2100 ที่ประมูลได้ กับเหตุการณ์ต้องคืนคลื่น 900
มีเพื่อน ๆ ผม ถามว่า อ้าว ทำไมไม่ใช้เครื่อง Note 5 ที่เขาให้ส่วนลดมาใช้ล่ะ อย่างงี้จะมาบ่นไม่ได้นะ... คือ ถ้ามันเป็นแบบ ใช้งานไม่ได้เลย การใช้งานเป็นศูนย์ อย่างนั้นผมคงจะเปลี่ยนโทรศัพท์ใหม่อยู่หรอก แต่อันนี้เป็นเฉพาะพื้นที่และอุปกรณ์กระจายสัญญาณจริง ๆ ครับ
เซ็งมากครับตอนนี้ คงรอค่ายอื่นออกโปรมาเบียดกับ AIS 4G ใหม่ที่เปิดตัวมา **ที่ลูกค้าเก่าใช้ได้เฉพาะตัวแพง** ถ้ามีค่ายไหนโอเคกว่า ผมคงทิ้งค่าบริการล่วงหน้าล่ะครับ ใช้ชีวิตยากลำบากมาก ขอบคุณที่ดูแลกันมาอย่างดีครับ
***Update***
ทาง Call Center แจ้งว่าพื้นที่ที่ทำงานอยู่ในระหว่างการติดตั้งสถานีฐานเพิ่มเติม เบื้องต้นประเมินระยะเวลาแล้วเสร็จ 2 เดือนครับ
(บ่น) ปัญหาเสาสัญญาณใหม่ของ AIS หลังประมูลคลื่น 900
ปัญหาของผมเริ่มต้นจากช่วงปลายปีที่แล้ว AIS เปิดให้ทดลองใช้ 4G ระยะแรก ผมได้ SMS ยืนยันสิทธิ์วันที่ 12 ธ.ค. 58 ครับ ซึ่งได้รับบริการที่น่าประทับใจมากครับ เน็ตทุกที่ครอบคลุมมากไปที่ไหนก็ลื่นไหลดี เอาไปขึ้นดอยไปอุทยานแห่งชาติก็สัญญาณดีไม่มีผิดเพี้ยนครับ จนกระทั่งหลังการประมูลคลื่น 900 เสร็จปุ๊ปเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 58 ก็เกิดอาเพศขึ้นกับโทรศัพท์เลยครับ คือสามารถใช้ได้เป็นบางที่ครับ และที่สำคัญคือ 4G LTE หายไปเลย อย่าว่าแต่ 4G เลยครับ 3G 2G Cellular ทั่วไปก็ใช้ไม่ได้
ผมเลยตัดสินใจโทรเข้า Call Center แจ้งว่าพื้นที่ที่ผมใช้ชีวิตประจำวัน (ซึ่งจุดพีคคือบ้านและที่ทำงาน) รับสัญญาณไม่ได้ โทรศัพท์ขึ้น No Signal ตลอด ซึ่งเป็นพื้นที่ผมใช้ชีวิตประจำวันมา 4 ปีที่อยู่กับ AIS มา (ซึ่งสัญญาณเต็มและดีตลอด) Call Center ก็รับเรื่องไป ผมก็ไปแจ้งที่ศูนย์บริการอีกครั้ง (AIS โรบินสันฉะเชิงเทรา) ว่าสัญญาณไม่มีเลย ช่วยส่งเรื่องไปอีกทางหน่อย ระหว่างการแจ้งเรื่องพนักงานศูนย์หรือ Call Center ไม่มีปัญหาครับ บริการดีมาก ยกเว้น บริการโทรศัพท์เนี่ยแหล่ะครับ
ต่อมา มี SMS แจ้งกลับมาว่าขอเวลาตรวจสอบทางเทคนิคสักพัก (สักพัก = แจ้ง 24 ธ.ค. 58 และจะรู้ผล 15 ม.ค. 59) นั่นคือ 1 เดือนที่ผมจ่ายค่าบริการไปแต่ใช้โทรศัพท์ไม่ได้ ลองเปลี่ยนซิมก็แล้วแต่ก็ไม่หาย จากนั้นก็มี SMS ส่วนลดซื้อโทรศัพท์มาครับ (Galaxy Note 5) ตอนนั้นครอบครัวผมจะเปลี่ยนโทรศัพท์ใหม่พอดี เลยใช้สิทธินี้ไปซื้อให้ แต่มีเงื่อนไขว่า เบอร์โทรศัพท์ผมต้องจ่ายค่าบริการล่วงหน้า 3,000 บาท
โอเคครับ ไม่เป็นไร ถึงแม้จะทราบชะตากรรมแล้วว่า อาจจะเป็น 3,000 บาทที่แทบไม่ได้ใช้บริการโทรศัพท์เลยก็ได้
ส่วนตัวผมเองก็ต้องไปหาโทรศัพท์เครื่องเก่ามาใช้ครับ เป็น Galaxy Ace ธรรมดาๆ มาใช้เป็นเครื่องสำรอง นั่นคือ ถ้าไปในสถานที่ใดที่ Xperia Z2 ผมรับสัญญาณไม่ได้ ก็จะต้องเอา Galaxy Ace ออกมาใช้ แล้วถ้ากลับกัน Galaxy ใช้ไม่ได้ ก็ต้องสลับมาใช้ Xperia ความงงมันอยู่ตรงนี้ครับ เวลาผ่านไป Call Center SMS มาว่าช่างพบปัญหาแล้วว่าเป็นที่พื้นที่ที่ผมใช้ชีวิตอยู่นั้น **บ้านและที่ทำงาน** เป็นที่ที่มีสัญญาณอ่อน อยู่ระหว่างการติดตั้งเสาสัญญาณเพิ่มเติม ต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน (แจ้งกลับมา 8 ม.ค. 59 ถือว่าเร็วกว่ากำหนดเล็กน้อย)
แต่ตอนนี้... ยังไม่ได้ใช้โทรศัพท์เลยครับ
ปัญหานี้ไม่ควรจะเป็นที่โทรศัพท์ผม (Xperia) ด้วยเหตุผลสนับสนุนว่า
1. ก่อนที่จะประมูลคืนคลื่น 900 สิ้นสุดลง ผมก็ยังใช้งานได้ตามปกติ ที่บ้าน ที่ทำงาน (คืออยู่ที่เดิมไม่ได้ย้ายไปไหน แต่สัญญาณหายไปเลยดื้อๆ) แต่ช่างกลับบอกว่าเป็นเพราะสัญญาณเข้าไม่ถึง (ที่ผ่านมา 4 ปีคือเข้าถึง แต่จู่ๆ กลายเป็นชนบททุรกันดานเฉยเลย)
2. สถานที่อื่น เช่น ห้องพัก ห้างสรรพสินค้า ป้ายรถเมล์ ฯลฯ มีสัญญาณใช้งานได้ตามปกติ (อย่างห้องพักผมนี่LTE ขึ้นเต็มเลย)
ผมเลยสันนิษฐานว่าอุปกรณ์สัญญาณชุดใหม่ที่ AIS นำมาติดตั้ง เพื่อรองรับ LTE 2100 ที่ประมูลได้ กับเหตุการณ์ต้องคืนคลื่น 900
มีเพื่อน ๆ ผม ถามว่า อ้าว ทำไมไม่ใช้เครื่อง Note 5 ที่เขาให้ส่วนลดมาใช้ล่ะ อย่างงี้จะมาบ่นไม่ได้นะ... คือ ถ้ามันเป็นแบบ ใช้งานไม่ได้เลย การใช้งานเป็นศูนย์ อย่างนั้นผมคงจะเปลี่ยนโทรศัพท์ใหม่อยู่หรอก แต่อันนี้เป็นเฉพาะพื้นที่และอุปกรณ์กระจายสัญญาณจริง ๆ ครับ
เซ็งมากครับตอนนี้ คงรอค่ายอื่นออกโปรมาเบียดกับ AIS 4G ใหม่ที่เปิดตัวมา **ที่ลูกค้าเก่าใช้ได้เฉพาะตัวแพง** ถ้ามีค่ายไหนโอเคกว่า ผมคงทิ้งค่าบริการล่วงหน้าล่ะครับ ใช้ชีวิตยากลำบากมาก ขอบคุณที่ดูแลกันมาอย่างดีครับ
***Update***
ทาง Call Center แจ้งว่าพื้นที่ที่ทำงานอยู่ในระหว่างการติดตั้งสถานีฐานเพิ่มเติม เบื้องต้นประเมินระยะเวลาแล้วเสร็จ 2 เดือนครับ